[Infographic] Lịch sử phát triển của Tàu hỏa - từ động cơ hơi nước đến diesel, điện và đệm từ.

BaroTo
5/10/2021 10:17Phản hồi: 42
[Infographic] Lịch sử phát triển của Tàu hỏa - từ động cơ hơi nước đến diesel, điện và đệm từ.
Trong hơn 200 năm, tàu hỏa đã trở thành phương tiện giao thông trên mặt đất phổ biến cho người và hàng hóa. Chúng đã thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp và xúc tác cho việc tiêu chuẩn hóa các múi giờ trên toàn thế giới. Ngày nay, khái niệm HyperLoop đã tái định nghĩa lại “tàu hỏa”, vì không còn chạy bằng hơi nước mà thay vào đó là các công nghệ tiên tiến, có thể đưa chúng ta đến một địa điểm với tốc độ siêu nhanh đáng kinh ngạc. Sau đây là sơ lược lịch sự phát triển của động cơ tàu hỏa:

Tàu hơi nước


Đầu máy hơi nước có một lò hơi để tạo ra hơi nước và một động cơ sử dụng hơi nước. Hơi nước dưới áp suất đi vào cụm xi-lanh-pít-tông và đẩy pít-tông, tại đây một loạt các liên kết chuyển động tới lui của pít-tông tạo thành chuyển động quay của các bánh xe.

Tàu diesel


Đầu máy Diesel là một loại đầu máy đường sắt sử dụng động cơ diesel làm động cơ chính. Chúng cung cấp một số lợi thế khác biệt so với đầu máy hơi nước - chúng rẻ hơn để vận hành và bảo trì, các bộ phận của chúng cũng thuận lợi

Tàu điện


Đầu máy chạy bằng điện thường lấy từ đường dây trên không, đường ray thứ ba hoặc pin nhiên liệu trên tàu. Động cơ điện có hiệu suất cao và không gây ô nhiễm, nhưng rất tốn kém.

Tàu đệm từ


Tàu đệm từ, cho phép một chiếc tàu nâng lên khỏi mặt đất vài milimét và di chuyển dọc theo đường dẫn bằng cách sử dụng nam châm. Do ma sát giảm đi rất nhiều nên xe có thể đạt được tốc độ rất cao.

Để biết thêm thông tin chi tiết về lịch sự phát triển của tàu hỏa, mời các bạn theo dõi Infographic dưới đây!

duong-sat-1.png
duong-sat-2.png
duong-sat-3.png

Nguồn: futurism
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mig định lên bài "Lịch sử phát triển của tàu nhanh" rồi. Mà thôi 😄
Screenshot_20211005-185107~2.png
mecy2k
ĐẠI BÀNG
3 năm
@️ mig29f ☑️ "Tàu nhanh" không phê bằng "tàu chậm" 😆
@️ mig29f ☑️ Lên bài đó đi, nghe là thấy hấp dẫn rồi, vote 5* liền luôn nè
Mỹ đế sao bèo vậy
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
@Cơm nguội Mỹ không phải là ko có tiền hay công nghệ ? phát triển đường sắt thì tụi dầu mỏ + ôt _ hàng không + máy bay chết hết ,lợi ích nhóm thôi
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Cơm nguội Chưa chắc bèo, Elon đang thử nghiệm hệ thống tàu Hyperloop đấy. Không chừng nó còn chạy chính thức trước tàu metro sài gòn nữa :V
@Cơm nguội YouTube có mấy clip phân tích rồi.
Ngắn gọi lại là thế này:
- Đường bộ cao tốc bên Mĩ rất tốt. Ô tô tiện lợi & chủ động hơn. Đi xa hơn đã có máy bay.
- Chi phí giải phóng mặt bằng rất tốn kém, đôi khi không thể.
- Cải tạo nâng cấp từ các tuyến đường sắt hiện tại cũng khá tốn kém.
@Cơm nguội Mỹ đế tàu khách kém chứ tàu hàng thì khủng, phải nói là cụ của khủng hehe
Chúng ta có lịch sử về xe điện ngầm cả trăm năm và nó vẫn chưa chạy 😌
Anh bạn hàng xóm có tàu cao tốc trễ nhất nhưng lại chiếm gần 70% tổng số tàu thế giới, hạng 10 con thương mại nhanh nhất thì nó có 2 con dẫn đầu ... nên bỏ top 1 nhựt bổn hơi sai vì thông tin cũ rồi, trong khi nước mình vẫn xài khổ ray 1m và mấy tuyến tàu nội đô hơn 10 năm rồi chưa xây xong ... ối giời ơi.
@boyngo1988 Hồi đó Pháp, Đức, Nhật nhận thầu làm đường sắt cho TQ, xong rồi bị ăn cắp hết 😆
Từ đấy cút luôn không dám làm cho TQ nữa.
Hiện tại ngành đường sắt trên thế giới người ta không còn chú trọng phát triển nữa nên TQ đứng đầu thôi, kiểu 1 mình 1 ngựa vậy.
@Ice Never Dies tàu đệm từ là tương lai đấy bác, tesla đang triển khai đường ngầm dưới biển anh- mỹ kìa ... tàu là phương thức di chuyển hiệu quả dưới 2000km đấy, với lại tổng nó nhiều hơn cũng đúng vì nước nó rộng đơn giản vậy thôi, cái gì chê dc chê cái gì nó hay thì khen cần học tập, nước mình có trình độ ăn cắp dc thì giờ cũng ngẩng mặt rồi, ai chả có thời kỳ ăn cắp rồi mới tự làm được, thằng nhật hàn mỹ ngày xưa chả thế.
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ở một nơi nào đó, người ta xây bến tàu điện tốc độ 10 năm 10 km ( Đấy là thực tế chứ còn chưa biết khi nào mới chạy được tàu trên 10km đấy )
Cười mặt nồi
@TmouseQ Có ý kiến cho rằng nên biến thành phố đi bộ hoặc trồng hoa làm điểm check-in, bán vé rẻ cũng thu được khối tiền.
Khôn như mày :D
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
Trung quốc giỏi thế mà chơi xấu VN quá.....luôn luôn đề phòng thằng này
@Ngoknc Nó chơi xấu cả thế giới chứ riêng gì VN.
vankhaicris
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhắc đến tàu thì lại buồn cho Việt Nam !!!!!
Thanchet92
TÍCH CỰC
3 năm
.
image.jpg
Thien2802
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Thanchet92 tự mãn, khoác lác đúng kiểu cán bộ nhà nước
Ở Amsterdam - Hà Lan vẫn còn giữ tuyến tàu điện chạy trên phố. Mỗi lần chuyển đường ray, ông lái tàu phải nhảy xuống, cầm xà beng nạy/bẻ khớp nối thanh ghi. Rồi rồ ga chạy tiếp.

