Mỗi lần có sự kiện hay hội chợ giới thiệu đồng hồ mới, cái mình thích nhất là ngồi hóng xem các hãng có những concept hay sản phẩm độc đáo gì mới, đẩy trí tưởng tượng và khả năng chế tác cơ khí của con người lên tới cực hạn. Sự kiện Watches and Wonders 2021 đang được tổ chức trực tuyến cũng không phải ngoại lệ. Mình sẽ có bài tổng hợp các hãng có gì mới trong một bài khác. Còn trong bài viết này, sẽ chỉ có một nhân vật chính duy nhất, đấy là tác phẩm mới nhất từ nhà Jaeger-LeCoultre, phiên bản mới của chiếc Reverso mang tên Hybris Mechanica Caliber 185. Sẽ chỉ có 10 chiếc đồng hồ như thế này được sản xuất, mỗi chiếc bán với giá 1.35 triệu USD.
Và lý do khiến một cái đồng hồ có cái giá bằng cả chiếc siêu xe khá đơn giản. bên trong Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 là 4 mặt số, hai mặt chỉ thời gian và hai mặt hiển thị thông tin tuần trăng cùng nhiều thông tin thiên văn đầy giá trị khác. Như đã nói ở trên, khả năng chế tác lại một lần nữa được Jaeger-LeCoultre đẩy lên mức giới hạn mà công cụ cùng bàn tay con người có thể đáp ứng được ở thời điểm hiện tại.
Nếu chỉ nói riêng chiếc Reverso, thì nó chính là một trong những điểm nhấn quan trọng bậc nhất lịch sử ngành đồng hồ thế giới. Mọi chuyện bắt đầu từ màn cá cược giữa một cầu thủ bóng polo với một doanh nhân Thụy Sỹ, thách thức ông doanh nhân tạo ra một chiếc đồng hồ chơi thể thao không sợ vỡ mặt kính. Vậy là thiết kế Reverso ra đời, mặt số có thể úp vào trong để chống lại tác động từ trái bóng polo. Phần vỏ case thép độc lập với bộ máy và mặt số đồng hồ, và bộ máy có thể lật qua lật lại tùy theo sở thích của người đeo.
Và lý do khiến một cái đồng hồ có cái giá bằng cả chiếc siêu xe khá đơn giản. bên trong Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 là 4 mặt số, hai mặt chỉ thời gian và hai mặt hiển thị thông tin tuần trăng cùng nhiều thông tin thiên văn đầy giá trị khác. Như đã nói ở trên, khả năng chế tác lại một lần nữa được Jaeger-LeCoultre đẩy lên mức giới hạn mà công cụ cùng bàn tay con người có thể đáp ứng được ở thời điểm hiện tại.
Một đồng hồ, 4 mặt số
Nếu chỉ nói riêng chiếc Reverso, thì nó chính là một trong những điểm nhấn quan trọng bậc nhất lịch sử ngành đồng hồ thế giới. Mọi chuyện bắt đầu từ màn cá cược giữa một cầu thủ bóng polo với một doanh nhân Thụy Sỹ, thách thức ông doanh nhân tạo ra một chiếc đồng hồ chơi thể thao không sợ vỡ mặt kính. Vậy là thiết kế Reverso ra đời, mặt số có thể úp vào trong để chống lại tác động từ trái bóng polo. Phần vỏ case thép độc lập với bộ máy và mặt số đồng hồ, và bộ máy có thể lật qua lật lại tùy theo sở thích của người đeo.
Năm 2006, Jaeger-LeCoultre ra mắt chiếc Reverso Hybris Mechanica à Triptyque, tận dụng phần khung thép cố định hai mặt số đồng hồ để làm mặt thứ ba của cỗ máy thời gian vốn đã cực kỳ phức tạp. Còn bây giờ, Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 tận dụng hết 4 mặt của phần khung đồng hồ và phần máy hai mặt số để tạo ra đúng một kỳ quan về cơ khí:
Nó có thực dụng hay không? Câu trả lời dĩ nhiên là không, vì chẳng phải ai cũng cần thông tin tuần trăng tới mức tháo cả đồng hồ ra khỏi tay để nhìn mặt đáy cả. Nhưng về mặt chế tác, dù có vô dụng đến đâu, Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 vẫn đủ sức thu hút mọi ánh mắt. Mà thực tế với bản chất của chiếc đồng hồ rất nhỏ gọn, case thép chữ nhật 51.2x31mm, nhồi nhét hết mọi thông tin và cơ chế cơ khí đếm thời gian vào bên trong một mặt số chắc chắn là cơn ác mộng của mọi nhà thiết kế và mọi nghệ nhân cơ khí.
Mặt số thứ nhất hiển thị thời gian, thứ ngày tháng và tourbillon ở góc 7h. Bình thường có thể anh em sẽ muốn tourbillon tích hợp luôn kim giây (flying tourbillon thường chạy 1 chu kỳ hết 60 giây) ở góc 6h, chứ không phải chia sẻ không gian cho ô đếm ngày ở góc 5h như thế này. Tourbillon to, rõ ràng và đầy chi tiết đúng là khiến người xem bị cuốn hút vào kết cấu cơ khí này, từ đó trở nên xao nhãng những tính năng vô cùng hữu ích khác, đó là giờ phút thứ ngày tháng… Ấy là chưa kể khi kim phút chạy đến quãng phút thứ 35 của mỗi giờ, nó sẽ che lấp luôn tourbillon trong khoảng 10 phút đồng hồ.
