*** Hướng dẫn chạy và tự bảo dưỡng xe Excenter GP côn tay.

daigia_hp
10/4/2015 5:49Phản hồi: 86
*** Hướng dẫn chạy và tự bảo dưỡng xe Excenter GP côn tay.
*** Hướng dẫn chạy và tự bảo dưỡng xe Exciter GP côn tay.

- Xin tự giới thiệu bản thân là 1 tín đồ đam mê tốc độ và xe côn tay, từ những năm 90, mình đã chạy dòng xe 67, GL rồi Win 100, FX 125..vv cũng nắm tương đối chắc kỹ thuật vận hành, bảo quản xe tay côn, ngày nay thấy giới trẻ chúng ta rất thích chạy xe côn tay, vì sự cá tính, phong cách, nhưng nhiều bạn còn non về kỹ năng ( mình dám chắc tầm 65-70 % cứ lên xe là phóng vù vù, nhưng rất mơ hồ về kỹ năng chăm sóc chú chiến mã của mình )=> vô tình phá hỏng chiếc xe yêu quí, với kiến thức hiểu biết của bản thân tích luỹ nhiều năm, mình xin phổ biến mấy điều kỹ thuật cơ bản về xe tay côn, giúp các bạn bảo quản xe tốt hơn, xin các cụ gạch đá nhẹ tay giùm..

1/ Khởi động và vận hành xe:

- Sáng ra, sau 1 đêm, dầu nhớt trong động cơ xe lắng đọng, thành máy xe khô khan nên nếu đề nổ ngay, tạo ra ma sát lớn, lâu ngày máy xe bị mài mòn, dẫn đến tụt hơi phít tông, séc măng máy, xe sẽ kém, ì máy, vì vậy, sáng ra, bạn phải tắt máy, đạp nổ cần khởi động 5-7 cái để nhớt bơm lên bôi trơn máy xe, sau đó mới bật công tắc máy, khởi động nổ máy xe galăngti trong 1-2 phút tại chỗ cho nhớt bơm lên hết máy đứng, bôi trơn hết máy, rồi mới “côn ra - ga vào” cho xe chạy. ( thằng EX 150 mới ra bỏ mất cần khởi động là rất tai hại, sai lầm lớn )

- Bóp chặt tay côn, ga vừa phải, dận về trước là vào số 1, từ từ nhả côn, “ côn ra, ga vào” nhớ là bóp côn phải nhanh, nhả côn phải chậm từ từ và ko đc nhả hết côn, xe sẽ bị chết máy, mà vẫn phải hơi mớm tay côn 1 chút, sau đó bớp côn nhanh, móc lên vào số 2, rồi số 3.... nhả tay côn từ từ ( ko nhả hết hẳn ) lên ga từ từ rồi bắt đầu chạy...chạy nhanh từ 40 km/ 1h trở lên mới nhả hết tay côn ra..


- Nếu ta chạy tốc độ chậm hay gặp chướng ngại vật, phải nhớ về số nhỏ, số 2-3 hoặc 4 để tránh bị ép máy, hại máy, khi về số cũng nhớ là bóp côn, giảm ga, nếu chạy số 4 hay 5 ở đường đông, chạy chậm tầm 30 km, ta phải hơi giữ mớm tay côn một chút, gọi là “đỡ côn” nhằm duy trì xe vận hành êm ái, ko có tiếng kêu xọc xọc. dừng xe là phải bóp côn, dận số về trước, trả hết số về MOVE rồi mới tắt máy, nếu dựng xe lâu trong Gara xe, thì phải dùng chống giữa, giữ cho các bộ phận xe cân bằng, ổn định cao nhất.

