*** Hướng dẫn chạy và tự bảo dưỡng xe Exciter GP côn tay.
- Xin tự giới thiệu bản thân là 1 tín đồ đam mê tốc độ và xe côn tay, từ những năm 90, mình đã chạy dòng xe 67, GL rồi Win 100, FX 125..vv cũng nắm tương đối chắc kỹ thuật vận hành, bảo quản xe tay côn, ngày nay thấy giới trẻ chúng ta rất thích chạy xe côn tay, vì sự cá tính, phong cách, nhưng nhiều bạn còn non về kỹ năng ( mình dám chắc tầm 65-70 % cứ lên xe là phóng vù vù, nhưng rất mơ hồ về kỹ năng chăm sóc chú chiến mã của mình )=> vô tình phá hỏng chiếc xe yêu quí, với kiến thức hiểu biết của bản thân tích luỹ nhiều năm, mình xin phổ biến mấy điều kỹ thuật cơ bản về xe tay côn, giúp các bạn bảo quản xe tốt hơn, xin các cụ gạch đá nhẹ tay giùm..
1/ Khởi động và vận hành xe:
- Sáng ra, sau 1 đêm, dầu nhớt trong động cơ xe lắng đọng, thành máy xe khô khan nên nếu đề nổ ngay, tạo ra ma sát lớn, lâu ngày máy xe bị mài mòn, dẫn đến tụt hơi phít tông, séc măng máy, xe sẽ kém, ì máy, vì vậy, sáng ra, bạn phải tắt máy, đạp nổ cần khởi động 5-7 cái để nhớt bơm lên bôi trơn máy xe, sau đó mới bật công tắc máy, khởi động nổ máy xe galăngti trong 1-2 phút tại chỗ cho nhớt bơm lên hết máy đứng, bôi trơn hết máy, rồi mới “côn ra - ga vào” cho xe chạy. ( thằng EX 150 mới ra bỏ mất cần khởi động là rất tai hại, sai lầm lớn )
- Bóp chặt tay côn, ga vừa phải, dận về trước là vào số 1, từ từ nhả côn, “ côn ra, ga vào” nhớ là bóp côn phải nhanh, nhả côn phải chậm từ từ và ko đc nhả hết côn, xe sẽ bị chết máy, mà vẫn phải hơi mớm tay côn 1 chút, sau đó bớp côn nhanh, móc lên vào số 2, rồi số 3.... nhả tay côn từ từ ( ko nhả hết hẳn ) lên ga từ từ rồi bắt đầu chạy...chạy nhanh từ 40 km/ 1h trở lên mới nhả hết tay côn ra..
- Xin tự giới thiệu bản thân là 1 tín đồ đam mê tốc độ và xe côn tay, từ những năm 90, mình đã chạy dòng xe 67, GL rồi Win 100, FX 125..vv cũng nắm tương đối chắc kỹ thuật vận hành, bảo quản xe tay côn, ngày nay thấy giới trẻ chúng ta rất thích chạy xe côn tay, vì sự cá tính, phong cách, nhưng nhiều bạn còn non về kỹ năng ( mình dám chắc tầm 65-70 % cứ lên xe là phóng vù vù, nhưng rất mơ hồ về kỹ năng chăm sóc chú chiến mã của mình )=> vô tình phá hỏng chiếc xe yêu quí, với kiến thức hiểu biết của bản thân tích luỹ nhiều năm, mình xin phổ biến mấy điều kỹ thuật cơ bản về xe tay côn, giúp các bạn bảo quản xe tốt hơn, xin các cụ gạch đá nhẹ tay giùm..
