Huawei trình diễn lái xe hơi từ xa qua mạng 5G, độ trễ 1/100 giây, 30km/h phanh chậm 8 cm
ndminhduc
3 năm trướcBình luận: 54Lượt xem: 17.497
Huawei trình diễn lái xe hơi từ xa qua mạng 5G, độ trễ 1/100 giây, 30km/h phanh chậm 8 cm
Tại Triển lãm Thế giới Di động Thượng Hải 2017 (Mobile World Congress Shanghai 2017) đang diễn ra, China Mobile, SAIC Motor và Huawei Technologies đã trình diễn công nghệ lái xe từ xa dựa trên công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới với một chiếc xe đã được thương mại trên thị trường đang chạy trên đường thật. Cuộc trình diễn này đã kiểm tra tiềm năng độ rộng băng thông thấp, độ trễ thấp trong băng tần C-band, tạo nền móng cho sự phát triển tương lai của các xe hơi thông minh được kết nối.

Trong cuộc thử nghiệm, người lái xe đã ở vị trí cách xa trên 30 km so với chiếc xe. Một số máy quay video độ nét cao (HD video camera) được cài đặt trong xe đã gửi nhiều nguồn cấp dữ liệu video HD thời gian thực cho người lái xe, cung cấp cho anh ta chế độ xem 240 độ xung quanh xe qua mạng 5G băng thông cao (bao gồm khả năng quan sát ngoại vi, không cần quay đầu, người bình thường có khả năng quan sát khoảng 180-190 độ). Các tín hiệu điều khiển cho vô lăng, bàn đạp ga và phanh cũng được truyền qua mạng 5G, với độ trễ cực kỳ thấp cần thiết để hỗ trợ phản ứng tức thời trong các điều kiện đường sá khác nhau. Từ vị trí xa xôi của mình, người lái xe đã có thể duy trì toàn quyền kiểm soát chiếc xe mọi lúc.

5G_huawei_Tinhte-1.jpg
Độ trễ thấp và băng thông cao của mạng 5G là yếu tố vô cùng quan trọng để đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng điều khiển từ xa cho truyền tải video HD, phản ứng nhanh và các kết nối đáng tin cậy. Trong cuộc thử nghiệm đặc biệt này, băng thông siêu cao của 5G đã cung cấp tốc độ đạt yêu cầu cho các kết nối video HD hoàn hảo giữa xe và người lái xe mọi lúc. Độ trễ tổng thể của tất cả các chức năng điều khiển xe là dưới 10 phần nghìn giây (bản thân độ trễ của giao diện vô tuyến 5G mới là dưới một phần nghìn giây). Điều này có nghĩa là, khi chiếc xe chạy ở tốc độ 30 km/h, khoảng cách giữa phanh và giảm tốc thực tế chỉ là 8 cm. Trong các điều kiện khắc nghiệt, việc phanh khẩn cấp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn.

Lái xe từ xa có nhiều ứng dụng tiềm năng trong tương lai, đặc biệt là trong những môi trường khắc nghiệt và nguy hiểm như tại các khu khai thác mỏ và các địa điểm xử lý chất thải, hoặc khi làm việc từ xa là hiệu quả hơn, như việc đầm nén các dải đất lớn bằng máy điều khiển từ xa. Lái xe từ xa cũng có thể được sử dụng để bổ sung các loại xe tự điều khiển. Ví dụ như với lái xe từ xa, một người có thể kiểm soát toàn bộ đội xe hoặc can thiệp với thao tác bằng tay trong các tình huống đòi hỏi có yếu tố con người, chẳng hạn như quản lý từ xa các nguồn chia sẻ xe hơi hoặc trong các tình huống khẩn cấp, như các nhiệm vụ cứu hộ trong các khu vực thiên tai.

Khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc trên toàn thế giới, những chiếc xe thông minh được kết nối sẽ trở thành trọng tâm chính của ngành công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông. China Mobile, SAIC Motor và Huawei đang tích cực tham gia vào quá trình nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các giải pháp cho các ứng dụng lái tự động trên nền tảng công nghệ 5G một cách thực tế, những công việc cần thiết để biến cơ sở hạ tầng giao thông thế hệ tiếp theo thành hiện thực.
Sau này hack cả đám, như trong FF8 là tiêu hết
Công nghệ Trung Quốc sắp bắt kịp Nhật Hàn rồi, sắp tới sẽ là Mỹ
@Hoang_HaoMinh thêm thanh niên gato nữa rồi....
@Hoang_HaoMinh Khổ, cứ phải dè bỉu chê bai mới cảm thấy khá hơn sao. Tội nghiệp GATO làm gì cho nó khổ thế!
@Khổng Tước bác k hiểu ý e nói à. Công nghệ lái xe từ xa thì k phải là mới chỉ có điều là hạ tầng 4G k đủ đáp ứng thôi
Bác tự search Tiếng Nhật tự tìm hiểu thì tự rõ về việc Nhật đang gấp rút phát triển hạ tầng 5G ntn.;). Đến 2020, K chỉ xe bus tự hành, thậm chí còn dùng cả drone ở các khu vực đông người như sân vận động dùng camera phát hiện nghi vấn khủng bố etc.
@AnthonyDO Tôi thấy cậu đang rất ngụy biện. Còn tôi thì tôi ko biết tiếng Nhật, cậu nói "Nhật nó làm cái này lâu rồi", thì tôi yêu cầu cậu đưa link nào nói lên điều đó ?

Bác tự search Tiếng Nhật tự tìm hiểu thì tự rõ về việc Nhật đang gấp rút phát triển hạ tầng 5G ntn.
Xin lỗi cậu, chứ China nó cũng đang gấp rút phát triển hạ tầng 5G với quy mô khổng lồ ko hề kém, thậm chí có khi còn vượt Nhật chứ đừng ở đó mà tinh vi là chỉ mỗi Nhật đi trước về 5G vậy.

