Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Hỏi Tinh tế] V/v không đổi mẫu mã sản phẩm sau nhiều năm?

cuhiep
25/9/2017 15:7Phản hồi: 338
338 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Việc giữ nguyên thiết kế cũ cũng giống như việc nhai đi nhai lại, post đi post lại 1 article. Người đọc/ng dùng sẽ bị nhàm chán, dần già người ta không thèm đọc nữa. Thế thôi ;)
@lªÐy gªgª Bác nói thâm thúy vậy những kẻ " nhai lại" sao chúng nó hiểu được 😁
Well_done
ĐẠI BÀNG
7 năm
có 2 thứ mình thấy vẫn đẹp cho đến tận bây h, đó là Porsche 911 và IBM ThinkPad (dù IBM có bán mảng MTXT cho Lenovo rồi)
Laptop MSI không đổi mẫu chắc cũng được kha khá năm rồi.
diavinh
ĐẠI BÀNG
7 năm
Những thiết kế được cho là tốt thường dùng lâu với thời gian, và nếu không có lý do để thay đổi thiết kế mới (chưa tìm ra cái tốt hơn) việc gì phải làm khác đi?

Ý kiến cá nhân của mình khi dùng Powerbook tới đời macbook 2012 và vẫn dùng cho tới bây giờ là...cảm thấy không lỗi thời, kiểu dáng sản phẩm đi qua thời gian thì công nghệ sản xuất đã làm những thứ tốt trở nên tốt hơn ! lúc đó mới có cái để nói thiết kế cũ có những nhược điểm...nhưng rất ít
Thay đổi mẫu mã, kiểu dáng cũng tốt, giúp người dùng đỡ nhàm chán hơn.
dungladap
TÍCH CỰC
7 năm
vì nó thuộc về cái gọi là chuần rồi thì không cần thay đổi nhiều nữa, chỉ cải tiến cho phù hợp thôi...
edios
TÍCH CỰC
7 năm
Cái người dùng thèm muốn là sự sáng tạo, đổi mới còn cái Apple cần là sự trung thành của người dùng với thương hiệu, đổi mới từ từ mà bán chạy mới hút được tiền. Tất nhiên những thành tố của sự đổi mới - nâng cấp qua các phiên bản vẫn được duy trì nhưng ở mức vừa đủ, ko quá nhiều và xuất hiện một cách từ từ - cảm giác iPhone mới ko có nhiều thay đổi nhưng vẫn đủ kích thích để bạn muốn mua (khi đã có sẵn sự trung thành, tín nhiệm). Chiến lược này thì có thể áp dụng được theo thời gian đến khi các thành tố dùng để nâng cấp bị yếu hoặc bão hòa, buộc NSX phải thay đổi. Đó là khi iPhone X ra đời.
@edios Triết lý ở đâu vậy ?
edios
TÍCH CỰC
7 năm
@Duong_Act Đó là cách làm tiền trong kinh doanh thôi. Apple là bậc thầy mà 😃 đừng bảo apple ko tính toán gì chỉ việc vẽ ra đt là có đông fan mua nhé
hoanggia
ĐẠI BÀNG
7 năm
tôi xin phép aHiệp thêm chút nửa là Vespa cũng chẳng có thay đổi gì nhiều chỉ cải thiện máy móc thôi, vẫn kiểu dáng như vậy? nhung vẫn đẹp, sang trọng và rất Quý tộc đấy thôi.
"nó chỉ mỏng đi chứ không thay đổi" <~ quá tinh tế luôn hihi
Người tiêu dùng ngày càng không còn chịu sự ảnh hưởng bởi thương hiệu nữa, thay vì đó thương hiệu đang dần bị ảnh hưởng và điều khiển bởi chính những người tiêu dùng .
Apple đang sai lầm khi áp đặt và điều khiển cho người tiêu dùng .
Vì thiết kế đó đang là tối ưu về nhiều mặt cho nhiều đối tượng.
phananhtnt
ĐẠI BÀNG
7 năm
cái gì tốt thì ko cần sửa, chỉ dành thời gian để sửa những cái không tốt trở nên tốt hơn thôi!!!
Việc thay đổi thiết kế sản phẩm tiêu dùng công nghiệp sẽ không giống như mẫu mã thời trang, nó có gì đó gần giống như thay đổi nhận diện thương hiệu. Các thiết kế đó chỉ thay đổi hoàn toàn khi tình hình cần 1 cái gì đó thật mới mẻ và đôi khi mang tính chất "nhắc nhở thị trường".