1/ Khởi động và vận hành xe:
- Sáng ra, sau 1 đêm, dầu nhớt trong động cơ xe lắng đọng, thành máy xe khô khan nên nếu đề nổ ngay, tạo ra ma sát lớn, lâu ngày máy xe bị mài mòn, dẫn đến tụt hơi phít tông, séc măng máy, xe sẽ kém, ì máy, vì vậy, sáng ra, bạn phải tắt máy, đạp nổ cần khởi động 5-7 cái để nhớt bơm lên bôi trơn máy xe, sau đó mới bật công tắc máy, khởi động nổ máy xe galăngti trong 1-2 phút tại chỗ cho nhớt bơm lên hết máy đứng, bôi trơn hết máy, rồi mới “côn ra - ga vào” cho xe chạy. ( thằng EX 150 mới ra bỏ mất cần khởi động là rất tai hại, sai lầm lớn )
- Bóp chặt tay côn, ga vừa phải, dận về trước là vào số 1, từ từ nhả côn, “ côn ra, ga vào” nhớ là bóp côn phải nhanh, nhả côn phải chậm từ từ và ko đc nhả hết côn, xe sẽ bị chết máy, mà vẫn phải hơi mớm tay côn 1 chút, sau đó bớp côn nhanh, móc lên vào số 2, rồi số 3.... nhả tay côn từ từ ( ko nhả hết hẳn ) lên ga từ từ rồi bắt đầu chạy...chạy nhanh từ 40 km/ 1h trở lên mới nhả hết tay côn ra..
- Nếu ta chạy tốc độ chậm hay gặp chướng ngại vật, phải nhớ về số nhỏ, số 2-3 hoặc 4 để tránh bị ép máy, hại máy, khi về số cũng nhớ là bóp côn, giảm ga, nếu chạy số 4 hay 5 ở đường đông, chạy chậm tầm 30 km, ta phải hơi giữ mớm tay côn một chút, gọi là “đỡ côn” nhằm duy trì xe vận hành êm ái, ko có tiếng kêu xọc xọc. dừng xe là phải bóp côn, dận số về trước, trả hết số về MOVE rồi mới tắt máy, nếu dựng xe lâu trong Gara xe, thì phải dùng chống giữa, giữ cho các bộ phận xe cân bằng, ổn định cao nhất.
- Xe tay côn như dòng EX 135 ( 2014) mình đang chạy, máy đứng, lên tất cả dòng máy này nổ galăngti hơi có tiếng côn gõ cọc..cọc là chuyện bình thường, các bạn ạ, dòng tay côn máy đứng, róc máy lên con nào cũng vậy, 1 kinh nghiệm là con nào máy nổ hơi sôi sôi 1 chút là máy còn mới, hơi còn khoẻ, ngon lành, chính những con máy nổ êm re, rời rạc tưởng là ổn, nhưng là đã yếu hơi, máy kém, nếu đi mua xe cũ, nhớ kiểm tra kỹ vách máy còn longden xịn ko? ốc máy đã có vết cờ lê toét cạnh chưa ? bịt bô lại nghe tiếng máy chuẩn là biết máy còn ngon hay ko? vặn tay ga phải có độ căng, máy khoẻ mới mua..
- EX GP muốn máy bền, khoẻ, nhớ phải kiểm tra kỹ dầu nhớt thay định kỳ 2000 km/ là thay nhớt, để quá hạn, nhớt hết độ trơn, ma sát lớn tạo ra mài mòn, máy hao mòn nhanh hỏng, Khi thay dầu nhớt máy, muốn cẩn thận mua clê tròng cỡ 19 về nhà tự thay, mình thường hay thay ở nhà, vì thay ở tiệm nhiều khi thợ làm ẩu xót xe lắm, ví dụ khi thợ thay nhớt, xe đông làm vội, phễu rót ko vệ sinh sạch sẽ hay vô tình có cát sạn rơi vào máy ( chuyện này vô tình, hoặc cũng có khi là cố ý), trong quá trình ta chạy xe, tạp chất trong máy tạo độ ma sát lớn, mài mòn hết máy xe,=> tụt hơi xe, hỏng máy, con xe mấy chục củ thế là đi tong, cho nên mua nhớt về nhà, thong thả mà thay, vệ sinh máy sạch sẽ là Ok nhất. Có lần mình mang xe ra hãng YAMAHA. Hỏi Mua 1 móc khoá treo đồ, em nhân viên chém 85 k, móc nhà quê nhìn xấu òm, mình ra tiệm gần nhà mua móc mới có 15k, đẹp mê hồn, chế lắp vô OK ngay, lại có lần mình mang xe ra hãng YAMAHA định thay nhớt, gặp chú em thợ mặt non choẹt cấu ra sữa, ra hỏi linh tinh, rồi mở thăm nhớt máy xe mình, rút que thăm nhớt máy kiểm tra, để luôn xuống đất, dính toàn cát sạn, rồi chú em lấy cái phễu rót nhớt, chắc lười vệ sinh, bẩn như ma đem ra cùng 1 bình nhớt YAMAHA 1L, mình hãi quá xua tay bảo thôi, bây giờ anh bận, hôm khác thay, ( P/S: cho chú mày thay khác gì phá máy xe anh, bảo sao lắm con EX còn mới mà chạy đã phọt khói xanh đít bô là vậy..Hic ). Sau đó mình phi xe ra tiệm gần nhà mua hộp nhớt VISTRA 1L (4T-300) của tập đoàn CASTROLL, nhớt này đặc điểm máy êm, thoát máy, nhớt chạy lâu đen, máy ko nóng, mình thấy ổn, nên toàn dùng loại này hơn 10 năm nay.
