Honda đang phát triển động cơ "siêu nạp" trên Africa Twin
Kỳ OG
3 thángBình luận: 34
Honda đang phát triển động cơ "siêu nạp" trên Africa Twin
Một số thông tin về bản thiết kế qua bằng sáng chế đến từ Honda moto tiết lộ về động cơ "siêu nạp" (Supercharged) đang được phát triển trên chiếc CRF1100L Africa Twin.

Xe_tinhte_crf1100l_africa-twin_supercharged (5).jpg

Chiếc Africa Twin hiện đang có 2 phiên bản: bản tiêu chuẩn và adventure sports. Chiếc "adventure" này sử dụng động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI, làm mát bằng dung dịch, động cơ có dung tích 1,084cc, mô-men xoắn cực đại là 105Nm, công suất cực đại đạt 102 mã lực tại 7500 vòng/phút.

Xe_tinhte_crf1100l_africa-twin_supercharged (3).jpg

Honda moto đã lựa chọn sử dụng trục vít đôi cho động cơ siêu nạp, thiết kế này tốt cho việc phân tán mô-men xoắn cao từ vòng tua giúp cho xe không còn độ trễ ga và khi tăng tốc sẽ vọt hơn dù ở vòng tua thấp. Anh em có thể tìm hiểu thêm về động cơ “siêu nạp” đã từng có trên chiếc Kawasaki Ninja H2R ở link: https://tinhte.vn/t/2380411/

Kawasaki mang hệ thống siêu nạp lên Ninja H2R như thế nào? | Tinh tế

Trước khi chính thức giới thiệu chiếc mô tô Ninja H2R thể thao sử dụng động cơ siêu nạp đầu tiên của mình, Kawasaki đã nhiều lần tiết lộ rằng chiếc xe đầu bảng của mình sẽ sử dụng động cơ với hệ…
tinhte.vn


Xe_tinhte_crf1100l_africa-twin_supercharged (2).jpg

Bản thiết kế cho thấy bộ siêu nạp được gắn phía trên hộp số với khí nạp chuyển từ bộ lọc sang phía bên trái của quạt gió. Trong bộ siêu nạp, không khí được nén và đẩy vào ống nạp trước khi đi qua hai van điều tiết dẫn đến bướm ga và đi vào động cơ. Có hai bộ kim phun nhiên liệu, với một cặp được gắn ở cửa hút ngay phía trước van tiết lưu và cặp thứ hai phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

Xe_tinhte_crf1100l_africa-twin_supercharged (1).jpg

Hệ thống phân luồng được thiết kế cho phép luồn khí di chuyển giữa 2 bộ phận lọc và nạp vào ở vòng tua thấp. Van của bướm ga điện tử được điều khiển bằng ECU sẽ mở và đóng đường dẫn vòng khi cần thiết. Một van giảm áp cũng được lắp trong ống nạp để giải phóng luồng khí dư.

Xe_tinhte_crf1100l_africa-twin_supercharged (4).jpg

Mặc dù tiết lộ thông tin về bằng sáng chế nhưng không có nghĩa là chiếc "adventure" chắc chắn được đưa vào sản xuất hàng loạt. Với nhiều bằng sáng chế được nộp xung quanh Africa Twin như động cơ siêu nạp, hệ thống phun xăng trực tiếp,... có thể mẫu xe này sẽ được trưng bày ở triển lãm hoặc đây cũng có khả năng là một dự án để đưa động cơ "siêu nạp" vào sản xuất hàng loạt trên chiếc Africa Twin.

