Xin trích lại những hình ảnh mà mình thích của nhiếp ảnh gia người Iran, Abbas của Magnum- Một phóng viên ảnh có mặt hầu hết mọi cuộc chiến nóng nhất trên thế giới, nhưng ảnh ông với mình mang rất nhiều cảm xúc với rất nhiều đề tài ảnh. Ông từng chụp ảnh ở Bangladesh, Việt Nam, Trung Đông, Iran, Chile, Palestin, Cuba, miền nam Châu Phi thời apartheid... Ông từng là nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia trẻ, khơi dậy một sự mạnh mẽ hơn trong việc chụp và tiếp cận chủ đề. Mình liệt kê lại một số hình và những ghi chú, chia sẻ anh em. Anh em có thể xem nhiều ảnh ở Magnumphotos
Trước hết, phải nói, ảnh của Abbas chụp đa dạng từ các vùng chiến sự đến cuộc sống và những nét đặc trưng địa phương nơi ông đi qua. Có khá nhiều ảnh đâu đó một sự hóm hỉnh hài hước, cũng có nhiều ảnh nặng nề ngập tràn cảm xúc. Ảnh của ông luôn nhiều lớp (layers), chú trọng bối cảnh và chiều sâu không gian, nhìn qua luôn thấy một tổng thể về câu chuyện, ánh sáng luôn hấp dẫn cuốn hút. Xem ảnh ông từ từ với ấm trà hay cốc cafe, những tác phẩm sống mãi với thời gian, học mãi những dặn dò cũng như cách ông đã làm:

IRAN. Tehran. 1997. Đạo diễn phim Abbas KHIAROSTAMI đứng trên những ngọn đồi bao quanh thủ đô nơi ông thực hiện bộ phim "Taste of Cherry", một bộ phim đã đồng nhận giải Cành Cọ Vàng ở liên hoan phim Cannes 1997.
Trước hết, phải nói, ảnh của Abbas chụp đa dạng từ các vùng chiến sự đến cuộc sống và những nét đặc trưng địa phương nơi ông đi qua. Có khá nhiều ảnh đâu đó một sự hóm hỉnh hài hước, cũng có nhiều ảnh nặng nề ngập tràn cảm xúc. Ảnh của ông luôn nhiều lớp (layers), chú trọng bối cảnh và chiều sâu không gian, nhìn qua luôn thấy một tổng thể về câu chuyện, ánh sáng luôn hấp dẫn cuốn hút. Xem ảnh ông từ từ với ấm trà hay cốc cafe, những tác phẩm sống mãi với thời gian, học mãi những dặn dò cũng như cách ông đã làm:

MALI. Bakodjikorone. 1994. Children imitating the photographer.
Abbas nói: Giờ đây, tôi không chỉ kể những câu chuyện về những điều đang xảy ra. Tôi cũng kể chuyện về cách tôi nhìn nhận những điều đang xảy ra. Không có sự khách quan nào trong nhiếp ảnh cả, kể cả với việc thực hiện nhiếp ảnh báo và nhiếp ảnh một cách “công tâm” nhất. Hãy viết ra sự thật của riêng bạn thông qua hình ảnh của bạn.
Nhiều nhiếp ảnh gia có cái tôi rất lớn, nhưng nhiếp ảnh với họ rất đơn giản. Vào buổi sáng, bạn cứ bỏ một cuộn phim vào máy - và ngày hôm đó bạn còn chẳng cần phải làm thêm bất cứ điều gì liên quan đến những thiết bị điện tử. Bạn đi ra phố, bạn quay về nhà, chỉnh sửa hình ảnh, và đem chia sẻ nó thôi. Đó, đơn giản như vậy đó.
Đừng phức tạp hóa nhiếp ảnh. Cứ giữ nó thật đơn giản thôi. Hãy ra ngoài, hãy tận hưởng việc cuốc bộ, và chụp hình, tạo ra những bức ảnh đẹp! Và khi về đến nhà, hãy chọn ra những tấm bạn yêu thích, và rồi quyết định xem sẽ chia sẻ tấm nào với những người khác!
Abbas nói:
Có hai cách để nghĩ về nhiếp ảnh: một là viết với ánh sáng, cách khác là vẽ với ánh sáng.Mỗi nhà văn đều viết với một chủ đích trong đầu, hoặc một ý tưởng về chuyện họ muốn truyền tải thông điệp gì tới người đọc. Bạn đang cố gắng truyền tải điều gì với những tấm hình của bạn? Chẳng phải nhiếp ảnh chính là “viết bằng sáng” sao? Nhưng sự khác biệt là trong khi nhà văn theo đuổi những lời lẽ và những ngôn từ của họ, nhiếp ảnh gia thì lại khác - họ bị ám ảnh với những bức ảnh của họ...
Khi được hỏi lời khuyên về những nhiếp ảnh gia đang khởi đầu sự nghiệp, ông nói rằng:
Hãy kiếm lấy một đôi giày đi bộ tốt và … cứ yêu mọi thứ để đi chụp lại.Hình ảnh của tôi là tấm gương phản chiếu, và trở thành hiện thực thông qua hành động, và dẫn đến sự an yên. Sự tự phát - khoảnh khắc lơ lửng - xảy ra khi chúng ta đang hành động, ở ngay tại khung ngắm máy ảnh.

