Xe tự hành hoạt động như thế nào?
Xe tự hành sử dụng công nghệ tự động để hỗ trợ và thay thế người lái. Một mạng lưới các cảm biến, phần mềm, radar, GPS, tia hồng ngoại và camera giám sát kết hợp với nhai để vận hành và điều hướng chiêc xe.
Mặc dù vẫn chưa có một xe tự hành hoàn toàn nào trên đường, nhưng các tính năng tự động một phần đã được cài đặt trên những chiếc ô tô ngày nay để hỗ trợ người lái. Theo NHTSA, các tính năng an toàn đầu tiên được trang bị trên xe bắt đầu từ những năm 1950 với dây an toàn và được mở rộng thành tùy chọn và sau đó là các dịch vụ tiêu chuẩn như phanh chống bó cứng và kiểm soát hành trình.
Năm 2000, các tính năng an toàn tiên tiến đã được giới thiệu, bao gồm:
- Phát hiện điểm mù
- Cảnh báo va chạm phía trước
- Cảnh báo chệch làn đường
Bắt đầu từ năm 2010, các tính năng hỗ trợ người lái nâng cao đã được trang bị:
- Phanh khẩn cấp tự động
- Hỗ trợ căn giữa làn đường
- Phanh khẩn cấp tự động khi gặp vật cản phía sau
- Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau
- Hệ thống giám sát video chiếu hậu
Các tính năng tự động một phần bắt đầu được giới thiệu vào năm 2016 và đang tiếp tục triển khai cho đến năm 2025, bao gồm:
- Kiểm soát hành trình
- Hỗ trợ giữ làn đường
- Hỗ trợ tắc đường
NHTSA dự đoán rằng các tính năng an toàn tự động hoàn toàn như lái tự động trên đường cao tốc sẽ được giới thiệu vào năm 2025.
Xe tự hành có an toàn không?
Hơn 35.000 người chết ở Mỹ mỗi năm trong các vụ va chạm liên quan đến xe cộ. Theo NHTSA, có tới 94% các vụ va chạm xảy ra do lỗi của con người. Một trong những yếu tố thúc đẩy quan trọng nhất đối với việc phát triên những chiếc ô tô tự hành là giảm thiểu tai nạn, thương tích và tử vong cho hành khách và người đi bộ.
Xe tự hành hiện đang là một ngành công nghiệp không được kiểm soát và không có tiêu chuẩn về độ an toàn. Do đó, phần mềm có thể dễ bị tấn công và điều khiển từ xa và dễ bị nhiễm vi rút máy tính hơn dẫn đến tai nạn với phương tiện khác hoặc người đi bộ.
Bao giờ thì xe tự hành hoàn toàn được đưa vào hoạt động?
Có sáu cấp độ tự động hóa để phân biệt giữa xe tự hành một phần đến xe tự hành hoàn toàn:
- Cấp độ 0: Tài xế trực tiếp lái xe mà không cần sự hỗ trợ.
- Cấp độ 1: Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) hỗ trợ người lái phanh, tăng tốc hoặc đánh lái
- Cấp độ 2: Phanh, tăng tốc và tự lái có thể được điều khiển tự động cùng một lúc. Người lái cần phải liên tục theo dõi và thực hiện các thao tác còn lại.
- Cấp độ 3: Hệ thống lái xe tự động (ADS) có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ lái xe trong những điều kiện nhất định. Người lái xe có thể kiểm soát lại khi ADS yêu cầu và phải thực hiện tất cả các nhiệm vụ khi không ở trong điều kiện lý tưởng.
- Cấp độ 4: ADS thực hiện các nhiệm vụ lái xe và giám sát môi trường trong một số điều kiện nhất định và người lái xe không cần quan tâm đến.
- Cấp độ 5: ADS hoàn toàn lái xe trong mọi điều kiện mà không cần con người hoặc hành khách chú ý hoặc tham gia vào việc lái xe.
Các cảm biến không thể hoạt động trong điều kiện xấu, trí thông minh nhân tạo chưa đủ khả năng học và nhận biết các tình huống bất ngờ và sự tin tưởng của người tiêu dùng thấp là một vài trong số những lý do khiến ô tô tự hành hoàn toàn không được lưu thông trên đường hiện nay. Trong vài thập kỷ tới, xe tự hành hoàn toàn có thể được mong đợi sẽ hoạt động trên đường cao tốc, nhưng có lẽ sẽ lâu hơn nhiều nếu muốn vận hành trong các thành phố.
Ưu điểm của xe tự hành
Quảng cáo
Có một số lợi thế của phương tiện không người lái bao gồm
- An toàn giao thông: giảm tỷ lệ tai nạn giao thông và giảm ùn tắc.
- Lợi ích môi trường: giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu.
- Người khuyết tật có thể sử dụng.
Nguồn: roboticsbusinessreview