Hoa Kỳ cũng có kế hoạch "Air Force Two" bằng máy bay siêu thanh

bk9sw
14/6/2021 12:0Phản hồi: 43
Hoa Kỳ cũng có kế hoạch "Air Force Two" bằng máy bay siêu thanh
Song song với cuộc chạy đua máy bay siêu thanh dân dụng, chính phủ Hoa Kỳ cũng có chương trình siêu thanh riêng và không chỉ là chuyên cơ dành cho tổng thống Không lực Một (Air Force One), những chiếc máy bay chuyên chở nhân viên chính phủ Không lực Hai (Air Force Two) cũng sẽ được thay thế với phiên bản siêu thanh.

Không lực Hoa Kỳ (USAF) đã vừa chuyển hướng đầu tư vào máy bay vận chuyển hành khách siêu thanh nhằm thay thế cho phi đội C-32A (callsign là Air Force Two khi tổng thống Mỹ sử dụng) - đây là những biến thể của dòng Boeing 757-200 hiện đã không còn được sản xuất.

Kể từ khi Concorde được cho nghỉ hưu vào năm 2003 thì ngành công nghiệp hàng không đang vật lộn với mâu thuẫn giữa nhu cầu đi lại tốc độ cao và chi phí thấp. Phải đến gần đây thì hàng không siêu thanh mới được nhen nhóm trở lại khi cuộc chơi không còn là của riêng các ông lớn trong ngành như Boeing hay Airbus. United Airlines đã vừa đặt mua 15 chiếc máy bay siêu thanh Overture của Boom Supersonic và USAF nhận thấy ngày trở lại của hàng không siêu thanh đang đến gần.

Air Force Two C-32A.jpg
Theo đề xuất chi tiêu năm tài khóa 2022 được công bố hôm 28 tháng 5 thì USAF tiết lộ loại bỏ hoàn toàn khoản đầu tư cho chương trình làm mới dòng C-32 dành cho chính phủ và chuyển số tiền còn lại này sang một chương trình nghiên cứu riêng biệt liên quan đến máy bay vận tải tốc độ cao. Văn bản nêu rõ: "Sau năm 2020 thì khoản đầu tư còn lại cho chương trình C-32 Executive Transport Recapitalization sẽ được dùng cho việc đánh giá và hoàn thiện công nghệ máy bay vận tải tốc độ cao tối tân với tiềm năng mở rộng sang ngành công nghiệp quốc phòng và đóng vai trò thay thế cho C-32A vào thời điểm phù hợp."

Những nghiên cứu trong lĩnh vực vận tải hàng không siêu thanh đã được thực hiện trong thời gian qua nhưng quy mô vẫn khá nhỏ. Năm ngoái, USAF đã đầu tư cho 3 công ty khởi nghiệp khác nhau để phát triển công nghệ vận tải chuyên dụng siêu thanh. Trong đó Boom Supersonic đã ra mắt nguyên mẫu XB-1 Baby Boom hồi tháng 10 năm ngoái, đây sẽ là nền tảng để thử nghiệm và đánh giá trước khi phát triển phiên bản hoàn chỉnh là Overture với khả năng chở từ 65 đến 88 hành khách bay ở vận tốc trên Mach 2. Trong khi đó Hermeus - một công ty khởi nghiệp ở Atlanta, Georgia đã được rót tiền để phát triển động cơ Mach 5 và sẽ là thứ được trang bị cho chiếc Không lực Một thế hệ mới. Phần thiết kế của Không lực Một do Exosonic đảm nhận.