- Xe tay côn như dòng EX 135 ( 2014) mình đang chạy, máy đứng, lên tất cả dòng máy này nổ galăngti hơi có tiếng côn gõ cọc..cọc là chuyện bình thường, các bạn ạ, dòng tay côn máy đứng, róc máy lên con nào cũng vậy, 1 kinh nghiệm là con nào máy nổ hơi sôi sôi 1 chút là máy còn mới, hơi còn khoẻ, ngon lành, chính những con máy nổ êm re, rời rạc tưởng là ổn, nhưng là đã yếu hơi, máy kém, nếu đi mua xe cũ, nhớ kiểm tra kỹ vách máy còn longden xịn ko? ốc máy đã có vết cờ lê toét cạnh chưa ? bịt bô lại nghe tiếng máy chuẩn là biết máy còn ngon hay ko? vặn tay ga phải có độ căng, máy khoẻ mới mua..

- EX GP muốn máy bền, khoẻ, nhớ phải kiểm tra kỹ dầu nhớt thay định kỳ 2000 km/ là thay nhớt, để quá hạn, nhớt hết độ trơn, ma sát lớn tạo ra mài mòn, máy hao mòn nhanh hỏng, Khi thay dầu nhớt máy, muốn cẩn thận mua clê tròng cỡ 19 về nhà tự thay, mình thường hay thay ở nhà, vì thay ở tiệm nhiều khi thợ làm ẩu xót xe lắm, ví dụ khi thợ thay nhớt, xe đông làm vội, phễu rót ko vệ sinh sạch sẽ hay vô tình có cát sạn rơi vào máy ( chuyện này vô tình, hoặc cũng có khi là cố ý), trong quá trình ta chạy xe, tạp chất trong máy tạo độ ma sát lớn, mài mòn hết máy xe,=> tụt hơi xe, hỏng máy, con xe mấy chục củ thế là đi tong, cho nên mua nhớt về nhà, thong thả mà thay, vệ sinh máy sạch sẽ là Ok nhất. Có lần mình mang xe ra hãng YAMAHA. Hỏi Mua 1 móc khoá treo đồ, em nhân viên chém 85 k, móc nhà quê nhìn xấu òm, mình ra tiệm gần nhà mua móc mới có 15k, đẹp mê hồn, chế lắp vô OK ngay, lại có lần mình mang xe ra hãng YAMAHA định thay nhớt, gặp chú em thợ mặt non choẹt cấu ra sữa, ra hỏi linh tinh, rồi mở thăm nhớt máy xe mình, rút que thăm nhớt máy kiểm tra, để luôn xuống đất, dính toàn cát sạn, rồi chú em lấy cái phễu rót nhớt, chắc lười vệ sinh, bẩn như ma đem ra cùng 1 bình nhớt YAMAHA 1L, mình hãi quá xua tay bảo thôi, bây giờ anh bận, hôm khác thay, ( P/S: cho chú mày thay khác gì phá máy xe anh, bảo sao lắm con EX còn mới mà chạy đã phọt khói xanh đít bô là vậy..Hic ). Sau đó mình phi xe ra tiệm gần nhà mua hộp nhớt VISTRA 1L (4T-300) của tập đoàn CASTROLL, nhớt này đặc điểm máy êm, thoát máy, nhớt chạy lâu đen, máy ko nóng, mình thấy ổn, nên toàn dùng loại này hơn 10 năm nay.

2/ Thay nhớt máy:

- Dòng EX 135, mình thay nhiều loại nhưng rút k/n thay loại nhớt 1 lít vistra 4t, 300 là OK, cứ 2000km/ lại thay nhớt đều đặn, máy ngon như mới. thấy các bạn trên Forum cầu kì nhớt này nọ chứ mình thấy Vistra 300 4T, bình 1 lít có 85 k/ 1 hộp, máy chạy bốc, nổ êm ru, vừa hợp túi tiền mà máy ngon, nhớt mobi ko ổn lắm, thay vô máy nổ vẫn sôi rào rào, mình ko thay. Mua nhớt về nhà tự thay là Ok nhất, đảm bảo máy sạch sẽ:

