Trong một diễn biến đầy bất ngờ, hệ điều hành HarmonyOS của Huawei đã có những bước tiến đáng kể trong thị trường smartphone tại Trung Quốc, trở thành thách thức lớn đối với sự thống trị lâu dài của Android. Theo báo cáo mới nhất từ TechInsights, thị phần của HarmonyOS đã tăng từ 13% lên 15% trong quý 3 năm 2024, trong khi thị phần của Android giảm từ 72% xuống 70%. Trong quý 1 năm 2024, Huawei lần đầu tiên vượt qua iOS về thị phần. Tuy nhiên ở thời điểm đó, HarmonyOS vẫn còn phụ thuộc vào hệ sinh thái Android.
Sự tăng trưởng này của HarmonyOS ở thị trường Trung Quốc có thể được lý giải bởi một số yếu tố. Trước hết, Huawei đã thúc đẩy hướng đến sự tự chủ, đặc biệt là sau các lệnh trừng phạt từ Mỹ, từ đó dẫn đến các khoản đầu tư lớn vào việc phát triển HarmonyOS. Thứ hai, việc ra mắt phiên bản HarmonyOS Next, một hệ điều hành hoàn toàn độc lập không còn phụ thuộc vào các ứng dụng Android, đã củng cố thêm vị thế của Huawei. Thứ ba, hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ HarmonyOS ngày càng mở rộng, ở Trung quốc, một số ứng dụng phổ biến của nước này điển hình là WeChat cũng đã được phát triển dành riêng cho HarmonyOS, đã khiến hệ điều hành này trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng xứ Trung.
Trong khi đó, iOS của Apple vẫn duy trì thị phần ổn định ở mức 15%, điều này cho thấy thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh ba bên giữa iOS, Android và HarmonyOS. Sự thay đổi này có tác động đáng kể đến ngành công nghệ toàn cầu, khi nó cho thấy khả năng các hệ điều hành thay thế có thể cạnh tranh với duopoly (thế độc quyền kép) hiện tại.
Nguồn: Gizmochina
Sự nổi lên của HarmonyOS Next
Sự tăng trưởng này của HarmonyOS ở thị trường Trung Quốc có thể được lý giải bởi một số yếu tố. Trước hết, Huawei đã thúc đẩy hướng đến sự tự chủ, đặc biệt là sau các lệnh trừng phạt từ Mỹ, từ đó dẫn đến các khoản đầu tư lớn vào việc phát triển HarmonyOS. Thứ hai, việc ra mắt phiên bản HarmonyOS Next, một hệ điều hành hoàn toàn độc lập không còn phụ thuộc vào các ứng dụng Android, đã củng cố thêm vị thế của Huawei. Thứ ba, hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ HarmonyOS ngày càng mở rộng, ở Trung quốc, một số ứng dụng phổ biến của nước này điển hình là WeChat cũng đã được phát triển dành riêng cho HarmonyOS, đã khiến hệ điều hành này trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng xứ Trung.
Trong khi đó, iOS của Apple vẫn duy trì thị phần ổn định ở mức 15%, điều này cho thấy thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh ba bên giữa iOS, Android và HarmonyOS. Sự thay đổi này có tác động đáng kể đến ngành công nghệ toàn cầu, khi nó cho thấy khả năng các hệ điều hành thay thế có thể cạnh tranh với duopoly (thế độc quyền kép) hiện tại.
Tình hình kinh doanh smartphone
Về mặt kinh doanh Smartphone , Trung Quốc vẫn là thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới, với mức tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3 năm 2024. Vivo vẫn dẫn đầu thị trường với thị phần 19%, theo sát là Xiaomi và Oppo/OnePlus, mỗi bên chiếm 15,5%. Honor, Huawei và Apple lần lượt chiếm khoảng 15% thị phần, tạo nên cuộc đua top 6 thương hiệu hàng đầu tại xứ tỷ dân. Sự hồi phục của thị trường smartphone Trung Quốc cho thấy nhu cầu tiêu dùng của người dùng vẫn còn rất tiềm năng để phát triển.Tạm kết
Với tín hiệu khá tích cực về thị phần và mức độ tăng trưởng của mình, HarmonyOS đang đứng trước cơ hội định hình lại hệ sinh thái smartphone tại Trung Quốc, đặc biệt khi Huawei tiếp tục phát triển các ứng dụng và dịch vụ riêng cho thị trường này. Không rõ là HarmonyOS có thể duy trì đà tăng trưởng và tiếp tục làm giảm thị phần của Android ở thị trường tỷ dân trong những quý tới hay không vẫn còn là câu hỏi lớn.Nguồn: Gizmochina