Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, Blue Origin đã thành công hoàn thành chuyến bay vào không gian vào 20 giờ đêm qua (theo giờ Việt Nam). Trong buổi phỏng vấn sau khi hạ cánh an toàn, Jeff đã gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp mình hiện thực hoá ước mơ này: nhân viên và các khách hàng của Amazon. “Tôi muốn cảm ơn đến mọi nhân viên và khách hàng của Amazon vì chính họ là người đã trả tiền cho chuyến bay này. Nghiêm túc mà nói từ tận đáy lòng. tôi muốn gửi lời cảm ơn tới mỗi một khách hàng, mỗi một nhân viên của Amazon. Điều này thật đáng trân trọng." Được biết, Blue Origin đã đốt 5,5 tỷ USD cho hành trình bay chỉ dài 11 phút này, tương đương mỗi phút bay tốn gần 550 triệu USD.
Lời cảm ơn của Jeff Bezos đã gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ không chỉ từ khách hàng mà còn cả chính nhân viên của ông. Mặc dù lời nói của Jeff Bezos có thể chỉ là một câu nói đùa trong lúc phấn khích, nhưng đối với nhiều nhân viên lại không thấy vui vì điều này. Nhiều người đã chia sẻ lại đoạn clip đó với một số lời nhận xét như “Jeff Bezos cứ như đã đánh cắp tiền lương của bạn rồi sau đó dùng để hiện thực giấc mơ của mình”. Được biết chuyến bay kéo dài 11 phút, ngay cả trong đại dịch, cứ sau 11 phút, Jeff Bezos lại giàu hơn 1,6 triệu USD. Trong khi đó, “Một nhân viên làm việc trong bộ phận kho hàng của Amazon trong suốt 50 năm và vẫn không thể kiếm được 1,6 triệu USD. Họ thậm chí còn không được nghỉ ốm trong suốt đại dịch.” “Đính chính lại: nhân viên không tự nguyện trả tiền cho việc này, mà đúng hơn là tiền lương của họ đã bị đánh cắp để chi trả cho một kỳ nghỉ ngoài không gian ngắn ngủi của ông chủ.”
Không chỉ vậy, nhiều nhân viên của Amazon đã trả lời phỏng vấn rằng họ chẳng mấy quan tâm hay hứng thú đến chuyến bay này. Họ ước gì Bezos sẽ dùng tiền đó cho nhiều thứ khác có ích hơn, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên xứng đáng hơn. Một nhân viên tại kho hàng JFK8 của Amazon ở Staten Island cho biết: “Tôi nghe nói ông ấy sẽ lên vũ trụ nhưng thành thật mà nói, tôi không quan tâm. Tôi và cả đồng nghiệp của mình đã nói đùa rằng giá như ông ấy có thể đến Sao Mộc và sống ở trên đó luôn thì tốt biết bao.”
Lời cảm ơn của Jeff Bezos đã gây nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ không chỉ từ khách hàng mà còn cả chính nhân viên của ông. Mặc dù lời nói của Jeff Bezos có thể chỉ là một câu nói đùa trong lúc phấn khích, nhưng đối với nhiều nhân viên lại không thấy vui vì điều này. Nhiều người đã chia sẻ lại đoạn clip đó với một số lời nhận xét như “Jeff Bezos cứ như đã đánh cắp tiền lương của bạn rồi sau đó dùng để hiện thực giấc mơ của mình”. Được biết chuyến bay kéo dài 11 phút, ngay cả trong đại dịch, cứ sau 11 phút, Jeff Bezos lại giàu hơn 1,6 triệu USD. Trong khi đó, “Một nhân viên làm việc trong bộ phận kho hàng của Amazon trong suốt 50 năm và vẫn không thể kiếm được 1,6 triệu USD. Họ thậm chí còn không được nghỉ ốm trong suốt đại dịch.” “Đính chính lại: nhân viên không tự nguyện trả tiền cho việc này, mà đúng hơn là tiền lương của họ đã bị đánh cắp để chi trả cho một kỳ nghỉ ngoài không gian ngắn ngủi của ông chủ.”
