Hình trôn ốc trên động cơ máy bay? Phải chăng người ta vẽ cho vui?

bk9sw
9/5/2018 12:11Phản hồi: 57
Hình trôn ốc trên động cơ máy bay? Phải chăng người ta vẽ cho vui?
Động cơ máy bay phản lực luôn là bộ phận choáng ngợp nhất và thường chúng ta hay nhìn trước khi lên máy bay. Có điều, anh em có bao giờ để ý tới một dấu hình trôn ốc ở chóp trục cánh quạt và có bao giờ anh em thắc mắc tại sao người ta lại sơn hình trôn ốc này? Phải chăng chỉ để cho vui? Thực sự đây là một dấu hiệu bắt buộc và chức năng của nó là đảm bảo an toàn cho nhân viên mặt đất cũng như chính chiếc máy bay!

Dấu hiệu an toàn đối với các nhân viên mặt đất:


Spiral Engine.gif
Hình trôn ốc là dấu hiệu thường thấy được sơn trên chóp trục cánh quạt của động cơ phản lực. Với những chiếc máy bay dùng động cơ cánh quạt (turboprop) hay trực thăng thì tại đầu mút các cánh cũng có những vệt màu. Dù là dấu gì đi nữa khi mục đích của nó đầu tiên là giúp nhân viên mặt đất biết được động cơ có đang hoạt động (cánh quạt có đang quay) hay không và quay theo chiều nào. Thêm vào đó, dấu hình trôn ốc cũng giúp họ biết được động cơ quay nhanh hay chậm - một yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ bị hút vào động cơ.

Sprial Mark Jet engine.jpg
Nhân viên mặt đất tại sân bay thì rất nhiều và họ thực hiện nhiều chức năng khác nhau xoanh quanh chiếc máy bay, nhất là khi máy bay đã hạ cánh và bắt đầu lăn vào vị trí dừng trả khách. Sẽ có những nhân viên mặt đất làm nhiệm vụ dỡ hành lý, tiếp nhiên liệu, kiểm tra kĩ thuật, … Trong môi trường sân bay vốn rất ồn ào thì các nhân viên mặt đất thường đeo tai nghe chống ồn hay mũ bảo hiểm, thậm chí nếu không đeo đi nữa thì cũng khó mà phân biệt được động cơ nào đang chạy trong hàng tá máy bay với động cơ đang gầm rú. Vì vậy dấu trôn ốc động cơ giúp họ nhận ra khu vực quanh động cơ có an toàn hay không.

Boeing 787.jpg
Trong một bài đăng trên trang blog của KLM - hãng hàng không hoàng gia Hà Lan, tác giả Renee Penris cho biết: "Luôn có một khu vực nguy hiểm xung quanh mọi động cơ. Chẳng hạn như động cơ của chiếc Boeing 787 Dreamliner khi đang nghỉ có cự ly nguy hiểm là 4,57 m tính từ đầu chóp của tâm cánh quạt. Mọi thứ tiếp cận quá gần động cơ cho dù nó đang nghỉ, cánh quạt quay chậm vẫn có thể bị hút vào."

Ông nói thêm: "Dấu trôn ốc xuất hiện từ cách đây phải 50 - 60 năm về trước. Trên những chiếc máy bay đời cũ với cánh quạt lớn phía trước động cơ, chúng có thể xoay bất chợt khi trời có gió to. Một số loại động cơ thì cánh quạt cần phải quay trước khi nhiên liệu được nạp vào để khởi động. Thành thử ra dấu trôn ốc rất quan trọng để nhận biết hoạt động của động cơ.

Spiral Mark Jet Engine.jpg
Nhân viên mặt đất hay kĩ sư bảo trì có thể dễ dàng nhìn thấy hướng quay của cánh quạt, có đúng hướng hay không, từ đó thông báo cho phi hành đoàn hay phi công để họ có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo (Anh em có nhớ máy bay khi xưa cần có người khởi động cánh quạt thủ công?). Dĩ nhiên, những thủ tục như vậy không còn áp dụng với các loại động cơ đời mới bởi mọi thứ được thay bằng hệ thống auto-start. Trên động cơ phản lực, bạn chỉ có thể thấy dấu trôn ốc khi nhìn đối diện với máy bay, còn với máy bay dùng động cơ đẩy, chúng có các dấu hiệu trên cánh quạt để khi quay ở tốc độ cao, các dấu này tạo thành một vòng tròn liền mạch trong không khí giúp bạn biết nó rất nguy hiểm, tránh "rơi đầu" 😁."

