Học chụp ảnh tốt hơn qua ảnh của Abbas - "sắm một đôi giày đi bộ tốt và hãy yêu mọi thứ"
tuanlionsg
2 thángBình luận: 23
Học chụp ảnh tốt hơn qua ảnh của Abbas - "sắm một đôi giày đi bộ tốt và hãy yêu mọi thứ"
Xin trích lại những hình ảnh mà mình thích của nhiếp ảnh gia người Iran, Abbas của Magnum- Một phóng viên ảnh có mặt hầu hết mọi cuộc chiến nóng nhất trên thế giới, nhưng ảnh ông với mình mang rất nhiều cảm xúc với rất nhiều đề tài ảnh. Ông từng chụp ảnh ở Bangladesh, Việt Nam, Trung Đông, Iran, Chile, Palestin, Cuba, miền nam Châu Phi thời apartheid... Ông từng là nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia trẻ, khơi dậy một sự mạnh mẽ hơn trong việc chụp và tiếp cận chủ đề. Mình liệt kê lại một số hình và những ghi chú, chia sẻ anh em. Anh em có thể xem nhiều ảnh ở Magnumphotos


PAR130797.jpg

IRAN. Tehran. 1997. Đạo diễn phim Abbas KHIAROSTAMI đứng trên những ngọn đồi bao quanh thủ đô nơi ông thực hiện bộ phim "Taste of Cherry", một bộ phim đã đồng nhận giải Cành Cọ Vàng ở liên hoan phim Cannes 1997.

Trước hết, phải nói, ảnh của Abbas chụp đa dạng từ các vùng chiến sự đến cuộc sống và những nét đặc trưng địa phương nơi ông đi qua. Có khá nhiều ảnh đâu đó một sự hóm hỉnh hài hước, cũng có nhiều ảnh nặng nề ngập tràn cảm xúc. Ảnh của ông luôn nhiều lớp (layers), chú trọng bối cảnh và chiều sâu không gian, nhìn qua luôn thấy một tổng thể về câu chuyện, ánh sáng luôn hấp dẫn cuốn hút. Xem ảnh ông từ từ với ấm trà hay cốc cafe, những tác phẩm sống mãi với thời gian, học mãi những dặn dò cũng như cách ông đã làm:

PAR50642.jpg

MALI. Bakodjikorone. 1994. Children imitating the photographer.



Abbas nói: Giờ đây, tôi không chỉ kể những câu chuyện về những điều đang xảy ra. Tôi cũng kể chuyện về cách tôi nhìn nhận những điều đang xảy ra. Không có sự khách quan nào trong nhiếp ảnh cả, kể cả với việc thực hiện nhiếp ảnh báo và nhiếp ảnh một cách “công tâm” nhất. Hãy viết ra sự thật của riêng bạn thông qua hình ảnh của bạn.

Nhiều nhiếp ảnh gia có cái tôi rất lớn, nhưng nhiếp ảnh với họ rất đơn giản. Vào buổi sáng, bạn cứ bỏ một cuộn phim vào máy - và ngày hôm đó bạn còn chẳng cần phải làm thêm bất cứ điều gì liên quan đến những thiết bị điện tử. Bạn đi ra phố, bạn quay về nhà, chỉnh sửa hình ảnh, và đem chia sẻ nó thôi. Đó, đơn giản như vậy đó.

Đừng phức tạp hóa nhiếp ảnh. Cứ giữ nó thật đơn giản thôi. Hãy ra ngoài, hãy tận hưởng việc cuốc bộ, và chụp hình, tạo ra những bức ảnh đẹp! Và khi về đến nhà, hãy chọn ra những tấm bạn yêu thích, và rồi quyết định xem sẽ chia sẻ tấm nào với những người khác!


Abbas nói:

Có hai cách để nghĩ về nhiếp ảnh: một là viết với ánh sáng, cách khác là vẽ với ánh sáng.
Mỗi nhà văn đều viết với một chủ đích trong đầu, hoặc một ý tưởng về chuyện họ muốn truyền tải thông điệp gì tới người đọc.
Bạn đang cố gắng truyền tải điều gì với những tấm hình của bạn? Chẳng phải nhiếp ảnh chính là “viết bằng sáng” sao? Nhưng sự khác biệt là trong khi nhà văn theo đuổi những lời lẽ và những ngôn từ của họ, nhiếp ảnh gia thì lại khác - họ bị ám ảnh với những bức ảnh của họ...