Không chỉ vậy, nhiều nhân viên của Amazon đã trả lời phỏng vấn rằng họ chẳng mấy quan tâm hay hứng thú đến chuyến bay này. Họ ước gì Bezos sẽ dùng tiền đó cho nhiều thứ khác có ích hơn, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên xứng đáng hơn. Một nhân viên tại kho hàng JFK8 của Amazon ở Staten Island cho biết: “Tôi nghe nói ông ấy sẽ lên vũ trụ nhưng thành thật mà nói, tôi không quan tâm. Tôi và cả đồng nghiệp của mình đã nói đùa rằng giá như ông ấy có thể đến Sao Mộc và sống ở trên đó luôn thì tốt biết bao.”
Một nhân viên kho hàng khác của Amazon tại Indiana cũng chia sẻ: “Mọi người chắc chắn sẽ không xem TV đâu. Tôi đoán chuyến bay này chỉ là một vấn đề lớn đối với Jeff mà thôi. Chúng tôi không nhận được bất kỳ điều gì từ nó.”
Cả Amazon và Blue Origin vẫn chưa phản hồi về những bình luận này. Trong quá khứ, Jeff Bezos đã từng nhận về rất nhiều vì những hành vi đối xử tệ với nhân viên. Cụ thể, nhân viên của Amazon đã từng báo cáo về điều kiện làm việc rất áp lực, mệt mỏi, không đủ biện pháp bảo vệ an toàn cho họ trong đại dịch, tỷ lệ thương tích cũng cao,…
Ai cũng biết phần lớn tài sản của Bezos hiện đến từ số lượng 51,7 triệu cổ phiếu Amazon mà ông đang nắm giữ. Theo đó, mỗi cổ phiếu này đã tăng hơn 3.549 USD kể từ khi công ty IPO vào năm 1997. Trước đó, Bezos cho biết mình sẽ thanh lý khoảng 1 tỷ USD giá trị của Amazon mỗi năm để cấp vốn tài trợ cho các hoạt động của Blue Origin. Vì thế về cơ bản, những nhân viên khách hàng tạo nên sự thành công của Amazon cũng chính là gián tiếp giúp đỡ tham vọng chinh phục không gian của vị tỷ phú này.
Tuy nhiên, một số công nhân lại cho rằng họ đã trả tiền cho sự thành công của Amazon và việc mở rộng Blue Origin theo những cách không mấy tự nguyện, hài lòng. “Tôi đoán là ông ấy chắc đang cảm ơn chúng tôi vì đã chăm chỉ làm việc để giúp ông ta giàu lên mỗi ngày. Ông ấy đã cắt giảm tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu của chúng tôi.” Thực tế các nhân viên kho hàng theo giờ của Amazon không đủ điều kiện để nhận hay mua cổ phiếu.
“Tôi cảm thấy ông ấy nói vậy vì lương tâm cắn rứt vì nhận ra mình đã sai khi kiếm tiền từ việc đối xử với người lao động như nô lệ” - Một nhân viên tại Statlen Island chia sẻ, người này cũng đề cập đến tình trạng mệt mỏi và nguy hiểm mà một số công nhân Amazon đang gặp phải.
Không chỉ các nhân viên mà nhiều người khác cũng chỉ trích chuyến bay tốn kém của ông như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của Massachusetts và Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York đã nói rằng theo lời ông Jeff thì những người đang đóng thuế ở Mỹ cũng đang góp phần giúp ông thực hiện sứ mệnh này.
Quảng cáo
Trên thực tế, Amazon có một mạng lưới khổng lồ gồm các tài xế giao hàng theo hợp đồng, những người mà Amazon không cần phải chi trả cho phí chăm sóc sức khoẻ, bồi thường hay bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, nhiều nhân viên cho rằng Jeff nên tập trung hơn vào chăm sóc cho đội ngũ lao động từ khối tài sản khổng lồ của mình hơn là theo đuổi tham vọng bay vào không gian của bản thân.
Theo (1), (2)