1. CHI PHÍ LÀM THÊM 1 CÁNH CỬA:
Bus kiếm tiền từ phục vụ khách hàng, nên tiết kiệm hết chi phí để sản xuất ra 1 chiếc xe phục vụ khách hàng sẽ nhanh hồi vốn hơn. Thêm 1 cánh cửa thêm khoảng 50-100 triệu.
2. GIA CỐ AN TOÀN VỊ TRÍ LÁI.
Thiết kế cánh cửa bên tài sẽ làm giảm tính cứng cáp, khó gia cố được vị trí tài xế, vị trí dễ gây thương vong nhất với xe bus.
3. CHI PHÍ BẢO DƯỠNG
Thêm 1 cánh cửa, thêm 1 vị trí để bảo trì , bão dưỡng, tăng chi phí sử dụng xe.
4. GIẢM KHÔNG GIAN ĐẬU XE
Ko có cánh cửa bên tài, 2 xe bus có thể đậu sát nhau hơn, giảm diện tích nhờ ko phải mở cửa tài ra.
5. THU HỒI VỐN:
Không có ai tự bỏ tiền mua 1 chiếc bus để xài mà đa số là công ty mua để kinh doanh, vì vậy xe càng rẻ càng dễ thu hồi vốn. Giảm 1 cánh cửa cho 1 đoàn xe tức giảm rất rất nhiều tiền cấu thành rồi.
Thuế: Chi phí xe cao hơn thì phải trả thêm tiền thuế cao hơn. Cánh cửa thêm 100tr, xe nhập khẩu chịu thêm ~70% = 70tr thuế nữa (chiếc xe khoảng 3 tỷ thì 1 cánh cửa thêm 5.7% giá thành xe), xe lắp ráp chịu thuế ít hơn ~10-30% thuế (tăng khoảng 3,5-5% giá thành cho 1 cánh cửa xe)
____________________________
Dịch tạm từ
Money.
Seriously, it all come down to money. Adding a door on the driver’s side would add to the cost of the vehicle.
It is also possible that another opening in the side of the vehicle would weaken it’s structural integrity. This would require additional bracing to shore-up the frame, thus raising the cost of the vehicle.
There is also a maintenance issue. A drivers door would need to be maintained, possibly repaired form time to time. This too drives up the cost of ownership.
Busses parked adjacent to one another in a lot take up less space if everyone, including the driver are exiting from one side. Doing otherwise would increase the cost of storage.
This may seem silly, but if you’re a manufacturer of busses, this is a serious concern. Very few private individuals own a bus. The two entities that do are bus tour companies and municipalities.
In the case of the private company, you want to keep your costs down. This way you don’t have to raise you prices in order to increase revenue. Lower costs, plus higher revenue equals greater profits. This is why they’re in business to begin with.
As for municipalities, the situation is almost identical. Every mayor, alderman, selectman, councilman, Governor, School board member wants to be the one who helped keep taxes down. Not one of them wants to be singled out as the one who raised taxes to pay for an needlessly expensive bus.
Sau khi đọc comment của các bác mình nhận thấy:
1. Yêu cầu nghề nghiệp xe khách cần có trách nhiệm
2. Cửa tài dễ gây tai nạn khi mở sơ ý
3. Cần kết cấu chắc chắn bên ghế tài do tỉ lệ va chạm cao
4. Ko cần thiết tạo 1 cái cửa chỉ để 1 người lên xuống, bên kia đủ rồi tiết kiệm chi phí thôi mà 😂
Đối với xe chở nhiều người, bất kỳ tình huống nào cũng cần tài xế xử lý để bảo đảm an toàn cho hành khách. Có cửa thì khi nguy hiểm, tài xe thoát thân, ai sẽ lo cho hành khách. Hơn nữa, nếu càng ít cửa sẽ càng tiết kiệm chi phí thiết kế, chế tạo, tạo độ vững chắc cho xe
vì lý do an toàn, vì khi xe tấp vào lề (phải) thì hành khách phải xuống xe ở bên phải, hành lý cũng được xử lý ở bên phải,
chứ thiết kế bên trái cho bị tông à
Với những xe khách cỡ lớn, sàn của nó khá là cao, do đó, để đặt cửa bên tài xế sẽ cần có các bậc thang, tương tự như lối vào của hành khách. Việc thêm các bậc thang sẽ yêu cầu chuyển chỗ ngồi người lái về phía giữa xe, khiến lối vào của hành khách khá hẹp, chiếm nhiều diện tích không cần thiết.
Có thể dùng cách bố trí như trên xe tải, nhưng như vậy thì tính thẩm mỹ sẽ không cao, cả cái thân xe thuôn gọn đẹp như vậy, tự nhiên chỗ đầu nó có mấy cái bậc xấu xí, hơn nữa sử dụng cửa hành khách sẽ dễ dàng và an toàn hơn.
Ngoài ra, khu vực bên hông của người lái được sử dụng cho các nút, công tắc điều khiển và công tắc đèn, kiểm soát, vận hành cửa, v.v.., nếu bố trí cửa ở đây, có lẽ kết cấu sẽ phức tạp thêm, hoặc phải chuyển các cụm này đi chỗ khác.
Túm lại là cách nghĩ của nhà sản xuất về chi phí, thiết kế, an toàn.
Các bác đúng là có đi xe chẳng chịu để ý, có xem video thường xuyên mà chẳng chịu nhớ. Cái cửa ko có bên lái ý là để tránh những loại đầu chó, đầu mèo, đầu gấu.... nó nhảy lên nó đớp tài xế... có thế thôi...
Xe khách thường gầm cao, nếu lắp thêm cửa cho tài xế thì phải lắp cầu thang đi lên, như vậy sẽ đẩy tài xế ra vị trí giữa xe, khiến cho lối đi của khách hẹp hơn.