C-32A Interior.jpg
Những chiếc C-32A của USAF vẫn sẽ làm nhiệm vụ vận chuyển cho chính phủ cho đến ít nhất là 2040 bởi dòng máy bay này vẫn còn trung bình 18 năm phục vụ. Những chiếc C-32A được bàn giao và bắt đầu khai thác bởi Phi đội không vận số 1, Cánh không vận 89 đóng tại căn cứ Liên hợp Andrews ở Maryland vào năm 1998. Dòng máy bay này dự kiến vẫn sẽ được nâng cấp thêm trong thời gian tới như làm mới nội thất để chúng trông gần với nội thất của VC-25A Air Force One hơn, ngoài ra còn có nâng cấp về hệ thống điện tử hàng không, phòng thủ và hệ thống liên lạc tiên tiến.

Boom Overture VIP.png
Kế hoạch của Không lực Hoa Kỳ mang nhiều hoài bão nhưng cũng cần phải xét đến các yêu cầu và tính thực tế. Mặc dù một chiếc máy bay siêu thanh có thể đưa đón các quan chức chính phủ vòng quanh địa cầu nhanh hơn và hiệu quả hơn nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng sẽ cao hơn. Chưa kể là Mỹ và châu Âu vẫn đang cấm những chuyến bay siêu thanh vì yếu tố môi trường, nhất là tiếng ồn sonic boom khi máy bay phá vỡ tường âm thanh. Vì vậy trừ khi máy bay siêu thanh trở nên im lặng hơn, lệnh cấm này được dỡ bỏ thì lúc đó chúng mới có cơ hội chứng minh được sự tiện dụng của mình trong cả lĩnh vực quân sự lẫn thương mại.

Theo: The Drive
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế giới người ta đi bằng máy bay siêu thanh thì mình vẫn đi lại hằng ngày bằng xe máy, tương lai mịt mù 🤣🤣🤣
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@A to Z nhiều nước người ta vẫn đi xe đạp đó, đi hàng ngày luôn
@A to Z 😂 máy bay siêu thanh thương mại có hoạt động nữa đâu
Sao họ ko giản dị như các pác nhà mình nhỉ, đi máy bay cũ với dân , ô tô dưới 1 tỷ ..v.v.. ?
@duclinh79.
Cười ra nước mắt
johnny8384
TÍCH CỰC
3 năm
@duclinh79. Và hạ cánh với ngàn tỉ trong túi!
macinPhone
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc Mỹ họ định mau tiến tới TT thứ 100 gốc Hoa
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Mình còn đi xe máy chắc là hết đời này mất 😆
@Ngọc NC Hết tiếp mấy chục đời nửa nhe
@bk9sw Máy bay của big boss sao lại xem như máy bay thương mại được 😃
chưa từng nghe sonic boom nên không biết nó sẽ ồn cỡ nào.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@johnny8384 bữa mình ngoài phú quý tiêm kích nó bay trên đầu 1 cái đùng hú hồ , tức là thấy cái máy bay trên đầu xong rồi mới nghe tiếng nỗ, hơi bị đã
mandiesel
TÍCH CỰC
3 năm
@PhanDat123BL có bt nhé bác, nó cất cánh tầm hơn 1 phút nếu tăng tốc qua sẽ nổ như bom ấy, cách sân bay 30-40km vẫn nghe dc, nói chung chả hay ho gì, nhà gần sân bay gặp hôm mấy ông bay tập thì có mà điên mất.
@mandiesel ok luôn bạn, nhà mình ở Q9 HCM, nghe sonic boom khi coi Man Of Steel thôi hà 😃
@hoanlkpr Tiếng nổ khi vượt qua vận tốc âm thanh. GIống như xem super man lúc sup bay xong đạp chân bụp cái
chickennho
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhanh hơn đc bao lâu đâu, cứ từ từ hưởng thụ đời đi
hoanlkpr
TÍCH CỰC
3 năm
@chickennho tinh tình báo công vụ mà chậm trễ giải quyết là đi luôn cả 1 quốc gia chã đùa ,
chạy đưa siêu thanh hết rồi. tương lại là máy bay dân dụng siêu thanh hết.
Ngồi trong máy bay với mach5 không biết cảm giác lúc ấy sẽ ra sao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019