Hiệu lực từ Cá tháng tư nhưng là sự thật: Xe công nghệ = Xe taxi
vuhoangtam
một tháng trướcBình luận: 157Lượt xem: 12.418
Hiệu lực từ Cá tháng tư nhưng là sự thật: Xe công nghệ = Xe taxi
Grab thì suốt ngày nói mình là công ty công nghệ chứ không phải công ty vận tải. be thì ngay từ đầu khẳng định luôn mình là công ty vận tải. Theo anh em, ông nào đúng? Ý mình là, mô hình gọi xe công nghệ thực chất là công nghệ hay vận tải?

Trong bài Dưới góc nhìn kế toán: Grab là công ty công nghệ hay vận tải? mình đã có phân tích rất chi tiết về việc này. Anh em nên xem qua để hiểu rõ bản chất của một lĩnh vực đang làm mưa làm gió trong xã hội nhưng bấy lâu nay cố tình nhận định sai như thế nào.

Mới đây, Nhà nước đã chính thức ban hành Nghị định 10 thay cho Nghị định 86 trước đó, sau 12 lần dự thảo, về các quy định đối với việc quản lý taxi công nghệ như thế nào.

Và đây, mình tóm tắt cho anh em những ý chính của Nghị định 10 này như sau:

1. Hiệu lực từ 1/4/2020.

2. Trên xe, hoặc gắn "mào" xe taxi trên nóc (kích thước tối thiểu 12 x 30cm) hoặc dán decal phản quang ở kính xe có ghi chữ XE TAXI (kích thước tối thiểu 6 x 20 cm).

3. Thông qua hộp đen để biết xe hoạt động 70% thời gian ở địa phương nào thì gắn phù hiệu của địa phương đó.

4. Sau chuyến đi, taxi công nghệ phải gửi hoá đơn điện tử cho hành khách đồng thời gửi cho cơ quan thuế.

5. Tất cả xe tham gia mô hình taxi dù công nghệ hay truyền thống đều phải thông qua hợp tác xã.

6. Thêm nữa, trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách mà có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera để streaming quá trình vận chuyển khách về cho cơ quan chức năng và phải lưu trữ tối thiểu 24 giờ đối với hành trình có cự ly 500km và tối thiểu 72 giờ với xe có hành trình hơn 500km.
157 Bình luận
khổ cho anh em chạy Grabcar rồi. 😔
@cheetah_fast Kiểu gì cũng có cách.
@wtf9999 Khách nhận diện qua màu xe, biển số xe!

