Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kawasaki mang hệ thống siêu nạp lên Ninja H2R như thế nào?

chuyengiaphaxe
27/10/2014 9:59Phản hồi: 82
Kawasaki mang hệ thống siêu nạp lên Ninja H2R như thế nào?
2615305_2014-Kawasaki-Ninja-H2R-SuperCharged-Engine-Official-Image.jpg.pagespeed.ce.v5ikhd7ZIE.jpg

Trước khi chính thức giới thiệu chiếc mô tô Ninja H2R thể thao sử dụng động cơ siêu nạp đầu tiên của mình, Kawasaki đã nhiều lần tiết lộ rằng chiếc xe đầu bảng của mình sẽ sử dụng động cơ với hệ thống hút khí cưỡng bức. Mà như các bạn cũng biết là hút khí cưỡng bức có 2 loại chính, bao gồm tăng áp và siêu nạp. Vậy tại sao Kawasaki lại lựa chọn hệ thống siêu nạp mà không phải là tăng áp? Và họ đã đưa một hệ thống siêu nạp đáng lẽ phải cồng kềnh vào trong một thân chiếc mô tô gọn gàng như thế nào? Không có gì quá khó hiểu ở đây cả.

Kawasaki lựa chọn giải pháp hệ thống siêu nạp, gồm một turbin dẫn động bởi chính động năng của động cơ thông qua bánh đai nối trực tiếp với trục biên (crankshaft). Giải pháp siêu nạp vượt trội hơn tăng áp ở chỗ là không có độ trễ. Do hệ thống tăng áp dùng lực từ khí thải của động cơ để kéo turbin nên turbin phải đạt đến 1 tốc độ nhất định thì mới bắt đầu nén khí vào buồng đốt. Và đó là lý do khiến hệ thống tăng áp có độ trễ cũng như không cho ra nhiều công suất bằng siêu nạp ở vòng tua thấp.

Trong khi đó, nhờ dẫn động trực tiếp nên hệ thống siêu nạp có khả năng hoạt động và đáp ứng ngay khi ở vòng tua thấp. Nhược điểm của siêu nạp là nó gây thêm lực tải cho động cơ, thêm sức ép lên các chi tiết hộp số và bộ truyền động. Dễ hiểu hơn thì giải pháp siêu nạp thường gây mất một phần tương đối công suất của động cơ do phải tải thêm hệ thống hút khí cưỡng bức. Tuy nhiên, lượng công suất mất đi này cũng không quá quan trọng đối với chiếc Ninja H2R khi nó có thể đạt đến 300 mã lực, một mức công suất mơ ước đối với một chiếc mô tô.

2615303_2014-Kawasaki-Ninja-H2R-SuperCharged-Engine-Official-Image-1.jpg.pagespeed.ce.n7Cd4hJW5C.jpg

Mặt cắt bên trong của bộ phận siêu nạp Ninja H2R

Turbin siêu nạp hoạt động ở vòng tua cao nhất lên đến 130.000 vòng/phút


Việc ứng dụng hệ thống siêu nạp cồng kềnh chỉ được trang bị cho ô tô trước đây lên một chiếc mô tô là điều khó tưởng tượng tới. Nhưng với Kawasaki thì những trở ngại đó cũng không có gì quá khó để vượt qua, nhất là khi họ đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hàng không. Những chiếc turbin trong hệ thống siêu nạp được lấy cảm hứng từ turbin trong động cơ máy bay phản lực.

Cơ chế hoạt động của hệ thống siêu nạp là nó sử dụng một bánh răng chuyển đổi tốc độ (step-up gear hay planetary gear) lên cao hơn. Ví dụ khi crankshaft động cơ đạt tốc độ quay tối đa 14.000 vòng/phút, thì những bánh răng chuyển đổi tốc độ này có vai trò đẩy turbin trong hệ thống siêu nạp lên tốc độ 130.000 vòng/phút và tạo ra một lực nén cực lớn có thể lên đến hơn 20 psi. Không khí được nén càng nhiều thì sẽ mang theo nhiều oxy hơn và khi đó ECU sẽ điều chỉnh lượng xăng bơm vào nhiều tương ứng để tạo ra một hỗn hợp cháy "giàu" hơn và thế là động cơ cho ra nhiều công suất hơn.


Clip minh họa nguyên lý hoạt động của turbin và các bánh răng chuyển đổi tốc độ

Một điểm đáng chú ý nữa là hệ thống siêu nạp trên Ninja H2R không cần một bộ làm mát đặt riêng (intercooler) như trên xe hơi hay những ứng dụng khác. Mà tự bản thân nó sử dụng loại turbin ly tâm (centrifugal) đem lại hiệu ủa cao nên sẽ tỏa ra ít nhiệt trong kỳ nén hơn những loại khác. Do đó nó không cần đến một bộ làm mát riêng và giúp Kawasaki dễ đưa nó vào thân xe của một chiếc mô tô hơn.

