Hitachi hướng đến mục tiêu giúp xã hội tốt đẹp hơn với nền tảng trí thông minh nhân tạo Lumada

agp8x
4/12/2019 12:23Phản hồi: 25
Hitachi hướng đến mục tiêu giúp xã hội tốt đẹp hơn với nền tảng trí thông minh nhân tạo Lumada
Hitachi là thương hiệu rất quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là phân khúc điện tử tiêu dùng với những sản phẩm chất lượng cao như tủ lạnh, máy giặt,... Ngoài ra, trong những năm gần đây, tập đoàn Nhật Bản này cũng đã có những sự thay đổi chiến lược, giúp họ trở thành một trong những mắt xích quan trọng để giúp xã hội phát triển thông qua các giải pháp công nghệ áp dụng trí thông minh nhân tạo Lumada. Ở Việt Nam hiện nay, tập đoàn Nhật Bản này có vai trò rất lớn trong các công trình xây dựng, ví dụ như trong tuyến đường sắt Metro của thành phố Hồ Chí Minh.


Hiện tại tập đoàn Hitachi đang kinh doanh ở 9 lĩnh vực gồm:
  • Công nghệ thông tin
  • Năng lượng
  • Công nghiệp
  • Vận tải
  • Cuộc sống thông minh
  • Công nghệ cao
  • Máy móc xây dựng
  • Kim loại
  • Hoá chất
Hitachi-11.jpg

Trong số đó, 5 ngành kinh doanh mang lại doanh thu lớn nhất bao gồm: Công nghệ Thông Tin (20%), Cuộc Sống Thông Minh (16%), Vận Tải (12%), máy móc xây dựng và kim loại (10%), và công nghiệp (9%). Trong những năm vừa qua, Hitachi còn đánh mạnh vào giải pháp dành cho doanh nghiệp và xã hội (B2B). Đặc biệt, không giống như nhiều công ty kinh doanh đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, tập đoàn Hitachi đã đưa ra kế hoạch quản lý giữa kỳ 2021 với mục tiêu kinh doanh đổi mới xã hội. Điều này giúp Hitachi đóng vai trò chủ động trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, phối hợp cùng khách hàng để tìm hiểu những điều tốt đẹp mà con người mong muốn, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cũng nhưng cải thiện giá trị xã hội, môi trường và kinh tế cho khách hàng.

Nền tảng trí thông minh nhân tạo Lumada là chìa khoá cho sự phát triển vượt bậc của Hitachi


Outline of Hitachi 2019.jpg

Một trong những chìa khoá giúp Hitachi hiện thực hoá tầm nhìn này chính là nền tảng trí thông minh nhân tạo Lumada. Cùng Lumada, Hitachi tạo ra vòng lặp với dữ liệu thực tế được thu thập đưa vào không gian ảo để trí thông minh nhân tạo phân tích và đưa ra giải pháp cải thiện. Các giải pháp này sau đó sẽ được áp dụng vào thực tế nhằm tối ưu hoạt động, đồng thời tạo thêm những dữ liệu mới. Hàng năm, tập đoàn Hitachi đều tổ chức diễn đàn đổi mới vì xã hội (Hitachi Social innovation Forum), nhằm đưa ra những giải pháp tiên tiến nhất dựa trên nền tảng Lumada ở các lĩnh vực như truyền thông, vận tải, y tế, giáo dục, sản xuất công nghiệp,…

Hitachi tổ chức Diễn Đàn Đổi Mới Vì Xã Hội hàng năm để giới thiệu các giải pháp giúp xã hội tốt đẹp hơn


Hitachi-10.jpg
Ở sự kiện Diễn Đàn Đổi Mới Vì Xã Hội 2019 với chủ đề "Powering Good" vừa diễn ra tại Tokyo, Hitachi đã giới thiệu rất nhiều giải pháp tiên tiến giúp cải thiện hoạt động của các doanh nghiệp và chính phủ. Các giải pháp này được Hitachi đánh giá là chìa khoá để thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho xã hội trước cuộc Khủng Hoảng 5.0 (Crisis 5.0).

