Độ ồn bên trong cabin luôn là một trong những yếu tố được người ta quan tâm khi lựa chọn một chiếc xe, và đến thời điểm này, giải pháp của đa số các nhà sản xuất ô tô trong việc giảm tiếng ồn đó chính là bổ sung các lớp cách âm vật lý mà chưa thật sự ứng dụng nhiều công nghệ vào trong lĩnh vực này. Và trong một hướng tiếp cận có liên quan đến công nghệ, các kỹ sư ở Hyundai gần đây cho biết họ đang phát triển 1 hệ thống Kiểm soát tiếng ồn từ mặt đường chủ động (Road Noise Active Noise Control - RANC) và hứa hẹn sẽ trang bị nó cho 1 mẫu Genesis chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới.
Được biết, RANC có thể được xem là một phiên bản cao cấp hơn của công nghệ Kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control - ANC) do thương hiệu ô tô Hàn Quốc sở hữu trước đó. Về cơ bản, công nghệ này sẽ sử dụng hệ thống các micro và những bộ điều khiển để giảm tiếng ồn động cơ bằng cách phát ra âm thanh có sóng âm ngược lại. Có thể hiểu nôm na cách thức hoạt động này cũng giống như công nghệ trang bị trên những chiếc tai nghe chống ồn hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề của ANC và công nghệ chống ồn nói chung là nó chỉ có thể vận hành tốt nhất đối với những tiếng ồn có thể dự đoán được và đồng bộ, chẳng hạn như âm thanh phát ra từ động cơ máy bay.
Hyundai cho rằng trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, họ phát hiện thấy chỉ mấy 0,009 giây để âm thanh vọng từ động cơ hay mặt đường truyền đến tai hành khách bên trong khoang xe và những kỹ thuật chống ồn hiện tại không còn hiệu quả nữa. Chính vì lẽ đó, RANC ra đời và sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn, có thể phân tích các dạng âm thanh khác nhau theo thời gian thực và tạo sóng âm đảo ngược để triệt tiêu sóng cộng hưởng từ tiếng ồn của lốp xe khi nó tiếp xúc với mặt đường. Bên cạnh đó, nhờ cảm biến gia tốc RANC có thể tính toán rung động từ mặt đường tác động đến chiếc xe và dữ liệu sẽ ngay lập tức được gửi đến cho máy tính phân tích.
Vậy là chỉ tốn có 0,002 giây để hệ thống có thể tạo ra một sóng âm đảo ngược nhằm triệt tiêu tiếng ồn nói trên. Cùng lúc đó, các micro cũng liên tục theo dõi và thông báo tín hiệu về việc khử tiếng ồn mặt đường cho bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số, cho phép hệ thống phân tích và tính toán một cách chính xác tiếng ồn để tạo ra sóng âm "phá" tiếng ồn đó tại tất cả các vị trí ngồi bên trong cabin. Từ những thử nghiệm đầu tiên, RANC có thể giảm độ ồn bên trong xe xuống khoảng 3 decibel.
Được biết, RANC có thể được xem là một phiên bản cao cấp hơn của công nghệ Kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control - ANC) do thương hiệu ô tô Hàn Quốc sở hữu trước đó. Về cơ bản, công nghệ này sẽ sử dụng hệ thống các micro và những bộ điều khiển để giảm tiếng ồn động cơ bằng cách phát ra âm thanh có sóng âm ngược lại. Có thể hiểu nôm na cách thức hoạt động này cũng giống như công nghệ trang bị trên những chiếc tai nghe chống ồn hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề của ANC và công nghệ chống ồn nói chung là nó chỉ có thể vận hành tốt nhất đối với những tiếng ồn có thể dự đoán được và đồng bộ, chẳng hạn như âm thanh phát ra từ động cơ máy bay.
Hyundai cho rằng trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, họ phát hiện thấy chỉ mấy 0,009 giây để âm thanh vọng từ động cơ hay mặt đường truyền đến tai hành khách bên trong khoang xe và những kỹ thuật chống ồn hiện tại không còn hiệu quả nữa. Chính vì lẽ đó, RANC ra đời và sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn, có thể phân tích các dạng âm thanh khác nhau theo thời gian thực và tạo sóng âm đảo ngược để triệt tiêu sóng cộng hưởng từ tiếng ồn của lốp xe khi nó tiếp xúc với mặt đường. Bên cạnh đó, nhờ cảm biến gia tốc RANC có thể tính toán rung động từ mặt đường tác động đến chiếc xe và dữ liệu sẽ ngay lập tức được gửi đến cho máy tính phân tích.
Vậy là chỉ tốn có 0,002 giây để hệ thống có thể tạo ra một sóng âm đảo ngược nhằm triệt tiêu tiếng ồn nói trên. Cùng lúc đó, các micro cũng liên tục theo dõi và thông báo tín hiệu về việc khử tiếng ồn mặt đường cho bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số, cho phép hệ thống phân tích và tính toán một cách chính xác tiếng ồn để tạo ra sóng âm "phá" tiếng ồn đó tại tất cả các vị trí ngồi bên trong cabin. Từ những thử nghiệm đầu tiên, RANC có thể giảm độ ồn bên trong xe xuống khoảng 3 decibel.
Nguồn: Paultan