IATA: năm 2016 tỉ lệ tai nạn máy bay là 1,61/1 triệu chuyến, giảm đáng kể so với 5 năm trước
bk9sw
3 năm trướcBình luận: 38Lượt xem: 35.680
IATA: năm 2016 tỉ lệ tai nạn máy bay là 1,61/1 triệu chuyến, giảm đáng kể so với 5 năm trước
Tổng số ca tử vong do tai nạn hàng không gây ra trong năm 2016 là 268 người, gần gấp đôi năm 2015 nhưng chỉ số an toàn trong 5 năm trở lại đây cho thấy tỉ lệ tai nạn máy bay đã được cải thiện rất đáng kể.

Theo báo cáo từ hiệu năng an toàn hàng không 2016 của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA công bố ngày 10 tháng 3 thì trong giai đoạn 2011 - 2015, trung bình có 13,4 vụ tai nạn hàng không gây chết người với 371 người chết mỗi năm. Con số này khả quan hơn so với tỉ lệ 17,6 vụ, 504 người chết mỗi năm trong giai đoạn 5 năm trước đó.

Cũng theo báo cáo từ IATA, trong năm 2016 có tổng cộng 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người được ghi nhận với 268 người thiệt mạng, năm 2015 là 4 vụ được ghi nhận với 136 người chết nhưng nhìn chung cả 2 năm này, tỉ lệ số vụ tai nạn và người chết đều thấp hơn đáng kể so với năm 2014 - một năm đen tối của ngành hàng không!

AirAsia 8501.jpg
Một mảnh vỡ của AirAsia Flight 8501 được trục vớt.
Năm 2014 mở màn với vụ mất tích bí ẩn nhất mọi thời đại của Malaysia Airlines MH370 kéo theo sự mất tích của 239 hành khách và phi hành đoàn vào đúng ngày Quốc tế phụ nữ. Ngay sau đó vào ngày 17 tháng 7, một chiếc Boeing 777 khác của Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur làm 298 người thiệt mạng. Cũng trong tháng 7, chiếc ATR 72 của TransAsia Airways mang mã chuyến bay TNA222 lao vào các tòa nhà tại đảo Penghu, Đài Loan do lỗi phi công làm 48 người chết. Và đến cuối năm 2014, vào ngày 28 tháng 9 chiếc Airbus A320 thực hiện chuyến bay AWQ8501 của AirAsia rơi trên biển Java do thời tiết xấu và lỗi phi công khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.

Trong số 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người trong năm 2016, có 5 chiếc máy bay phản lực (jet) và 5 chiếc máy bay phản lực cánh quạt (turboprop) bị phá hủy hoàn toàn (hull loss). Theo ước tính thì tỉ lệ tai nạn hull loss đối với máy bay phản lực trong năm ngoái là 0,39/1 triệu chuyến bay - tương đương với 1 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng/mỗi 2,56 triệu chuyến bay, tăng từ 0,32/1 triệu chuyến bay của năm 2015.

Trong khi đó số vụ tai nạn hull loss đôi với máy bay phản lực cánh quạt trong năm 2016 là 1,15/1 triệu chuyến bay dùng loại máy bay này, giảm nhẹ từ 1,18 trong năm 2015 và giảm mạnh từ tỉ lệ 2,84 vụ/1 triệu chuyến bay trong toàn giai đoạn 2011 - 2015.

Đối với tất cả các vụ tai nạn hull loss đối với cả máy bay phản lực lẫn phản lực cánh quạt, có hoặc không gây thiệt hại về người thì IATA tính toán rằng tỉ lệ tai nạn là 1,61/1 triệu chuyến bay trong năm 2016, giảm 10,1% từ con số 1,79/1 triệu chuyến bay trong năm 2015. Trong khi đó tỉ lệ toàn giai đoạn 2011 đến 2015 là 2,25/1 triệu chuyến bay.

Theo nhận định của giám đốc điều hành IATA - Alexander de Juniac: "Năm ngoái, đã có khoảng 3,8 tỉ hành khách bay an toàn với 40,4 triệu chuyến bay. Tổng số vụ tai nạn lẫn số người chết đều giảm so với con số trung bình của giai đoạn 5 năm, điều này cho thấy ngành hàng không tiếp tục trở nên an toàn hơn. Đã có một số điểm thụt lùi ở một số khía cạnh so với những hiệu quả an toàn hàng không của năm 2015 nhưng, hàng không vẫn là hình thức di chuyển đường dài an toàn nhất."

