Họ đã làm kĩ xảo vi tính cho phim Star Trek Into Darkness như thế nào?

cuLong
19/7/2013 4:55Phản hồi: 87
Họ đã làm kĩ xảo vi tính cho phim Star Trek Into Darkness như thế nào?
enterprise.png

Pixomondo là công ty dựng hình và hiệu ứng kỹ thuật số của Mỹ, có chu trình sản xuất 24 giờ/7 nhờ có mạng lưới studio khắp toàn cầu để dựng các phim chủ đề, truyền hình và các dự án thương mại. Studio này từng được nhận giải thưởng Academy Award cho phim HUGO và giải Emmy Award cho season thứ 2 phim bộ Game of Thrones. Mới đây nhất thì Piximondo là đơn vị thực hiện hậu kì cho phim bom tấn Star Trek: Into Darkness của Paramount Pictures.

Dự án phim khoa học viễn tưởng này phải xử lý số lượng cảnh quay vô cùng lớn, với tổng cộng 343 cảnh quay nhỏ được thực hiện trong 11 tháng để hoàn thành phim Star Trek Into Darkness, trong đó có khoảng 1/3 cảnh dựng bằng hiệu ứng hình ảnh (VFX - Visual effects). Cũng như các dự án lớn khác của công ty, các cảnh quay được phân bổ cho khắp các studio của Pixomondo trên toàn cầu, và công ty mẹ ở Los Angeles, Mỹ sẽ điều hành chúng thông qua điện toán đám mây.

Ben Grossmann là giám sát chung về VFX của dự án này, cùng với Enrico Damm quản lý 25 chuyên viên CGI tại Los Angeles, chịu trách nhiệm cho một trong những cảnh hành động khó nhất trong phim. Trong cảnh 15 phút này, một hành tinh lạ từ từ hiện lên màn ảnh theo góc nhìn bên trong 1 chiếc tàu vũ trụ. Con thuyền hạ xuống xuyên qua tầng mây và đáp xuống đất. Với khoảng 80 cảnh VFX, đoạn phim này hoàn toàn dựng bằng CGI (Computer-generated imagery), chỉ có một cảnh quay thực là quay các thành viên trong đội lái trong khoang máy bay. Phải xử lý nhiều cảnh quay ngắn như vậy, với khung cảnh hoành tráng, đội ngũ CG sử dụng nền tảng GPU Quadro K4000 của nVIDIA để cải thiện quy trình xử lý trên Autodesk 3ds Max của mình.

Đạo diễn J.J. Abrams, người chỉ đạo thực hiện bộ phim Star Trek Into Darkness muốn linh động trong các góc quay cuối cùng, nên Pixomondo phải tạo ra môi trường có chiều sâu thực sự trong toàn bộ thành phố ở hành tinh Klingon được dựng hình bằng vi tính này. Mỗi cảnh phải thật chi tiết, nó gồm có rất nhiều lớp hình 3D với 130 triệu đa giác động, lên đến 32GB dữ liệu phủ vân, lúc ấy mới có thể cho Abrams có được không gian để sáng tạo cảnh quay cho phim. Pixomondo cho biết khi sử dụng Autodesk 3ds Max để dựng mô hình 3D, các nghệ sĩ thường vấp phải thời gian đáp ứng chậm, phải hơn 1 giờ để dựng được các cảnh quay hoành tráng, và thường hệ thống của họ chạy các GPU cũ, hiệu năng thấp. Với công cụ vẽ MARI 3D của Foundry, nghệ sĩ lại phải đương đầu với thời gian xác thực đến vài phút ở một số cảnh quay cần hơn 200 tập phủ vân độ phân giải 8K và 16K, để đảm bảo cho các chi tiết vẽ hiển thị đúng yêu cầu, có nghĩa là họ phải chờ gần gấp đôi thời gian họ làm việc, và điều này là không thể tận dụng được quy trình làm việc tương tác của MARI.


"Chúng tôi vấp phải nhiều hạn chế khi cần làm những khung cảnh hoành tráng," Damm giải thích. "Không thể định vị được những khung cảnh 3D lớn, và các chương trình khác bắt đầu chạy chậm. Các vật thể (trong phim) có nhiều dạng phủ vân và các kích thước phủ vân lớn mà chúng tôi chưa từng gặp phải. Mọi dữ liệu này cần có hệ thống mạnh mẽ hơn để xử lý, không phải những hệ thống máy trạm hiện thời của chúng tôi."

