Trò chuyện cùng Joe Hisaishi - người thổi hồn cho các bộ phim hoạt hình của Ghibli
AudioMate
15 ngày trướcBình luận: 0Lượt xem: 190
Trò chuyện cùng Joe Hisaishi - người thổi hồn cho các bộ phim hoạt hình của Ghibli
Chắc hẳn nhiều anh em trong audio tinhte cũng từng lớn lên với những bộ anime của Studio Ghibli chiếu trên VTV3 như Spirited Away, Flying Castle Laputa, Princess Mononoke hay Kiki’s Delivery Service. Nếu Hayao Miyazaki là người chắp bút vẽ nên những câu chuyện cảm động trong các tác phẩm của Ghibli thì âm nhạc của Joe Hisaishi sẽ là nét bút hoàn thiện cho một tuyệt phẩm

Trong năm 2020, Joe Hisaishi sẽ phát hành một album mới, một tuyển tập các tác phẩm ưng ý nhất của nhà soạn nhạc trong một sản phẩm gồm 2 đĩa CD sẽ lên kệ trong tháng 2 này. Nhân dịp này, một cây bút của Kotaku cũng là fan cứng của Ghibli và Beat Takeshi đã thực hiện một bài Q&A ngắn với Joe. Mình xin được chia sẻ đến với anh em



Q: Nhạc ông soạn dành cho phim live action và phim hoạt hình có sự khác nhau lắm hay không?
A: Về mặt chủ đề thì sẽ có sự khác nhau do đây là hai thể loại khác nhau.Tuy nhiên, khi soạn nhạc cho Kikujiro, tôi nghĩ nó khá là mang chất “Ghibli”.

Bên cạnh việc soạn nhạc cho các bộ phim, Joe Hisaishi cũng là người đứng sau OST của dòng game Ni No Kuni (Hay lắm, anh em nào có điều kiện nên chơi thử). Ông nói rằng đối với nhạc game, ông ít gặp phải áp lực về mặt thời gian như khi soạn nhạc cho các bộ phim vì phải cân đối thời lượng hát với tình huống trong phim.

Q: Ông mất bao lâu để hoàn thiện việc sáng tác một tác phẩm cho các bộ phim?
A: Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh. Đối với nhạc phim, tôi mất khoảng từ 1 đến 3 tháng để sáng tác. Đôi lúc, tôi sẽ soạn nhạc bằng tay trong khi chơi piano nhưng lúc khác sẽ dùng máy tính để lưu trực tiếp sáng tác thông qua keyboard.

Q: Vì sao ông bắt đầu học violin từ năm 4 tuổi? Bố mẹ ông có phải là nhạc sĩ hay ông có tài năng âm nhạc từ nhỏ không?
A: Thực ra tôi bắt đầu học violin không vì lý do gì cả. Bố mẹ tôi cũng không phải là nhạc sĩ, tôi nghĩ thứ truyền cảm hứng cho tôi lúc nhỏ chính là một chiếc máy hát dùng kim làm từ tre cũ kỹ. Tôi đã nghe rất nhiều âm nhạc bao gồm nhiều thể loại khác nhau trên chiếc máy cũ kỹ ấy. Trong thời gian học trung học, tôi cũng tham gia câu lạc bộ kèn đồng. Tôi từng chơi trombone, saxophone, trumpet và thậm chí là chỉ huy. Đó là một trải nghiệm thú vị, khi mà biên soạn lại những giai điệu nổi tiếng và điều khiển mọi người chơi nó.

Q: Điều gì ảnh hưởng nhiều đến các sáng tác của ông nhất? Có band nhạc nào mà ông xem như định hướng khi sáng tác các phẩm của mình không?
A: Tôi nghe khá nhiều nhạc jazz thời còn đi học. Trong quá trình học piano để chuẩn bị cho cuộc thi đại học, tôi được tiếp xúc với J.S Bach “Invention and Sinfonia” của Glen Gould. Tôi cũng nghe nhạc của Shostakovich, Schoenberg, Webern, Berg và Boulez. “A Rainbow in Curved Air” của Terry Riley là một trong số các tác phẩm để lại nhiều dấu ấn trong tôi nhất, sau đó, tôi cũng bắt đầu nghe nhạc của Philip Glass và Steve Reich.



Q: Bắt đầu từ khi nào mà ông sáng tác nhạc cho các bộ phim của Hayao Miyazaki?

A: Isao Takahata, nhà sản xuất của Nausicaä of the Wind Valley đã chọn tôi. Ông ấy là một người có kinh nghiệm với nhạc cổ điển và đồng thời là một đạo diễn tài ba mà Miyazaki rất tôn trọng.

Q: Khi soạn nhạc cho các tác phẩm của Miyazaki, ông thường bắt đầu ngay sau khi đọc kịch bản hay ông đợi tới lúc các thước phim được hoàn thiện?
A: Thông thường, trước khi bắt tay vào công việc sáng tác, tôi sẽ dành thời gian để đọc kĩ kịch bản của phim. Đối với phim hoạt hình, kịch bản sẽ được thay thế bằng nội dung cốt truyện. Khi làm nhạc cho phim hoạt hình, tôi thường bắt đầu khi các thước phim đã được định hình, để căn chỉnh các sáng tác của mình sao cho phù hợp với khung thời gian của bộ phim cũng như loại nhạc nào phù hợp cho cảnh quay nào nữa.

Q: Ông có tham gia sản xuất nhạc cho tác phẩm mới đây của Miyazaki không? Nếu có, ông đã xem qua các thước phim thử chưa, ông có nhận xét gì về nó?
A: Miễn bàn

Q: Đôi lúc đạo diễn phim thường chuẩn bị trước một đoạn nhạc demo để giới thiệu chủ đề với nhạc sĩ? Miyazaki có bao giờ làm vậy với ông không?
A: Chưa bao giờ, nếu có thì ông ấy sẽ trình bày bằng lời nói chứ không sử dụng nhạc demo.

Q: Khi ông viết các tác phẩm solo, quá trình có khác nhiều so với khi viết nhạc cho phim không?
A: Dĩ nhiên, đối với các bộ phim, tôi có kịch bản cũng như các cảnh quay làm tư liệu sáng tác nhưng khi viết tác phẩm solo thì tôi phải bắt đầu với đôi bàn tay trắng.

Q: Khi làm phim với Kitano (Takeshi Kitano a.k.a Beat Takeshi), ông sẽ thực hiện nhạc theo ý tưởng của ông ấy hay ông mang các bản mẫu và chờ đợi phản hồi từ Kitano?
A: Tương tự với các tác phẩm phim, tôi cũng dành nhiều thời gian để đọc kịch bản và xem các thước phim kỹ càng. Sau đó, tôi sẽ cố gắng để làm bật lên quan điểm của đạo diễn nhất có thể thông qua sáng tác của mình. Những phần quan trọng sẽ được chính đạo diễn giám sát và cho ý kiến khi nghe các bản nghe thử.

Q: Có bí mật gì đằng sau khả năng sáng tác của mình mà ông muốn chia sẻ cho các nhạc sĩ trẻ hay không?
A: Hay suy nghĩ về tác phẩm của mình mọi lúc mọi nơi.

Q: Có tác phẩm nào mà ông cho là tuyệt vời nhất của mình không?
A: Không có tác phẩm nào mà tôi cho rằng là tuyệt vời nhất cả và tôi cũng tránh nhìn lại các tác phẩm quá khứ.
Nguồn: Kotaku
Bình luận

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019