Những tưởng công việc kéo xe xích lô nặng nhọc chở khách du lịch này chỉ phù hợp với nam thanh niên sức dài vai rộng, nhưng ở Tokyo, một trong những thành phố giàu nhất thế giới, hàng chục cô gái tuổi 19-20 chọn công việc này làm nghề chính của họ, với mức thu nhập khoảng 1 triệu Yên mỗi tháng, gấp 2.5 - 3 lần mức GDP trung bình cả nước.
Bài viết về nghề nữ kéo xe xích lô chở du khách này do 2 phóng viên người Pháp thực hiện. Mỗi lượt kéo xe chở du khách tham quan Tokyo bằng xích lô kéo dài từ 30 - 120 phút, mời anh em cùng xem ảnh.
Akimoto, 21 tuổi, là một trong những cô gái kéo xe xích lô ở Tokyo. Theo chia sẻ của Akimoto, khi tính đủ khách, xe kéo có thể nặng tới 250kg, thật không dễ dàng gì với sức vóc của 1 cô gái không phải là vận động viên có thể lực tốt.
Yumeka Sakurai, 20t, sinh viên đại học, đang được đồng nghiệp nam huấn luyện kĩ thuật kéo xe
Bài viết về nghề nữ kéo xe xích lô chở du khách này do 2 phóng viên người Pháp thực hiện. Mỗi lượt kéo xe chở du khách tham quan Tokyo bằng xích lô kéo dài từ 30 - 120 phút, mời anh em cùng xem ảnh.
Akimoto, 21 tuổi, là một trong những cô gái kéo xe xích lô ở Tokyo. Theo chia sẻ của Akimoto, khi tính đủ khách, xe kéo có thể nặng tới 250kg, thật không dễ dàng gì với sức vóc của 1 cô gái không phải là vận động viên có thể lực tốt.
Yumeka Sakurai, 20t, sinh viên đại học, đang được đồng nghiệp nam huấn luyện kĩ thuật kéo xe
Nghề chọn người, Akimoto cũng dần quen với công việc và yêu thích công việc cô đang làm. Cô gái chia sẻ rằng mình bị mất công việc ở Tokyo DisneyLand vì đại dịch Covid-19. Cô đã tham gia Tokyo Rickshaw 2 năm trước và là nữ kéo xe đầu tiên gia nhập nghiệp đoàn thời hậu covid.
Giọt mồ hôi trên gương mặt 1 nữ phu kéo xe
Hiện nay nghiệp đoàn Tokyo Rickshaw có 90 “phu kéo xe”, trong đó nữ giới là 30 người, đa số là các cô gái trẻ tuổi đôi mươi.
Trung bình mỗi ngày Akimoto chạy khoảng 20km, bất kể thời tiết mưa hay nắng, miễn là có khách đặt xe.
Đổi lại, thu nhập mỗi tháng của những phu xe đắt hàng được khoảng 1 triệu Yên Nhật, so với thu nhập bình quân đầu người của Nhật bản là 35.000 USD/năm ~ 500.000 Yên/tháng thì thu nhập của các cô gái kéo xe gấp 2 - 3 lần trung bình cả nước.
Những phu kéo xe không mang giày dép, mà họ sẽ mang đôi vớ đặc biệt
Đổi lại, chỉ có chưa đầy 10% ứng viên nữ được chấp thuận gia nhập nghiệp đoàn kéo xe xích lô. Họ phải có thể lực tốt để có thể kéo xe 8 tiếng mỗi ngày, ngoài ra họ cũng cần có vốn kiến thức về Nhật Bản và Tokyo, có thể trò chuyện với du khách, những người thuê họ kéo xe đi ngắm cảnh Quận Asakusa.
Họ cũng kiêm luôn thợ chụp ảnh cho du khách
Quảng cáo
Những người kéo xe xích lô ở Quận Asakusa còn có tài khoản mạng xã hội dùng để quảng bá nghề nghiệp của họ, vừa có thể kiếm thêm khách mới, vừa có thể thu hút những khách cũ quay lại những lần sau.
Chốt deal với khách
Cũng nhờ MXH mà cô sinh viên đại học 20 tuổi Yumeka Sakurai biết tới nghề kéo xe này và quyết định gia nhập nghiệp đoàn.
Sau 4 tháng tham gia huấn luyện, Yumeka đã được nhận vào làm việc. Cô nói rằng đã chiến thắng định kiến của gia đình và xã hội để được làm nghề này và cô rất vui vì sự lựa chọn.
Cơm cuộn, bữa trước được họ đem theo
Quảng cáo
Một nữ kéo xe khác, thành viên kì cựu của nghiệp đoàn, Shiori Yano, 29 tuổi nhưng đã tham gia nghề kéo xe được 9 năm, tức là cô vào nghề năm 20 tuổi.
Nghề kéo xe giúp Shiori Yano, cựu PT phòng gym, trang trải cuộc sống gia đình. Cô mới quay lại nghề sau 4 năm nghỉ thai sản. Hiện nay, mỗi ngày cô kéo xe 8 tiếng, chiều về tranh thủ ghé đón con gái, sau đó về nhà chăm lo việc nội trợ.
“Nhìn bề ngoài nghề này có vẻ hào nhoáng, nhưng cũng khó khăn không kém những nghề khác, nhiều lúc khách cũng từ chối phu kéo xe nữ vì họ cho rằng nữ giới yếu hơn đàn ông, kéo xe không được nhiệt tình.” Tuy vậy, người mẹ trẻ 29t vẫn tự hào về công việc kéo xe cô đang làm.
Akina Suzuki (bên trái) và Misato Otoshi, cả hai cùng 30t, đang vệ sinh xe kéo sau 1 ngày làm việc.
Ryuta Nishio, chủ tịch của nghiệp đoàn Tokyo Rickshaw nói: “Chúng tôi thường xuyên nghe khách quan ngại rằng phu xe nữ không khỏe bằng phu nam. Bên cạnh đó, phu xe nữ cũng bị khách nam quấy rối tình dục và buông lời trêu chọc kiến thức của họ.”
Nghiệp đoàn đối xử với phu nam và phu nữ hoàn toàn bình đẳng như nhau. Thực tế các cô gái đều yêu cầu hãy đối xử họ bình đẳng với các đồng nghiệp nam. Thậm chí, nhiều phu nữ còn gai góc và chịu khó hơn cánh mày râu.
Họp team trước giờ làm
Misato Otoshi đang kéo xe trên đường ở Quận Asakura, xuyên qua khe hở giữa 2 hàng xe hơi.
Yumeka Sakurai trong thời gian thử việc, đang kéo đồng nghiệp trên xe, kiêm hướng dẫn kĩ năng cho người mới.
Biểu cảm của Yumeka Sakurai khi gồng sức kéo xe.
Là nữ giới, họ cũng làm đẹp cho móng tay của mình.
Riho Arai (bên trái, 19 tuổi), được đồng nghiệp lau mồ hôi sau giờ làm.
Riho Arai, 19t, tại quầy đăng ký du lịch bằng xe kéo.
Họ cũng kiêm luôn việc quảng cáo dịch vụ xe kéo với du khách.
Đoàn xe kéo chạy ngang qua cổng Kaminarimon, lối vô khu phố cổ của Quận Asakusa, Tokyo.
Cô gái 20t Aika Terayama đang kéo xe chở khách.
Akina Suzuki tạo dáng cho khách chụp hình mình.
Bảng giá tour xe kéo.
Thú bông hình chuột Mickey của Yuna Akimoto đeo bên hông.
Yuna Akimoto sửa soạn xe kéo của cô trước ca làm.
Theo Reuters