Đầu tháng 2/2013, Damm và đội ngũ của ông được cấp thêm hệ thống máy tính làm việc mới có 9 card Quadro K4000, được lắp trên các máy trạm Dell, dùng với máy chủ lưu trữ HP X5000. Card K4000 sử dụng nhiều để dựng các cảnh quay nặng về ánh sáng và khung cảnh, và những cảnh quay này được dựng hoàn toàn trong 3ds Max. Thời gian để dựng những cảnh quay này được rút ngắn đáng kể, và là thứ ấn tượng đầu tiên mà Damm nhận thấy khi sử dụng K4000.

"Chúng tôi rất ấn tượng với card K4000 khi cải thiện rõ rệt hiệu năng của 3ds Max" Damm cho biết. "Khi chúng tôi biết được dữ liệu xử lý nhanh hơn, mượt hơn, chúng tôi hoàn toàn dựa vào các máy chủ chạy K4000 và cho chúng vận hành 24/7. Khi một nghệ sĩ làm hết phần việc của mình trong ngày, nghệ sĩ khác ngồi vào máy trạm đó để tiếp tục làm việc. Card Quadro K4000 đã hiện thực hoá những tính năng mà trước đây 3ds Max làm không được hoặc mất rất nhiều thời gian để làm. Họ cũng có thể bật chức năng đổ bóng và di chuyển nguồn sáng xung quanh với thời gian phản hồi tức thì. Nên việc tạo ra vật thể ở mức chất lượng cao hơn, ít tốn thời gian hơn và tương tác nhiều hơn trong cửa sổ hiển thị là điều khả thi. Hơn nữa, nghệ sĩ cũng có thể làm lớn mô hình mà không phải tắt các chi tiết khác như phủ vân hay đổ bóng, giúp việc xem lại chính xác hơn, định hình được kết quả một cách nhanh chóng."Trước khi sử dụng những card Quadro K4000 này, tôi phải chạy tới nhà sản xuất yêu cầu một bộ máy tốt hơn, nhanh hơn. Khi chuyển sang dùng card K4000, hệ thống cải thiện rõ rệt.", Damm kết luận.

Bạn có thể xem lại những cảnh hành động ấn tượng được thực hiện kĩ xảo bởi Pixomondo ở link nguồn bài viết.

star_trek_into_darkness (1).jpg
star_trek_into_darkness (2).jpg

87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay phết 🤔
Mai Ken
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái phi thuyền giống trong "Dũng Sĩ Hesmen" mình xem trong truyện tranh hùi xữa hùi xưa
@Mai Ken lứa tuổi 8x chắc ai cũng biết truyện Hesman nhỉ ;) xem mãi không hề chán,với lại lúc đó thì cũng chưa có internet như bây giờ🆒 tuổi trẻ giờ chơi game online thôi ,chả mê truyện đâu😁



>> Có khi nào trên dòng đời tấp nập , ta vô tình vấp phải cục...iPhone 5 <<
quy211
ĐẠI BÀNG
11 năm
@Âm binh tiên sinh
@Âm binh tiên sinh vẫn lên internet đọc truyện như thường
zesny95
TÍCH CỰC
11 năm
@Âm binh tiên sinh Em 95 mà còn nghiền truyện đấy nè. từ cấp 1 luôn :V
Hay quá nhỉ 😃
Hiện tại the Pacific Rim mới đúng là phim đang xem.....Xem hết phim xong vẫn còn thấy chưa đã.Mặc dù film dài hơn 2 tiếng.Star Trek và transformmer không hay bằng.
@devil Đồng ý với bác;)
Hồi bé tý xem phim này chỉ nhớ mỗi hình ảnh cái phi thuyền và cái tên "En-tơ-pai-dơ", sao lúc ý trông nó đẹp thế, hoành tráng thế... 😃
britgaga
TÍCH CỰC
11 năm
chẳng biết comment gì nữa:eek:
tình hình là Việt Nam cần cái studio này để làm phim viên tưởng
chứ toàn phim tình cảm , phim hành động đánh đấm dc tí lại bị cấm
chán òm
@nguyenthanhhieuthanson Để đầu tư một cái studio như thế chắc hổng phải rẻ đâu bác, nếu rẻ là anh em nhà Charlie nguyễn tương ngay một cái ở vn rồi
@nguyenthanhhieuthanson Bạn có cái Avata "hàng khủng", ở quê Vĩnh Phúc nhà tớ gọi là Bắt cua 😁
Vừa xem trên kênh StarMovie, thấy các pha hành động thì hơi nhàm nhưng đồ họa lẫn kỹ sảo không gian thì quá tuyệt
@tiendat_dhpt thật ko vậy, phim vừa mới ra mà bạn đã xem trên starmovie rồi á
@marklevinson ô hay, e nhìn cái phi thuyền với tên phim ghi trên góc phải màn hình ró ràng như tít nói mà
@marklevinson Chắc xem phần trước 😁
@tiendat_dhpt bác nói thể nào chứ trên mạng còn chưa có bản đẹp mà starmovie đã chiếu rồi sao?
Khâm phục mấy thằng ngồi vẻ, cơ mà phim viễn tưởng thì nên thuê thêm mấy nhà khoa học tư vấn cho nó hợp lý tí là hay
Sao mà họ thông minh đến thế, cứ tưởng người Việt ta thông minh nhất quả đất. Báo chí Việt hay khen người .. Việt thông minh...
@Blue_Eyes_White_Dragon có rất nhiều cty Vietnam hay các cty nc ngoài đặt chi nhánh ở Vn để gia công đồ họa, ông kia ngu tới nỗi k biết google cho ra lại còn cãi bướng.
Tuy nhiên ngu rất có tổ chức và cực kì cứng đầu. Ông nevermore bơ đi, cãi với thằng khùng rất mệt, mà cũng k đáng để cãi. Nó khùng rồi thì 1 mình nó chấp cả trăm ng nó vẫn k biết nó ngu đâu
@Blue_Eyes_White_Dragon Chú nghĩ là chú thông minh ?
@nuinontrungdiep Thông minh nói chung chả có gì đảm bảo sẽ nhiều tiền. Còn tùy nó thông minh trong lĩnh vực nào chứ. Thế nó sáng tác đồ hoạ bắt nó kiếm nhiều tiền bằng thằng làm chủ 1 business ah? hay phải nhiều tiền bằng một thằng thông minh trong lĩnh vực đầu tư? Mà outsource cho nước ngoài, cứng tay không được đến 1k usd/month ah? Thế còn ít ở VN ah? Làm thuê thì ko cao hơn được nữa đâu
@NDDDDDD Bác nói hay quá. Thanks
Talawhat
TÍCH CỰC
11 năm
Mình chưa được xem phim này.
Lạc đề tí. Dành cho bác nào mê Hesman: http://truyentranhonline.vn/dung-si-hes-man/?id=7