- Dựng chân chống giữa, Lựa chỗ mặt bằng hơi dốc xe về trước để nhớt thải trong máy có thế chảy ra hết sạch, Lấy cờlê tròng cỡ 19, vặn ốc xả nhớt gầm máy xe, tháo theo chiều ngược kim đồng hồ, tháo ốc xả nhớt thải vô cái ca nhựa, kiểm tra xe có bị hao nhớt ko để đánh giá tình trang máy? rồi lại vặn ốc vô. Sau đó lấy kìm, lót giẻ mở nắp bình nhớt phía trên gần chân phanh, lấy giẻ sạch lau chùi kỹ ốc xả nhớt và que thăm nhớt, đặt phễu nhựa vào lỗ rót nhớt của máy xe, sau đó lấy bình nhớt mới mua, mở nắp bình nhớt 1 lít, lấy tovít chọc lớp nilon khui nắp hộp nhớt, từ từ rót vô máy, sau đó đóng vặn nắp bình nhớt máy xe, thế là OK, xong công đoạn thay nhớt, rất sạch sẽ, an toàn cho máy, còn bộ phận lọc nhớt ở máy EX thường rất lâu mới phải làm vệ sinh hay phải thay mới, tầm khoảng 15 nghìn km là đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. ( 1 năm rưỡi-2 năm mới thay nhé)

- Kiểm tra két nước, tầm 10 nghìn km mới thay nước trong két, nước này đi mua ở hiệu, ko phải nước thường nhé.

- Xích xe thì đơn giản có thể dùng nhớt thải của máy xe, 1 tháng tra vô xích 1 lần, bôi trơn mắt xích để xích ko bị khô, đứt xích...chạy 1 thời gian dài, xích chùng đã kéo hết độ căng, A.E vẫn có thể cắt bỏ bớt 1-2 mắt xích, tiếp tục chạy 1 thời gian dài nữa mà ko sợ chùng xích, nếu chưa gì đã đi thay xích mới hơi lãng phí, P/S: trừ thành phần đại gia...

Quảng cáo



- bảo dưỡng xe đúng kỹ thuật như trên, xe rất bền, khoẻ, chạy 10 năm máy vẫn ngon lành gần như mới, chỉ cái thay nhông, xích, hay thay lốp xe bị mòn hay thôi, còn toàn bộ xe vẫn ngon lành, bền thôi rồi, máy nổ thùm thùm tức cả ngực...những kỹ thuật tự bảo dưỡng khác mình sẽ POST ở phần tiếp...thank ! TO BE CONTINUE......
474798_e189c6e91dc035301a1100f31638ad7c.jpg

