Infographic: Phân biệt nhanh xe lai điện HEV và xe điện-xăng PHEV
Nam Air
một thángBình luận: 55
Chúng ta thường xe đến khái niệm xe lai - xe hybrid khi nói về những chiếc xe được trang bị cả 2 loại động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện. Tuy vậy thế giới xe lại chia xe hybrid ra làm 2 loại, gồm có xe lai điện HEV (hybrid electric vehicle) và xe điện kết hợp động cơ đốt trong PHEV (plug-in hybrid vehicle). Mời anh em cùng tham khảo cách phân biệt nhanh giữa 2 loại xe HEV và PHEV khác nhau như thế nào.

Tinhte-infographic-phan-biet-xe-lai.png
Cover.png
55 bình luận
Ở Việt Nam đại diện điển hình cho 02 loại này là mẫu xe nào hả các bác 😁
@basen_nguyen Con BMW I8 cũng là PHEV đó bác
@basen_nguyen Volvo XC90 T8 400hp là xe PHEV nhưng đắt lòi... Tiêu thụ 2,5-3L/100km = xe SH 150i mới ghê
@basen_nguyen toàn lùa gà chứ có tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo đâu bác nhỉ
@nospecial Có chứ bác, bên Úc e đi Camry Hybrid đi trong phố nhiều xăng chưa tới 5L. Lùa gà thì ai mà mua nhiều 😆)
Một cái là thịt xào măng, còn cái kia là măng xào thịt, chứ có gì đâu 😁
@daohoa1012 Xe điện thì có cái kẹt về sạc điện và tầm hoạt động. Xe Hybrid nó là trùm cuối về tầm hoạt động, toàn trên 1000km nếu so với cả xăng không hay điện không thì bọn kia không có cửa.
@daohoa1012 pin 2 thằng đều có thể đc sạc trong luc chạy 😁
@Walleye_Pixel2 Vì ngon nên em nó mới cao hơn các em khác 😆
@kixx Khác nhau ở chỗ 1 thằng sạc trực tiếp được bằng nguồn điện ngoài, 1 thằng không. Còn điều bạn nói thì là đương nhiên rồi.
Vậy là HEV không cần cắm sạc ngoài nhỉ?
@linkking Không, cục pin nhỏ thôi. Mình đang chạy Toyota RAV 4 GXL Hybrid (HEV) bản 2021, cục pin có 6.4Ah thôi à. Chạy chừng 20kmh thì có thể chạy Electric Mode được mà quảng đường ngắn à. Còn lại là vẫn cả hai cùng lúc chủ yếu. Được cái tiết kiệm xăng hơn xe thường, vừa đi hết 500km tốn 33L, trong đó hơn 400km là cao tốc chạy 110-120kmh và leo dốc, chở 4 người lớn + 1 trẻ nhỏ. Tính ra 6.6L cho 100km là ngon vì đi nội thành thì thấp hơn nhiều.
@linkking Không phải là không cần mà là muốn cũng không được
@thephong280597 Đúng rồi, muốn cũng không được 😆
Bài viết hay cảm ơn mod. Mod làm một bài chi tiết hơn so sánh về hiệu suất + giá cả + chi phí bảo dưỡng giữa hai loại này đi. Ở VN, có mẫu nào điển hình cho hai loại này không vậy mọi người?
@phulecse2420 Toyota cross hybrid đó bác. Em biết mỗi con đó hì
Tiết kiệm được mấy hào tiền xăng chẳng bù nổi cho chi phí bỏ ra ban đầu
@TrươngThanh23 Tùy xe thôi, con RAV 4 GXL Hybrid của mình động cơ xăng và điện cộng lại mạnh hơn động cơ xăng không mà thêm có 2000 AUD so với bản thường. Giá xăng giờ cũng tăng chóng mặt.
@Walleye_Pixel2 bác cho em hỏi còn chi phí bảo trì xe thì sao bác, so với xe chạy xăng bt luôn thì có hơn kém gì nhiều ko ạ
@qwarl Tùy xe và tùy thị trường. Mình bên Úc thì 5 năm đầu bảo trì chính hãng thì giá rất rẻ chừng 1250 AUD cho 5 năm luôn (1 năm 1 lần 250 AUD). Sau năm thì đâu chừng 450 AUD / lần (1 năm 1 lần). Nói chung là xêm xêm.
Tóm lại là giống hệt nhau. Khác mỗi chữ P (Plug-in) có thể sạc bằng dây.
@xjutommax Bắt buộc sạc dây. PHEV không có sạc bằng thắng hay khi chạy nổi đâu, chỉ cầm chừng thôi. Nên PHEV có cái bất tiện (và tiện) là phải vừa cắm dây vừa đổ xăng. Không cắm dây thì hết pin là coi như thành xe thường mà phải tải thêm pin và động cơ điện. Bù lại ông chạy gần trong thành phố thì hầu như không phải đỗ xăng.