trilemma.png
Khủng Hoảng 5.0 (Crisis 5.0) là khái niệm được Hitachi và các nhà khoa học tại đại học Kyoto đưa ra để tổng hợp những khó khăn mà xã hội sẽ phải đối mặt vào năm 2050, bạn có thể tham khảo thêm tại website của Hitachi. Cơ bản thì với sự phát triển quá nhanh của công nghệ cũng như tốc độ cạn kiệt của các nguồn tài nguyên, con người sẽ phải đối mặt với 3 nỗi sợ chính là "không biết tin tưởng vào đâu", "không biết phải làm gì" và "không biết phụ thuộc vào gì". Để giải quyết khủng hoảng 5.0, Hitachi hướng đến việc xây dựng một xã hội mới với khả năng tự duy trì cũng như tôn trọng các lợi ích của con người. Và những nền tảng đầu tiên để xây dựng chính là các giải pháp được Hitachi đưa ra.

Hitachi-9.jpg

Diễn Đàn Đổi Mới Vì Xã Hội 2019 của Hitachi đã hé lộ phần nào xã hội tương lai. Khác với nỗi lo rằng máy móc sẽ thay thế con người, mô hình xã hội của Hitachi cho thấy con người vẫn là trung tâm, còn công nghệ đóng vai trò hỗ trợ, cho phép chúng ta đạt được những thành tựu đột phá về y tế, giáo dục, công nghiệp,...

Hitachi-14.jpg
Điển hình như bài toán về năng lượng, Hitachi đưa ra giải pháp sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích dữ liệu sử dụng, từ đó đưa ra thuật toán tối ưu điện năng hoạt động theo từng thời điểm trong ngày. Không dừng lại ở đó, Lumada cho phép các đối tác của Hitachi có thể triển khai các nguồn năng lượng xanh để giảm tác hại đến môi trường mà vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt. Trên thực tế thì Hitachi cũng đã triển khai hệ thống năng lượng kiểu mẫu rất thành công cho thành phố thông minh Kashiwa-no-ha ở Nhật Bản.

Hitachi-16.jpg

Quảng cáo


Bên cạnh các giải pháp ứng dụng trí thông minh nhân tạo, Hitachi còn sở hữu nền tảng công nghệ cao với các thiết bị tối tân trong lĩnh vực y tế và sản xuất công nghiệp. Điển hình như hệ thống máy xạ trị ProbBeat, hệ thống ngày càng được nhiều bệnh viện uy tín trên thế giới sử dụng để điều trị bênh ung thư.

#04_Wing B_Work table with Camera for Analysis.jpg

Omika Works là nhà máy lớn nhất áp dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo của Hitachi
Trong khi đó, những hệ thống robot của Hitachi giúp cho việc sản xuất công nghiệp trở nên hiệu quả và tối ưu hơn. Mặc dù vậy, yếu tố con người vẫn được Hitachi xem là cốt lõi, đặc biệt là với những dự án mang tính chất đặc thù. Điển hình là nhà máy Omika Works với dây chuyền sản xuất tiên tiến ứng dụng công nghệ thông minh nhân tạo, nhưng vẫn xem trọng yếu tố con người trong việc đưa ra thành phẩm. Theo chia sẻ của đại diện Hitachi, mỗi giải pháp mà Omika Works cung cấp cho khách hàng đều đặc trưng và phải phát triển lại từ đầu; vì vậy không thể chỉ áp dụng các giải pháp sản xuất hàng loạt mà còn cần sự sáng tạo của con người.

#06_ Work Improvement Support (Bottlenecks,Work instructions,Images.jpg
Tại Omika Works, công nghệ AI được ứng dụng vào việc thu thập dữ liệu và phân tích, từ đó đưa ra những giải pháp giúp công nhân có thể làm việc một cách hiệu quả, đồng thời cho phép các nhà quản lý có thể phát hiện vấn đề và xử lý nhanh chóng.

