Kawasaki đang chế tạo những mẫu máy bay trực thăng nào?

Frozen Cat
26/11/2024 12:25Phản hồi: 32
Kawasaki đang chế tạo những mẫu máy bay trực thăng nào?
Năm 1878, xưởng đóng tàu Kawasaki Tsukiji được Shozo Kawasaki thành lập tại Tokyo. Trong 50 năm đầu tiên của thế kỷ 20, Kawasaki tiếp tục mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như sản xuất đầu máy xe lửa, máy bay, ô tô và mô-tô.

Sau Thế chiến II, Kawasaki đã vượt qua những khó khăn của thời bấy giờ bằng cách ký một hợp đồng với công ty Mỹ Bell Aircraft Corporation để chế tạo trực thăng cho Bell. Hiện nay Kawasaki cung cấp bốn mẫu trực thăng, bao gồm BK117, được sử dụng cho các nhiệm vụ khẩn cấp; MCH/CH-101 dùng để rà phá bom mìn và hai chiếc dùng cho mục đích phòng thủ là trực thăng vận tải CH-471J/JA và trực thăng quan sát OH-1.

BK117


BK117 là trực thăng hai động cơ, hạng trung được Kawasaki và Airbus Helicopters phối hợp phát triển, với chiếc BK117 đầu tiên được giao hàng vào năm 1983. Trong lĩnh vực y tế, Kawasaki cho biết trực thăng BK117 là mẫu bán chạy nhất và rất được các chuyên gia y tế ưu chuộng. Sàn hoàn toàn phẳng và cabin rộng rãi khiến nó khá lý tưởng cho các nhiệm vụ vận chuyển y tế khẩn cấp. Ngoài mảng y tế, BK117 còn được sử dụng trong công tác chữa cháy và cứu trợ thiên tai. Chúng cũng được cảnh sát và một số hãng tin tức vận hành.

mot-chiec-bk117-vao-nam-2018.jpg

BK 117 có cửa đôi lớn và cả động cơ lẫn hộp số đều được đặt nằm trên cabin chính. Nó sử dụng 2 động cơ trục tua bin Textron Lycoming LTS 101-750B-1, đạt công suất 442 kW mỗi động cơ. BK117 khá nhẹ khi có trọng lượng trống 1,73 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 3,35 tấn.

MCH/CH-101


MCH/CH-101 của Kawasaki có nguồn gốc từ trực thăng hạng trung EH101, do tập đoàn hàng không Leonardo của Ý chế tạo. Khi Leonardo hợp tác với Kawasaki, hai công ty đã cho ra đời chiếc MCH-101 bằng cách tích hợp hệ thống nhiệm vụ rà phá bom mìn do Nhật phát triển. Còn chiếc CH-101 là phiên bản hỗ trợ vận chuyển của MCH-101, được sử dụng trong các nhiệm vụ thám hiểm Nam Cực, bao gồm cung cấp hỗ trợ hậu cần, vận chuyển vật tư và con người cho các trạm nghiên cứu.

truc-thang-kawasaki-mch-101.jpg

Trực thăng được trang bị 3 động cơ trục tua bin Rolls-Royce Turbomeca RTM322, mạnh hơn động cơ General Electric CT7-6A có trên EH101, đem lại công suất cần thiết cho hoạt động rà phá bom mìn và vận chuyển. Trực thăng dài 22,8 mét, cao 6,6 mét và là chiếc trực thăng Kawasaki cao nhất có trên thị trường. Cánh quạt chính của nó có đường kính tới 18,6 mét.

CH-47J/JA


CH-47 Chinook là trực thăng vận tải có động cơ đôi cực lớn được Boeing phát triển cách đây hơn 60 năm. Quân đội Mỹ đã sử dụng chiếc nguyên mẫu CH-47A làm trực thăng vận tải chính từ năm 1962. Không dừng lại ở đó, hiệu suất của nó còn được nâng cấp qua các phiên bản kế nhiệm CH-47B, CH-47C và CH-47D.

truc-thang-kawasaki-ch-47ja.JPG

Chiếc CH-47D đã đặt nền móng để Kawasaki chế tạo chiếc trực thăng của riêng mình là CH-47J vào năm 1984. Gần 10 năm sau, Kawasaki bắt đầu sản xuất CH-47JA, đi kèm với một số tính năng mới chẳng hạn như có bình nhiên liệu lớn hơn. Tính đến tháng 11 năm nay, Kawasaki đã cung cấp hơn 110 chiếc CH-47J/JA cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất và Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản.

Quảng cáo


Với chiều dài 30,2 mét, chiều cao 5,7 mét và trang bị cánh quạt chính có đường kính hơn 18,3 mét, CH-47J/JA là chiếc trực thăng dài nhất của Kawasaki. Nó sử dụng 2 động cơ T55-K-712 do Lycoming Engines sản xuất. Nhưng động cơ này vẫn yếu hơn động cơ Honeywell T55-GA-714A trên chiếc CH-47D của Mỹ.