Nói chung là chụp, scan đủ kiểu nên ko đẹp lắm. Nhưng ai đó có tâm huyết nên up lên cho mọi người cùng thưởng thức là mãn nguyện rồi
blackraven
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hienng1991 Hí lâu ngày không đọc lại truyện này, giờ xem lại có cảm giác vui vui sao ấy. Thank đã gợi nhớ thuở ấu thơ.;)
Nhờ công nghệ 3d tân tiến mà Hollywood giờ đây ít phải xây dựng những mô hình để đem ra quay nữa,tất cả giờ đều vi tính hóa hết.Mình còn nhớ 1 đoạn trong ctrình kĩ xảo phim có giới thiệu bộ phim về cá mập trắng và họ đã phải làm 1 con cá bằng máy để quay,giờ thì đơn giản và tiết kiệm hơn nhiều
Star strek xem hay hơn star war nhiều, xem còn phải suy ngẫm chứ không phải chỉ 'sướng mắt' như star war. Hóng phim ra và nhớ mãi USS i 😆
ZzAlucardzZ
ĐẠI BÀNG
11 năm
coi xong cái star trek năm nay kết mỗi diễn viên BC đóng vai khan 😁 :D đang hóng ra HDTV :D
Chuẩn bị donw load thui. Có gần 15 bộ phim 3D rồi, xem đã lắm @@
8k với 16k @@

4k còn chưa trải nghiệm được @@
em_ut
TÍCH CỰC
11 năm
@anhminh4tech Đúng là không hiểu gì hết trơn mà nói lung tung. Studio người ta làm kỹ xảo cho phim bản gốc để chiếu rạp nên đòi hỏi phải có độ phân giải cao vì phim rạp đúng chuẩn phải là phim nhựa 35mm. Hơn nữa thông thường khi người ta làm xử lý phim thì nguồn phim lúc nào cũng phải ở chất lượng tốt nhất, sau đó tùy theo yêu cầu của nguồn xuất ra mà người ta chuyển xuống đúng định dạng với chất lượng ứng.
Còn phim chiếu rạp của VN sản xuất do kinh phí thấp nên toàn quay bằng máy kỹ thuật số thôi nên không đủ chuẩn để tham gia các liên hoan phim lớn (chưa nói đến nội dung phim).
@em_ut bây h film 3D fải là Digital mà bạn :| ...film 2D bây h đa fần cũng là Digital mà 😔 ... film nhựa 35mm h sắp được ngưng sử dụng ở rạp rồi bạn ... dự tính là 2015 ^^
8k với 16k @@

4k còn chưa trải nghiệm được @@
Bài dịch đôi chỗ dùng từ hơi cứng :p

Sent from my LG-E975 using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019