Hướng dẫn kiểm tra xích và tăng xích cho xe máy
levuongthinh
6 năm trướcBình luận: 147Lượt xem: 120.728
IMG_9992.jpg

Một vấn đề mà các bạn đi xe máy số thường xuyên gặp phải là dây xích, hay còn gọi là sên bị chùn. Xích bị chùn thì khi chạy sẽ nghe tiếng lộc cộc do dây xích va vào hộp bảo vệ, hoặc khi sang số thì xe bị giật giật. Việc kiểm tra xích thường xuyên và tăng xích đúng sẽ giúp tăng tuổi thọ cho cả nhông lẫn xích và tránh cảm giác khó chịu khi lái. Dưới đây là một số bước rất nhanh để kiểm tra xích và tăng xích cho xe máy.


Chuẩn bị đồ nghề:

1 khoá 19
1 khoá 17
1 T khẩu 10 và khẩu 12
1 Tuốc nơ vít

Các bước thực hiện:

1. Tháo nắp hộp xích để kiểm tra xích

IMG_0006.jpg

Dùng tuốc-nơ-vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùn hay không. Nếu chùn thì tiến hành tháo hộp xích để chuẩn bị tăng lên.

IMG_0004.jpg Độ chùn xích tối đa phụ thuộc vào từng loại xe khác nhau, thông thường là khoảng 35mm.

IMG_9991.jpg
Dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị nhảy nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích.

2. Bắt đầu tăng xích

IMG_9993.jpg Để tăng xích, bạn bắt đầu nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa xích.

IMG_9992.jpg
Sau đó dùng T 10 để chỉnh ốc kẹp đĩa xích.

IMG_0001.jpg
Ở hai bên trục xe có một thước cân với các vạch kẻ sẵn, các bạn cần chỉnh cho chúng cân bằng nhau để đảm bảo bánh xe không bị lệch. Không nên tăng xích quá căng vì nó có thể gây hại cho nhông đĩa.

3. Kiểm tra và hoàn tất

IMG_9997.jpg Dùng tay quay nhẹ bánh xe, nếu bánh xe quay đều, lâu không dừng, không thấy nặng tay thì bạn đã tăng xích đúng.

IMG_9995.jpg
Sau khi đã tăng xích hoàn chỉnh, bạn vặn chặt ốc kẹp đĩa xích và trục xe. Tranh thủ lúc này tra dầu xích và kiểm tra kỹ hơn xích trước khi lắp tất cả lại.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì sau quãng đường hơn 500km, các bạn nên tra dầu xích, và sau hơn 1000km thì cần kiểm tra xích và tăng xích nếu bị chùn.
1 công việc ai cũng có thể làm nhưng gần như đa số ko ai làm
@kyo_bk Ra hiệu cho nó lành, thực ra k phải ra hiệu tăng xich rồi về, kết hợp rửa xe + một vài món nữa
Dạo này tinh tế kém ăn hay sao kiêm cả nghề sửa xe máy. kiểu này dễ bị mấy tiệm sửa xe rải đinh lắm :eek:. Những thứ lặt vặt thì cũng để mấy ổng sửa xe kiếm mấy đồng chớ.Mỗi người một nghề mà.🆒
@kiemphisongdao Mình nghĩ cũng tốt đấy chứ, mấy cái típ kiểu này nên phổ biến hơn nữa
@kiemphisongdao hướng dẫn làm còn thiếu các bước, như xoáy ốc trục nhông, còn thừa là tự nhiên tháo hộp dưới. quá gà, đừng làm còn thấy khôn
Sắp có hướng dẫn bơm bánh xe😁
@thanhtien_huynh đã có lâu rồi . lục tìm lại đi bạn
@thanhtien_huynh Uh cũng quan trọng lắm đó, nhất là thông số lốp, bánh xe thì bơm bao nhiêu kg, đi 1 thì bơm nhiêu. Khi ko có đồng hồ áp suất thì bơm ra sao.... Đố bạn làm được. Chỉ toàn bơm tiệm thì biết gì

Sent from my LG-E975 using Tapatalk 2
@hugokaka bạn nói chỉ là trên lý thuyết...mà thực tế thì khác xa. 100 người đi xe máy,chỉ có 2 người áp dụng lý thuyết thôi. còn hầu như là bóp..bóp..coi có cứng hay mềm..xong rồi bơm vào..
@thanhtien_huynh Thì cũng đến lúc phải thay đổi chứ bạn, học cái hay, cái tiến bộ đâu có xấu.
Xấu nhất là những tp bảo thủ như bạn đây.
Tra dầu xích mà làm đúng là phải làm sạch xích xong tra dầu đúng loại, cái này mình thấy ít nơi làm được.
@Spirit Coder Làm sạch xích xong thì cũng mất thêm 10 - 20k tiền làm sạch xích
@Spirit Coder vậy k có giá 5000 vnd đâu bác
rất tốt và bổ ích , nói chung mỗi thứ nên biết chút ít mấy bạn ah
ai mà gỡ hộp chắn xích để kiểm tra độ chùn bao giờ, coi lỗ tra nhớt là biết rồi (trừ xe trung quốc)