Khi được hỏi lời khuyên về những nhiếp ảnh gia đang khởi đầu sự nghiệp, ông nói rằng:

Hãy kiếm lấy một đôi giày đi bộ tốt và … cứ yêu mọi thứ để đi chụp lại.

Hình ảnh của tôi là tấm gương phản chiếu, và trở thành hiện thực thông qua hành động, và dẫn đến sự an yên. Sự tự phát - khoảnh khắc lơ lửng - xảy ra khi chúng ta đang hành động, ở ngay tại khung ngắm máy ảnh.

PAR22.jpg
G.B. NORTHERN IRELAND. Belfast.



PAR106.jpg
MEXICO. State of Coahuila. Monclova. Võ sĩ tập luyện. 1983.



PAR161.jpg
MEXICO. State of Guerrero. Làng San Augustin de Oapan. 1984. Người đàn ông khuân cái bàn trong sa mạc.



PAR165.jpg

PAR452.jpg
INDIA. Uttar Pradesh. Ayodhya. 1990. Một tu sĩ Ấn Độ tắm sông



PAR2280.jpg
AFGHANISTAN. Kabul. Một Mujahid của đảng Islami (Islamic do Gulbuddin HEKMATYAR lãnh đạo) đang bảo vệ cung đường tiến vào thủ đô. 1992.



PAR2396.jpg
AFGHANISTAN. Kabul. 1992. Một đám cưới, người chồng là người Đức nhập cư chỉ được hiện diện bằng bức ảnh.



PAR2648.jpg
FRANCE. Paris. Writer V.S. NAIPAUL. 1992.


PAR55153.jpg

PAR55889.jpg
SOUTH VIETNAM. Near My Tho. 1972. A soldier of the South Vietnamese army leans on an American car.



PAR55900.jpg
VIETNAM. Southern Delta region. 1973. A South Vietnamese Army soldier, taken prisoner by the VIETCONG (pro-Communist guerrilas), is exhibited in a village.



PAR55902.jpg
SOUTH VIETNAM. Delta region. A Vietcong (pro-Communist guerrilla), armed with a Kalashnikov gun, on the move in a sampan boat. He carries all his belongings on his back.



PAR86672.jpg
MALI. Village of Bandiagara. 1996. Linh mục Georges FONGORO cử hành thánh lễ trong sân nhà một giáo dân.


PAR107720.jpg
FRANCE. Paris. Diva, một bà mẹ đơn thân sống cùng ba người con trai ở một căn hộ



PAR110864.jpg
U.S.A. Louisiana. New Orleans. 1968. African-Americans resting on their porch.



PAR121673.jpg
ZAIRE. World Champ Fight. G.Foreman v Muhammad Ali.


PAR139389.jpg
SUDAN. Weethoa Gang. 1998. Những phụ nữ chuẩn bị bữa ăn tối ở một ngôi làng Nuer trong khu Khartum, là nơi du kích ẩn náu.



PAR183775.jpg
JAPAN. Tokyo. Chịm bồ câu ở đền Yasukuni Shinto - là nơi thờ các quân nhân hy sinh trong các cuộc chiến tranh ở Nhật. Chịm bồ câu ở đây được xem như hương hồn người đã ra đi.



PAR189724.jpg

PAR189728.jpg

PAR227353.jpg
MALI. Mopti. 2002. Cư dân bên dòng sông Niger buổi sáng sớm.



PAR252126.jpg
IRAQ. Baghdad. 2003. Tượng President Saddam HUSSEIN bị kéo diễu hành khắp phố



PAR281080.jpg
INDONESIA. Surabaya. 2004. Học sinh Hồi giáo đeo khăn « jilbab » (religious scarf). Jilbab là một phần của đồng phục cho sinh viên học sinh Hồi giáo.



PAR298871.jpg
AFGHANISTAN. Tarakhil. Các lớp học ngoài trời vì không đủ trường học.



PAR304206.jpg
BANGLADESH. Mymesingh. Shahin 20 tuổi bị cụt hai chân sau các vụ nổ bom bởi các cuộc thánh chiến.



PAR304257.jpg
BANGLADESH. Dhaka. Một làng ngư dân nghèo bên cạnh lò gạch ở ngoại ô.


PAR304371.jpg
BANGLADESH. Chittagong. Self-portrait qua gương chiếu hậu.


PAR323104.jpg
FRANCE. Paris. 1985. Haute-Couture Collections. UNGARO fashion show.