#10_Wing C_Mounters and Operation progress and Actual Management.jpg
Dù Lumada chỉ mới được đưa vào kinh doanh từ năm 2016, doanh thu của nền tảng này đã tăng vọt từ 900 tỷ yên năm đầu tiên lên 1.127 tỷ yên năm 2018, và dự kiến sẽ đạt 1.600 tỷ yên trong năm 2021. Điều này một lần nữa cho thấy giá trị của dữ liệu và việc tận dụng dữ liệu sẽ giúp xã hội phát triển bền vững hơn.

Quảng cáo



Hitachi tin rằng nền tảng trí thông minh nhân tạo Lumada sẽ làm thay đổi thế giới tương lai


Tập đoàn Hitachi đã đưa kế hoạch giữa chu kỳ quản lý 2021 với mục tiêu đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Cụ thể, Hitachi hướng đến dịch vụ di chuyển an toàn và thoải mái cho hơn 18,5 tỷ hành khách mỗi năm; hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải phục vụ hơn 70 triệu người dùng mỗi ngày, và đẩy mạnh sáng tạo với hơn 3000 kỹ sư về dữ liệu trong tập đoàn. Đối với môi trường, tập đoàn Hitachi hướng đến việc giảm 20% lượng khí thải CO2, sử dụng nước hiệu quả hơn 26% và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn 12% so với năm tài chính 2010.

Panoramic View of Kashiwa-no-ha.jpg

Thành phố thông minh Kashiwa-no-ha với hệ thống pin năng lượng được phát triển bởi Hitachi

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và mỗi hãng công nghệ điều có triết lý và chiến lược kinh doanh riêng của mình. Đối với tập đoàn Hitachi, họ tin rằng sự phát triển của công nghệ trí thông minh nhân tạo sẽ giúp xã hội tốt đẹp hơn và sẵn sàng cho nhân loại đối đầu với cuộc khủng hoảng 5.0. Theo cá nhân mình cảm thấy thì đây là quyết định đúng đắn và mang tầm nhìn xa, bởi chỉ khi xã hội phát triển bền vững thì những thành tựu về kinh tế, tài chính mới có thể tồn tại lâu dài. Và điều đó cũng đã được chứng tỏ thông qua lịch sử hơn 100 năm tồn tại và phát triển của Hitachi, từ khi Hitachi chỉ là một xưởng cơ khí nhỏ, cho đến khi biến mình thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hãng đa ngành nghề.
Hitachi là công ty chế tạo đoàn tàu đầu tiên của Nhật Bản vào được thị trường nước Anh



Các hệ thống đường sắt mới đây được quan tâm nhiều hơn vì nó là hạ tầng quan trọng của xã hội và những dự án đường sắt quy mô lớn mới được bắt đầu triển khai ở nhiều nơi trên thế giới. Một trong những nguyên nhân chính của việc này là giao thông đường sắt ít ảnh hưởng tới môi trường hơn so với các phương tiện vận tải khác. Con người cũng ý thức được những lợi ích riêng biệt của đường sắt như có khả năng vận chuyển số lượng lớn người và hàng hóa. Ở Anh, cái nôi của ngành đường sắt, việc xây dựng hệ thống đường sắt độc lập đầu tiên để vận hành tàu cao tốc bắt đầu năm 1998. Yêu cầu hệ thống bao gồm ưu việt về mặt môi trường, an toàn và tiện lợi. Anh đã chọn hợp tác với Hitachi.

Lĩnh vực đường sắt của Hitachi gồm chế tạo đoàn tàu, cung cấp các hệ thống khác nhau phục vụ quản lý vận hành đường sắt và cấp điện cũng như dịch vụ thông tin. Năm 2005, Hitachi nhận được hợp đồng chế tạo một dàn gồm 29 đoàn tàu Hạng 395, với tổng cộng 174 toa tàu. Tàu cao tốc Hạng 395 có thể chạy trên cả đường ray hiện có và trên đường ray cao tốc dài 109 km, có tên Tuyến cao tốc số 1, kết nối Luân Đôn đến Đường hầm eo biển.
Với Hitachi, dự án này là một cơ hội có một không hai để áp dụng công nghệ tàu cao tốc mà công ty đã phát triển trong nhiều năm. Tuy nhiên, do đây là lần thực hiện dự án đầu tiên của một công ty chế tạo đoàn tàu Nhật Bản ở Anh nên có nhiều thách thức từ khâu phát triển cho đến bàn giao vận hành. Một trong những thách thức nằm ở các tiêu chuẩn châu Âu, được áp dụng ở Anh, khác với các tiêu chuẩn của Nhật Bản. Một vấn đề lớn khác nữa là làm thế nào đạt được tiêu chuẩn chất lượng cao được xây dựng ở Nhật Bản nhưng chạy trên hạ tầng hoàn toàn khác ở Anh.