wave thì quất nhớt xe máy vô xích là ok, khi nào thấy xích dính nhìu đất cát quá thì gỡ ra rửa xăng là êm
@matsushita1610 Còn phải kiểm tra nhông và dĩa bác a.
@Cu MinhKhang nhông đĩa nó mà hư thì sợi xích lên đường rồi, thường thì hư xích là thay nguyên bộ sên nhông đĩa. lúc nào chỉnh độ căng của xích mà vẫn bị va vô hộp che xích thì thay là vừa
@matsushita1610 Không phải luôn luôn ai cũng thay nguyên bô. Trên ấy là huong dân chung mà.
Xích xe em cũng đang bị căng, xem bác hd muốn làm quá, mà không có đồ nghề
Bài viết rất hay!

Mình dùng nhông xích DID nên cũng ít khi phải tăng xích. ^^
hôm nọ tăng phanh, hôm nay tăng xích, ngày mai bơm bánh, ngày kia thay dầu,... tinhte
😁
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Tuần sau hướng dẫn bẻ khóa xe, ngày sau hướng dẫn khai tờ khai vì bị bắt do trộm xe 😆
Ôi sao ko đăng sớm 😔 em đi xe bus luôn rồi :rolleyes:
Sao nhiều bạn vào ném đá lung tung thế nhỉ?
Anh em cũng chỉ muốn mọi người có thêm nhiều những kỹ năng mềm phục vụ cho cuộc sống thôi mà. Nên cảm ơn họ mới phải chứ!
@Dogmatix Không phải ý các bạn ấy như vậy, mà cơ bản những thứ này đã có trong sách hướng dẫn kèm theo mọi cái xe máy khi mua rồi, hoặc tại cái tem dán ngay cạnh lỗ hộp xích ấy ! Mình cũng lấy làm lạ là nay tinh tế hướng dẫn cả cái này ?
@Dogmatix Mấy ông kia chắc cứ nghĩ hễ muốn "tinh tế" là phải đồ công nghệ này, công nghệ nọ". Cần mỗi cái biết chút ít để có thể tự tay làm chứ, đâu phải cái gì cũng chạy ra tiệm cho thợ sửa, mà chưa chắc thợ sửa làm mình vừa ý :3
@Dogmatix Nút like anh để chỗ nào vậy?
xe nào có ống chỉ phải thêm khóa 24 nữa. mà việc gì phải mua đồ nghề, xem có quen tiệm sửa xe nào phi ra tự căn chỉnh còn kg biết gì thì kêu họ làm cho xong, ngắm ngía thấy cân là ok, làm xong thì mượn cây 19 kiểm tra xem chắc chưa thôi, bọn sửa xe hay vặn non tay lắm
@hphuong7979 Kết avt rồi nghen
rất hay 😁
Việc này mình ko phải thợ xe cũng hay làm. Kể cả thay xích, má phanh, thay săm. Dưng mà dạo này tinh tế íy chủ đề hay sao mà đăng cái này làm chi vậy
Em nghĩ không cần phải tháo cả chắn xích phía dưới ra để kiểm tra độ trùng của xích đâu ạ, hơi thừa thao tác này, vả lại bu lông để gắn chắn xích vào rất ngắn. Tháo ra vặn vào nhiều dẫn tới trờn ren
Một điều nữa cần lưu ý, ở đây không phải ai cũng biết đó là nên tra mỡ bôi trơn vào xích chứ đừng nên tra dầu, tra dầu sẽ làm cho xích nhanh trùng hơn
@tú tầu Dầu nhờn thì làm sao mà làm xích nhanh trùng được bác. Theo lý thuyết kỹ thuật, xích chạy vận tốc cao như của xe máy thì bôi trơn bằng dầu nhờn nhỏ giọt là hợp lý. Có điều trên xe máy thì không bố trí hệ thống nhỏ giọt liên tục được. Cho nên mới bôi mỡ để xài được lâu. Còn ai siêng thì cứ dùng dầu nhờn là tốt nhất.
@truongthanhdo Phải dùng chai xịt chuyên dụng là nhớt đặc pha keo+phụ gia hóa lỏng mới bám dính và chui vào các rãnh tiếp xúc được,dùng nhớt bôi trơn chạy tua cao là nó văng hết không còn gì bảo vệ
@tú tầu Bac có làm xe đâu mà nói vậy tháo
Ra kiểm tra chuẩn hơn. Vi nhìn vậy thôi chứ khi quay xích chạy không bao giờ đều kể cả là mới nắp.xác định chỗ căng nhất để làm chuẩn và nếu làm chuẩn chỗ trùng thì khi đi nó sẽ bị kéo rất căng tại 1 chỗ có thể dẫn đến đứt xích. Còn cho mỡ vao xích là sai lầm lớn vì cho vào bui no dính lại .cho dầu thải vẫn là tốt nhất chịu khó cho 1 lát là rất bền đi lại êm .nếu ai tinh ý thì đi khi tăng xích xong đi khoẻ hẳn nên đấy.
