Tổng số ca tử vong do tai nạn hàng không gây ra trong năm 2016 là 268 người, gần gấp đôi năm 2015 nhưng chỉ số an toàn trong 5 năm trở lại đây cho thấy tỉ lệ tai nạn máy bay đã được cải thiện rất đáng kể.
Theo báo cáo từ hiệu năng an toàn hàng không 2016 của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA công bố ngày 10 tháng 3 thì trong giai đoạn 2011 - 2015, trung bình có 13,4 vụ tai nạn hàng không gây chết người với 371 người chết mỗi năm. Con số này khả quan hơn so với tỉ lệ 17,6 vụ, 504 người chết mỗi năm trong giai đoạn 5 năm trước đó.
Cũng theo báo cáo từ IATA, trong năm 2016 có tổng cộng 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người được ghi nhận với 268 người thiệt mạng, năm 2015 là 4 vụ được ghi nhận với 136 người chết nhưng nhìn chung cả 2 năm này, tỉ lệ số vụ tai nạn và người chết đều thấp hơn đáng kể so với năm 2014 - một năm đen tối của ngành hàng không!
Một mảnh vỡ của AirAsia Flight 8501 được trục vớt.Năm 2014 mở màn với vụ mất tích bí ẩn nhất mọi thời đại của Malaysia Airlines MH370 kéo theo sự mất tích của 239 hành khách và phi hành đoàn vào đúng ngày Quốc tế phụ nữ. Ngay sau đó vào ngày 17 tháng 7, một chiếc Boeing 777 khác của Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam về Kuala Lumpur làm 298 người thiệt mạng. Cũng trong tháng 7, chiếc ATR 72 của TransAsia Airways mang mã chuyến bay TNA222 lao vào các tòa nhà tại đảo Penghu, Đài Loan do lỗi phi công làm 48 người chết. Và đến cuối năm 2014, vào ngày 28 tháng 9 chiếc Airbus A320 thực hiện chuyến bay AWQ8501 của AirAsia rơi trên biển Java do thời tiết xấu và lỗi phi công khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.
Trong số 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người trong năm 2016, có 5 chiếc máy bay phản lực (jet) và 5 chiếc máy bay phản lực cánh quạt (turboprop) bị phá hủy hoàn toàn (hull loss). Theo ước tính thì tỉ lệ tai nạn hull loss đối với máy bay phản lực trong năm ngoái là 0,39/1 triệu chuyến bay - tương đương với 1 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng/mỗi 2,56 triệu chuyến bay, tăng từ 0,32/1 triệu chuyến bay của năm 2015.
Trong khi đó số vụ tai nạn hull loss đôi với máy bay phản lực cánh quạt trong năm 2016 là 1,15/1 triệu chuyến bay dùng loại máy bay này, giảm nhẹ từ 1,18 trong năm 2015 và giảm mạnh từ tỉ lệ 2,84 vụ/1 triệu chuyến bay trong toàn giai đoạn 2011 - 2015.
Đối với tất cả các vụ tai nạn hull loss đối với cả máy bay phản lực lẫn phản lực cánh quạt, có hoặc không gây thiệt hại về người thì IATA tính toán rằng tỉ lệ tai nạn là 1,61/1 triệu chuyến bay trong năm 2016, giảm 10,1% từ con số 1,79/1 triệu chuyến bay trong năm 2015. Trong khi đó tỉ lệ toàn giai đoạn 2011 đến 2015 là 2,25/1 triệu chuyến bay.
Theo nhận định của giám đốc điều hành IATA - Alexander de Juniac: "Năm ngoái, đã có khoảng 3,8 tỉ hành khách bay an toàn với 40,4 triệu chuyến bay. Tổng số vụ tai nạn lẫn số người chết đều giảm so với con số trung bình của giai đoạn 5 năm, điều này cho thấy ngành hàng không tiếp tục trở nên an toàn hơn. Đã có một số điểm thụt lùi ở một số khía cạnh so với những hiệu quả an toàn hàng không của năm 2015 nhưng, hàng không vẫn là hình thức di chuyển đường dài an toàn nhất."
Theo báo cáo từ hiệu năng an toàn hàng không 2016 của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA công bố ngày 10 tháng 3 thì trong giai đoạn 2011 - 2015, trung bình có 13,4 vụ tai nạn hàng không gây chết người với 371 người chết mỗi năm. Con số này khả quan hơn so với tỉ lệ 17,6 vụ, 504 người chết mỗi năm trong giai đoạn 5 năm trước đó.
Cũng theo báo cáo từ IATA, trong năm 2016 có tổng cộng 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người được ghi nhận với 268 người thiệt mạng, năm 2015 là 4 vụ được ghi nhận với 136 người chết nhưng nhìn chung cả 2 năm này, tỉ lệ số vụ tai nạn và người chết đều thấp hơn đáng kể so với năm 2014 - một năm đen tối của ngành hàng không!
Một mảnh vỡ của AirAsia Flight 8501 được trục vớt.
Trong số 10 vụ tai nạn hàng không gây chết người trong năm 2016, có 5 chiếc máy bay phản lực (jet) và 5 chiếc máy bay phản lực cánh quạt (turboprop) bị phá hủy hoàn toàn (hull loss). Theo ước tính thì tỉ lệ tai nạn hull loss đối với máy bay phản lực trong năm ngoái là 0,39/1 triệu chuyến bay - tương đương với 1 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng/mỗi 2,56 triệu chuyến bay, tăng từ 0,32/1 triệu chuyến bay của năm 2015.
Trong khi đó số vụ tai nạn hull loss đôi với máy bay phản lực cánh quạt trong năm 2016 là 1,15/1 triệu chuyến bay dùng loại máy bay này, giảm nhẹ từ 1,18 trong năm 2015 và giảm mạnh từ tỉ lệ 2,84 vụ/1 triệu chuyến bay trong toàn giai đoạn 2011 - 2015.
Đối với tất cả các vụ tai nạn hull loss đối với cả máy bay phản lực lẫn phản lực cánh quạt, có hoặc không gây thiệt hại về người thì IATA tính toán rằng tỉ lệ tai nạn là 1,61/1 triệu chuyến bay trong năm 2016, giảm 10,1% từ con số 1,79/1 triệu chuyến bay trong năm 2015. Trong khi đó tỉ lệ toàn giai đoạn 2011 đến 2015 là 2,25/1 triệu chuyến bay.
Theo nhận định của giám đốc điều hành IATA - Alexander de Juniac: "Năm ngoái, đã có khoảng 3,8 tỉ hành khách bay an toàn với 40,4 triệu chuyến bay. Tổng số vụ tai nạn lẫn số người chết đều giảm so với con số trung bình của giai đoạn 5 năm, điều này cho thấy ngành hàng không tiếp tục trở nên an toàn hơn. Đã có một số điểm thụt lùi ở một số khía cạnh so với những hiệu quả an toàn hàng không của năm 2015 nhưng, hàng không vẫn là hình thức di chuyển đường dài an toàn nhất."
Theo: Aviation Online