ITS - hệ thống cảnh báo thông minh giúp giảm thiểu tai nạn giữa tàu hỏa và phương tiện đường bộ

bk9sw
13/6/2013 16:33Phản hồi: 17
ITS - hệ thống cảnh báo thông minh giúp giảm thiểu tai nạn giữa tàu hỏa và phương tiện đường bộ
va_chạm_đường_sắt.jpg

Để các mạng lưới giao thông trở nên thông minh và an toàn hơn, các nhà sản xuất xe hơi đã và đang phát triển những hệ thống truyền thông sử dụng công nghệ không dây để chia sẻ thông tin giữa phương tiện và hạ tầng giao thông chẳng hạn như đèn giao thông, các điểm giao cắt và tín hiệu dừng đỗ. Những ứng dụng tiềm năng của các hệ thống giao tiếp như V2V (phương tiện sang phương tiện) và V2I (phương tiện sang hạ tầng) vẫn đang được mở rộng và trong khi GM đang phát triển công nghệ phát hiện người đi bộ và đi xe đạp cho xe hơi thì một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học La Trobe, Melbourne, Úc lại tìm cách cải thiện độ an toàn tại những điểm giao cắt với đường sắt bằng việc phát triển một hệ thống cho phép tàu hỏa tương tác với phương tiện trên đường.

Theo Cục an toàn vận tải Úc (ATSB), từ năm 2001 đến 2009 đã có hơn 630 vụ va chạm giữa tàu hỏa và phương tiện băng qua đường sắt. Mặc dù đã có những biện pháp cảnh báo như thanh chắn tự động, đèn nháy và hàng rào an toàn đường sắt giúp giảm thiểu tai nạn nhưng tất cả các giải pháp này có chi phí triển khai và bảo trì khá cao. Trong khi đó, những biện pháp rẻ hơn, bị động thì lại thiếu hiệu quả, đặc biệt là khi tầm nhìn bị hạn chế và lái xe giảm nhận thức do mệt mỏi.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại trung tâm công nghệ CTI thuộc đại học La Trobe đã phát triển một hệ thống vận tải thông minh (Intelligent Transport System - ITS) sử dụng GPS và công nghệ giao tiếp tầm ngắn dành riêng (Dedicated Short Range Communications - DSRC) để thiết lập một kết nối không dây giữa tàu hỏa và các phương tiện đang băng ngang đường sắt. Hệ thống được thiết kế để phát hiện khả năng va chạm và cảnh báo tài xế với các tín hiệu báo động âm thanh trong xe. Âm báo và cường độ phát sẽ tăng dần lên khi tàu hỏa đang tiến gần điểm giao cắt.

ITS.jpg

Hệ thống trên đã được nhóm nghiên cứu thử nghiệm và cải tiến liên tục trong 3 năm qua. Một cuộc thử nghiệm trên các tuyến đường sắt vùng ven và nội thị tại bang Victoria với sự tham gia của hơn 100 phương tiện đường bộ và đường sắt đã được tiến hành. Giám đốc CTI, giáo sư Jugdutt Singh cho biết kết quả của cuộc thứ nghiệm "vượt quá những gì chúng tôi mong đợi," và các hệ thống vận tải thông minh như của ITS dự kiến sẽ được trang bị cho xe hơi kể từ năm sau.

Hệ thống được kỳ vọng sẽ là một giải pháp kinh tế giúp cải thiện độ an toàn cho hoạt động giao thông giao cắt đường sắt với chi phí phát hành công nghệ trên tất cả các tuyến đường sắt của bang Victoria dự kiến sẽ thấp hơn rất nhiều so với chi phí nâng cấp các thanh chắn tự động.

Dưới đây là video mô tả cách thức hoạt động của hệ thống ITS do đại học La Trobe thực hiện:


Theo: Gizmag
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon :p . ĐSVN thích điều này :rolleyes:
Hay thật , giảm thiểu được tai nạn giao thông , chứ mấy vụ tàu hỏa đâm đều thiệt mạng cả .
đến bao giờ mới có ở việt nam
Có cái này thì thật là tuyệt. Dạo gần đây có nhiều vụ tai nạn đường sắt với đường bộ quá!
Giải pháp ngon hơn là làm 1 cái bảng điện tử thiệt to báo tàu chuản bị đến, còn bao nhiêu mét nữa là nó đến, kèm theo đèn chớp màu đỏ cho nó bắt mắt. Xe to nhỏ lớn bé gì cũng thấy, trừ mấy thằng mù thoi 😁.
Thiết lập trên từng chiếc xe cho nó liên lạc với tàu e là quá phức tạp vì có thằng lắp có thằng k. Thiết bị đôi khi hư thì vở cmn alo luôn... còn nhiều trở ngai nữa mà k lường trước hết. VN còn cớ trở ngại hơn là có người đứng chắn tàu mà nguười ta còn vượt thì máy móc nó cũng bó cmn tay luôn
@baotuan Ở việt nam là mất mgay :D

Sent from my LG-P875 using Tinhte.vn
@hackieuhung Phải chấp nhận thương đau vì dân trí thấp thôi, với lại số lượng bị ném gạch cũng k phải quá nhiều tr khi đường sắt VN cũng đâu phải nghèo 😁. Chỉ có ng ta k chịu làm mà cứ cố gắng rút tiền cho chính bản thân thôi, chứ để an toàn đường sắt k phải là quá khó đến mức bó tay như hiện nay.
Cảnh báo bằng giao tiếp tầm ngắn giữa các phương tiện vận chuyển. Bác # nhớ duyệt cái này cho đường sắt VN sớm triển khai, đỡ tai nạn giao thông ở VN.
dthan432
ĐẠI BÀNG
11 năm
VN cũng có hệ thống cảnh báo tự động ở những đoạn giao nhau không có rào chắn rồi mà. Cũng khá chính xác đó.
Giải pháp hay cho ngành đường sắt
phd5
ĐẠI BÀNG
11 năm
Công nghệ này có về VN thì vẫn có người chết như thường.

Còi tàu hỏa hú um sùm mà bà con vẫn cứ vô tư tung tăng nhảy chân sáo băng qua thì công nghệ cỡ nào cũng vậy thôi.:oops:
Số mệnh và ý thức song mới đến công nghệ. Nhiều bác tận số có thánh cứu😁 bác nào ở HN đi đường Lê Duẩn thì biết. Sau đó đến đoạn Ngọc Hồi-Thường Tín, tháng nào chẳng có chú hi sinh.
@Ga_depzai Chết vì giao thông thì VN tỉ lệ còn cao hơn cả bệnh nan y :oops:
cũng tiện lời đấy nhỉ
Làm 1 cái rào chắn tự động ở mỗi đoạn đường ngang, vừa đơn giản vừa hiệu quả. Còn bác nào chán sống thì trời cũng chịu thua thôi.
Cái ITS này đang đc các nước rất quan tâm mà, mình học đh giao thông cứ hàng năm thì bên nhật họ vẫn sang tài trợ và thuyết trình giới thiệu các công nghệ mới, năm vừa rồi là cái ITS này. Bên họ coi trọng an toàn lắm, tai nạn tính tất cả các khả năng có thể gây ra như tuyết rơi, động đất, lũ lụt, ...
:rolleyes: Chú nào chán sống và manh động thì cho tông 1 lần cho xong. Nếu thoát ngay mấy lần vượt ngang tàu lửa thì trước sau cũng gây ra tại nạn trên đường vì cái tàu lửa to đùng thế còn không sợ huống hồ người tham gia giao thông nhỏ bé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019