Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hyundai đang phát triển công nghệ giúp triệt tiêu tiếng ồn vọng lên từ mặt đường

MinhTriND
14/11/2019 13:26Phản hồi: 55
Hyundai đang phát triển công nghệ giúp triệt tiêu tiếng ồn vọng lên từ mặt đường
Độ ồn bên trong cabin luôn là một trong những yếu tố được người ta quan tâm khi lựa chọn một chiếc xe, và đến thời điểm này, giải pháp của đa số các nhà sản xuất ô tô trong việc giảm tiếng ồn đó chính là bổ sung các lớp cách âm vật lý mà chưa thật sự ứng dụng nhiều công nghệ vào trong lĩnh vực này. Và trong một hướng tiếp cận có liên quan đến công nghệ, các kỹ sư ở Hyundai gần đây cho biết họ đang phát triển 1 hệ thống Kiểm soát tiếng ồn từ mặt đường chủ động (Road Noise Active Noise Control - RANC) và hứa hẹn sẽ trang bị nó cho 1 mẫu Genesis chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới.

Được biết, RANC có thể được xem là một phiên bản cao cấp hơn của công nghệ Kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control - ANC) do thương hiệu ô tô Hàn Quốc sở hữu trước đó. Về cơ bản, công nghệ này sẽ sử dụng hệ thống các micro và những bộ điều khiển để giảm tiếng ồn động cơ bằng cách phát ra âm thanh có sóng âm ngược lại. Có thể hiểu nôm na cách thức hoạt động này cũng giống như công nghệ trang bị trên những chiếc tai nghe chống ồn hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề của ANC và công nghệ chống ồn nói chung là nó chỉ có thể vận hành tốt nhất đối với những tiếng ồn có thể dự đoán được và đồng bộ, chẳng hạn như âm thanh phát ra từ động cơ máy bay.

Hyundai cho rằng trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, họ phát hiện thấy chỉ mấy 0,009 giây để âm thanh vọng từ động cơ hay mặt đường truyền đến tai hành khách bên trong khoang xe và những kỹ thuật chống ồn hiện tại không còn hiệu quả nữa. Chính vì lẽ đó, RANC ra đời và sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn, có thể phân tích các dạng âm thanh khác nhau theo thời gian thực và tạo sóng âm đảo ngược để triệt tiêu sóng cộng hưởng từ tiếng ồn của lốp xe khi nó tiếp xúc với mặt đường. Bên cạnh đó, nhờ cảm biến gia tốc RANC có thể tính toán rung động từ mặt đường tác động đến chiếc xe và dữ liệu sẽ ngay lập tức được gửi đến cho máy tính phân tích.

Vậy là chỉ tốn có 0,002 giây để hệ thống có thể tạo ra một sóng âm đảo ngược nhằm triệt tiêu tiếng ồn nói trên. Cùng lúc đó, các micro cũng liên tục theo dõi và thông báo tín hiệu về việc khử tiếng ồn mặt đường cho bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số, cho phép hệ thống phân tích và tính toán một cách chính xác tiếng ồn để tạo ra sóng âm "phá" tiếng ồn đó tại tất cả các vị trí ngồi bên trong cabin. Từ những thử nghiệm đầu tiên, RANC có thể giảm độ ồn bên trong xe xuống khoảng 3 decibel.