Phút thứ 4.
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
@Team B Vẫn dùng tốt thì người ta vẫn dùng thôi. Vì không cần nhanh nên cũng không cần phải nâng cấp hệ thống điều khiển ray tự động.
@Team B Ray hay bánh lái bị lỗi nên k bẻ lái dc đấy. Nếu ghi bẻ bằng tay thì phải có cái cần bên cạnh điểm nối chứ ra mà đạp bằng chân sao dc 🤣🤣
Cái này chỉ đi ngắm cảnh là chủ yếu, ít người dùng để đi làm, nên chỉ nằm ở các thành phố du lịch thôi. Khác với tàu điện ngầm hay tàu trên cao chạy nhanh, đi xa của các thành phố công nghiệp
Tàu hỏa ở VN ta qua bao đời vẫn thế, vẫn đường ray ấy, vẫn loại tàu ấy, các nhà ga gần như vẫn vậy 🤣.
@HaiChin Đường sắt VN = ĐSVN = Đừng Sờ Vào Nó.
Khôn như mày :D
bupbechanh
TÍCH CỰC
3 năm
@HaiChin Đám quan tham ngoài Bắc tụi nó có ăn mới làm, còn ko ăn bỏ túi được thì nó mặc kệ méo quan tâm.

Dẫn tới máy bay giờ phát triển mạnh hơn tàu hỏa.

Tiếp viên máy bay toàn nữ xinh đẹp, giỏi , ngoại hình chuẩn ko cần chỉnh.

Nhìn tàu hỏa toàn COCC mấy thằng đực rựa làm tiếp viên chán chả buồn nói.

Chưa kể ăn chặn, đút lót, làm dịch vụ chui trên tàu hỏa, biển thủ tiền bán vé bằng cách cho khách đi lậu các kiểu... Riết tàu hỏa VN như cái miếng Phomat bị chuột đục rỗng hết bên trong.
vậy là xịn xò nhất là đệm từ rồi còn gì nữa 😁
Ngày càng đỡ ô nhiễm hơn là được 😁
Nhà mình có mấy đoàn tàu để lâu quá bánh nó xì hết cmn hơi rồi. Giờ đợi vào bảo tàng nữa là vừa. 🙄
sowngold
ĐẠI BÀNG
3 năm
cứ gần tết âm tàu trên cao hà đông cát linh lại đem ra chạy thử để xuân tới khí thế mới. Tôi dự là khoảng tháng 12 năm nay lại thấy tàu chạy... và dừng...
Các bạn có thể xem lại serie này về Shinkansen, cũng hay lắm:

Shinkansen - Niềm tự hào của châu Á trong ngành công nghiệp đường sắt thế giới
Screen Shot 2021-10-05 at 21.22.11.png
trung cộng đua kinh thật
còn tàu hoả của mình thì 😁
Sensaco
CAO CẤP
3 năm
hữu ích quá. e xin mấy cái hình nha.
Cười vô mặt
Qioc Tuan
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đã được trải nghiệm tàu cao tốc Bắc Kinh thì thấy xịn thiệt nhưng không hiểu sao cái ở Nhổn nó...kỳ vậy😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019