Đã không có điều thần kỳ xảy ra bởi Indonesia đã xác định được vị trí của tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích hôm 21 tháng 4 với 53 người trên khoang. Nó nằm ở độ sâu đến 850 m, vượt xa độ sâu giới hạn chịu đựng của tàu và không còn hy vọng có người sống sót.
Theo thống chế không quân Indonesia - Hadi Tjahjanto thì lực lượng cứu hộ đã tìm được các vật thể vốn nằm bên trong con tàu như một chai dầu để bôi trơn kính tiềm vọng, một đoạn ống, một phần của thiết bị bảo vệ ngư lôi và một phần của tấm thảm cầu nguyện. Ông nói: "Những vật thể này được tìm thấy gần vị trí cuối cùng của con tàu. Chúng không bao giờ nằm ngoài con tàu trừ khi có áp lực (khiến tàu vỡ và các vật thể bên trong trôi ra ngoài)."
Đô đốc Hải quân Indonesia - Yudo Margono cho biết dựa trên những vật chứng xác thực này thì có thể khẳng định con tàu đã chìm. Trước đó thì Indonesia vẫn tuyên bố tàu mất tích, oxy trên tàu chỉ đủ đến hôm nay tức thứ 7 và vẫn nuôi hy vọng giải cứu những người đang mắc kẹt. Hôm qua lực lượng cứu hộ thậm chí còn phát hiện ra một vật thể có từ tính cao nằm ở độ sâu 100 m - một độ sâu khả thi cho các hoạt động cứu hộ. Tuy nhiên với phát hiện mới nhất thì hy vọng có người sống sót đã không còn.
Margono cho biết kết quả chụp quét bằng thủy âm đã phát hiện con tàu ở độ sâu đến 850 m, vượt xa độ sâu giới hạn mà con tàu chịu được là 500 m. Quân đội nước này cũng đang chuẩn bị cho hoạt động "di tản" con tàu.
Theo thống chế không quân Indonesia - Hadi Tjahjanto thì lực lượng cứu hộ đã tìm được các vật thể vốn nằm bên trong con tàu như một chai dầu để bôi trơn kính tiềm vọng, một đoạn ống, một phần của thiết bị bảo vệ ngư lôi và một phần của tấm thảm cầu nguyện. Ông nói: "Những vật thể này được tìm thấy gần vị trí cuối cùng của con tàu. Chúng không bao giờ nằm ngoài con tàu trừ khi có áp lực (khiến tàu vỡ và các vật thể bên trong trôi ra ngoài)."
Đô đốc Hải quân Indonesia - Yudo Margono cho biết dựa trên những vật chứng xác thực này thì có thể khẳng định con tàu đã chìm. Trước đó thì Indonesia vẫn tuyên bố tàu mất tích, oxy trên tàu chỉ đủ đến hôm nay tức thứ 7 và vẫn nuôi hy vọng giải cứu những người đang mắc kẹt. Hôm qua lực lượng cứu hộ thậm chí còn phát hiện ra một vật thể có từ tính cao nằm ở độ sâu 100 m - một độ sâu khả thi cho các hoạt động cứu hộ. Tuy nhiên với phát hiện mới nhất thì hy vọng có người sống sót đã không còn.
Margono cho biết kết quả chụp quét bằng thủy âm đã phát hiện con tàu ở độ sâu đến 850 m, vượt xa độ sâu giới hạn mà con tàu chịu được là 500 m. Quân đội nước này cũng đang chuẩn bị cho hoạt động "di tản" con tàu.
Collin Koh - nhà nghiên cứu về hải quân và an ninh hàng hải từ trường S Rajaratnam, Singapore cho rằng: "Hoạt động di tản mà họ đang nói đến có thể là việc trục vớt các mảnh vỡ hoặc bất cứ thứ gì còn sót lại của tàu ngầm với hy vọng có thể lấy lên được những gì còn lại của các thủy thủ."
Ở độ sâu trên 700 m thì hoạt động cứu hộ là bất khả thi. Theo Frank Owen - người đứng đầu viện tàu ngầm của Úc cho biết: "Hầu hết các hệ thống cứu hộ dưới nước chỉ có thể hoạt động ở độ sâu khoảng 600 m. Chúng thực tế có thể đi xuống sâu hơn nhờ giới hạn an toàn của thiết kế nhưng các máy bơm và các hệ thống liên quan lại không thể hoạt động ở độ sâu quá lớn." Owen là cựu thủy thủ tàu ngầm và ông cũng là người phát triển hệ thống cứu hộ tàu ngầm cho Úc. Ông nói tàu KRI Nanggala-402 không được trang bị ghế cứu hộ xung quanh cửa thoát hiểm dành cho hoạt động cứu hộ dưới mặt nước, từ đó việc tạo ra một kết nối kín nước với phương tiện cứu hộ và tàu KRI Nanggala-402 là không thể.
Owen nói nếu con tàu ở độ sâu 500 m, chúng ta có thể vớt nó lên nguyên vẹn nhưng ở độ sâu trên 700 m, nó có thể đã nổ lõm tức bị áp lực nước nghiền nát. Điều này giải thích tại sao các vật thể bên trong tàu thoát ra ngoài và được vớt lên bởi lực lượng cứu hộ.
Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tàu KRI Nanggala-402 có sự tham gia của nhiều nước. Hoa Kỳ cũng đã cử máy bay do thám P-8 Poseidon đến tham gia tìm kiếm với 20 tàu, 4 máy bay của Indonesia, 1 tàu khu trục trang bị hệ thống thủy âm tối tân của Úc, tàu cứu hộ tàu ngầm chuyên dụng là MV Swift Rescue của Singapore và các tàu của Malaysia và Ấn Độ.
Tàu KRI Nanggala-402 mất tích sau khi tiến hành lặn sâu để diễn tập phóng ngư lôi thật trên biển Bali. Vẫn chưa rõ điều gì khiến con tàu 44 tuổi này chìm sâu xuống đáy đại dương nhưng khả năng nó đã bị mất điện trong quá trình lặn, từ đó khiến các thủy thủ không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để đưa tàu lên mặt nước.
Theo: Aljazeera; Daily Mail; BBC