Hộp số tự động ly hợp kép trên xe máy là gì? Nó có giống hộp số biến thiên vô cấp hay không?

chuyengiaphaxe
24/6/2018 2:37Phản hồi: 21
Hộp số tự động ly hợp kép trên xe máy là gì? Nó có giống hộp số biến thiên vô cấp hay không?
Có rất nhiều bạn thắc mắc hộp số tự động ly hợp kép (dual clutch transmission) trên xe máy nó có giống hộp số biến thiên vô cấp CVT hay không? Thế nên trong quá trình thử chiếc Honda X-ADVhộp số ly hợp kép 6 cấp mình tranh thủ làm clip sau để trả lời cho các bạn. Ngoài ra, mình cũng chia sẻ về việc hộp số ly hợp kép trên xe máy có thật sự đáp ứng được cho nhu cầu offroad hay không. Bởi vì hiện nay Honda đang cung cấp tùy chọn loại hộp số này trên nhiều dòng xe phân khối lớn tập trung cho offroad của mình.

21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vaanres
CAO CẤP
6 năm
Con xe này yên nó cao quá ta. Ông Khoa cao 1m75 mà còn phải niểng chân -.-!
@Hoàng Nam Phan Ly hợp ướt thì cứ mấy cái nhớt xe số là xài được hết. Có tiền thì cứ Motul 300V mà quất là ngon nhất rồi
@Vaanres đi cắt bớt lai cái yên xe là ok
kien2810
TÍCH CỰC
6 năm
Tai thỏ kìa =)) Làm nhớ lại qc của Sam đá iPorn =))
phuocdh
TÍCH CỰC
6 năm
@kien2810 ngực nó Blue Power nữa, robot biker =))
Xe gì mà xấu ghê gớm vậy!
Theo em nhớ, hộp số ly hợp kép có 2 ly hợp. 1 ly hợp điều khiển cấp số lẻ (1,3,5) và ly hợp còn lại điều khiển cấp số chẵn (2,4,6). Khi chuyển số thì sẽ có cần gài số tiếp theo vào vị trí chờ và ly hợp sẽ chuyển từ cấp số cũ sáng cấp số đang chờ để chuyển số. Như mình đang chạy số 2, khi sang số 3, thì số 3 được gài sẵn, sau đó máy tính sẽ điều khiển, ngắt ly hợp đang gài với số 2 và đóng ly hợp đang gài với số 3. Ly hợp kép theo em biết thì thời gian sang số nhanh hơn, liền mạch hơn => gia tốc tốt hơn và đỡ mất công suất
@Tạ Anh Quânn exactly
😁 xe nhìn ngộ ngộ
Balu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lĩnh vực này nhiều người không biết và có nói cũng ít người hiểu... Trong đó có tui
kietnt1998
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ý là nói xe tay ga nhưng không dùng hộp số xe tay ga mà hộp số xe ôto
Bài viết chẳng có tý gì về kỹ thuật cả
Chỉ thấy quảng cáo xe
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
Bài viết hài thiệt. Thay vì có xe sao không thu âm thanh tiếng pô nghe cho rõ mà dùng miệng mô tả tiếng pô :eek:.
hộp số này thì bá quá trong dòng 2 bánh rồi miễn bàn
Bài viết này trắng ra là quảng cáo cho X-ADV, nếu Mod Khoa muốn PR là chính thì cứ để thẳng lên tiêu đề bài viết, anh em cũng hiểu và thông cảm thôi, cần gì vòng vo với anh em để cứ nói về X-ADV với nhu cầu offroad rồi phượt này nọ như vậy 😔
Riêng về hộp số tự động ly hợp kép, mình thấy có nguồn video này có thể tham khảo cho anh em:

hoặc https://autodaily.vn/2013/11/nguyen-ly-hoat-dong-cua-hop-so-ly-hop-kep

Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép

Thiết kế hộp số tay giúp người lái thay đổi lực kéo và số vòng quay của bánh xe chủ động để phù hợp với lực cản của đường và vận tốc theo nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên ngoài chức năng trên, xe hơi hiện đại còn đòi hỏi hơn nữa độ êm dịu khi chuyển số...
autodaily.vn

Mình tóm tắt như sau:
- Hộp số vô cấp: dùng đai truyền lực, đai sẽ co dãn để khớp với hộp số của ly hợp tùy vào điều kiện vận hành (số tự động hoàn toàn trên ô tô hay ở xe tay ga) hoặc tùy vào người điều kiền (vô cấp CVT mà rõ nhất trên con Vios). Vặn ga, đai chạy, rồ máy lên tốc độ cao rồi thì đai dãn để lên các số thấp hợp (2,3,4) và ngược lại, cái này anh em rõ quá rồi.
- Hộp số ly hợp kép: thay vì 1 hệ thống ly hợp thì NSX xây hai (vì vậy nên gọi là kép - dual), và 2 hệ thống này nối với nhau bằng hệ thống trục, được điều khiển bởi một hệ thống thủy lực-điện tử. Các bánh răng của hệ thống điều khiển còn được ngâm trong dầu, đây cũng chính là lý do nó có tên gọi ly hợp ma sát ướt. Thường thì hệ thống ly hợp 1 lo số chẵn, hệ thống ly hợp 2 lo số lẻ. Khi vận hành, cả hai hệ thống ly hợp đều sẽ quay, trong đó, hệ thống tương ứng nào đang được sử dụng thì sẽ nhận công suất lớn nhất, và hệ thống thủy lực-điện tử sẽ luôn đặt sẵn số tiếp theo vào vị trí để khi bạn sang số thì ly hợp của hộp số tiếp theo đó sẽ có truyền lực chính ngay mà không phải ngắt ly hợp rồi mới sang số được như CVT.

Mình vd: bạn khởi động và tăng tốc thì xe đang sử dụng số 1, hệ thống ly hợp 1 chịu trách nhiệm sản sinh lực nhiều nhất. Nhưng vì là ly hợp kép nên hệ thống 2 cũng sẽ quay, tuy không sản sinh lực nhiều trực tiếp và máy tính sẽ tính toán để hệ thống ly hợp 2 sẵn sàng ở số 2 khi điều kiện thích hợp (vòng tua phù hợp cho sang số 2). Khi thích hợp, máy sẽ chuyển qua số 2, hoặc bạn chuyển, hệ thống ly hợp 2 truyền lực chính, hệ thống ly hợp 1 vẫn quay, nhưng lúc này, máy đã chuyển hệ thống ly hợp 1 đến vị trí số 3 đợi sẵn. Vì thế, ly hợp kép chuyển số rất mượt. Tương tự như chiều ngược lại, vòng tua giảm, bạn đang ở số 2, máy sẽ tự đưa hệ thống ly hợp 1 về số 1 nhằm chuẩn bị cho bạn có công suất lớn hơn.

Qua đó, hệ thống ly hợp kép mắc tiền hơn hẳn (dĩ nhiên, 2 cái ly hợp phải mắc hơn 1 cái rồi 😁, huống hồ còn có đồ chơi như hệ thống thủy lực-điện tử, ngâm bánh răng ly hợp trong dầu v.v.)

Mong nhận được đóng góp ý kiến của anh em 😃
@Quang Phú ít nhiều cũng nên như bác này
giới thiệu về cái gì thì nên chú trọng về cái đó
Con này là tay ga việt dã ko phải off road
tóm lại PR thôi. Nói không chuẩn bớt chém gió đi. Đề nghị phải có xe và là chủ xe hẳn lên tiếng lol

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019