[Infographic] Hành trình của xăng bên trong động cơ phun xăng trực tiếp
MinhTriND
2 nămBình luận: 145
[Infographic] Hành trình của xăng bên trong động cơ phun xăng trực tiếp
Đã bao giờ các bạn thắc mắc sau khi xăng được đổ vào bên trong xe, nó sẽ đi qua bao nhiêu bộ phận và cần làm gì thì mới có thể vận hành động cơ của phương tiện? Infographic dưới đây sẽ là minh họa đơn giản nhất về hành trình của xăng bên trong động cơ phun xăng trực tiếp, cũng như lý giải dễ hiểu nhất về cách hoạt động của động cơ 4 kỳ, mời các bạn theo dõi.

graphic_dong_co_tinhte.gif
COVER.gif
Cái này e được học ở công nghệ 8 nhưng mà xe máy. Vậy ô tô có 4 máy thì là 4 pitong như này. Phải ko nhỉ ?
ufdb
CAO CẤP
2 năm
@tndoubleh đúng rồi bạn, đa phần là 4 máy. Nhưng có một số động cơ nhỏ chỉ có 3 xy lanh, hoặc một số động cơ công suất lớn cho xe thể thao có 6 hoặc 8 xy lanh.
ddamme
TÍCH CỰC
2 năm
@NoSheeple cái này do nhà sản xuất hết bạn à, cứ nhìn mấy con EX, WIN ( 150cc) ở thị trường châu á thì biết, chỉ có lẹt đẹt 15hp, Ex 135cc thì 12hp. Trong khi em Yaz 125 indo 2 thì nó đã 17,5hp, cagiva mito 125cc 2 thì 34hp rồi, tất cả phụ thuộc nhà sản xuất và thị trường phân phối nhưng công suất 2 thì luôn ăn đứt 4 thì rồi.
@ddamme Bộ có ai nói công suất 2 thì ko bằng 4 thì hay sao mà đi phân bua cho mệt vậy???
@hoangnguyen85 gấp 1,7 chứ 😃,1 con 2 kỳ 150cc hồi xưa đã mạnh ngang ngửa con 300cc bây giờ rồi
strongwindp
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cái này nên chú thích thêm là phun xăng điện tử
vanthai91
ĐẠI BÀNG
2 năm
@strongwindp đúng rồi bạn, xe thường thì phải có thêm chế hòa khí
@strongwindp FI chưa đủ. Mà là GDI. Mấy cái này công nghệ nhiều nhưng hình thì đơn giản. Làm về xe chạy chế hoà khí xem. 😁 học từ cơ bản trước đi
Dungcoj39
ĐẠI BÀNG
2 năm
@strongwindp Cái tiêu đề ghi là phun xăng trực tiếp rồi đó bác
strongwindp
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dungcoj39 Thưa bác, mình comment lúc mod còn ghi là “ Bên trong động cơ xe hơi” ạ. Mod thấy comment mình rồi mới sửa lại đó
@strongwindp Đúng rồi, dễ nhầm lẫn
uandh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hay quá, rất dễ hiểu. Cảm ơn tác giả
dtheanh15
ĐẠI BÀNG
2 năm
nếu có thể thì mod dịch thêm 1 bài về động cơ dầu nhé :p
hopeman
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dtheanh15 Động cơ dầu cũng thế này thôi, chỉ là nén thì nó phun dầu vào.
@dtheanh15 Dầu thì như này...nhưng nó ko có bugi để kích nổ
vqt907
CAO CẤP
2 năm
@dtheanh15 động cơ dầu cũng gần như này, các điểm khác biệt chính là:
- kim phun dầu thường sẽ đặt ở trên đỉnh, tức là thay vị trí bugi ở trong hình trên.
- không khí sẽ đc hút vào ở thời điểm giống như bơm xăng vào ở hình trên (nhưng là hút vào chứ không phải bơm vào).