@tú tầu Tra mỡ bôi trơn mà ăn cát - nó dính vào không ra thì xích nhanh mòn hơn nhiều. Dùng dầu (nhớt cũ, nhớt hộp số xe tay ga, hoặc nhớt mới xe máy) tra là đúng và tiết kiệm nữa.
Rất cảm ơn sự nhiệt tình của chủ thớt đã bỏ công ra hướng dẫn mọi người, nhưng đã gọi là hướng dẫn thì phải làm cho đúng.
[​IMG]
Thứ nhất: Trước khi tăng sên, ngoài việc nới lỏng cây bu-lông trục (17mm) thì còn phải nới lỏng con đai ốc giữ nửa khớp dẫn động cho đùm sau, chính là con ốc lớn (23mm) ở hình trên. Không nới con đai ốc này mà cố siết ốc tăng thì có thể làm gãy gốc tăng, lờn ren hoặc các kiểu hư hỏng khác. Ở các xe đời mới (hình như các đời 2007 về sau) thì đùm sau cải tiến, không còn con đai ốc này nữa.
Thứ hai: Ốc tăng có hai con đai ốc lốc-kê, một con 12mm và một con 10mm. Phải mở lốc-kê hai con này trước, sau đó mới dùng T12 để vặn con 12mm để tăng sên được, chủ thớt nói dùng T10 vặn con 10mm để tăng là không chính xác. Sau khi tăng sên xong thì lốc-kê lại.
Thứ ba: Việc tháo luôn bọc sên dưới để kiểm tra độ chùng là không cần thiết. Bản thân cái lỗ trên bọc sên đã được thiết kế sao cho sên di chuyển đúng trong đường kính của cái lỗ đó là chuẩn rồi. Trong trường hợp sên chạy lâu quá rồi, cần kiểm tra độ mòn nhông thì mới nên tháo thôi.
Thứ tư: Cái dụng cụ để mở bọc sên gọi là cờ-lê, không phải tuốc-nơ-vít.
@truongthanhdo mình chú thích thêm nhé , trong nam cờ - lê được gọi là KHÓA . tua vít thì dùng tháo những hộp xích ko dùng bu lông . còn mod dùng tua vit để làm gì trong trường hợp này mình chịu 😁
tháo hộp xích để loại bỏ đất cát đọng lại bên trong bạn nhé , tốt nhất nên tháo ra để vệ sinh 😃
và không nên dùng nhớt để tra xích ( xên ) nên mua hộp mỡ bò bôi vào là xích được bão dưỡng tốt nhất và lâu giãn nhất
@truongthanhdo mình tăng xích chưa bao giờ phải tháo hộp xích, 😔 chưa hiểu tháo để làm gì trong khi cái lỗ to tổ bố thế kia.
@truongthanhdo Cám ơn bạn. bạn ơi cho mình hỏi bộ nhông sên dĩa chạy bao nhiêu ngàn cây số là thay hả bạn hay là kiểm tra bộ nhông sên dĩa bị mòn không còn tăng được nữa thì mới thay
@skymobilesky Không biết mọi người thế nào, nếu muốn tận dụng triệt để thì khi tăng xích hết cỡ rồi mà vẫn trùng thì tháo xích bỏ bớt khoảng 2 mắt xích rồi tăng lại. Và khi xích đã hỏng hoàn toàn thì dù bạn có tăng xích ngon lành, khi đi vẫn có tiếng kêu từ xích do các mắt xích quá mòn + nhông xích quá mòn tạo khe hở lớn dẫn đến va đập trong quá trình chuyển động. Thậm chí bị nhảy xích rất khó đi (chủ yếu do các răng trên nhông xích quá mòn) . Ngày trước mình đã từng dùng đến mức đó. Còn việc tra xích bôi trơn thì nên dùng dầu. Vì mỡ rất bám bẩn. Sẽ làm xích nhanh hỏng. Mọi người sử dụng xe dù không tự tăng xích thì cũng nên có một lọ dầu nhớt để bôi trơn cho xích. Có thể lấy dầu thải khi đi thay dầu nhớt động cơ. Vì chắc phải vài lần xích bị khô mới đến lúc phải tăng xích.
@truongthanhdo Quá chuẩn bạn. Đăng nhập để like cho bạn
Rất bổ ích! Cám ơn đã chia sẻ!
những cái bổ ích thì đúng là có. nhưng hãy đọc cái tiêu đề trang web "cộng đồng khoa học và công nghệ" thì xin hãy làm đúng tiêu chí.
like mạnh
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019