C.A nhận dạng qua mào & phù hiệu!
@vinhphucng25 Tinhte đưa tin không chuẩn thôi. Nghị định này điều chỉnh xe taxi và xe hợp đồng, người viết bài đọc kiểu gì gom hết làm một.
Xe hợp đồng thì có phù hiệu phản quang hay gì đó dán lên là được, không cần mào.
@vinhphucng25 Bài viết quá sơ sài, quá nhiều quan điểm cá nhân; nói đơn giản như nghị định 10 là nghị định gì, phải chi tiết nghị định 10/2020/NĐ-CP. Toàn văn có thể tham khảo ở đây:
https://luatvietnam.vn/thuong-mai/nghi-dinh-10-2020-nd-cp-kinh-doanh-va-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-bang-xe-o-to-180085-d1.html
Tùy Grab muốn hoạt động theo hình thức nào thôi, nếu Grab muốn hoạt động theo hình thức hợp đồng thì vẫn được, tuy nhiên điều kiện chặt chẽ hơn; tuy nhiên với tiềm lực công nghệ của họ sẽ vẫn làm được.
Về xe theo hợp đồng điện tử thì bạn có thể xem trong điều 7, khá dài nên mình tạm tóm tắt như sau:
- Xe cần có phù hiệu phản quang, ghi xe hợp đồng, đăng ký với địa phương thường hoạt động
- Trước khi thực hiện hợp đồng điện tử cần gửi chi tiết thông tin hợp đồng cho bộ giao thông vận tải, bao gồm số lượng hành khách, các thông tin về hành trình
- Trong quá trình vận chuyển phải mang theo hoặc có phương tiện tra cứu hợp đồng, trên đó thể hiện rõ danh sách hành khách, không được chở hành khách không có trên hợp đồng
- Sau khi vận chuyển cần gửi hóa đơn cho hành khách (riêng cái này mình ủng hộ nhiệt tình, trước chỉ có biên lai điện tử khá phiền)
Về cơ bản thì Grab sẽ cần sự hợp tác của người dùng, tuy nhiên về cơ bản quy định theo thông tư 10/2020/NĐ-CP thì họ làm được, cần sự hợp tác của hành khách.
Không có gì sai luôn 😁
Nhiều đường cấm taxi theo giờ để tránh ùn tắc thì lại được mấy ông grab đi vào 😆))
Nên cho như nhau để công bằng.
Mà dạo này grab đắt vãi, bt mình đi khoảng 7km hết 75 80k, ngày Tết này đi hết 141k 😃))))))
@nonut Xin lỗi vì mình là người thường chứ k phải người thượng nên chúng ta đúng k cùng đẳng cấp với nhau 😃 cái "bản chất Grab và Uber" đúng là như vậy. NHƯNG khi đưa ý tưởng vào thực tiễn thì BẮT BUỘC phải tuân theo các quy định, chế tài hiện hành 😃 cuộc chơi này k thể chơi theo ý 1 mình bạn được 😃
@nonut Bên cạnh đó, ý nào mình nói grab là htx?
@TK4.Helios Một chút cay cú cuối câu chuyện thôi, hoàn toàn có thể hiểu được so với những gì đã đưa ra phía trên, mình chẳng phán bác ấy nói đúng hay sai, nhưng dù sai đúng cũng có suy nghĩ và đau đáu cho vấn đề đấy rồi, thế là không phải nghĩ cho xã hội à???
@tuấn bon Grab hiện nhận là xe hợp đồng nhé bạn. Bạn tham khảo Điều 7, nghị định 10/2020/ND-CP sẽ thấy có quy định cụ thể về xe hoạt động theo hợp đồng điện tử.
Còn Grab là cái gì thì luật phải quy định rõ khung. Grab sẽ bao gồm cả taxi và cả xe theo hợp đồng điện tử. Nếu đáp ứng được điều 7 thông tư trên thì không cần thiết xếp vào phân loại taxi.
Thậm chí nếu làm chặt theo nghị định 10/2020/ND-CP thì sẽ không ít doanh nghiệp vận tải theo hợp đồng truyền thống sẽ gặp khó khăn về mặt quản lý.
Cần thiết phải quản lý chặt chẽ hơn với các hãng xe như zậy, để tránh hậu quả sau này.
@Mr.ZP Cần thiết nhất là phải giáo dục đạo đức, nhân cách cho mấy ông tài xế. Thấy xe taxi là ngán ngẩm, phóng nhanh, lạng lách, leo vào làn xe máy. Có thằng chạy vào làn xe máy, nó còn bấm xi nhan bên phải, mình tưởng nó tấp vào lề, nên nhường cho nó, ai dè nó cứ thế nó chạy băng băng trong làn xe máy, tức dễ sợ.
grap là công ty vận tải áp dụng công nghệ vào việc quản lý và điều hành, cố ý lái sang chỉ là công ty công nghệ về bản chất là đổ trách nhiệm vận tải lên chính những graber
@nono9x Vậy giờ là cách dịch vụ này đang lời bao nhiêu 1 chuyến vậy bác, hay là vẫn đang được bơm tiền để đua giá với nhau ?
Bác không thiệt, nghĩa là sẽ có thằng khác nó thiệt, mà thằng khác nó thiệt thì cũng có ngày nó sập, nó sập thì khéo thằng grab lại độc quyền cũng quay lại đường là bác thiệt.
@hiệp sĩ kanzaki mới có thêm grap ah, sao mình ko thấy nhỉ
@nono9x đồng ý với bác, độc quyền là người dùng chịu thiệt. Mỗi tội 2 thằng kia chưa có dịch vụ oto
@sonha28 đúng đấy bác, nhậu xỉn ngồi sau xe ôm ngã lúc nào ko biết.
Các GV giờ đang ứng dụng CNTT vào dạy và học...vậy Bộ giáo dục nên gọi là Bộ công nghệ...Grap đúng là .... “lì”
@@NTB Đúng vậy, ko thể chỉ là ứng dụng CNTT vào thì tự gọi mình là công ty công nghệ đc
"thông qua hợp tác xã" sml rồi. Năm tốn thêm mớ tiền thuế. Thua
@lxhxxnxxx Đâu ai phủ nhận đâu, nh nó quá bất cập thôi. Con ng vốn k thể tránh dc đó là cái chết và Thuế
@lxhxxnxxx Mình tưởng lập bot là để thu phí làm đường rồi, còn đường nào khác nữa hả
@lxhxxnxxx Bạn nói xong thì chả thuyết phục gì hết, ba cái định danh này nọ thì xe đã đăng kiểm, cấp cavet.
Còn đóng phí này để lo xây đường hạ tầng: xin lỗi nhé, sai quá sai
@hohahn Không phải định danh của xe. Mà là của bạn thôi, không có cái định danh đó bạn đâu có làm được gì, nên mọi khoản thu nhập đều có đánh thuế là bình thường chứ. Còn thuế phí để xây đường xá thì sai thế nào nhỉ, bạn cứ chỉ giáo? (nhắc lại một lần nữa luôn là mình không nói phần bất cập, chỉ nói về bản chất của thuế phí thôi).