Tàu Hạng 395 hiện đã vận hành trên Tuyến cao tốc số 1, tuyến đường sắt cao tốc mới kết nối Luân Đôn với Đường hầm eo biển.

Hitachi đã thực hiện các thử nghiệm xác minh và mô phỏng bằng cách sử dụng các siêu máy tính để phát triển cấu trúc giảm chấn cho đoàn tàu. Công nghệ và thiết kế mới này có khả năng đáp ứng tất cả thông số kỹ thuật yêu cầu và tiêu chuẩn an toàn và được các cơ quan thẩm định khác nhau phê duyệt. Hitachi bàn giao thành công các đoàn tàu Hạng 395 trước tiến độ, nên tuyến đường sắt có thể bắt đầu vận hành thử nửa năm trước hạn khai trương chính thức của Tàu hạng 395 vào tháng 12 năm 2009. Đây là một điều bất ngờ lớn cho ngành đường sắt tại Anh vì nơi đây các dự án đường sắt như này thường hay bị chậm tiến độ. Kể từ đó, tốc độ và tiện nghi của tàu Hạng 395 không chỉ giúp tăng sự tiện lợi cho người dùng mà còn giúp giảm tác động môi trường thông chuyển đổi phương thức đi lại.*3 Hơn nữa, tàu Hạng 395 cũng giúp phục hồi các thành phố nằm dọc Tuyến cao tốc số 1.
@tuyen_kientruc2013 Tập đoàn đa ngành mà giống vin nhà mình tuy nhiên họ có bề dầy lâu hơn nhiêu
ngoisaola9
TÍCH CỰC
5 năm
Cuộc đua AI ngày càng nóng.
Mong sau này sẽ giúp đỡ nhiều cho người khuyết tật
@leducthuan077 Bạn mong ở VN hay Tb giãy chết vậy? Họ làm hết cả rồi 😔
akiralnb
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai từ trong nhà ra ngoài ngỏ. Từ nhà vệ sinh cho đến giường :v
@akiralnb ai là ai
tivi tủ lạnh điều hòa của hãng này ở VN ko chạy lắm nhỉ
@nhatjustin Đồ gia dụng của hãng này toàn ở phân khúc cao nên không phổ biến lắm bạn ạ .
Quá hay
Hitachi giờ của China mua lại hết cổ phần rồi đúng hok ta ??
@baotam2101 Hok đúng nha mai fen
Hitachi sản xuất cả nhà vệ sinh dạng module nữa các bác nhé 😁 thiết kế rất thông minh, nhỏ gọn, lắp đặt dễ dàng
Robot luôn từ nhật mà ra mà ứng dụng chẳng thấy mấy
@tichuot215 Vào mấy khu công nghiệp là thấy thôi bạn, 4/10 công ty robot công nghiệp lớn nhất là nhật đó
rất ys nghĩa
Locgk8
TÍCH CỰC
5 năm
Thật ý nghĩa với mọi người
traisau_ht
TÍCH CỰC
5 năm
ai, ng máy , robot sau này ng lao động thất nghiệp sẽ càng nhiều thôi.
Cái tên hay phết 😁
Công nghệ ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng nhàn và lợi thế, nhưng nếu nó được dùng không đúng mục đích thì quả thực là vấn đề lớn đối với nhân loại.
Hitachi quá uy tín rồi
the bét choice
Rất hữu ích.
AI dần tiếp cận đến con người nhiều hơn 😃

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019