GLC hiện đang là một trong những dòng xe có doanh số bán tốt nhất của thương hiệu ngôi sao ba cánh Mercedes-Benz. Và mới đây tại triển lãm xe hơi Frankfurt 2017 (IAA 2017), Mercedes đã bổ sung cho GLC một phiên bản thương mại sử dụng nền tảng pin nhiên liệu hydro kết hợp với một bộ pin dạng cắm, với tên gọi GLC F-Cell.
Mình xin nói lại một chút về nền tảng pin nhiên liệu hydro, đây là nền tảng mang tính tương lai và hiện nó vẫn chưa thực sự phổ biến như Hybrid hay EV. Về cơ bản, những mẫu xe dùng pin nhiên liệu hydro hoạt động bằng cách dùng khí hydro được nén trong các bình chứa và cho chạy qua các mảnh pin nhiên liệu tích hợp sẵn khí oxy trong không khí, từ đó phản ứng hóa học sẽ tạo ra dòng điện và nước. Trong đó điện được dùng cho động cơ điện và nạp vào bộ pin, nước sẽ thải ra ngoài, rất thân thiện với môi trường.
Trở lại với GLC F-Cell, ngoại trừ vành xe, cản trước, cản sau và một số chi tiết nhỏ được sơn màu xanh da trời thì xe không có bất cứ khác biệt nào về thiết kế so với GLC tiêu chuẩn. Chúng ta hãy tìm hiểu ngay về nền tảng pin nhiên liệu mà Mercedes kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lương lai.
Mình xin nói lại một chút về nền tảng pin nhiên liệu hydro, đây là nền tảng mang tính tương lai và hiện nó vẫn chưa thực sự phổ biến như Hybrid hay EV. Về cơ bản, những mẫu xe dùng pin nhiên liệu hydro hoạt động bằng cách dùng khí hydro được nén trong các bình chứa và cho chạy qua các mảnh pin nhiên liệu tích hợp sẵn khí oxy trong không khí, từ đó phản ứng hóa học sẽ tạo ra dòng điện và nước. Trong đó điện được dùng cho động cơ điện và nạp vào bộ pin, nước sẽ thải ra ngoài, rất thân thiện với môi trường.
Trở lại với GLC F-Cell, ngoại trừ vành xe, cản trước, cản sau và một số chi tiết nhỏ được sơn màu xanh da trời thì xe không có bất cứ khác biệt nào về thiết kế so với GLC tiêu chuẩn. Chúng ta hãy tìm hiểu ngay về nền tảng pin nhiên liệu mà Mercedes kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong lương lai.
GLC F-Cell có phạm vi hoạt động kết hợp lên đến 437 km và phạm vi hoạt động ở chế độ điện thuần là 49 km. Tổng công suất mà hệ thống này tạo ra là 197 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Mercedes nói rằng hệ thống pin nhiên liệu trên GLC nhỏ gọn hơn khoảng 30% so với chiếc B-Class F-Cell của hãng, cho phép đặt vừa trong khoang động cơ. Đây có thể coi là một cải tiến lớn của Mercedes bởi trước đây các nhà sản xuất thường cần nhiều diện tích cho hệ thống này.
Mercedes còn có khả năng giảm thiểu 90% lượng bạch kim trong pin nhiên liệu, giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên và giảm chi phí cho hệ thống. Gói pin lithium-ion trên GLC F-Cell có dung lượng 13,8 kWh và được lắp cùng động cơ điện ở phía sau xe. Thời gian sạc đầy bộ pin từ khi cạn là 1,5 giờ. Trong khi đó, hai bình chứa hydro bằng sợi carbon được bố trí trên sàn xe, có tổng trọng lượng 4,4 kg. Việc nạp đầy hai thùng này chỉ mất khoảng 3 phút.
GLC F-Cell có tất cả 3 chế độ vận hành gồm Hybrid, Battery và Charge. Trong đó chế độ Hybrid sẽ vận hành bằng cách lấy năng lượng từ cả hai nguồn điện và hydro, chế độ Battery chỉ vận hành bằng động cơ điện và chế độ Charge hoạt động ưu tiên hơn cho việc sạc pin.
Mặc dù Mercedes gọi GLC F-Cell là một chiếc xe thương mại nhưng trên thực tế nó vẫn đang nằm trong giai đoạn tiền sản xuất, có lẽ thời điểm bán thương mại đã rất gần nên họ không gọi là concept nữa. Mercedes cũng chưa nói cụ thể về thời điểm ra mắt cũng như giá bán của GLC F-Cell, nhưng hồi năm ngoái hãng khẳng định cho đến năm 2020 sẽ ra mắt ít nhất 4 mẫu xe thân thiện với môi trường. Có lẽ GLC F-Cell là một trong số đó.
Quảng cáo