@haidth: BOT cho quốc lộ/ cao tốc thôi chứ còn đường dân sinh bấy lâu thì có trạm thu phí gì bạn ơi.
Hoàn toàn đồng ý, thậm chí mình thấy cái này lẽ ra phải làm sớm hơn nữa. Grab rõ ràng là cty vận tải, lấp liếm dưới cái lốt công nghệ để bỏ qua các vấn đề nghĩa vụ an toàn và quyền lợi cho hành khách lẫn tài xế.
@nono9x Mấy bố k nghĩ đến quyền lợi cho bạn và hành khách đâu. Nó nghĩ đến thuế :p
@mannavod Làm quản lý thì phải nghĩ đến thuế chứ gì nữa 😆
@mannavod Thế k thu thuế chú lấy đường đâu mà đi?
@mannavod ko thu thuế để nó hưởng lợi đem hết về nước nó à, trong khi dân mình đóng tiền cho nó.
@mannavod lên núi ở đi cho khỏi đóng thuế kkkk
Quan điểm của mình Grab là 1 công ty vận tải sử dụng công nghệ để vận hành việc kinh doanh của mình. Chấm hết.
Nói sâu xa hơn, Grab là mô hình như các nhà xe khác thôi, thuê lại xe cá nhân để thực hiện việc vận tải hành khách, chẳng qua là dùng công nghệ để làm việc này.
@deka Nên hiểu Grab là một nhóm công ty hơn là một công ty, thế sẽ chính xác hơn.
Nhóm công ty Grab là nhóm đơn vị vận tải, tuy nhiên khi tách riêng ra Grab taxi thì họ lại là doanh nghiệp công nghệ. Ví dụ tương tự có thể thấy vexere trong tương lai gần vậy. Vexere cũng sẽ không phải đơn vị vận tải mà chỉ đóng vai trò kết nối.
Mô hình của Grab, Uber, v.v. là kiểu ngta dùng phương tiện cá ngân để kiếm tiền trong thời gian nhàn rỗi chứ có phải chạy hợp đồng như taxi đâu mà tính nó là taxi rồi bắt gắn hộp đèn trên nóc. Xe cá nhân ai mà muốn tự nhiên chình ình cái hộp đó trên xe của mình. Mấy cha mấy mẹ ko lo những vấn đề nhức nhối khác như ô nhiễm ko khí và tiếng ồn đi cho dân nhờ.
@da.eddie em nói rất thật thế này nhé, giả sử bác có chuyến bay trong 90 phút nữa, tài xế biết được và nảy ra ý tưởng tháo mào chạy vào đường cấm bác có report không? Nếu là em thì em sẽ thấy mừng và ủng hộ nhiệt tình luôn chứ chả đời nào em đi report, tình ngay lí gian rất khó.
@dalamaco Thế mới bảo là câu chuyện không phải 100% mà bác
Sẽ có những anh em rơi vào tình trạng "tình ngay lý gian" như bác nói và thầm cảm ơn
Nhưng cũng có những anh em cẩn trọng để không bị rơi vào tình trạng "chuyến bay trong 90 phút tới" và sẵn sàng report về việc không tuân thủ

Xin được nói thêm về việc report cũng có nhiều hình thức, chẳng hạn khi Grab call survey và mình trả lời chứ không phải là bốc máy gọi thẳng lên hotline hay là gửi mail tới cskh
Ngoài ra, theo em nghĩ thì những fact như "đường cấm" hay "giờ cấm" đều thuộc nghiệp vụ vận tải rồi, làm vận tải thì cần follow thôi bác
@hakuruno Đọc trong hàng loạt comment mới thấy có người hiểu được bản chất gốc của Uber và Grab. Chỉ tội cho các bạn trẻ ngốc nghếch cứ nghĩ Grab và Uber chỉ là 1 hãng taxi và nghĩ họ đang trốn thuế.

