Insight khách hàng là gì? Xu hướng tìm kiếm và phân tích Insight trong thời đại AI

halinh256
2/8/2024 11:0Phản hồi: 6
Insight khách hàng là gì? Xu hướng tìm kiếm và phân tích Insight trong thời đại AI
Trong thời đại công nghệ số, insight khách hàng - những hiểu biết sâu sắc về hành vi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng - đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), việc thu thập và phân tích insight khách hàng đang bước sang một trang mới, mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.

Insight khách hàng là gì?

Xuất phát từ định nghĩa “Insight là gì”, Insight khách hàng là những hiểu biết sâu sắc về động cơ, suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Insight khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt được chân dung khách hàng một cách toàn diện. Từ đó giúp doanh nghiệp có chiến lược phát triển các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Xu hướng phân tích insight khách hàng trong kỷ nguyên của AI

Những năm trở lại đây, sự xuất hiện của AI như một cú “hích” lớn tới sự phát triển của mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành truyền thông và tiếp thị. Sự phát triển của AI đang tạo ra những thay đổi lớn trong cách các doanh nghiệp/tổ chức thu thập và phân tích insight khách hàng:
  • Phân tích dữ liệu lớn (Big Data): AI giúp xử lý lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó khám phá ra những insight ẩn giấu mà phương pháp truyền thống khó lòng làm được.
  • Học máy (Machine Learning): AI có khả năng tự học và cải thiện hiệu suất theo thời gian, giúp phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP): AI hiểu và phân tích ngôn ngữ tự nhiên từ các nguồn như mạng xã hội, đánh giá sản phẩm, giúp doanh nghiệp nắm bắt được cảm xúc và ý kiến của khách hàng.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm: AI giúp phân tích hành vi và sở thích của từng khách hàng, từ đó đưa ra những gợi ý sản phẩm, dịch vụ và nội dung phù hợp.
  • Dự đoán xu hướng: AI có khả năng dự đoán xu hướng thị trường và hành vi khách hàng trong tương lai, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc ra quyết định.
Đối mặt với đó cũng là những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu, chi phí đầu tư, thời gian nghiên cứu cũng như sự cần thiết về mặt nhân lực có chuyên môn để vận hành hệ thống AI.

6 Thương hiệu ứng dụng AI phân tích insight khách hàng tiêu biểu

#1. Target

Sử dụng phân tích dữ liệu lớn để dự đoán thời điểm khách hàng có khả năng mang thai và gửi cho họ các phiếu giảm giá cho các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh. Điều này đã giúp Target tăng doanh số đáng kể và tạo ra nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội.
[​IMG]

#2. Amazon

Sử dụng thuật toán học máy để cá nhân hóa trang chủ và đề xuất sản phẩm cho từng khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng và hành vi duyệt web

#3. Facebook

Sử dụng học máy để phân tích nội dung và hiển thị quảng cáo phù hợp với sở thích của từng người dùng

#4. Starbucks

Ứng dụng Starbucks Rewards sử dụng AI để cá nhân hóa ưu đãi và đề xuất sản phẩm dựa trên thói quen mua hàng của từng khách hàng.
Starbucks Rewards sử dụng AI để cá nhân hóa.jpg

#5. IBM Watson

Nền tảng AI này có khả năng phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm mạng xã hội, tin tức và báo cáo tài chính, để dự đoán xu hướng thị trường và đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp.

#6. Sephora

Ứng dụng Sephora Virtual Artist sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để giúp khách hàng thử các sản phẩm trang điểm trước khi mua.
Sephora Virtual Artist sử dụng công nghệ thực tế ảo.jpg
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kinh vãi
việc ứng dụng AI nghiên cứu insight của thương hiệu Targer kiểu 50/50 ấy, kiểu sẽ có người thích thú nhưng có khứa sẽ khó chịu bởi bên phương Tây như vậy là xâm phạm quyền riêng tư á 😆)
@tencuatola t cũng thấy vậy nhưng mà thấy thích thú hơn á, kiểu độc lạ
nếu áp dụng tốt thì cái việc nghiên cứu khách hàng nó cũng sẽ giảm bớt đi nhiều bước
Lollllll
Xuất phát từ định nghĩa “Insight là gì”, Insight khách hàng là những hiểu biết sâu sắc về động cơ, suy nghĩ, cảm xúc và mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. Insight khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt được chân dung khách hàng một cách toàn diện. Từ đó giúp doanh nghiệp có chiến lược phát triển các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. => hàn lâm quá

Em có định nghĩ này dễ nhớ và tiện hơn, gửi cả nhà tham khảo: insight = in + sight, in: trong & sight: con mắt. insight dc hiểu theo tiếng anh là trong con mắt. Tiếp theo insight được khảo sát trên chính khách hàng - thì có thể hiểu insight chính là những gì mà trong con mắt khách hàng đang quan tâm. Như vậy nếu hiểu đơn giản là insight = những gì mà khách hàng chúng ta đang quan tâm, đang mong đợi và đang cần thiết (có thể họ đã nhận biết hoặc chưa nhận biết chính xác) - và người làm MKT phải phân tách được những chỉ số này, sau đó liệt kê ra và lựa chọn lại những chỉ số nào là quan trọng hơn theo tỷ trọng % rồi từ đó mới lựa chọn phương án tối cho sản phẩm / dịch vụ / nhãn hàng / doanh nghiệp

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019