Hyundai và KIA vừa mới công bố rằng cả hai đã phát triển một hệ thống điều khiển hộp số tự động hoàn toàn mới nhằm tối ưu hóa "logic chuyển số" để vừa cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu vừa giảm thiểu hiện tượng "giật cục" khi chuyển số tới/lui.
Hệ thống này sẽ sử dụng dữ liệu giao thông theo thời gian thực và hệ thống định vị 3D (tích hợp sẵn trong xe), cùng với dữ liệu từ các cảm biến trong những hệ thống hỗ trợ người lái & an toàn chủ động để đưa ra lựa chọn cấp số một cách "thông minh" hơn. Thậm chí trong một số trường hợp, hệ thống này cũng sẽ tự động chuyển hộp số về chế độ "Neutral" để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và đem lại cảm giác êm ái, mượt mà hơn khi vận hành xe.
Hãng xe Hàn Quốc gọi nó (nguyên văn tiếng Anh) là "Information Communication Technology Connected Shift System" hay viết tắt là "ICT". Hyundai còn cho biết rằng hệ thống này không chỉ cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn. Hệ thống lập trình của ICT cho phép nó thu thập tất cả các dữ liệu về lưu lượng xe, camera, cảm biến, tuyến đường xe sẽ đi, độ cao và hoạ đồ của địa hình, v.v...
Hệ thống này sẽ sử dụng dữ liệu giao thông theo thời gian thực và hệ thống định vị 3D (tích hợp sẵn trong xe), cùng với dữ liệu từ các cảm biến trong những hệ thống hỗ trợ người lái & an toàn chủ động để đưa ra lựa chọn cấp số một cách "thông minh" hơn. Thậm chí trong một số trường hợp, hệ thống này cũng sẽ tự động chuyển hộp số về chế độ "Neutral" để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu và đem lại cảm giác êm ái, mượt mà hơn khi vận hành xe.
Hãng xe Hàn Quốc gọi nó (nguyên văn tiếng Anh) là "Information Communication Technology Connected Shift System" hay viết tắt là "ICT". Hyundai còn cho biết rằng hệ thống này không chỉ cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn. Hệ thống lập trình của ICT cho phép nó thu thập tất cả các dữ liệu về lưu lượng xe, camera, cảm biến, tuyến đường xe sẽ đi, độ cao và hoạ đồ của địa hình, v.v...
"Sử dụng tất cả các dữ liệu đầu vào này, hệ thống điều khiển hộp số sẽ dự đoán kịch bản chuyển số trên tuyến đường theo thời gian thực và đưa ra lựa chọn cấp số tối ưu nhất cho từng đoạn đường và các tình huống lái xe theo thời gian thực, bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, khi dự kiến rằngxe sẽ giảm tốc độ trên một đoạn dài và radar phát hiện không có sự bất thường về tốc độ với chiếc xe phía trước, hộp số sẽ tạm thời chuyển sang chế độ Neutral để cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu." - Hyundai và KIA cho biết.
Tất cả những điều này nghe có vẻ như chủ yếu là để tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc cũng khẳng định rằng nó sẽ giúp bạn lái xe thú vị hơn. Ví dụ, hệ thống ICT này cũng có thể tối ưu hóa lựa chọn cấp số và thời điểm chuyển số khi bạn nhập làn trên đường cao tốc, giúp bạn lái xe an toàn hơn. Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể tự động nhận biết khi nào bạn đang muốn "đua" và chủ động chuyển sang chế độ Sport Mode ngay lúc đó. Nếu làm được như vậy, rõ ràng là nó "thông minh" hơn những hộp số tự động thông thường.
Hyundai cho biết rằng việc lùi số của xe đã giảm rất đáng kể khi sử dụng hệ thống này. Trong một số trường hợp thử nghiệm, chẳng hạn như đi xe trên đường có nhiều khúc cua, số lần lùi số được thực hiện bởi hộp số đã giảm gần một nửa. Ngoài ra, những chiếc xe có trang bị hệ thống này cũng sử dụng phanh ít thường xuyên hơn 11%, điều này sẽ làm giảm thiểu mức độ hao mòn (và tất nhiên là chi phí bảo trì xe). Hãng xe Hàn Quốc còn cho biết họ dự định sẽ tích hợp công nghệ 5G và trong xe để tối ưu hoá khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa những chiếc xe ô tô trong tương lai gần.
Hệ thống ICT này đã phần nào chứng minh được giá trị sử dụng trong tương lai, vì nó được phát triển để kết hợp việc chia sẻ dữ liệu từ xe đến xe (V2V), để ngày càng tối ưu hoá thuật toán điều khiển khi dữ liệu đủ lớn. Cần phải biết thêm rằng công nghệ tương tự như thế này đã từng được BMW phát triển và ứng dụng trên dòng xe 3-Series mới nhất (G20), cụ thể là nó cũng sử dụng những dữ liệu từ cảm biển, tình trạng giao thông, radar, phong cách lái, bản đồ, v.v... từ đó đưa ra lựa chọn cấp số và thời điểm chuyển số dựa trên thuật toán lập trình cho ECU. Tóm lại, anh nào viết thuật toán hay hơn và có nhiều dữ liệu hơn thì sẽ có hiệu quả cao hơn.
Quảng cáo
Thông báo từ Hyundai và KIA không cho biết chính xác khi nào công nghệ mới này sẽ chính thức được trang bị trên các mẫu xe thương mại, họ chỉ giới thiệu công nghệ và nói rằng nó sẽ có "trên các phương tiện trong tương lai". Nếu phải dự đoán, mình cho rằng hệ thống tiên tiến này có thể sẽ xuất hiện trên chiếc Genesis thế hệ mới và nếu thành công thì sau đó nó sẽ có trên những dòng xe thấp hơn.
Anh em nghĩ sao về công nghệ này? Nếu một ngày nào đó một chiếc xe bình dân bán ở Việt Nam cũng được trang bị công nghệ này thì nó có thể hoạt động hiệu quả hay không? Cùng bàn luận và chia sẻ quan điểm của mình bên dưới nhé! 😃
Theo Autoblog