Trung Quốc xây dựng mạng 5G lớn nhất thế giới (13/06/2017)
Trung Quốc lập trung tâm thử nghiệm mạng 5G lớn nhất thế giới
Trung Quốc chi 411 tỷ USD vào mạng 5G (19/06/2017)
khâm phục người trung quốc. mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận trung quốc đã có những bước tiến dài trên thị trường công nghệ. ít nhất họ cũng có khả năng gia công ở quy mô lớn và giá thành rẻ. hiện giờ hàng trung quốc đã đạt chất lượng cao hơn và họ vẫn đang tiến bộ không ngừng. nhìn lại nước ta mà buồn. mong thế hệ thanh niên việt nam sẽ làm được điều gì đó...
@cadenlid Thế hệ thanh niên VN đang bận chửi TQ rồi, k rảnh đâu bạn o_O
@autoengine Bạn có biết một trong những tác giả sách nền tảng cho 5G, 5G+ là người Việt Nam, rất trẻ, thế hệ 8x.
http://www.cambridge.org/gb/academi...mat=HB&isbn=9781107175570#20fbVzmCJj8i9Cg1.97
@autoengine Bạn có thấy nhục nhã vì là người VN không? Không làm gì được thì cũng đừng nên lên mặt dạy đời.
@cadenlid Trung quốc trở thành từ công xưởng thế giới từ bao giờ hả bạn, GDP trung quốc bao nhiêu, bao nhiêu dân và việc họ chi cho R&D. Không có các xưởng gia công nhập dây chuyền từ nc ngoài về trung quốc thì làm sao họ biết gia công, khi có dây chuyền rồi họ tuyển 99% người trung quốc cho giá rẻ và 1% là chuyên gia nc ngoài để vận hành. dần dần mới có những người công nhân, kỹ sư trung quốc như bây giờ đó bạn ạ
sắp tới thì chạy uber hoặc grab chắc khoẻ lắm đây
đang chạy mà cúp điện hoặc rớt mạng thì sao nhỉ? 😁
@Tom John Họ cũng đã tính đến TH rớt mạng, lúc đó vi xử lý + cảm biến trên xe hơi sẽ hoàn toàn đủ khả năng tự chạy ofline đến nơi luôn a nhé ^^
@Tom John Để có thể được tham gia giao thông thì những xe này sẽ phải được trong bị chế độ tự lái khi không có mạng để có thể tiếp tục hành trình (gps và các hệ thống khác có thể đáp ứng điều này) hoặc dừng đỗ nếu bắt buộc, ngay cả trường hợp có mạng thì xe cũng sẽ không được điều khiển từ xa mà sẽ được điều khiển bằng máy tính nhằm loại bỏ lỗi con người và nhịp nhàng khi tham gia giao thông cùng xe khác (cũng được điều khiển). Trường hợp được điều khiển trực tiếp bởi con người có thể sẽ cần thiết nếu đó là các hệ thống quốc phòng, vũ khí.
@Tom John thì chờ có lại chạy tiếp:p:p:p
@Tom John Các nhà trạm ko bao jo mất điện nhé
@Tom John Rớt mạng thì nó sẽ chuyển sang 4G hay wifi nhé
đang lái từ xa ... thuê bao không liên lạc được, xin quý khách vui lòng thử lại sau :rolleyes:
@life_in_mono mất tín hiệu chắc sẽ tự tìm chỗ an toàn dừng lại giống xe tự lái
Ngộ nhỡ đang lái mà vào vùng đứt mạng thì toi
@vodanhdaisu Thì xe tự chuyển sang auto pilot mà chạy a đừng lo ^.^
cái này hay hơn xe tự hànnh nè tạo thêm công ăn việc làm thiết thực nè
Phải nói là công nghệ của Trung Quốc tiến triển quá nhanh, mặc dù những trải nghiệm của mình mới chỉ dừng lại ở một số phần mềm viết cho smartphone. Mình đã từng thử một số phần mềm của họ (thông qua một số người bạn TQ) và so sánh với các phần mềm khác thì thấy phần mềm của họ xử lý rất thông minh, giao diện và hiệu ứng rất đẹp, dễ dàng sử dụng. Chuyện chính trị là chính trị, công nghệ là công nghệ, chắc chắn rồi đây Nhật bản sẽ bị TQ vượt qua về mặt công nghệ trong một tương lai không xa. Chúng ta nếu có học hỏi được gì họ thì nên học, không nên có cái suy nghĩ kiểu của tàu là đồ dởm, không tiến bộ được đâu.
cá mập cắn cáp thì xác cmn định
trước đây cũng đã thử với công nghệ mạng 2g và kết quả chiếc xe mất lái lao xuống ruộng...
Mình phải đi làm bằng lái Quốc tế gấp, biết đâu sau này ngồi ở VN mà lái được Taxi ở Mẽo thì sao
thằng nào hack hệ thống thì bục ml :v
Lái xe qua mạng 5g. Tôi thấy nó quá nguy hiểm. Nhiều kho vào vùng phủ sóng yếu. Hay do lỗi gì đó làm mất kết nối hoặc đơ đơ như các dòng diện thoại android thì sao? Xe không nằm trong tầm kiểm soát gây nguy hiểm cho ng đi đường rồi sao? Chưa kể có thể lợi dụng xe không người lái để khủng bố. V..v...
Dưới hầm Thủ Thiêm có sóng không các bác???
@thegioidien Sóng vô tư nha bạn
bh mình mới biết anh em trên đây ai cũng đi oto hết, phán như đúng r luôn. cái này là vận tốc 30km/h thôi nên mới nói áp dụng để lái vô mấy khu vực nguy hiểm như hầm mỏ. cao tốc toàn trên 100km/h, với lại để nhà mạng lắp cột phát sóng dọc hết cao tốc thì ôi thôi, tự suy đi nhé!
Huawei dạo này đang đầu tư công nghệ nhiều đây.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019