Nguồn: Cycle World
ntlvn
TÍCH CỰC
3 tháng
Dạo gần đây thấy Honda đầu tư con này hơi dữ mà chưa thấy ăn lại BMW R1250GS.
@ntlvn BMW đang làm chúa tể phân khúc này mà
@ntlvn 1250 là vua của các vị vua ở phân hạng adv rồi 😁
sirmaulanh
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Honda đem về Moto PKL chạy điện nữa là đẹp
@sirmaulanh Chắc ế nhiều, thường xe điện thay xe máy tạm ổn, chứ xe điện thay Pô Khói Lửa chạy xăng hông ham rồi
cccccc6
TÍCH CỰC
3 tháng
SYM đang ch bị ra mắt động cơ Siêu Xả 2020
Siêu nạp để làm gì vậy ae.
likearafat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@F5NhaTrang Siêu nạp tăng áp supercharged hay turbocharged, tiếng Việt chia ra siêu nạp và tăng áp chứ kỹ thuật thì mục đích giống nhau là tăng áp suất khí nạp vào buồng đốt, khi đốt sẽ sinh công lớn hơn với cùng lượng nhiên liệu, hồi học cấp 3 nếu còn nhớ phương trình PV=nRT sẽ hiểu, trong khi turbocharged thì tăng áp khí nạp bằng áp lực khí xả dộng cơ quay tuabin nén khí thì supercharged dùng chính momen sinh ra của động cơ để quay tuabin, cả 2 loại này đều phải có intercooler hay aftercooler làm mát cho khí nạp vì khí nén sẽ nóng, nóng lại làm giảm công suất nên hệ làm mát lại phức tạp thêm, cộng với cả 2 loại đều dùng công động cơ sau khi đốt cháy nên thường có độ trễ khi tăng tốc, cơ bản là vậy, còn thường thì để tránh độ trễ, nhà sản xuất còn thêm nhiều hệ này hệ kia để tạo công ban đầu bù...
@likearafat dạ e đi đường sg siêu xe cũng như xe đạp nên chắc ko quan tâm siêu nạp lắm bác nhỉ...nhưng có thêm kiến thức...thank bác nhé.
likearafat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@F5NhaTrang Uh nó áp dụng động cơ công suất lớn trước đặc biệt bên tàu thuỷ, mình làm mảng này nên biết, sau đó tinh gọn vào động cơ oto nhỏ hơn, rồi vào xe máy lại càng nhỏ, ngoài việc tăng công suất với lượng nhiên liệu nhỏ, thì cũng góp phần một ít bảo vệ môi trường do đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn, giảm bớt mấy cái khí Sulfur với Nx... vào khí quyển, nên cơ bản là tốt...😃
ntlvn
TÍCH CỰC
3 tháng
@likearafat Động cơ siêu nạp này cũng tạo bước ngoặt ở thế chiến thứ 2, mấy con Zero của Nhật động cơ cùi bắp Ko ăn lại động cơ tăng áp trên máy bay Mỹ. Sau này máy bay dùng động cơ phản lực rồi.
likearafat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@ntlvn Uh ứng dụng từ máy bay tàu thuỷ oto rồi moto ít bữa xe đạp siêu nạp cơm thịt là ok haha
ndta21
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Siêu nạp giống heo siêu nạt
Con này thấy mấy ông reviewer đánh giá khá tốt mà ít thấy ở ngoài nhiều
@nh0ktam01 Mấy dòng ADV ở VN kén lắm bạn, tại dân chơi qq gì cũng chỉ biết tốc độ, dân trí mới tới đó thì phải theo mới bán dc hàng.
ntlvn
TÍCH CỰC
3 tháng
@killed Dòng AF này đâu có phân phối chính hãng ở Việt Nam đâu, nhập về có khi còn đắt hơn Bim. Với cái nữa mấy con này to cao lắm nên cũng kén đối tượng sử dụng. Lái mấy con trâu nước này sao loè gái được. Trừ con BMW R1250GS hưởng sái thương hiệu xe sang, nghe Bim là các em rụng trứng oy. Cái nữa là nó lái cũng sport.
@ntlvn Chuẩn. Mấy con này gái chê, thà ông mua z1000 nhanh thịt hơn
trontu20
TÍCH CỰC
3 tháng
Chắc ko có ý định đưa tính năng này xuống mấy dòng thấp hơn đâu 😁
likearafat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@trontu20 Uh cơ bản là mấy hệ này tốn kém do đi kèm đồng bộ làm mát này kia...
còn xa lắm
Chờ tinh tế trên tay
Ăn gì lại BMW!
Mạnh thật
Ngon😄
vác cái của nợ supercharger vô đường offroad làm gì ko biết 😔
200-300cc ,140kg là quá đủ 😁
@kixx cái đó cũng tuỳ, mấy chiếc này nó mang tính đa dụng hơn là chỉ mỗi offroad, chạy hành trình xuyên châu lục chẳng hạn :D
Động cơ siêu nạp thì tuyệt, nhưng chiếc xe trên ảnh bài thì cá nhân thấy quá xấu.
Côn này của honda thấy chìm nghỉm so với các đối thủ của nó nhỉ😁
A to Z
TÍCH CỰC
3 tháng
xe quá xấu, 1000 cc mà 100 mã lực thì quá thường, chả có gì hơn các đối thủ?

*°••Sent from ĐIÊN DÂM NHẠT 1986, sử dụng Black xàm Berry Athena Tàu••®️️️™️
IPAD II
TÍCH CỰC
3 tháng
em này có intercooler ko a, ko có thì giảm công suất lại còn uống xăng nữa a.
Cười vô mặt
likearafat
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@IPAD II Phải có intercooler hay aftercooler hay fuckcooler gì đó để cool down khí nạp nén nhé, chi tiết thì không rõ, còn không có thì đúng là ăn hại như trên haha
@likearafat Thiết kế supercharger thường không dùng bộ phận làm mát khí như turbo. Turbo dùng lực đẩy của khí thải từ buồng đốt nên bắt buộc phải có cooler.
zaconha
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Giờ này vẫn đang mải mê sang động cơ, mai đổi công nghệ sang điện lại ngã sấp mặt.
Vi_Thang
TÍCH CỰC
3 tháng
nghe siu nạp nghe mê mê sao í
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019