Nguồn: Paultan
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

boyhk_206
TÍCH CỰC
4 năm
Ford đã có công nghệ triệt tiêu tiếng ồn bằng sóng âm cách đây vài năm rồi. Hiện tại các mẫu Ford cao cấp đều được trang bị.
@boyhk_206 Theo mình đọc thì đây là cơ chế chủ động hơn so với ford. Ford sẽ dùng các mic để phát hiện âm thanh và phát sóng âm ngược lại để triệt tiêu
Huyndai thì sẽ dùng các cảm biến (có thể thấy trong bài là cảm biến gia tốc) để phát hiện trước các tiếng ồn có thể xảy ra để xử lý nhanh hơn.
kemkem87
TÍCH CỰC
4 năm
@boyhk_206 xong hình như Ford cũng ứng dụng công nghệ này để làm cái ổ giảm thiểu tiếng ồn cho chó mèo thì phải 😁
Sử dụng công nghệ lọc ồng Noise Cancel của Samsung hoặc Apple
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giảm xuống 3 decibel nghĩa là giảm từ 70 xuống 67 hay giảm còn 3 decibel ở tốc độ 100km/h?
@Quangtoai Giảm còn 67 thôi b ơi
3db là cả 1 vấn đề đó
còn 3dc thì có mà bằng ngồi trong phòng thu
@vietnew2128 Nếu giảm có 3db thì nó vẫn còn cao hơn xe sang rồi.
@Quangtoai giảm được 3db thôi. =)) chứ còn có 3db thì còn hơn cả phòng tĩnh. cường độ âm thanh hơi thở của con người đã là 10db rồi 😆
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@suvival198 Vậy thì công nghệ vẫn còn khá......sơ khai. Nếu giảm được từ 70 xuống 50 thì mới ngon. Trong tương lai chắc được.
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
Giãm dc 3 decibel.
Là giãm dc bao nhiêu % độ ồn.
Vd ồn 300 decibel giãm dc 3 thì cũng như không
@Fake.Mem Vì ông ko biết thôi. độ ồn trong xe ở các mẫu xe dở thì khoảng >70
Tốt thì khoảng 60
Cây ổi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fake.Mem mỗi 6 decibel cần gấp đôi mức áp suất âm thanh. nên 3decibel là rất nhiều, nó bằng 50% mức ồn rồi. nó không phải như 3cm với 6cm đâu
Fake.Mem
TÍCH CỰC
4 năm
@Cây ổi Ít ra bài viết đến đó thì đưa ra cái thông số độ ồn trên xe là bao nhiêu. Giãm dc 3 là nhiều không? đáng kể không.
Nhờ bạn nói tôi mới biết độ ồn trên xe là bao nhiêu đấy chứ.
Cần 1 con chip H1 cho xe oto 😁
namnt321
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kiểu chống ồn chủ động như Airpods Pro nhỉ
Ford đã sử dụng rồi, trên everest đã có 😔
@vietthang1906 Dọ bạn đọc ko hiểu bài thôi
Cơ chế này là dùng cảm biến gia tốc để phát hiện sớm.
Còn của ford hay nhiều hãng đang làm là dùng mic để phát hiện tiếng ồn, và phát sóng âm ngược lại
Nôm na thì hyundai sẽ chủ động hơn nữa
Flirtflock
TÍCH CỰC
4 năm
Công nhận ngồi trên con everest nó êm ghê . Bình thường mấy con gầm cao đã ít bị ồn hơn mấy con sedan , có thêm công nghệ chống ổn chủ động nữa , quá đã
Jun.88
TÍCH CỰC
4 năm
@Flirtflock cái này là công nghệ cao cấp hơn chống ồn chủ động hiện tại
không rõ các bác lái xe thế nào, cá nhân em lái xe thích nghe tiếng lốp, tiếng ồn 1 tí. Chứ lái trong xe yên lặng quá e cứ thấy không tự tin lắm . Chắc mỗi em là ngược đời hihi
@Hưng Xì Bo Mình cũng vậy.
@Hưng Xì Bo Nếu mà không nghe thấy gì thì nó quá viễn tưởng rồi bác, cái này là giảm xuống 1 chút thôi chứ sao mà im hoàn toàn được. Nên bác cứ yên tâm.
@Hưng Xì Bo Tôi cũng vậy, lâu lâu nghe tiếng nhạc hoà vào tiếng ổ gà hoặc tiếng đường nhựa cảm thấy thích hơn. Cứ im im có khi lại ngủ mịa nó mất 😁
Le Vovan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ford everest đang xài cách âm chủ động còn bác Huỳndai giờ mới nghiên cứu phát triển. Vậy mà đòi cạnh tranh
@laodaidu công nghệ của Everest đơn giản hơn nhiều. Nó chỉ triêt tiêu được các âm thanh cố định như tiếng động cơ thôi, nếu tiếng ồn thay đổi liên tục thì nó cũng ko tác dụng gì. Còn con này nó dùng sóng âm để phân tích âm thanh và triệt tiêu tiếng ồn trước khi nó truyền tới tai người ngồi trong xe.
Ko dành cho ng chóng mặt nhức đầu ù tai. Tương tự khi dùng mấy tai nghe có chống ồn chủ động, nó hay xì xì ù ù khó chịu lắm.
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@teeoz Sony nó im phắc luôn chứ có ù với xì đâu.
Sử dụng cơ chế của các hãng tai nghe có chống ồn chủ động. Cơ mà lái xe nó khác nghe nhạc, im lặng quá cũng nguy hiểm phết nhỉ!
@Anthonie Le cũng giảm có vài db thôi mà. yên tĩnh hơn tí chứ làm gì đến mức nguy hiểm được.
hoangvuvn06
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chống vừa thôi, chống quá rồi cứu thương , cứu hỏa phía sau hú còi k nghe nữa thì khổ =))
@hoangvuvn06 chống tiếng ồn vọng từ lốp chứ ko phải tiếng môi trường xung quanh nha ông thần
hoangvuvn06
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Methylamine Hâha, con tưởng thần k hiểu àh. Nghiêm túc quá , cuộc sống thật nhàm chán. con nhé !
@hoangvuvn06 hiểu mà tỏ ra ngu thì cũng là ngu thôi ông thần ạ
Xe mà chở bọn tung của đi, cần phải công nghệ ntn mới dọn đc tiếng ồn đây nhỉ😁
Quangtoai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dollarssssss Mình đang dùng xe Trung Quốc đây, (zotye T600s) độ ồn thấp hơn khối xe (được cho là) xịn ở Việt Nam.
@Quangtoai Xe nó thì ko dám bàn tới, ý nói chở tụi nó ấy, như chở mấy cái radio đi vậy 😁
kien2810
TÍCH CỰC
4 năm
Ford có rồi mà,chống ồn chủ động bằng công nghệ triệt tiêu âm thanh mà.
Hoàng Loe
TÍCH CỰC
4 năm
Má đúng là thời đại mới, mọi thứ bây giờ tính đến 0.002 giây luôn chứ, khoa học ghê thiệt
Nghe có vẻ hay nhưng cũng nên lọc tần số để triệt tiêu thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019