2/ Thay nhớt máy:
- Dòng EX 135, mình thay nhiều loại nhưng rút k/n thay loại nhớt 1 lít vistra 4t, 300 là OK, cứ 2000km/ lại thay nhớt đều đặn, máy ngon như mới. thấy các bạn trên Forum cầu kì nhớt này nọ chứ mình thấy Vistra 300 4T, bình 1 lít có 85 k/ 1 hộp, máy chạy bốc, nổ êm ru, vừa hợp túi tiền mà máy ngon, nhớt mobi ko ổn lắm, thay vô máy nổ vẫn sôi rào rào, mình ko thay. Mua nhớt về nhà tự thay là Ok nhất, đảm bảo máy sạch sẽ:
- Dựng chân chống giữa, Lựa chỗ mặt bằng hơi dốc xe về trước để nhớt thải trong máy có thế chảy ra hết sạch, Lấy cờlê tròng cỡ 19, vặn ốc xả nhớt gầm máy xe, tháo theo chiều ngược kim đồng hồ, tháo ốc xả nhớt thải vô cái ca nhựa, kiểm tra xe có bị hao nhớt ko để đánh giá tình trang máy? rồi lại vặn ốc vô. Sau đó lấy kìm, lót giẻ mở nắp bình nhớt phía trên gần chân phanh, lấy giẻ sạch lau chùi kỹ ốc xả nhớt và que thăm nhớt, đặt phễu nhựa vào lỗ rót nhớt của máy xe, sau đó lấy bình nhớt mới mua, mở nắp bình nhớt 1 lít, lấy tovít chọc lớp nilon khui nắp hộp nhớt, từ từ rót vô máy, sau đó đóng vặn nắp bình nhớt máy xe, thế là OK, xong công đoạn thay nhớt, rất sạch sẽ, an toàn cho máy, còn bộ phận lọc nhớt ở máy EX thường rất lâu mới phải làm vệ sinh hay phải thay mới, tầm khoảng 15 nghìn km là đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. ( 1 năm rưỡi-2 năm mới thay nhé)
- Kiểm tra két nước, tầm 10 nghìn km mới thay nước trong két, nước này đi mua ở hiệu, ko phải nước thường nhé.
- Xích xe thì đơn giản có thể dùng nhớt thải của máy xe, 1 tháng tra vô xích 1 lần, bôi trơn mắt xích để xích ko bị khô, đứt xích...chạy 1 thời gian dài, xích chùng đã kéo hết độ căng, A.E vẫn có thể cắt bỏ bớt 1-2 mắt xích, tiếp tục chạy 1 thời gian dài nữa mà ko sợ chùng xích, nếu chưa gì đã đi thay xích mới hơi lãng phí, P/S: trừ thành phần đại gia...
Quảng cáo
- bảo dưỡng xe đúng kỹ thuật như trên, xe rất bền, khoẻ, chạy 10 năm máy vẫn ngon lành gần như mới, chỉ cái thay nhông, xích, hay thay lốp xe bị mòn hay thôi, còn toàn bộ xe vẫn ngon lành, bền thôi rồi, máy nổ thùm thùm tức cả ngực...những kỹ thuật tự bảo dưỡng khác mình sẽ POST ở phần tiếp...thank ! TO BE CONTINUE......