Các thiết kế công nghiệp liên quan trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng, vì vậy việc thay đổi quá nhiều sẽ là con dao 2 lưỡi. Chưa kể đến việc 1 số sp gần như đã là biểu tượng của 1cty hoặc thậm chí là tiêu biểu cho ngành đó thì càng khó. Chưa kể việc đầu tư dây chuyền sx.

Cái mà ng tiêu dùng đơn lẻ cảm nhận nhiều khi sẽ rất khác so với suy nghĩ và tính toán của các nhà sản xuất. Ví dụ: bạn dùng 1 cái iPhone 3 năm và cảm thấy quá nhàm chán với thiết kế bề ngoài nhưng thị trường nói chung họ vẫn chấp nhận thì đương nhiên nhà sx cũng ko vội vàng gì tốn 1 đống chi phí và chấp nhận rủi ro để làm ngay 1 thiết kế mới.

Nhiều bạn cứ nghĩ đơn giản là thiết kế 1sp gì đó dễ như việc dùng photoshop cắt ghép là xong.
th4nlinh
TÍCH CỰC
7 năm
Nó quá tốt để sửa. Việc gì phải sửa khi nó đã gần hoàn hao
@th4nlinh Đến định luật vật lý còn phải thay đổi khi có lý thuyết khác phổ quát hơn thì ko có cái gọi là tỉ lệ vàng, nó chỉ đúng trong một điều kiện nhất định thôi.
th4nlinh
TÍCH CỰC
7 năm
@th4nlinh Có hiểu thế nào là giá trị thương hiệu, nhận diện thương hiệu không mà lôi vật lý ra đây nói làm gì. Có biết mer bmw rollroy apple nó cần bao nhiêu kỹ sư thiết kế ra 1 form mà hàng trăm hàng chục năm vẫn không bị lỗi mốt không ?
Mấy cái điện thoại nhiều người coi nó là sản phẩm thời trang vậy cần thay đổi để đổi mới.
mèo già HD
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vì vẫn còn lượng lớn người dùng sẽ ok với thiết kế đó 😃
Thường đó là những sản phẩm có mẫu thiết kế hướng tới sự đơn giản, tinh tế, có phong cách riêng. Thiết kế cũ vẫn mang được công nghệ mới bên trong, sự đổi thay sẽ rất nhỏ hướng thiết kế đó tiệm cận với hoàn hảo hơn.
Khi có tuổi người ta sẽ thích sự đơn giản tinh tế hơn, ít thích sự thay đổi đi . Người có tuổi tiền cũng nhiều thêm, đồ cổ giá cũng tăng lên 😃)
@mèo già HD Nên phân biệt sự trung thành và sự lệ thuộc. Vì lệ thuộc vào hệ sinh thái, do thói quen ngăn cản họ đến với sự lựa chọn mới.
daivigold
TÍCH CỰC
7 năm
@mèo già HD Quan trọng là người dùng mẫu các năm trước có sẵn sàng lên đời không khi máy cũ vẫn ổn. Xe hơi nó khác phone, ai chưa có bmw sẽ mua vì nó đẹp, nhưng ai xài dt khác chưa chắc đã mua iphone
RobiPro
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hỏi làm gì trong khi câu trả lời nằm ở chỗ tâm lý tiêu dùng và khách hàng trung thành. Còn bán được thì họ sẽ còn sản xuất. Sau vài năm sẽ thấy tác động của việc này. Bài viết nào cũng thế, đừng ngụy biện cho một điều gì đó. Thử hỏi, IPX lột xác hoàn toàn là vì lý do gì? Không phải là đã đến lúc phải thay đổi hay sao? Kẻ thức thời mới là tuấn kiệt, ngồi ôm khư khư cái triết lý "tỷ lệ vàng'' ngày nào để mà chết đói à?
@RobiPro Những comment có lý thế này thì ko đc chú ý. Gay gắt hơn 1 chút sẽ bị sheep vào công kích cá nhân.
Ưu điểm thì thấy rõ như nhận diện thương hiệu tốt, không phải thay đổi nhiều dây chuyển sản xuất và sửa chữa, linh kiện có thể tái sử dụng giảm chi phí đầu vào...
Ví như cái xe honda wave, đến mấy đời vẫn y sì đúc thay mỗi màu sơn với tem xe, thế mà họ làm quảng cáo cứ như là cải tiến ghê lắm vậy.

Nhược điểm thì dễ bị cạnh tranh nếu hãng khác ra mẫu mã mới
BB cố bám lấy bàn phím cứng để rồi giờ thê thảm
randomman
ĐẠI BÀNG
7 năm
tốn công đầu tư lại dây chuyền sx chứ sao :v
lamqsb
TÍCH CỰC
7 năm
mẫu mã ko cần quá trau chuốt khi mà chức năng quá tốt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019