Trên đây là video ghi lại vụ tai nạn của J.D Bridges - một nhân viên phục vụ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã bị hút vào động cơ phản lực của chiếc A6 Intruder đang chuẩn bị cất cánh hồi tháng 2 năm 1991. May mắn là Bridges chỉ bị thương và thứ cứu mạng anh ta là chiếc mũ bảo hiểm, chiếc mũ đã làm kẹt động cơ khiến nó quay chậm lại và các nhân viên khác cũng đã lập tức báo cho phi công tắt động cơ.
Đuổi chim?


Từ những năm 80 của thế kỷ trước, các công ty hàng không bắt đầu đầu tư nghiên cứu về dấu trôn ốc trên động cơ khi nó cho thấy hiệu quả chống hỏng hóc dẫn đến tai nạn do va phải chim. Rolls-Royce đã giải thích tầm quan trọng của dấu trôn ốc rằng: "Khi bay, dấu trôn ốc này tạo ảo giác nhấp nháy khi động cơ quay ở tốc độ cao khiến những con chim sợ hãi và chủ động tránh xa khỏi động cơ."

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên tạp chí Aero Magazine của Boeing, tác giả là một nhà nghiên cứu, cựu phi công cho rằng chim thường chủ động tránh xa máy bay bởi tiếng ồn động cơ và khí động học. Do đó, những dấu trôn ốc này không đóng vai trò đuổi chim như mọi người vẫn nghĩ. Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến tranh cãi về vấn đề này và chuyện dấu trôn ốc này có đuổi được chim hay không thì vẫn chỉ là "có lẽ", tốt nhất là nên hỏi con chim, haha :D.