Với kết cấu như thế này, anh em hẳn cũng đã nhận ra hệ thống đếm lịch vạn niên, chính xác tới năm 2100 được Jaeger-LeCoultre trang bị cho chiếc đồng hồ triệu Đô. Nó biết đếm năm nhuận, biết nảy số ngày đúng với từng tháng, chứ anh em không phải chỉnh đồng hồ nếu tháng đó chỉ có 28 hoặc 30 ngày.
Mặt số thứ hai là kết cấu tính năng minute repeater, không cần nhìn mặt số vẫn biết lúc ấy là mấy giờ. Nghe tiếng gõ kẻng vài lần là anh em sẽ hiểu cách nó vận hành ngay. Đối với kết cấu đơn giản nhất, bên trong bộ máy đồng hồ sẽ tích hợp thêm 2 búa gõ với kẻng siêu nhỏ, hoạt động độc lập và cùng lúc để tạo ra âm thanh khác nhau theo từng nấc 1 tiếng, 15 phút và 1 phút. Trên chiếc đồng hồ có tính năng này, anh em kéo cần gạt sẽ bắt đầu nghe thấy tiếng leng keng rất vui tai và từng âm thanh sẽ khác nhau để “nghe” giờ chính xác nhất.
Quảng cáo
Ví dụ nếu đang là 10h35 phút, búa gõ đầu tiên gõ 10 lần (10 giờ), cả hai búa gõ 2 lần (2x15 phút) và búa thứ hai gõ 5 lần, thế là không cần nhìn đồng hồ vẫn biết mấy giờ. Nhìn hình trên đây, anh em có thể thấy rõ hai búa gõ và hệ thống âm thoa chạy xung quanh bên trong case đồng hồ.
Hai mặt số ở khung thép được dẫn năng lượng từ cót chính sang nhờ một chiếc kim rất nhỏ ở trong bản lề của đồng hồ, nơi để anh em lật mặt số. Nhờ đó thông tin tuần trăng vẫn hiển thị chính xác theo thời gian ở mặt số chính, mà không cần phải trang bị một hệ thống cót độc lập, dẫn đến sai lệch về thời gian. Moonphase của nhiều chiếc đồng hồ khác phải chỉnh lại sau 122 năm vận hành để giữ độ chính xác, còn với Reverso Hybris Mechanica Caliber 185, nó có thể vận hành liên tục 1.111 năm mới phải chỉnh lại.
Ở mặt số thứ ba, phía trong khung thép có hai dial phụ. Dial bên trái hiển thị Draconic Cycle, nôm na là khi nào quỹ đạo của mặt trăng quay quanh trái đất và quỹ đạo của trái đất quay quanh mặt trời tạo ra điểm thẳng hàng. Mỗi lần điểm thẳng hàng xuất hiện, anh em sẽ được chiêm ngưỡng nhật thực hoặc nguyệt thực. Còn mặt số bên phải mô tả khoảng cách từ trái đất đến mặt trăng, dựa vào vị trí quỹ đạo. Chu kỳ này gọi là Anomalistic Cycle.
Còn mặt số thứ 4, ở mặt đáy khung thép của chiếc đồng hồ này mô tả tuần trăng chiểu theo vị trí nam bán cầu, trong khi những thông tin hiển thị ở mặt số thứ 3 đều chiểu theo vị trí bắc bán cầu.
Vô dụng, và vô giá
Đấy là một comment của độc giả nào đó trên Reddit khi nhìn thấy chiếc đồng hồ này. Những nghệ nhân của Jaeger-LeCoultre đã mất 6 năm ròng rã để tạo ra chiếc đồng hồ với những kỹ nghệ chế tác khiến nhiều thương hiệu cùng tầm phải ghen tị. Và họ chỉ làm ra đúng 10 chiếc, mỗi chiếc bán 1.35 triệu USD. Nhiêu đó cũng đủ hiểu đối tượng khách hàng của chiếc đồng hồ này là những ai rồi.
Quảng cáo
Những thông tin hiển thị ở cả 4 mặt số trong Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 dù có chính xác đến đâu, thì chỉ cần một cú search Google trên điện thoại cũng có thể trả lời được, thậm chí còn chính xác hơn vì đồng hồ nguyên tử chính xác hơn đồng hồ cơ nhiều. Về cơ bản, dám khẳng định, về mặt tính năng, Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 gần như vô ích.
Nhưng với những người đủ tiền mua được chiếc đồng hồ này, đôi khi “cần” và “muốn” không phải điều họ lo lắng. Khi biết rằng chỉ có 9 người khác trên toàn thế giới sở hữu chiếc đồng hồ giống hệt như của họ, thì cảm giác đeo Reverso Hybris Mechanica Caliber 185 không chỉ đơn thuần là biết bản thân mình đang mang trên người một món trang sức được chế tạo một cách kỳ công, bao hàm gần như tất cả những kỹ nghệ xuất sắc nhất mà con người từng tạo ra cho ngành đồng hồ cơ học.
Còn về phần Jaeger-LeCoultre, sau khi tạo ra vụ chấn động với chiếc Master Grande Tradition Gyrotourbillon Westminster Perpétuel ở SIHH 2019, họ lại tiếp tục kích thích cuộc chạy đua vũ trang giữa các nhà sản xuất đồng hồ cao cấp nhất ở Thụy Sỹ với chiếc Reverso, một trong những kiệt tác lâu đời và nổi tiếng nhất, bên cạnh những Rolex Submariner, Cartier Tank hay Patek Calatrava. Cái này không phải họ làm vì tiền, vì lợi nhuận, mà là làm vì danh tiếng, vì chính cái biệt danh “Watchmakers' watchmaker” mà mọi người dành tặng cho họ, khi từng có thời, chính Patek hay AP cũng phải mua thiết kế máy của JLC về để trang bị cho các sản phẩm đắt tiền của mình.
Theo Fratello Magazine