- thời điểm phun dầu giống như thời điểm bugi đánh lửa trong hình trên.
solar.dx
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 nếu máy dầu mà loại máy có tăng áp ,thì khí nạp cũng là dc tăng áp bơm vào buồng đốt nhé bạn
t110
Trứng
2 năm
Nhiên liệu và không khí là hỗn hợp khi đi qua van nạp chứ không phải độc lập như hình nhé
@t110 Cũng tuỳ. Xe nhỏ, phổ thông thì hoà khí trộn ngoài buồng đốt. Còn xe hịn, pkl, máy dầu thì phun trực tiếp
@t110 động cơ phun xăng trực tiếp GDI phun xăng vào buồng luôn
Eldimio
CAO CẤP
2 năm
@t110 Đấy là xe loại cũ. Bây giờ nó không trộn xăng nữa mà phun chính xác lượng xăng cần thiết, phun thẳng vào buồng đốt.
tai_talent
ĐẠI BÀNG
2 năm
@t110 Không phải là xe cũ hay xe mới nha mấy bác, mà là công nghệ. Có hai kiểu phun xăng: phun trên đường ống nạp và phun trực tiếp trong buồng đốt (GDI). Về tỉ lệ nhiên liệu thì sẽ có bộ điều khiển (ECU) tính toán nhé bác
@t110 Xe xài bình xăng con mới là hoà khí, còn xe phun xăng trực tiếp làm gì có quá trình pha trộn hoà khí
Ngày xưa đi học không có điều kiện xem hình động, tưởng tượng ra mắc mệt luôn
@vicktorbui Đúng rồi. Đọc nhiều tài liệu viết lại lằng nhằng nữa
Cái này kiến thức phổ thông mà. 😃
@phanhuy5491 Không phải ai cũng biết và biết cơ bản như vậy đâu bạn. Có bài như vậy để phổ biến kiến thức là tốt mà
@phanhuy5491 Em biết đâu
HCproboy
TÍCH CỰC
2 năm
@phanhuy5491 học rồi nhưng quên mất rồi, mình chỉ nhớ là nạp-nén-nổ-xả thôi 😔
XBlue
CAO CẤP
2 năm
@phanhuy5491 Phổ thông nhưng đi sâu hơn 1 tí thì có nhiều thứ khác nữa
Go!
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mô hình rất hay! Đại khái đã thể hiện được quá trình hoạt động của động cơ 4 thì. Nhưng còn thiếu sót so với thực tế là khí đi vào van hút đã bao gồm không khí và nhiên liệu. Vì đa phần xe ở vn mình là phun nhiên liệu gián tiếp, không giống trong hình là trực tiếp.
@Go! Title là bên trong động cơ xe hơi mà. Xe hơi hầu như phun vào buồng đốt
Go!
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Fbiprohj Mấy xe cao cấp mới có bạn ơi. Xe phổ thông hầu như gián tiếp hết.
@Go! như camry 2.0 có chuyển sang dùng GDI rồi mà camry 2.5 vẫn dùng phun điện tử thường
nomia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Go! Bây h hầu như là phun trực tiếp hết mà bác. Còn mấy xe phun gián tiếp đâu.
whatzluv
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kỳ 1 kỳ nạp ấy, ad vừa thiếu vừa sai.
Về cơ bản dựa theo hình mình có thể hiểu ad đang giải thích nguyên lý động cơ phun xăng điện tử, loại động cơ phổ biển bây giờ.
Ở kỳ 1 là kỳ nạp, pitton di chuyển dần xuống dưới, van nạp mở, không khí được đưa vào, ad không nhắc đến cái này, đây là thiếu. Còn nhiên liệu ở cuối kỳ nạp mới được phun vào dưới dạng phun tơi, đây là phần sai của ad. Nên nhớ đây không phải dạng động cơ chế hòa khí cũ khi không khí và nhiên liệu được hòa vào nhau từ buồng hòa khí bên ngoài rồi vào động cơ theo van nạp.
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
Chú thích thêm đây là động cơ DOHC nhé. Còn động cơ SOHC khác 1 chút
@king of nam ngư Khác chứ, DOHC bugi mới nằm trên đỉnh 😆
traitay95
TÍCH CỰC
2 năm
@Evolution X Phân biệt cáo DOHC với SOHC bằng cam nói chi nữa. Coi cái Buri kìa
@traitay95 khổ quá,đây chỉ là hình ảnh tham khảo về động cơ 4 kì thôi,nó chẳng có gì rõ ràng về D hay S cả.