Các bạn ấy tưởng cứ trốn thuế mà được chắc, nếu Cục Thuế có bằng chứng bất cứ ai trốn thuế thì đã đình chỉ hoạt động, gửi hồ sơ sang bên công an để cưỡng chế và cấm vận hành từ lâu rồi. Bất cứ cty nào chưa có quyết định chính thức của Tổng Cục Thuế thì không thể được gọi họ là trốn thuế, chỉ được gọi là: "đang ở diện tình nghi".

Nếu học sâu về luật thì các bạn ấy phải hiểu "khủng bố" là tội nặng, nhưng nó phải được xét xử một cách đàng hoàng (có luật sư bào chữa, có phóng viên giám sát) và chỉ được gọi bất cứ ai là "Khủng bố" sau khi tòa tuyên án. Vậy mà hàng trăm tờ báo quốc doanh gần đây đang ép 1 ông lão vào tội "khủng bố" khi chưa hề có 1 tòa án nào.

VN của tôi ơi, người ngu đã đông thì chớ, bọn nó còn hay cãi và hung hăng.
@hakuruno Phiền bạn đọc về nghị định 10/2020/ND-CP. Mod đang hiểu sai và dẫn sai về nghị định này.
có ai giống mình không , muốn chuyển lại đi taxi .
Lấy thí dụ: bữa mình đặt grab lúc 7h tối đi ăn tất niên công ty thì grab báo ko có xe + giá 230k
Mình đành đặt taxi đi chỉ có 110k
@quanghung1611 Grab car nó ghi rõ giá bác thấy đắt ko đi là tốt nhất khi lượng ng đặt giảm thì giá tự động giảm. Ngoài ra grab còn có mục grab taxi để gọi taxi tính theo đồng hồ trên xe như bt mà. Có định vị trên app tiện hơn đỡ phải ra ngoài đường vẫy xe
@quanghung1611 tiền trong túi bạn tiêu thế nào thì tùy chứ. B chấp nhận giá 230k thì b đi, không gọi taxi đi 110k. Tùy mình mà zzz
@quanghung1611 nó có thuật toán để đưa ra giá dựa trên cung cầu thực tế mà bác, em cứ check cả 2, cả app taxi truyền thống lẫn grab, bên nào rẻ hơn thì ta đi.
@dark_baron41 taxi cũng có app mà 😃
Biết thế ngày trc bọn điện thoại bàn kiện chết xừ bọn điện thoại di động đi. Cái tội k có dây lại còn k đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều dây điện tín như đt bàn. Nhề. Cả bọn cáp quang nữa, inter quay dial kiện chết nó đi.
@wink ô thế VNPT quay ra kiện Viettel với Mobile, xong VNPT cũng thôi làm di động à? 😆
ăn gì mà so sánh khôn thế không biết
@wink Lý luận cùn. 2 trường hợp khác nhau hoàn toàn về bản chất
@wink bác so sánh thế này chứng tỏ bác hoàn toàn không hiểu được vấn đề cơ bản. Tóm gọn lại cho bác hiểu: 1 là nghĩa vụ thuế, 2 là quy định an toàn đối với các xe kinh doanh vận tải hành khách, và để quản lý được tốt hơn, mời bác đọc lại bài viết.
@dalamaco Cái j mới nó cũng vậy hết. Món taxi vs grab này tìm hiểu mãi rồi. Có bọn grab mới làm cho bọn taxi bớt láo dc.
Làm như nhiều người dốt lắm ấy.
K có bọn grab thì làm sao minh bạch dc giá, dựa vào mấy cái đồng hồ đo & dân taxi chỉnh đồng hồ à?
Sao bọn taxi k làm mô hình xem trc giá đi, ai chấp nhận dc thì đi, k thì thôi.
Tôi chẳng đi grab vì nó rẻ mà vì nó minh bạch.
@wink Giống như đi siêu thị với đi chợ ấy. Siêu thị không cần nhiều kinh nghiệm, còn đi chợ thì ai không biết thì bó tay.
Dù sao thì cũng ko bao giờ đi taxi truyền thống. Taxi công nghệ có đắt hơn chút vẫn đi.
Theo t nghĩ thì là vận tải đúng hơn. Vì nguồn tiền, lợi nhuận đến từ vận tải, không phải đến từ bán, outsource phần mềm mà phần mềm nó chỉ là công cụ để phục vụ ngành vận tải.