Quảng cáo

57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Wow hay quá, giờ mình mới để ý đến vụ này 😃
@Hassler Mình thì vừa mới hôm qua đi bị lỡ mất 2 tiếng ngồi chán chán ngắm lung tung cũng để ý đến cái này, cũng nghĩ là nó có tác dụng như bài báo đã nói, thật trùng hợp .
Sao ko hỏi cái thằng vẽ ra nó ấy tư nhiên đi tranh cãi làm gì . Chỉ thằng làm ra nó mới biết tác dụng của nó .
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trphong Tôi thấy người ta chưa nói cái gì xúc phạm đến ai cả tại sao cả bầy vào chửi người ta vậy . Các vị tự nhận có kiến thức mà lại đi nói người ta theo kiểu bầy đàn như vậy à . Một người chửi cả một bầy vào hùa theo ko biết nhục .
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fibbo Tôi thấy bạn mới là đầu đất đấy , người ta chỉ cmt theo cách vui vẻ bình thường thôi có gì đâu mà phải gắt tới vậy . Bạn đọc kĩ lại xem bài viết cái gì , rảnh rỗi đi hỏi mấy thứ vớ vẩn .
Fibbo
TÍCH CỰC
6 năm
@Huynguyen74 😁 đọc đc mỗi cái tiêu đề rồi bảo người ta hỏi vớ vẩn, cmt nhảm. T thấy cái cmt của bạn ngay dưới cái cmt của ô này và t nghĩ là 2 bạn cũng giống nhau đấy
puppygoody
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uthalinh Thật ra thằng vẽ cũng chỉ biết vẽ theo lệnh của cấp trên thôi.
Huynguyen74
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ko biết thì tốt hơn , biết nhiều nhức đầu .
Mr.Fly
TÍCH CỰC
6 năm
nhìn qua tưởng mangekyo sharingan
Mr.Fly
TÍCH CỰC
6 năm
@VicLuc gì chứ cứ nhìn vào cái hình nó quay tròn tròn thế chả dính ảo thuật ngay 😁:D
hâc1396
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Mr.Fly Mắt này giống mắt của kakashi vs obito nhất 😃
iopiop890
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc cái người nghĩ ra cái hình ốc này là fan cứng của naruto haha
.Gù.
TÍCH CỰC
6 năm
Nguy hiểm thật. Ko biết iron man sài động cơ gì ma bay nhanh mà nhỏ gọn thế ahihi
@qwert123451 Phan luc do
Steve Chu
TÍCH CỰC
6 năm
Ko có tác dụng đuổi chim đâu. bay vs tốc độ bàn thờ thế chym nào né cho kịp 😁
anhtu.gratia
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy bay làng lá à @@
KeNg0aiDao
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lý giải lắm làm gì cho mệt.
Lý do đơn giản nhất là, hồi xưa khi chế tạo, sơn phết xong máy bay, mấy ổng thấy còn ít sơn thừa bèn ngứa tay vẽ lên chỗ đó. Riết nhìn thấy quen rồi ng ta làm vậy luôn đó
😁
Chim sợ trôn ốc á? Thế mà có con chim lại đi tìm "trôn" đấy , ha ha.
Như nhãn thuật ấy nhỉ =))
vicki_iphone
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đã hỏi chim! Chim trả lời "trôn" thì biết, ốc thì kệ mịa nó đi anh!
tayeutl
TÍCH CỰC
6 năm
Hay thật, biết thêm tý về thế giới quanh mình. Cám ơn chủ thớt
Eahleo
TÍCH CỰC
6 năm
Trên Youtube có clip 1 người bị cuốn vào động cơ, nhìn hiện trường chỉ thấy 1 đống thịt vụn và máu, điều đó cho thấy động cơ máy bay nó nguy hiểm cỡ nào
@Eahleo Mình đâu cần nhìn cái vụ đó cũng biết nó nguy hiểm cỡ nào mà bác. nghĩ cái cảnh bác tả mà rợn
Cũng thắc mắc bấy lâu nay. Giờ đã được khai sáng. Cảm ơn mod
Vẫn k thể tưởng tượng nổi 2 động cơ mà nó tạo ra lực khủng khiếp để nâng nguyê cái thân máy bay lên 😔
@Nguyễn Đăng Khắc Động cơ chỉ tạo lực đẩy, ko tạo lực nâng 😃
Bạn nên tham khảo cái này để hiểu nguyên lý của máy bay: http://360.thuvienvatly.com/bai-viet/vat-ly-ung-dung/1394-may-bay-hoat-dong-nhu-the-nao-phan-5
blagi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dac Ờm, bác nói đúng với máy bay thông thường. Nói cho đầy đủ thì thực ra có tồn tại loại máy bay dùng lực đẩy phản lực để cất - hạ cánh đấy: Yak-36, Yak-38 của Liên Xô, dòng Harrier GR (Mỹ là AV-8A/B) của Anh hay F-35B của Mẽo... sơ sơ vài cái đấy. Nó hướng lực đẩy động cơ xuống đất thì tạo thành lực nâng thôi.
@blagi Thế bác nghĩ mấy máy bay thương mại Airbus hay Boeing cất/hạ cánh thẳng đứng ;)
blagi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Moon_Chevalier Ơ, iem có nói bạn kia sai đâu. Bác đọc lại câu đầu của iem đi chứ 😆
Đoạn sau ngoài lề cho nó đầy đủ đối với cái câu "Động cơ chỉ tạo lực đẩy, ko tạo lực nâng" thôi chứ, nàm xao bác phải xoáy iem 😃)
euxeon
ĐẠI BÀNG
6 năm
@blagi Dù sao thù lực nâng của mấy con f35b cũng yếu xìu à
cizi7
ĐẠI BÀNG
6 năm
máy xay sinh tố
kenly1990
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đọc xong vẫn ko hiểu nó có ý nghĩa gì
@kenly1990 kiểu như một cảnh báo, khi dộng cơ quay, nếu ko có hình này thì sẽ tĩnh và chym nó chui vào 😁
Chắc tác giả Naruto lấy ý tưởng này để vẽ Mangekyou Sharingan

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019