CV an toàn hàng không.jpg
Từ 2010 đến giờ 1 là đi máy bay 2 là đi tầu về quê còn oto chạy qua cửa nhà nhưng e cạch từ sau vụ thằng tài chạy lạng lách tí đối đầu kể từ đó đi oto đường dài bị gạch tên
@nguyentuannb xe khách chắc cở 1/100.000 chuyến thôi kaka
Thanh niên bây giờ còn biết lái máy bay mà 😁
MH370 vẫn bặt vô âm tín, tài nhỉ?
@hung_hy88 Thì biển rộng và sâu , máy bay rơi xuống vỡ tan rồi tìm khó lắm chứ.
Còn ở VN thì
@wildhorse_bt Việt nam mình 20 năm nay chưa có vụ tai nạn máy bay dân sự nào .
@wildhorse_bt Dân số Mỹ: Khoảng 320 triệu (Gấp khoảng 3.6 lần VN)
Dân số Việt Nam: Khoảng 90 triệu
- Số người chết vì TNGT tại Mỹ từ 2010-2015 là khoảng gần 33000 người/năm (240 000 người bị thương trên năm). ASCE ước tính chi phí cho thời gian và nhiên liệu lãng phí khi tắc đường khoảng 101 tỉ USD mỗi năm.
Tại Mỹ, mỗi lái xe mất bình quân 34 giờ kẹt xe mỗi năm. Tuy nhiên, với các lái xe trong thành phố, mỗi năm bị kẹt trong tình trạng ách tắc giao thông là 90 giờ.
Dường như tình trạng này ngày càng tồi tệ hơn khi dân số tăng một cách chóng mặt và các quốc gia đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Theo báo cáo của Viện giao thông vận tải Texas, nước Mỹ lãng phí 5,5 tỉ giờ và xấp xỉ 11 tỉ lít xăng vì kẹt xe trong năm 2012.
Theo con số đánh giá từ Cơ quan quản lí Đường cao tốc Liên bang (FHA), hàng năm nước Mỹ cần vốn đầu tư khoảng 170 tỉ USD để cải thiện tình trạng giao thông quốc gia.
Tuy nhiên thật không công bằng khi ta đổ lỗi hoàn toàn tình trạng tắc nghẽn giao thông là do chất lượng đường sá, vấn đề cốt lõi ở đây là quá nhiều phương tiện tham gia giao thông. Đánh giá một cách khách quan thì trong số đó còn tồn tại những lái xe có ý thức kém.
Nguyên nhân chủ yếu của những vụ tai nạn này là do lái xe say rượu; không làm chủ tốc độ; đãng trí; va chạm với người đi bộ, người đi xe đạp; thậm chí không thắt dây an toàn....Hầu hết các nguyên nhân trên đều là lỗi của người lái.

- Số người chết vì TNGT tại Việt Nam từ 2010-2015: Giảm dần từ gần 12000 người/năm xuống còn hơn 8000 người/năm (trong 2 năm 2014 và 2015) => Bình quân khoảng 9000 người/năm. Số người bị thương giảm từ gần 49000 xuống hơn 20000 (tạm coi bình quân là 30000). Số vụ tai nạn giảm từ gần 45000 xuống hơn 22000.
=>33000/9000=3.66 - 240000/30000=8
=> Tỉ lệ chết vì TNGT 2 nước là tương đương nhau.
=> Tỉ lệ bị thương do TNGT tại Mỹ gấp hơn 2 lần VN
Mà trong khi đó hạ tầng giao thông ở Mỹ cao hơn nhiều lần! 😃
Đừng nói do VN thông kê láo nha! Mà cứ coi VN thông kê láo gấp rưỡi đi thì vẫn chẳng là gì khi so 1 nước nhỏ như VN với Siêu cường quốc số 1 TG!