G.B. NORTHERN IRELAND. Belfast.

MEXICO. State of Coahuila. Monclova. Võ sĩ tập luyện. 1983.

MEXICO. State of Guerrero. Làng San Augustin de Oapan. 1984. Người đàn ông khuân cái bàn trong sa mạc.


INDIA. Uttar Pradesh. Ayodhya. 1990. Một tu sĩ Ấn Độ tắm sông

AFGHANISTAN. Kabul. Một Mujahid của đảng Islami (Islamic do Gulbuddin HEKMATYAR lãnh đạo) đang bảo vệ cung đường tiến vào thủ đô. 1992.

AFGHANISTAN. Kabul. 1992. Một đám cưới, người chồng là người Đức nhập cư chỉ được hiện diện bằng bức ảnh.

FRANCE. Paris. Writer V.S. NAIPAUL. 1992.


SOUTH VIETNAM. Near My Tho. 1972. A soldier of the South Vietnamese army leans on an American car.

VIETNAM. Southern Delta region. 1973. A South Vietnamese Army soldier, taken prisoner by the VIETCONG (pro-Communist guerrilas), is exhibited in a village.

SOUTH VIETNAM. Delta region. A Vietcong (pro-Communist guerrilla), armed with a Kalashnikov gun, on the move in a sampan boat. He carries all his belongings on his back.

MALI. Village of Bandiagara. 1996. Linh mục Georges FONGORO cử hành thánh lễ trong sân nhà một giáo dân.

FRANCE. Paris. Diva, một bà mẹ đơn thân sống cùng ba người con trai ở một căn hộ

U.S.A. Louisiana. New Orleans. 1968. African-Americans resting on their porch.

ZAIRE. World Champ Fight. G.Foreman v Muhammad Ali.

SUDAN. Weethoa Gang. 1998. Những phụ nữ chuẩn bị bữa ăn tối ở một ngôi làng Nuer trong khu Khartum, là nơi du kích ẩn náu.

JAPAN. Tokyo. Chịm bồ câu ở đền Yasukuni Shinto - là nơi thờ các quân nhân hy sinh trong các cuộc chiến tranh ở Nhật. Chịm bồ câu ở đây được xem như hương hồn người đã ra đi.



MALI. Mopti. 2002. Cư dân bên dòng sông Niger buổi sáng sớm.

IRAQ. Baghdad. 2003. Tượng President Saddam HUSSEIN bị kéo diễu hành khắp phố

INDONESIA. Surabaya. 2004. Học sinh Hồi giáo đeo khăn « jilbab » (religious scarf). Jilbab là một phần của đồng phục cho sinh viên học sinh Hồi giáo.

AFGHANISTAN. Tarakhil. Các lớp học ngoài trời vì không đủ trường học.

BANGLADESH. Mymesingh. Shahin 20 tuổi bị cụt hai chân sau các vụ nổ bom bởi các cuộc thánh chiến.

BANGLADESH. Dhaka. Một làng ngư dân nghèo bên cạnh lò gạch ở ngoại ô.

BANGLADESH. Chittagong. Self-portrait qua gương chiếu hậu.

FRANCE. Paris. 1985. Haute-Couture Collections. UNGARO fashion show.

THAILAND. Chiang Mai. Wat DOI SUTHEP.
Một tu sĩ bước lên đền ở trên một ngọn đồi ở Thái.

LAOS. Luang Prabang. 2008. Wat PA PHAI.

VIETNAM. Hanoi. Một khu phố sầm uất đông đúc

MYANMAR. Near Mandalay. Một người đàn ông được nhà sư cạo tóc trong một nghi lễ gia nhập làng BA THEIN LAY.

CHINA. Tibet. Lhasa. Một Buddhist hành hương đang hành lễ ở Chùa JOKHANG, một người khác thì đang nghe điện thoại di động...

JAPAN. Tokyo. The MEI-JI Shinto shrine.
Một cặp nam nữ mang y phục truyền thống chuẩn bị chụp ảnh cưới
Xem thêm: magnumphotos