Còn HEV pin công suất thấp mà dung lượng ít nên nó tự sạc khi thắng hay chạy được.
như vậy xài HEV êm hơn
Năm 2016 đi qua Nhật công tác thấy taxi ở đó chạy loại HEV nhiều.
Xe đề pa chạy êm ru, đủ tốc độ tự chuyển qua xăng.👍
@BinBon2020 Chủ yếu Nhật dùng HEV vì Nhật cập nhật EV chậm hơn. Xe Âu Mỹ ít tập trung cho HEV hơn mà làm EV nhiều hơn.
@Walleye_Pixel2 HEV của nhật có từ 10 năm trc rồi bác ạ, là thế giới ko thèm đu theo HEV của Nhật thôi. https://en.wikipedia.org/wiki/Comparison_of_Toyota_hybrids
Comparison of Toyota hybrids - Wikipedia
en.wikipedia.org
@gojupiter HEV có lâu rồi, nhưng mà Âu Mỹ nó cũng định hướng EV từ lâu rồi. Sau khi Tesla ra thành công (trước cũng có mà không thành công) năm 2012 thì nó cứ thẳng tiến.

Còn Nhật chậm EV vì Nhật nhất là Toyota ban đầu định hướng Hydrogen.
PHEV cũng phải sử dụng động cơ đốt trong khi động cơ điện không đủ, ví dụ tăng tốc nhiều hay leo dốc. Nói chung là chỉ khác HEV ở chỗ pin to hơn và động cơ điện tăng thêm một chút thôi. chưa có PHEV nào mà có thể chạy hoàn toàn bằng điện cho đến khi hết pin đâu, chỉ làm được khi tải trọng nhẹ, chạy trong thành phố không phải leo dốc và tốc độ thấp tầm 60kmh trở lại.
Mình thấy phân biệt đơn giản vầy
Giống nhau: Cả 2 đều sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong (xăng hoặc diesel)
Khác nhau:
1. Về Pin
- HEV sử dụng Pin nhỏ, người dùng không cần cắm sạc, Pin được sạc bởi động cơ đốt trong hoặc bằng hệ thống phanh tái tạo năng lượng khi tài xế phanh xe.
- PHEV sử dụng Pin lớn, người dùng cần cắm sạc và Pin cũng được sạc bởi động cơ đốt trong hoặc bằng hệ thống phanh tái tạọ năng lượng khi tài xế phanh xe.
2. Về cách hoạt động
- HEV: Động cơ điện chỉ hoạt động độc lập khi xe bắt đầu lăng bánh tới 1 tốc độ nhất định thôi. Hoặc khi xe cần tăng tốc nhanh thì động cơ điện cùng làm việc với động cơ đốt trong
- PHEV: Động cơ điện có thể hoạt động độc lập trong 1 quãng đường dài cho đến khi nào Pin hết thì chuyển qua chế độ chạy bằng động cơ đốt trong. Trên xe cũng có chế độ kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong nhằm tạo ra công suất lớn để tăng tốc, chạy tốc độ cao
@HuynhGPS P1 mình đồng ý với bác.
P2 mình bổ sung thêm:
- HEV : đó giờ đề pa là phần tốn xăng của xe, nên HEV xử lý phần đề pa = động cơ điện để giảm xăng. Động cơ này không chạy xa được với 2 lý do : pin ít (ít chứ ko fai yếu) và động cơ được thiết kế để đề pa chứ không phải chạy (momen xoắn mạnh)
- PHEV : không hẳn hết pin mới chuyển qua động cơ đốt trong, mình có thể chuyển qua lại tùy ý.
Cảm ơn mod chia sẻ quá hay
1 cái có chui cắm sạc 1 cái thì không
gm113
ĐẠI BÀNG
một tháng
HEV. PHEV còn 1 loại nữa chưa thấy ad nói đến là FHEV
@gm113 Phải là FCEV, tức là Fuel Cell Electric Vehicle, xe Hydrogen.
Hay quá 😁








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019