PAR347764.jpg
THAILAND. Chiang Mai. Wat DOI SUTHEP.
Một tu sĩ bước lên đền ở trên một ngọn đồi ở Thái.


PAR353306.jpg
LAOS. Luang Prabang. 2008. Wat PA PHAI.



PAR357754.jpg
VIETNAM. Hanoi. Một khu phố sầm uất đông đúc


PAR361487.jpg
MYANMAR. Near Mandalay. Một người đàn ông được nhà sư cạo tóc trong một nghi lễ gia nhập làng BA THEIN LAY.



PAR377376.jpg
CHINA. Tibet. Lhasa. Một Buddhist hành hương đang hành lễ ở Chùa JOKHANG, một người khác thì đang nghe điện thoại di động...


PAR381672.jpg

JAPAN. Tokyo. The MEI-JI Shinto shrine.

Một cặp nam nữ mang y phục truyền thống chuẩn bị chụp ảnh cưới



Xem thêm: magnumphotos
CylNguyen
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Không hiểu sao xem vài tấm dù không rõ nét vẫn đem lại cho mình 1 cảm xúc gì đó rất chân thật và gần gũi. Cảm ơn anh Tuấn đã chia sẽ bộ ảnh
@CylNguyen Cảm ơn em luôn ủng hộ khích lệ.
Hôm qua em vừa thấy tấm hình này thì hnay đọc được bài của anh
5095490_PAR2396.jpg
Tấm này cool ngầu lòi
5095493_PAR55889.jpg
@khoanam3004TT bức ảnh ở Việt Nam, mà lại không có vietsub, quạo thiệt chứ
@QuyetND_Jr Súp đê người ae
Nam VN, đâu đó gần Mỹ Tho 1972. 1 anh Idol lính VNCH bên cạnh xế hộp Mễ.
Screenshot_2020-08-04-13-55-01-61.jpg
@khoanam3004TT "Anh" này mà còn sống thì cũng trên 70 tuổi!
@cheetah_fast Không biết con cháu "ảnh" có nhìn ra tấm hình này không! Hình ảnh là 1 thứ tư liệu quý giá về cả sử liệu lẫn tinh thần, khâm phục nhưng NAG thời chiến!
Rev
TÍCH CỰC
2 tháng
@khoanam3004TT chất chơi thôi r 😁
Những chiếc xe xưa rất đẹp và độc . Giờ không biết nấu lấy sắt hết hả gì mà không còn thấy chiếc nào ?
1487414d-8f83-4723-bc1b-15cda00f15df.png
Mỗi hình xem lướt 3 giây, tới hình này xem thêm 3 giây
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2020/08/5095505_PAR252126.jpg
Sewny
ĐẠI BÀNG
2 tháng
cảm xúc khi xem thật quá cảm ơn anh đã chia sẻ bộ ảnh
Sewny
ĐẠI BÀNG
2 tháng
các bức về vn nhìn thích quá 😁
cám ơn mấy bài chia sẻ của a tuấn, sao hình đơn giản mà có cảm xúc có hồn ghê.
Đôi khi cùng 1 người hoặc cùng 1 địa điểm, nhưng 2 người chụp thì lại ra 2 hình ảnh khác nhau 😃
Ảnh đen trắng luôn đem lại cảm giác ma mị, khó hiểu cho người xem.
cupido
TÍCH CỰC
2 tháng
Thich ảnh này :shame:

VIETNAM. Southern Delta region. 1973. A South Vietnamese Army soldier, taken prisoner by the VIETCONG (pro-Communist guerrilas), is exhibited in a village.
bức ảnh có người việt thì lại không có vietsub =))
@QuyetND_Jr hâha thánh soi
Có nhiều tác phẩm đã vô tình xem qua ở đâu đó nhưng vẫn rất hay. Ảnh mang tính thời sự cao. Cảm ơn anh Tuấn đã chia sẻ.
oxechip
TÍCH CỰC
2 tháng
nhìn bj cuốn vào quá, đúng tác phẩm, mình nhìn thôi, chứ không đủ tầm để nhận xét
varentive
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Bức ảnh đem lại cảm xúc vì thông qua hình ảnh bạn thấy được một thế giới sinh động đang chuyển động. Bức ảnh khóa lại hình ảnh nhưng không khóa lại chuyển động trong suy nghĩ người xem, từ đó sinh ra cảm giác như ta cũng ở đó và động cùng không gian đó.
Chụp ảnh bằng cả cái tâm 😃
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019