Italo - Tàu cao tốc sang trọng mang phong cách Ferrari

El Ku
29/4/2012 7:36Phản hồi: 50
Italo - Tàu cao tốc sang trọng mang phong cách Ferrari


Nuovo Transporto Viaggiatori (NTV), một công ty được thành lập bởi những doanh nhân mà đứng đầu là chủ tịch Ferrari, Luca Cordero di Montezemolo vừa tung ra một loại tàu cao tốc sang trọng mang tên Italo. Được biết, có tổng cộng 25 chiếc Italo được tung ra tại đất nước hình chiếc ủng và nó đã đi vào hoạt động ngay từ hôm qua, 28/4. Việc tung ra Italo đã giúp NTV trở thành công ty tư nhân đầu tiên tung ra tàu cao tốc sang trọng tại Ý và cũng là công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng thế hệ tiếp theo của loại tàu Alstom AGV. Với Italo thì NTV hy vọng sẽ mang đến một thứ gì đó mới mẻ dành cho những ai vừa thích du ngoạn bằng tàu cao tốc, vừa thích nhãn hiệu ngựa chồm Ferrari nổi tiếng khắp toàn cầu.

Kết cấu chung

Về cơ bản, Italo chỉ là một con tàu cao tốc Alstom AGV hạng sang, tuy nhiên nó lại mang màu đỏ nổi bật và cách bố trí nội thất rất đặc trưng theo phong cách Ferrari. Một điểm đặc biệt trên Italo đó là hệ thống vận động được bố trí dọc theo thân tàu chứ không phải ở đầu tàu hay đuôi tàu như thông thường. Nhiệm vụ cung cấp động lực được giao cho các giá chuyển hướng (cụm bánh xe của tàu cao tốc) trong đó có các mô tơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Giải pháp này cho phép tăng 20% không gian cho hành khách, trong khi vẫn có tỉ lệ công suất trọng lượng ấn tượng, ở mức 22,6 kW trên một tấn. Do sử dụng rộng rãi những vật liệu nhẹ, vật liệu sợi tổng hợp nên trọng lượng toàn bộ của Italo nằm ở mức 70 tấn, nhẹ hơn khá nhiều so với những đối thủ cùng phân khúc. Điều này giúp con tàu có được tốc độ cao hơn trong khi mức độ tiêu thụ điện năng lại giảm đáng kể. Theo đó, mức độ tiêu thụ điện năng cho mỗi chỗ ngồi của Italo vào khoảng 30%, thấp hơn so với những tàu cao tốc loại TGV.

Nội thất, công nghệ


Nội thất của Italo được thiết kế với chiều rộng lên tới 2,75m, cửa sổ rộng hơn 15% giúp hành khách có một không gian thoải mái và di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó, sàn tàu cũng thấp hơn 10cm giúp hành khách, đặc biệt là những hành khách lớn tuổi có thể ra vào tàu dễ hơn so với những tàu khác. Ngoài ra, tính tiện nghi của còn tàu đến từ Ý này còn được thể hiện ở một số trang bị như mạng không dây tại đường hầm, trung tâm truyền thông cá nhân hay điện nguồn phục vụ cho giải trí. Mặc dù vậy, mức giá cho một chỗ ngồi trên Italo cũng không phải là quá đắt, ở mức 45 Euro tương đương 60 USD. Ở tốc độ 360km/h, tiếng ồn vọng vào bên trong chỉ bằng với tiếng ồn ở tốc độ 300km/h của những con tàu cao tốc khác. Cùng với đó, thân tàu còn được lót bằng vật liệu chống sóng áp suất nhằm giảm áp suất ảnh hưởng đến màng nhĩ của hành khách mỗi khi tàu đi vào trong đường hầm.

Tính năng an toàn

Tính an toàn cũng rất được các kỹ sư chú trọng khi thiết kế Italo. Mũi tàu được thiết kế dài không chỉ mang đến tính khí động học cho Italo mà còn là nơi hấp thụ xung lực, giảm ảnh hưởng đến khoang lái mỗi khi xảy ra va chạm. Tình trạng trật bánh trên những con tàu cao tốc cũng là một vấn đề gây lo ngại cho tất cả mọi người. Hiểu được điều này, các kỹ sư đã thiết kế hệ thống giá chuyển hướng đặc biệt nhằm hạn chế tối đa tình trạng trật bánh cho Italo.

Bắt đầu từ hôm qua 28/4, chuyến tàu đầu tiên đã đi vào hoạt động theo tuyến Naples-Rome-Florence-Bologna-Milan. Dịch vụ sẽ được mở rộng đến Salerno, Turin và Venice vào cuối năm nay, khi tất cả 25 con tàu đi vào hoạt động.



Nguồn: Gizmag
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giá VN có 1 chiếc, tết đi về cũng thích thật
@phutuan87 VN làm đang làm đó, sao hồi đó phản đối kêu phí tiền dân, giờ lại ao ước
Con này dùng thay thế tàu lửa ở VN thì hay biết mấy.
Ferrari cũng len lỏi vào thị trường tàu điện ngầm 😃
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
tàu này mang về VN thì bị cảnh sát giao thông tuýt còi vì chạy quá tốc độ đây😕
em này mà dùng vào tuyến bắc nam của VN mình thì wa phê:p
vừa rồi dự án làm tàu cao tốc đưa ra quốc hội bị bác đó, mấy bác không đọc hả
việt nam có cái này không biết mình già bao nhiêu tuổi rồi
thquoc
ĐẠI BÀNG
12 năm
100 nữa VN mới có con tàu này, lúc đó các bác nhăn răn rồi.Bờ kênh nhiêu lộc làm 10 năm hơn mới ra con đường tươm tất...
Dự án tàu điện ngầm đầu năm 2000, 2012 chưa thấy gì, chắc phải đến 20-30 năm sau mới có, còn con tàu này thêm 50 năm nữa, tổng cũng gần 100 năm... 😆
người ta sao mà giỏi vậy trời? cái gì làm ra cũng đẹp, một cái nhỏ mang phong cách này nọ đã đẹp, cả 1 cái tàu hoả to đùng mà cũng mang phong cách siêu xe càng đẹp nữa.
Ở VN có thì chắc chắn sẽ có một cơ số đồng chí sẽ...ra đi vì không tránh kịp tàu khi tranh thủ cố vượt qua rào chắn khi tàu sắp tới
ducminh60
TÍCH CỰC
12 năm
Nhìn cứ như con lươn . Mà nội thất đẹp quá
99v9.9999
TÍCH CỰC
12 năm
chưa 1 lần đi tàu :oops:
Chất chơi như người Ý.....
treble
TÍCH CỰC
12 năm
360km/h : thật khủng khiếp :eek:
@treble thua cả Khựa : 500km/h
pirates30
TÍCH CỰC
12 năm
hiện đại quá 😁 vn áp dụng ngay thôi nào :D
kết mỗi quả nội thất bên trong. nhìn phê quá....@@ VN mà có 1 chiếc thì tốt....(đag mơ hay sao ý nhỉ) 😁 :D :D
Phê nhỉ. Việt Nam ơi khi nào mới thành nước phát triển!! 😔
@610 Cần thì các bác nhà mình kêu Khựa lắp cho vài con ,việc gì phải ao ước.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019