86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ex150 có chống chân đứng giữa nha bạn
gialongtdh
ĐẠI BÀNG
10 năm
Khi tắt máy mà bóp côn tắt chìa khóa mặc dù đang để số bị sao không nhỉ
@gialongtdh xe sẽ hơi bị giật khực nhẹ, nói chung là ko lên
cám ơn bạn bài viết hữu ích 😃
EX 135 đã đi vào huyền thoại, bởi dáng đẹp miễn chê, chất lượng xe ổn, khi nghe tin YAMAHA đã dừng sản xuất em nó, mình quyết định đi mua thêm 1 con nữa, ra hãng ko còn con mới nào nữa, chỉ còn dòng EX 150 mình ko thèm ngó, to thô sù sụ, ra mấy hiệu xe cũ cũng khan hàng, mà giá lên cao quá trời luôn, có chỗ hô 38, chỗ thì trên 40 củ, vì các thanh niên đang tìm mua vào nhiều, cứ đà này không chừng 1-2 năm nữa EX 135 có khi lên trên 50 củ ko chừng, hic..đúng là "huyền thoại"
lolowifo
TÍCH CỰC
10 năm
@daigia_hp đọc bài viết xong đã thấy nản rồi, đọc tiếp cái cm này nữa thì cho e xin cười nhẹ 1 cái và đi ra
@daigia_hp Huyền thoại trên cả mức thần thánh :v
whangfei
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cho hỏi là thằng ex mới ra bỏ chống giữa lúc nào.em vẫn đang chống mà
chả thèm đọc.đơn giản cái tên xe còn sai thì nói cái gì đúng được.
Tía Lia
TÍCH CỰC
10 năm
Excenter = Ex Center = Trung tâm của Ex . Tiêu đề thâm vồn nhễ 😁
Dìm ex 150 à...😃
riêng cái chuyện đạp trước khi đề cho lên nhớt trước để tránh hao mòn thì em thấy nó cũng như đề nổ luôn.xét về cùng nguyên lý thì đạp cũng tác dụng làm pistong lên xuống từ lúc dầu chưa bơm luôn.cũng có hơn gì.có cái nổ không đi ngay thì có lý.
@dinhhay26 Bác này nói chuẩn nè 😆
@dinhhay26 Xe nhỏ còn có cần khởi động chứ côn tay từ 2 xị đến 1 vài lít có con nào có cần khởi động đâu. nói chung sáng sớm dựng chống đứng cho warmup khoảng 3-5 phút là dc nhưng ở quê như mình còn dc chứ ở phố chật chội mà sáng lôi vài cái ra làm nóng chắc khó thở lắm, còn mang ra sân nó đua cái thì ốm, nói chung ở phố các bác sáng leo lên xe, nổ máy cầm chừng khoảng 30s sau đó tẻn tèn vài cây số là ổn.
a cho e hỏi ngu tí xíu nha.
1 . khi đang chạy với vận tốc 30km/h e thấy phía trước có bà cụ qua đường thì e giảm tốc độ bằng cách nào ?
2. khi mà đag chạy mình bóp hết côn vào thì xe có còn chạy bằg sức máy không ? hay là lao tới theo trớn ?
3 . khi bóp côn để sang số thì bên tay ga có cần nhả ga không ?
e sắp mua xe mà chưa được chạy thử lần nào nên có mấy câu hỏi mong a giải đáp giúp. cảm ơn ạ
@trọng1109 1. Gấp quá thì đạp sống về số 2 bóp thắng trước , đạp thắng sau , cắt côn
2. Lao theo trớn , như côn tự động đạp lì không nhả ấy
3, có nhả ga , mà không nhả cũng được , không nhả lúc thả côn xe nó bốc , phê 😆 ga to là gặp cadc cụ
@trọng1109 1. chạy tầm 30km/h gặp bà cụ thì hơi siết phanh và giảm ga là Ok rồi, phanh đĩa đôi an toàn luôn.
2. bóp hết côn khi xe đang chạy, tách bộ ly hợp trong máy, lên xe gần như chế độ nổ galangti, chỉ lao theo đà trớn.
3. Bóp côn rồi, thì sang số rất nhẹ, giảm ga hay giữ nguyên đều đc, nhưng tốt nhất lên giảm ga đỡ hao xăng.
chém. dìm hàng con T150 của em hả bác. nhưng cũng thanks bác đã chia sẻ. con T150 em có chân trống giữa mà bác, còn vụ cần khởi động thì số 4 quay bánh sau cái là nổ ngay ko lo nhé bác. và tên em nó là EXCITER chứ ko phải excenter nhé bác. 😁:D:D:D:D
thqt1b
TÍCH CỰC
10 năm