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yêu em nhưng sẽ chẳng bao giờ chạm tới... 😔(
Ngon
Quá giỏi
Cưỡi em này chở em út đằng sau có khi quần cũng thành váy kaka...
@Tuấn Anh 2k4 Cưỡi em này chở em út người đi đằng sau có khi thấy lấm tấm mưa rơi ấy chứ
kevinpham720
ĐẠI BÀNG
9 năm
như thế nảo ??????? 😁 mod ơi là mod...
Thích em nó lắm nhưng không đèo được nhiều Cave như chiến binh Wave đểu của em


10704000_10202566465312425_4838376886426311956_n.jpg
@trantrungtu Úi úi, nhìn chiếc xe của bác mà phê quá cơ :rolleyes:
@trantrungtu Anh phải nói là rất tự tin , chở toàn " đĩ " ko mà vẫn khoe được
để làm ra một đoạn video này thì họ làm trên phần mềm gì vậy mod ?
@August_24th các phần mềm thiết kế 3d như solid works, creo parametric....tùy theo công ty
viethalong
TÍCH CỰC
9 năm
@August_24th có những công cụ như 3D max chẳng hạn,,,,
Việc supper-charger không có hệ thống làm mát là do nó không sử dụng khí thải của động cơ làm quay turbin (như turbocharger) nên ít bị nóng hơn sao???
@blackberry97 Không hẳn. Sự nén lúc nào cũng sinh nhiệt cao nên dù siêu nạp hay tăng áp đều có khí nóng bên trong. Tuy nhiên tăng áp sẽ nóng hơn đáng kể so với siêu nạp vì nó tận dụng khí thải động cơ.
@blackberry97 Hệ thống siêu nạp trên xe hơi thường dùng máy nén kiểu trục vít.

Kiểu máy nén này công suất cao nhưng ma sát lớn nên sinh nhiệt lớn, buộc phải có bộ giải nhiệt, hơn nữa kích thước rất cồng kềnh. H2R dùng máy nén ly tâm, công suất nhỏ hơn nhưng sinh nhiệt ít hơn, nên không phải dùng bộ giải nhiệt riêng.
@truongthanhdo Nhìn avat k biết bác có học hay làm việc gì trong ngành này không ?
@blackberry97 Mình học cơ khí chế tạo, không chuyên về động lực nhưng đam mê tìm hiểu nên biết chút ít thôi bạn.
solar.dx
ĐẠI BÀNG
9 năm
Loại này đúng là quá khủng ,nhưng không dành cho dân thường! 😃
😃 mơ chỉ là mơ
Kawasaki mang hệ thống siêu nạp lên Ninja H2R như thế nảo?
Đọc tiêu đề mà cứ tưởng con người có khả năng thay thế...nảo (mặc dù từ đúng là não)
vậy là tua càng cao thì nạp càng nhiều, công sinh ra tăng dần đều đến ngưỡng thiết đặt là 300hp, quá tuyệt, đến mấy con xe 150cc còn siêu nạp thì cỡ 1000cc này mạnh đến nhường nào
Động cơ e không bàn nhưng thiết kế cứ như dành cho tụi Siêu nhân Gao 😁
ruacon86
TÍCH CỰC
9 năm
30 ngàn usd cho con h2r tại mỹ còn khi về vn mình thì thế nào nhỉ
hieudd
TÍCH CỰC
9 năm
Kawa đã chính thức kích hoạt cuộc đua công suất / mã lực
Chờ đợi các đại gia khác xem sao
300 mã lực, còn hơn khối cái ôtô nữa ấy chứ, mà con này chạy lắp thêm cánh vào là bay luôn quá
P1iii
ĐẠI BÀNG
9 năm
@king_of_mar1311 Thì đầu xe có 2 cái cánh đó, xem pic đi.
ko có gì mới
He he, mình rất thích từ H2 giờ kawasaki có ninja H2 nữa 😁.
Suzuki, Recursion được trang bị động cơ V-Twin song song, tăng áp, dung tích 588cc, Động cơ sản sinh công suất tối đa 99 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 74 lb-ft tại 4.500 vòng/phút. con này vừa đủ rrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr.jpg rrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrr.jpg
bornlove
TÍCH CỰC
9 năm
@darkmessenger Đã V-Twin mà còn song song nữa thì mới nghe lần đầu
@bornlove http://autopro.com.vn/xe-may/thong-tin-hap-dan-ve-cap-moto-suzuki-recursion-va-extrigger-moi-20131129105123212.chn
bornlove
TÍCH CỰC
9 năm
@darkmessenger Rồi sao ? bạn nghĩ vậy là đúng ?, đọc xong mình thấy hổ thẹn thay cho người viết
Chiếc đó xài 2 động cơ song song nhau, gọi là parallel-twin
@bornlove cái này xem hay nè

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019