P/S: Bên lề xíu nói thêm về vụ Ung thư. Giật tít VN xếp top 2 nhưng thật ra trong 172 nước, Việt Nam xếp thứ 78/172 (Top 2 - Gồm các nước xếp 51-100). Còn Mỹ xếp thứ 6/172 (top 1 - 50 nước tỷ lệ ung thư cao nhất) nhé. Hàn Quốc 8/172, Nhật đỡ hơn tí 48/172 (vẫn top 1). Đường cuồng quá bạn ơi! 😃) Có chăng báo chí VN tự do quá, lá cải nhiều, chỉ thích giật tít câu view, dân thì nhăm nhe thích đọc báo Án mạng, hiếp dâm, scandal, TNGT,... các kiểu. Các thông tin tốt có thèm đăng, thèm đọc đâu. 😃)

Mà chả nói đâu xa, đang nói riêng về TN máy bay bạn cũng phải lái sang cái xấu của VN mới chịu cơ. Trong khi đó ngành hàng không VN (dân sự) chỉ có 1-2 vụ rớt máy bay từ vài chục năm trước và 1 ít các sự cố nhỏ không đáng kể. So với Mỹ bị rớt, tai nạn, không tặc đếm không xuể. Maylay, Thổ Nhĩ Kỳ xếp top 10 cũng rớt vài cái trong thời gian ngắn. VN không tự hào thì thôi còn phải lái sang cái khác mới chịu! 😃)
http://www.wcrf.org/int/cancer-facts-figures/data-cancer-frequency-country
@wildhorse_bt đây là số liệu báo cáo thôi. thực tế thì gấp vài lần.
@novavn buồn lắm bác ơi, còn nhiều vấn nạn vs nhiều cảnh lắm, quan quyền cứ mua ụ nổi đồng nát về tính giá mới dân việt mình còn lâu mới bằng chúng bằng bạn đc, VN loạn hết rồi
MH370 tới giờ vẫn chưa biết sao. Đúng là kỳ lạ.
tỷ lệ tai nạn ít hơn đi bộ trong xóm.
Né thằng Malay Air ra. Bữa xem youtube có clip phi công uống rượu xỉn vẫn check in vô lái máy bay.
Mình lên máy bay thấy nó cứ chật chật r nghĩ tới mấy vụ này mà run hết chân tay. Hạ cánh mới bít là sống
nhưng có cái gì là đi hết :'(
Tỉ lệ này có thấp hơn tỉ lệ trúng xổ số không nhỉ?
Cho thằng khỏi thần thánh về tai nạn năm 2015:
Số người chết/số dân Mỹ: 35,092/321,370,000 tỷ lệ 0.0109%
Số người chết/số dân Việt Nam: 8,685/92,700,000 tỷ lệ 0.0094%
@Intel Inside® Chết mọe. Mày thống kê thế thì thằng "nhổ nước bọt", "thằng Vn" ở trên với mấy anh "bác học tại gia:" nó chửi chết 😁
@Intel Inside® nên so sánh trên tổng quãng đường di chuyển/vận chuyển nữa, quãng đường di chuyển trung bình của một thằng Mỹ lớn hơn VN rất nhiều.
@redmonster1088 Có lý
tỷ lệ vẫn cao hơn giấc mơ trúng vietllot của em 😁
Lo bỏ xừ, năm đi 2 lần mỗi lần ngồi trên máy bay 11 tiếng chỉ mong đến nơi nhanh😔. Giá mà người ta có tuyến đường thủy đi châu âu thì tốt, tàu chìm ko thể chết dc vì có phao😃
@truong95 Tai nạn đường thủy ngoài chết chìm thì còn chết đói, chết khát, chết do cá mập... biển rộng mênh mông, bạn tưởng người ta dễ dò ra vị trí lắm à? Hên thì bơi dc vào tới đảo nào đó rồi làm robinson 😁
@shinkt Rồi nhiều khi ở đâu có 1 em xinh như Ngọc Tờ Rinh dạt vào chúng mình cùng nhau xây đắp hạnh phúc =]]
@quytocdo_tl chú ko nghĩ đến là có thằng gay nào đẹp cỡ Tùng Sơn ghé vào à? 😁
Lúc đó ko chừng chết do mấy nguyên nhân phía trên còn tốt hơn ấy =))
@truong95 biển thì có cá mập nó chờ chứ ở đó mà có phao😁
Nhanh quá các bác nhỉ, đã 3 năm rồi kể từ ngày MH370 mất tích, vẫn không một tí hy vọng nào 😔
370..thế là gần 3 năm rồi ah.thời gian qua nhanh vờ lờ
Mãi ko tìm đc 370, kì bí thật ...
các bác cho e hỏi khì ko phải là làm sao mồm thằng tùng sơn nó ngoác rộng đc thế ko :D:D
Cơ chế sai từ gốc rồi bạn à 😃

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019