Xe ai thì người đó khen thôi. M đang chạy Ex 150 và thấy ngoài tiếng cành cành ra thì chả có vấn đề gì cả. Còn về Ex 135, m nói thẳng quan điểm, là so với Ex 135 côn 2008-2009, thì con Ex 135 huyền thoại mà bạn chủ thớt khen, thật ra chả có ý nghĩa gì cả. Danh hiệu huyền thoại chỉ nên dành cho Ex côn tay đời đầu kia kìa. Mấy dòng Ex 135, Ex 150 sau này chỉ có cái dáng xe bên ngoài là ưa mắt thanh niên thôi. Mình từng chạy Ex trắng RC côn tự động hồi xưa, so với mấy con 135 GP sau này thì hơn hẳn. Máy móc bền, dàn nhựa khá ngon, chả có ọp ẹp như như bây giờ.
Kanturu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái tiêu đề còn viết sai. Cái xe mới ra còn chưa biết hết nó có cái gì mà phán như siêu nhân...Còn Ex 135 là huyền thoại thì nghỉ đê...kp bằng con Ex cũ. Chạy êm, máy bền hơn 135 (11 -14) vs 150 nhiều. Đi gần ko nghe tiếng máy luôn. Toàn nghe tiếng máy xe mình @@.
chủ thớt cũng chỉ góp ý cho anh em thôi,tks chủ thớt,xe nào đẹp xấu chẳng qua do thị hiếu mỗi người,em đang đi 150 thấy cũng good tuy đồ nhựa như "ve chai".
- Mình cũng thừa nhận EX từ đời 2010 trở về trước máy ngon hơn, nhưng hình thức chưa đẹp ,còn từ đời 2011 về đây thì được cái kiểu dáng thể thao, cá tính và bắt mắt hơn
@daigia_hp Xấu hay đẹp thì cũng tùy vào gu thẫm mỹ của từng người thôi!
Còn riêng mình, thì mình đánh giá cao Ex 4 số các đời từ thiết kế cho tới sức mạnh cục máy 😃! Nét đẹp nhỏ gọn và không lai tạp 😁!
P/s: Giờ mà có bán lại mẫu 4 số tay côn! Mình nghĩ doanh số của nó còn khủng hơn Ex 2011 và Ex 150 :p!
xau.jpg
lolowifo
TÍCH CỰC
10 năm
@sillybi.kind cái ý nghĩ bán lại Ex 4 số sẽ có doanh thu cao hơn khá là hoang tưởng, thế bạn nghĩ bây giờ Su nó sản xuất satria hay su sport thì sao, Ex húp cháo ah.
Vấn đề là tâm lý dân Vn đa phần thích chơi những thứ khó kiếm, 1 phần vì có thể nó tốt ( tự nghĩ vậy), 1 phần thích thể hiện bản thân. Cho nên 1 khi nó trở nên đại trà, ai cũng có thể sở hữu và ko còn gì gọi là đặc biệt thì chắc chắn 1 điều giá trị của nó cũng giảm xuống.
@sillybi.kind thiết kế thì tùy từng người nhé bác 😃), theo ngu ý của e thì con 2k10 chẳng có tý gì hầm hố 😃) nó chỉ nhỏ gọn thôi hầm hố thì phải con x150, con 135 thì trung hòa ở giữa 2 con
còn sức mạnh thì kim siêu ảo 😃) đi 2 mà kim chỉ hơn 130km/h vẫn hít khói x150 chạy hơn 120km/h 😃)
Vãi thớt. Mình đang đi ex 150 mới đau chứ
Các mem đi ex sài nhớt nào vậy.xe mình đc 2300km rồi.và hiện tại sài nhớt hãng.
@sinafantasi Motul 300v
@vuarnet Mình nghe nói motul chạy bốc và nóng máy lắm.mình muốn kiếm cái nào chạy êm mà mát máy do.voi lại motul 300 giá cũng chát quá.hihi
@sinafantasi Sao lai nóng máy. Chạy đường trường êm lắm mà. Nhớt xịn nên mới có giá đó. Bác đi xe ngon thì nên xài 300v. Còn xe cùi thì xài nhớt 100k dc rồi
@sinafantasi 300V bốc với bao bền máy. Đặc biệt là đi xa. :rolleyes:
Nhưng thú chủ thót chia sẻ rất hưu ích với nhưng nguòi mói sơ huu xe.rất chi tiét tù cái cầm tô vit chọc vỏ bình nhớt.mình cung chăm xe như vậy thấy rất bền. Tăng xích thay nhót mình tụ mua đò về làm.ko tin tuỏng thợ sủa dc.sơ mấy thằng học nghề siết con ốc còn ko xong.thanks thót nhiều


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Thế nào là tiếng máy chuẩn thớt nói kỹ phát để em có chút kn với xe đã qua sd....😃
@Hiệp-Jonhly Bịt bô lại vặn tay ga lên, tiếng máy đanh chắc, tay ga căng nặng, hơi thoát qua cổ bô thùm thùm, máy nổ hơi sôi sôi 1chút, nhưng vẫn êm, là máy ngon, bộ hơi còn khỏe,chạy đầm xe, bốc. OK

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019