Cũng như mua bán online, người bán hàng có thể làm ra trang web để giới thiệu, mua bán sản phẩm thì cũng không thể gọi là công ty công nghệ, chi là bán hàng dựa trên công nghệ.

Công ty công nghệ thì cần có đội ngũ công nghệ, phát triển phần mềm và bán phần mềm để lấy lợi nhuận, hoặc outsource cho những công ty lớn khác.
Công ty vận tải ứng dụng nền tảng công nghệ 😁
@vn_ninja Luật chưa có khái niệm này nhé
Sau nghị định này thì sẽ chỉ còn những người chạy grab chuyên nghiệp và chạy taxi chuyên nghiệp, không còn chỗ cho những bác tài rảnh rỗi chạy thêm vài cuốc bù tiền xăng như khởi
nguồn của mấy dịch vụ này nữa rồi nhỉ
@pvhunt Hiếm ông nào chạy kiếm thêm lắm bác 😆) đa số vẫn là dân grab chuyên thôi
@pvhunt hồi cách đây 3 4 năm em cũng định làm phát đăng ký uber grab chạy cho vui, mà thấy lên sở tư pháp xác minh lý lịch với đăng ký kinh doanh vận tải hành khách +. tháng đăng kiểm một lần => em gạt phăng nó khỏi đầu luôn, có kiếm chục bình xăng một tháng em cũng chả ham.
@hypous Như thông tin mà bạn @dalamaco chia sẻ trên đây về việc đăng ký grab thì đúng là ko có tài kiếm thêm thật 😃)
@pvhunt Đi nhiều vẫn có đó bạn. Như công ty mình từng có vụ bắt grab trúng ngay người cùng công ty, làm thêm sau khi hết giờ.
Grab car hay bike thì thỉnh thoảng vẫn thấy người không chuyên. Đi làm về còn nguyên balo.
tỉ lệ những bác tài rảnh rỗi chạy grab kiếm thêm chút tiền xăng là rất ít, vì hệ thống chỉ ưu tiên nổ chuyến cho những người chạy thường xuyên, còn mấy người thỉnh thoảng mới chạy thì có khi cả buổi chả nổ được chuyến nào
@Robie hôm trước định đăng ký rảnh để kiếm thêm, đọc bài này của bác chắc bỏ ý định luôn.
Giờ chạy thêm tí chút còn để xe đi chở sếp với ký hợp đồng hơi khó nhỉ, cahwngr lẽ cứ gắn vô tháo ra liên tục, haha
Bản chất grab là kinh doanh vận chuyển. Bỏn lái qua công nghệ để né quản lý thuế, mà thôi.
phải đăng nhập để cmt, vấn đề nằm ở chỗ là do người Việt tự lấy grab chạy thành taxi chính còn bản thân của grab nó là ứng dụng chạy xe kiếm thêm ngoài giờ chứ không phải là ứng dụng taxi như VN đang nghĩ, còn mấy ông mấy bà ở trên thì nghĩ làm sao để tận ăn, tận thu 😃. Taxi tính ra so với grab được hưởng lợi rât nhiều, được hỗ trợ thuế, được đóng bảo hiểm, được tài xế hỗ trợ và được bắt dọc đường cũng như hỗ trợ thuế xăng dầu, etc. grab không được những ưu đãi đó, giá cao hơn để cân với mức thuế họ phải đóng. công bằng sẽ ở đâu ra?
@JezzaJezzá Mình thì thấy câu nói 'kiếm thêm ngoài giờ' là tác dụng marketing với lách là chính thôi. Chứ hồi trước còn có cam kêt thu nhập nữa mà thì sao gọi là 'kiếm thêm ngoài giờ' được. Ngoài ra cũng không phải người Việt mới chạy Grab như thế đâu 😁.
@lxhxxnxxx Nếu so với tình hình kinh tế và mức sống ở vn. Thì việc có xe chạy thêm ngoài giờ vì có xe hơi chạy thêm ngoài giờ cũng thuộc dạng giàu có
@lxhxxnxxx ở các nước ĐNÁ có nước nào chạy kiểu như VN ko bác

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019