Washington Post vừa rồi có cuộc nói chuyện với Yujin Morisawa, giám đốc mỹ thuật công nghiệp của Sony Interactive Entertainment, người thiết kế chiếc máy PS5 anh em đang chờ đón. Trong cuộc phỏng vấn này, Morisawa hé lộ: “Khi tôi bắt đầu từng nét vẽ, kích thước máy to hơn nhiều, dù tôi cũng không biết bên kỹ sư thiết kế máy định làm gì với thiết kế ấy. Cũng hài khi phía kỹ sư phải nhắc tôi rằng thiết kế này to quá. Nên tôi phải vẽ lại, thu nhỏ kích thước một chút so với bản vẽ thiết kế ban đầu.”
Washington Post viết, với thiết kế tông màu đen trắng nổi bật kết hợp với ánh sáng xanh, thiết kế của PS5 thay đổi một cách căn bản so với những máy console PlayStation trước đây. Sự kiện ra mắt hồi tháng 6 khiến internet chao đảo, khi người dùng Twitter và Reddit đua nhau chế meme về thiết kế máy PS5, từ router WiFi, máy lọc không khí,… Nhưng những sự so sánh vui vẻ đó hoàn toàn không khiến Morisawa nản chí.
“Khi bạn thiết kế một thứ gì đó, bạn sẽ muốn nó đem lại cảm giác dễ chịu. Đôi khi nó giống một cái cây, một loài động vật hay giống một đồ vật. Tôi nghĩ rằng thiết kế kiểu vậy khiến người dùng thấy dễ chịu, thay vì một thiết kế kỳ dị, hay một thứ mọi người chưa thấy bao giờ,” Morisawa chia sẻ.
Washington Post cũng có vài câu hỏi khá hay dành cho Yujin Morisawa, qua đó hé lộ nhiều điều về quá trình thiết kế máy PS5, và vì sao Sony quyết định sử dụng thiết kế này:
Có một cụm từ cụ thể nào ông có thể dùng để mô tả thiết kế của PS5 không?
Tôi cố gắng nhào nặn khối hình vô hình giữa người chơi và linh kiện công nghệ. Có lẽ đó là cách tôi mô tả nó. Ở giữa phần cứng và người chơi, có một thứ gì đó cần được lột tả.
Về thiết kế mỹ thuật, điều gì đã đem lại ý tưởng cho ông?
Tôi nghĩ ra một cái cụm từ, gọi là “không gian 5 chiều”. Khi nghĩ về trải nghiệm chúng ta có khi chơi game, nó giống như kiểu bạn đang sống trong một thế giới song song, hay giống như lúc nhảy vượt không gian và thời gian. Đời máy này là PS5, nên tôi nghĩ cụm từ “không gian 5 chiều” khá phù hợp.
Ông có nghĩ “gây tranh cãi” là một cách để mô tả cách nhìn của cộng đồng gamer với thiết kế của PS5 không?
Thật ra thì đấy là thứ tôi luôn luôn muốn đạt được, vì thế tôi nghĩ rằng tranh cãi là phản ứng tốt. Nếu bạn nhìn vào một thứ thực sự mới, bạn sẽ có phản ứng và hỏi “cái này là cái gì?” Bạn không biết nên phản ứng sao với nó. Nhưng khi nhìn đủ gần, đủ lâu, bạn sẽ bắt đầu thấy hình khối của thiết kế ấy trở nên thân thuộc, và bắt đầu hiểu hơn về nó.
Quảng cáo
Thiết kế máy PS5 đi rất xa so với 4 hệ máy trước đó, một cú nhảy khá lớn. Ông có thể giải thích vì đâu ông đi đến quyết định chọn thiết kế này hay không?
Đầu tiên, tôi muốn tạo ra một bản mẫu thiết kế mô tả sức sống, năng lượng và cảm xúc của người chơi game, và cố gắng uốn theo những cảm xúc đó. Tôi nghĩ rằng thiết kế này lột tả được cái hồn của một cỗ máy sức mạnh phần cứng đáng nể. Nhìn những đường cong có vẻ tự do, nhưng chúng đều là những đường cong với số đo vô cùng chính xác.
Phải thừa nhận, PS5 to hơn nhiều so với những máy PlayStation khác, thậm chí to hơn cả thiết kế máy của đối thủ cạnh tranh. Khi thiết kế, ông có nghĩ mình cần phải thu nhỏ thiết kế này xuống không?
Ban đầu tôi không biết phía kỹ sư thiết kế sẽ cần gì. Tôi biết chắc chắn nó sẽ phải to hơn (PS4) vì tôi biết chính xác sức mạnh phần cứng của máy, nên tôi cũng biết lượng khí cần thiết đi qua hệ thống, cũng như biết không gian trang bị heatsink phải lớn cỡ nào. Ban đầu, khi bắt đầu vẽ, thiết kế PS5 lớn hơn bản chính thức nhiều. Cũng hài khi chính các kỹ sư phải nói với tôi máy to quá. Nên tôi phải thu nhỏ kích thước một chút so với bản vẽ đầu tiên.
Chúng tôi muốn thiết kế PS5 nhỏ hết sức có thể, nên kích thước bây giờ là hoàn hảo. Nếu tôi thiết kế máy mỏng hơn, luồng khí tản nhiệt sẽ ít đi, và ảnh hưởng đến quá trình chơi game của mọi người. Xét riêng đến form factor, tôi nghĩ tôi đã tạo ra được sự cân bằng rất ổn.
Quảng cáo
Linh kiện bên trong máy ảnh hưởng ra sao tới quá trình thiết kế máy?
Ban đầu, tôi không biết phía các kỹ sư thiết kế sẽ đạt được mục tiêu đặt ra như thế nào. Tôi bắt đầu nghĩ về thiết kế thử nghiệm như một trải nghiệm đơn giản. Nhưng rồi sau khi nói chuyện với các kỹ sư và họ chia sẻ cách họ muốn cỗ máy phô diễn sức mạnh xử lý. Tôi có kinh nghiệm thiết kế máy tính cá nhân và nhiều thiết bị điện tử khác, nghĩa là cùng lúc làm việc vừa để tạo ra thiết kế mỹ thuật công nghiệp đẹp mắt, vừa để giải quyết vấn đề tản nhiệt. Vì thế nên tôi cố gắng nghĩ về luồng khí chạy qua máy khi nó vận hành. Tôi thử cố gắng tối đa hóa diện tích không gian bên trong, rồi sau đó mới tạo ra thiết kế bên ngoài dựa trên không gian cần thiết cho phần cứng trước đó.
Thực tế thì ban đầu đấy là một quyết định tương đối khó khăn. Liệu máy sẽ đi theo thiết kế của PS4 trước đó, hay liệu chúng tôi nên tiến xa hơn, tạo ra một thứ khác biệt so với tất cả những thứ chúng tôi đã thiết kế trước đó? Chúng tôi chọn giải pháp thứ 2.
Ông thích đặt máy đứng hay nằm ngang?
Giờ đến tôi còn chưa có máy PS5. Nhưng nếu mua được cho mình một chiếc, thì tôi sẽ bỏ tiền mua cả hai. Tôi thiết kế cả hai (máy có ổ đĩa và không ổ đĩa), nên tôi sẽ mua cả hai, một cái đặt nằm một cái đặt đứng.
Theo Washington Post