@Go! Nhầm rồi...dịch nguyên văn câu DOHC này Double overhead camshaft....SOHC là single....khác ngau 1 và 2 camshaft
Bài viết dễ hiểu. Cảm ơn mod
99v9.9999
TÍCH CỰC
2 năm
Vậy của động cơ W16 thì như nào?
@99v9.9999 đại khái là 2 cái vr8 ( 8 xilanh so le, cùng 1 khối, vô google gõ vr engine ) ráp vào 1 trục như v12 thôi.
download.jpg
thumb.jpeg
TEx5vIE.gif
namng
CAO CẤP
2 năm
Sao mình thấy hướng quay của khuỷu piston trong hình đầu là theo chiều kim đồng hồ, mà sao trong hình vẽ từng giai đoạn thì nó lại quay ngược chiều kim đồng hồ thế nhỉ?

Bên trong động cơ, khuỷu piston thường quay theo chiều nào vậy các bạn?
nomia
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namng Chiều quay động cơ mỗi máy mỗi khác bạn ơi.
whatzluv
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namng Vì bạn hỏi "thường" quay chiều nào nên mình sẽ nói thường ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ hướng bánh đà (tức là từ hướng đuôi máy, về cơ bản động cơ xét từ đuôi máy, xi lanh cũng đánh dấu cái từ đuôi máy là số 1). Đương nhiên vẫn có động cơ quay cùng chiều kim đồng hồ nhưng rất hiếm. Để tìm chiều quay động cơ thì nhìn bánh đà, trên bánh đà luôn có mũi tên chỉ chiều quay, đây là quy ước sản xuất.
@namng Đại đa số quay theo chiều xe chạy, có Ducati V4 mới ra thì quay ngược chiều xe chạy.
bngkhoa
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thuongnhung7 Cái này theo như hôm trước có đọc quay ngược lại để cân bằng triệt tiêu bớt rung động do xe gây ra. Tụi Ducati gọi là công nghệ gì thì quên dồi ^_^
tai_talent
ĐẠI BÀNG
2 năm
@namng Tùy theo loại động cơ của mỗi hãng sản xuất nha Bác. Chiều quay quy ước tính từ phía pulley ra phía sau bánh đà đối với ô tô. Theo mình biết thì có một số máy của honda có chiều quay ngược chiều kim đồng hồ.
Quảng cáo phun xăng điên tử tiết kiệm xăng nhưng kết quả là chiêu trò lừa gạt người tiêu dùng. Chế hòa khí mới là tiết kiệm xăng thực sự.
@Emranhieulam1990 Có chứng cứ ko?
@hoangnguyen85 Môn vật lí trước tôi nhớ có được học qua rồi .
@Emranhieulam1990 Xàm xí
@Emranhieulam1990 Phun xăng điện tử nếu thiết lập chuẩn, các cảm biến hoạt động đúng thì nó tiết kiệm xăng hơn bộ chế hoà khí kha khá. Công suất cũng tăng vì lượng xăng nó được tính toán cho mọi dải vòng tua của xe, nó phun chính xác lượng xăng cần thiết hơn chế hoả khí lúc thì thiếu lúc thì thừa xăng.
Fi nó là bước tiến công nghệ cả thế giới công nhận, chả nhẽ nó lại đi thụt lùi. Có điều Fi nó cần bảo trì bảo dưỡng tốt, nó đỏng đảnh hơn bình xăng con nên xe phổ thông bác nào không chăm sóc bảo dưỡng thì cảm giác nó tốn xăng, ẩm ương hơn cả bình xăng con.
iolna
TÍCH CỰC
2 năm
Có vụ xúc tác thì giờ mới biết. Hay quá!
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
Hồi đi học phát cho tập giấy photo coi chán bỏ xừ với mớ lý thuyết khô ran nhìn phát ngán
Cám ơn mod! Trông rất trực quan, dễ hiểu!😁
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019