Trong hơn 200 năm, tàu hỏa đã trở thành phương tiện giao thông trên mặt đất phổ biến cho người và hàng hóa. Chúng đã thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp và xúc tác cho việc tiêu chuẩn hóa các múi giờ trên toàn thế giới. Ngày nay, khái niệm HyperLoop đã tái định nghĩa lại “tàu hỏa”, vì không còn chạy bằng hơi nước mà thay vào đó là các công nghệ tiên tiến, có thể đưa chúng ta đến một địa điểm với tốc độ siêu nhanh đáng kinh ngạc. Sau đây là sơ lược lịch sự phát triển của động cơ tàu hỏa:
Đầu máy hơi nước có một lò hơi để tạo ra hơi nước và một động cơ sử dụng hơi nước. Hơi nước dưới áp suất đi vào cụm xi-lanh-pít-tông và đẩy pít-tông, tại đây một loạt các liên kết chuyển động tới lui của pít-tông tạo thành chuyển động quay của các bánh xe.
Đầu máy Diesel là một loại đầu máy đường sắt sử dụng động cơ diesel làm động cơ chính. Chúng cung cấp một số lợi thế khác biệt so với đầu máy hơi nước - chúng rẻ hơn để vận hành và bảo trì, các bộ phận của chúng cũng thuận lợi
Tàu hơi nước
Đầu máy hơi nước có một lò hơi để tạo ra hơi nước và một động cơ sử dụng hơi nước. Hơi nước dưới áp suất đi vào cụm xi-lanh-pít-tông và đẩy pít-tông, tại đây một loạt các liên kết chuyển động tới lui của pít-tông tạo thành chuyển động quay của các bánh xe.
Tàu diesel
Đầu máy Diesel là một loại đầu máy đường sắt sử dụng động cơ diesel làm động cơ chính. Chúng cung cấp một số lợi thế khác biệt so với đầu máy hơi nước - chúng rẻ hơn để vận hành và bảo trì, các bộ phận của chúng cũng thuận lợi
Tàu điện
Đầu máy chạy bằng điện thường lấy từ đường dây trên không, đường ray thứ ba hoặc pin nhiên liệu trên tàu. Động cơ điện có hiệu suất cao và không gây ô nhiễm, nhưng rất tốn kém.
Tàu đệm từ
Tàu đệm từ, cho phép một chiếc tàu nâng lên khỏi mặt đất vài milimét và di chuyển dọc theo đường dẫn bằng cách sử dụng nam châm. Do ma sát giảm đi rất nhiều nên xe có thể đạt được tốc độ rất cao.
Để biết thêm thông tin chi tiết về lịch sự phát triển của tàu hỏa, mời các bạn theo dõi Infographic dưới đây!
Nguồn: futurism