Trong suốt chiến tranh lạnh, viễn cảnh chiến tranh với Liên Xô lúc nào cũng ám ảnh NATO và điều đó buộc họ phải luôn tìm các biện pháp để sẵn sàng chiến đấu, bao gồm cả việc đảm bảo máy bay chiến đấu có đầy đủ điều kiện hoạt động nhanh nhất có thể. Và một trong số đó chính là dùng chính con đường nổi tiếng Autobahn ở Tây Đức để làm đường băng, phòng khi trường hợp các sân bay bị phá hủy thì vẫn có chỗ để các máy bay “thiện chiến” như Thần Sấm A-10 Warthog hoặc West German Alpha Jet có thể cất hạ cánh.
Đoạn video trên đây được quay vào năm 1984, cho thấy quân đội NATO sử dụng tạm thời một đoạn đường trên cao tốc Autobahn để tập luyện hạ và cất cánh các máy bay chiến đấu. Cụ thể, một chiếc A-10 Warthogs, biệt danh Thần Sấm của Mỹ và một chiếc phản lực F-16D 2 chỗ ngồi vốn có kích thước lớn vẫn có thể hoạt động một cách linh hoạt trên đường dành cho xe chạy. Ngoài ra, nhiều loại máy bay chiến đấu lẫn hỗ trợ khác của NATO cũng được thử nghiệm cất hạ cánh trong đoạn đường khoảng 2 km trên Autobahn.
Tổng cộng đã có 370 chiếc máy bay được cho sử dụng kiểu đường băng tạm thời nói trên mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Duy chỉ có một tướng quân đội Mỹ cho biết rằng Autobahn hơi hẹp so với các đường băng quân sự tiêu chuẩn, tuy nhiên nó hoàn toàn có thể được chuyển đổi thành căn cứ không quân khẩn cấp, bao gồm cả việc lắp đặt các hệ thống dẫn đường và đèn báo, trạm kiểm soát không lưu dã chiến, trạm cứu hỏa và cứu thương, radar và trang thiết bị tiếp nhiên liệu. Mặt khác, người ta còn có thể triển khai thêm các ụ súng hoặc tên lửa dọc theo đường khi cần thiết.
Một tháp điều khiển không lưu dã chiến trên đường Autobahn
Trong bối cảnh chiến tranh lạnh ở châu Âu, việc dồn một lượng hỏa lực cực lớn vào cùng một căn cứ không quân lớn không phải là sự lựa chọn không ngoan. Nguyên nhân là khi đó đội ngũ điều hành lẫn phi công, hỗ trợ phải hoạt động cao độ suốt ngày đêm khi máy bay liên tục lên xuống, đồng thời lại phải bố trí phòng thủ các hoạt động chống phá của địch. Mặt khác khi tập trung một lượng lớn khí tài và quân lực, dễ rơi vào tình trạng tắc nghẽn, dễ bị địch đánh úp bằng nhiều biện pháp từ tên lửa tới chất độc thần kinh. Do đó, phương án phân tán khí tài ra các sân bay dã chiến khắp đất nước được các nhà quân sự thời đó chọn lựa.
Hiện tại thì NATO không còn diễn tập hạ cánh trên đường cao tốc nhiều như xưa, tuy nhiên cách làm này vẫn còn được áp dụng chứ không phải là hủy bỏ hoàn toàn. Còn nhớ hồi năm 2016, 4 chiếc A-10 đã sử dụng một đoạn đường ở Estonia để cất và hạ cánh thử. Và tại nhiều nơi khác như Phần Lan, Thụy Điển hay Singapore cũng có áp dụng các bài tập này cho phi công quân sự.
Đoạn video trên đây được quay vào năm 1984, cho thấy quân đội NATO sử dụng tạm thời một đoạn đường trên cao tốc Autobahn để tập luyện hạ và cất cánh các máy bay chiến đấu. Cụ thể, một chiếc A-10 Warthogs, biệt danh Thần Sấm của Mỹ và một chiếc phản lực F-16D 2 chỗ ngồi vốn có kích thước lớn vẫn có thể hoạt động một cách linh hoạt trên đường dành cho xe chạy. Ngoài ra, nhiều loại máy bay chiến đấu lẫn hỗ trợ khác của NATO cũng được thử nghiệm cất hạ cánh trong đoạn đường khoảng 2 km trên Autobahn.
Tổng cộng đã có 370 chiếc máy bay được cho sử dụng kiểu đường băng tạm thời nói trên mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Duy chỉ có một tướng quân đội Mỹ cho biết rằng Autobahn hơi hẹp so với các đường băng quân sự tiêu chuẩn, tuy nhiên nó hoàn toàn có thể được chuyển đổi thành căn cứ không quân khẩn cấp, bao gồm cả việc lắp đặt các hệ thống dẫn đường và đèn báo, trạm kiểm soát không lưu dã chiến, trạm cứu hỏa và cứu thương, radar và trang thiết bị tiếp nhiên liệu. Mặt khác, người ta còn có thể triển khai thêm các ụ súng hoặc tên lửa dọc theo đường khi cần thiết.
Một tháp điều khiển không lưu dã chiến trên đường Autobahn
Trong bối cảnh chiến tranh lạnh ở châu Âu, việc dồn một lượng hỏa lực cực lớn vào cùng một căn cứ không quân lớn không phải là sự lựa chọn không ngoan. Nguyên nhân là khi đó đội ngũ điều hành lẫn phi công, hỗ trợ phải hoạt động cao độ suốt ngày đêm khi máy bay liên tục lên xuống, đồng thời lại phải bố trí phòng thủ các hoạt động chống phá của địch. Mặt khác khi tập trung một lượng lớn khí tài và quân lực, dễ rơi vào tình trạng tắc nghẽn, dễ bị địch đánh úp bằng nhiều biện pháp từ tên lửa tới chất độc thần kinh. Do đó, phương án phân tán khí tài ra các sân bay dã chiến khắp đất nước được các nhà quân sự thời đó chọn lựa.
Hiện tại thì NATO không còn diễn tập hạ cánh trên đường cao tốc nhiều như xưa, tuy nhiên cách làm này vẫn còn được áp dụng chứ không phải là hủy bỏ hoàn toàn. Còn nhớ hồi năm 2016, 4 chiếc A-10 đã sử dụng một đoạn đường ở Estonia để cất và hạ cánh thử. Và tại nhiều nơi khác như Phần Lan, Thụy Điển hay Singapore cũng có áp dụng các bài tập này cho phi công quân sự.
Tham khảo PM