Trực thăng quan sát hạng nhẹ OH-1


Chiếc trực thăng cuối cùng trong danh mục của Kawasaki là OH-1. Nó có hai chỗ ngồi và phản ứng vô cùng nhanh nhạy trước yêu cầu đầu vào của phi công để chuyển thông tin đó thành thay đổi thực tế trên đường bay. OH-1 còn được trang bị hệ thống lái tự động có thể tụ duy trì chức năng bay mà không cần con người can thiệp. Ở đuôi có một cánh quạt Fenestron, nằm trong khung viền hình tròn, giúp trực thăng ổn định khi bay. Gần đây Kawasaki đã nâng cấp thêm hệ thống màn hình hiển thị trong buồng lái cho OH-1.

hai-chiec-kawasaki-oh-1-bay-theo-doi-hinh.jpg

OH-1 có chiều dài 13,38 mét và chiều cao 3,81 mét. Trực thăng khá nhẹ với trọng lượng trọng lượng trống chỉ 2,45 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 4 tấn. Nó cũng là chiếc trực thăng Kawasaki có cabin nhỏ nhất. OH-1 được trang bị một cặp động cơ trục tua bin Mitsubishi TS1-M-10, có chức năng điều khiển cánh quạt chính 4 lưỡi cùng với cánh quạt đuôi. Động cơ này giúp OH-1 có phạm vi bay 550 km và đạt tốc độ tối đa 278 km/giờ.

Năm 1992, Kawasaki đả giành được hợp đồng chế tạo trực thăng OH-1 cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản và nguyên mẫu của OH-1 đã có chuyến bay đầu tiên vào năm 1996. OH-1 cũng là chiếc trực thăng Kawasaki đầu tiên được sản xuất bằng các linh kiện hoàn toàn do Nhật Bản sản xuất.

Theo SlashGear, Kawasaki.

Quảng cáo

32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật chứ xưa ko nhờ Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật thì giờ chắc còn nghèo hơn cả Lào.
@ntlvn Cùng lắm giống nước Đức sau chiến tranh thôi nhưng cuối cùng cũng giàu mà😆
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 thằng BÃ ĐẬU
@Đức leve Ax thì nó nói cho vui để đá đểu + sản (có thể thế) chứ làm gì có chuyện đó xảy ra mà phân tích. Thấy mọi người mạt sát dữ quá thì comment để nói nó cũng có ý đồ chứ không hẳn ngu toàn diện.
@ntlvn Ngu !
Con BK117 ngày nào cũng bay ngang nhà mình
Cười vô mặt
mà sao Vn không mua đồ Nhật nhỉ ? cứ mấy con Mil uống xăng như nước lạnh ,cánh quạt thì đập vang trời thiếu cơ động .Sau này do yêu cầu ngặt nghèo về giàn khoan nên mới mua mấy con của EU
@anhcom67 đắt lòi ra nên khó bán chứ sao :v
@Nanabqp quân sự thua xa đồ nga bác nhỉ,hic?
@HamDzui đúng là giờ công nghiệp quốc phòng của nhật chỉ còn cản trở duy nhất là một tờ giấy có tên là hiến pháp
@haobcyqhdvb hơn thua thế nào thì chưa biết được vì 1 mình ông Nhật chơi 1 kiểu. Đã thế lại thiếu các ví dụ thực chiến từ sau ww2 và chịu ảnh hưởng bởi học thuyết chiến tranh tập trung phòng thủ Nhật Bản nên khó đánh giá lắm.
Khủng đấy Ka
ý xem bài này mới biết là Kawasaki cũng kết hợp cả sản xuất máy bay trực thăng luôn
@Blade knight các tập đoàn về máy móc và xe cộ của Nhật Bản đều có hoặc đã từng nhúng tay vào chế tạo vũ khí từ trước ww2
mấy cty Nhật thì dữ rồi
hóng vin làm máy bay
Trước Mỹ áp đặt chế tài quân sự để kìm hãm con rồng Nhật Bổn, giờ thì Mỹ cần đồng minh để phong toả trung + nên nới lỏng cho Nhật
Bọn Nhật coi như làm được mọi khí tài qsu r nhỉ, mỗi nuke là nó ko dc làm
@nautical chả thiếu cái gì :v có điều hơi đắt với cả ngôn ngữ thiết kế hơi dị
@nautical K đc phép làm thôi chứ trình độ nó thì làm phút mốt. Tên lửa các loại nó đều có và làm đc rồi. Điện hạt nhân thì nó cũng thuộc top có những công nghệ tiên tiến nhất...
khủng thật

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019