KC-46A Pegasus: "cây xăng trên trời" của quân đội Mỹ

Frozen Cat
25/1/2024 7:50Phản hồi: 50
KC-46A Pegasus: "cây xăng trên trời" của quân đội Mỹ
Boeing đóng một vai trò quan trọng trong việc chế tạo máy bay tiếp nhiên liệu, đây là nhà cung cấp máy bay chở nhiên liệu lớn nhất thế giới. Trong đó KC-46A Pegasus của Boeing hiện là máy bay mới nhất cung cấp hoạt động tiếp nhiên liệu trên không cho Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến Mỹ và nó cũng tiếp nhiên liệu cho lực lượng tương tự của các nước đối tác.

Hoạt động tiếp nhiên liệu trên không trong hơn một thế kỷ qua


Khả năng tiếp nhiên liệu khi đang bay tưởng như là thành tựu của thời hiện đại nhưng thật ra đã có từ hơn 1 thế kỷ trước. Có một sự kiện cho thấy việc tiếp nhiên liệu trên không là khả thi, giúp kéo dài phạm vi bay tới chừng nào cần thiết. Đó là việc máy bay hai tầng cánh De Havilland DH-4B của Không quân đã truyền nhiên liệu thành công thông qua 1 cái vòi từ máy bay này qua máy bay khác vào ngày 27 tháng 6/1923.


dh-4b-tiep-lieu-cho-mot-chiec-dh-45b-khac-vao-ngay-27-thang-6-1923.jpg
Máy bay DH-4B tiếp nhiên liệu cho một chiếc DH-4B khác vào ngày 27/6/1923 tại Rockwell Fied, San Diego. Ảnh: Thisdayinaviation.

Riêng Boeing có dự định chế tạo máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên năm 1950. Bắt đầu bằng chiếc KC-97 Stratofreighter, được trang bị bốn động cơ cánh quạt Pratt & Whitney. Ngoài ra KC-97 còn có “flying boom”, là một ống gồm nhiều lớp lồng vào nhau và có một bộ giữ thăng bằng giống đôi cánh, hoàn toàn cứng, đồng thời có thể kéo dài ra bằng tay. Lỗ tiếp nhận nhiên liệu nằm phía trên máy bay nhận có kích thước lớn bằng miệng một cốc cafe nhựa.

kc-97-stratotanker-truyen-nhien-lieu-cho-may-bay-khong-quan.jpg
KC-97 Stratotanker đang tiếp liệu cho máy bay Không quân, trên ống tiếp liệu của nó có một bộ giữ thăng bằng giống như đôi cánh. Phương pháp này đạt tốc độ 2721 kg nhiên liệu/phút. Ảnh: Palmspring Air Museum.

Vài năm sau thì dòng KC-135 Stratotanker trang bị động cơ phản lực đã thay thế cho KC-97. Ba chiếc KC-135E, KC-135R và KC-135T đã bay được tới hơn 50 năm và KC-46A đang dần thay thế nó. Stratotanker có khả năng tiếp liệu cao hơn, chở được nhiều hàng hóa và thực hiện các cuộc sơ tán y tế trên không tốt hơn.
kc-135r-tiep-lieu-cho-f-15c-eagle.jpg
Một chiếc KC-135R tiếp dầu cho tiêm kích F-15C Eagle. Cần tiếp nhiên liệu này có tên gọi “flying boom'' vì nó có thể được thả cho "bay" đến máy bay nhận. Ảnh: Wikipedia.

Tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ


Pegasus dùng hệ thống “đầu dò và phao neo” (hay “vòi và phao neo”). Đây không phải một ống cứng mà là một vòi dài, linh động với phao neo hình cái phễu ở phía đuôi, được cắm trực tiếp vào đầu dò trên máy bay cần tiếp dầu. Khi không cần tiếp nhiên liệu thì đầu dò này có thể thu lại.


Chiếc KC-46A có cả hệ thống “flying boom” kiểu cũ lẫn hệ thống “vòi-phao neo” tiên tiến. Hệ thống cũ thường dùng để tiếp nhiên liệu cho các máy bay cỡ lớn, trong khi hệ thống mới được dùng cho các máy bay nhỏ hoặc những máy bay có trang bị đầu dò. Cả hai hệ thống này vận hành độc lập với nhau nhưng không thể được sử dụng đồng thời.
kc-46a-dang-tiep-lieu-cho-f-35a-lightning-ii-thang-1-2019.jpg
KC-46A tiếp dầu cho một chiếc F-35A Lightning II, bang California, tháng 1/2019. Ảnh: Wikipedia.

Quảng cáo



Vì chức năng chính của Pegasus là cung cấp nhiên liệu cho máy bay tiên tiến, nên nó phải có các nâng cấp rất lớn. Vùng không gian mà máy bay nhận nhiên liệu cần duy trì đối với KC-46A lớn gấp 3 lần không gian trên KC-135, đem lại sự an toàn lớn hơn nhiều. Nó chở được hơn 96 tấn nhiên liệu và nếu tính từ khi chiếc đầu tiên được chuyển đến Căn cứ Không quân McConnell (bang Kansas) tháng 1/2019 thì nó đã chở tổng cộng hơn 45359 tấn nhiên liệu.
kc-46a-tiep-nhien-lieu-cho-2-tiem-kich-f18.jpg
KC-46A tiếp nhiên liệu cho hai tiêm kích F/A-18 Hornet.

Khả năng phòng thủ chiến đấu của “trạm xăng trên trời”


KC-46A không chỉ có khả năng tiếp nhiên liệu một cách thụ động mà còn trang bị hệ thống đối phó theo thời gian thực, luôn sẵn sàng cho hoạt động chiến đấu. Hệ thống này là sự kết hợp giữa bốn mục tiêu “phát hiện, né tránh, đánh bại và sống còn trước mối đe dọa”. Chúng bao gồm các bộ thu cảnh báo vô tuyến và hệ thống đối phó chống tên lửa bằng hồng ngoại.

Máy bay này còn tích hợp Hệ thống Quản lý Tác chiến Nâng cao (ABMS) giúp tăng cường khả năng kết nối và trao đổi thông tin giữa các máy bay. Điều này cho phép KC-46A chuyển tiếp thông tin giữa các máy bay chiến đấu của lực lượng liên quân, cung cấp cho phi đội khả năng nhận biết tình huống và ưu thế thông tin theo thời gian thực. Lớp vỏ bọc buồng lái giúp tăng cường bảo vệ phi hành đoàn khỏi hỏa lực của vũ khí cỡ nhỏ.

kc-46a-chuan-bi-tiep-lieu-cho-phi-doi-blue-angels-cua-hai-quan.jpg
KC-46 chuẩn bị tiếp liệu cho phi đội Blue Angels của Hải quân, bang Nam Dakota.

Quảng cáo


Thực ra Pegasus vẫn có vấn đề, nó không chỉ làm Boeing lỗ hơn 7 tỷ đô la mà còn đang ở trong quá trình sửa chữa một vài “thiếu sót Loại 1”. Một phát ngôn viên Không quân cho biết các thiếu sót này nghiêm trọng đến mức có thể "gây chết người, thương tích nghiêm trọng, hay bệnh nghề nghiệp nặng nề" nếu không sửa chữa.

Theo [1], [2].
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tiếp dầu để tiếp tục đi ban phát rân chủ à ?
Trungpo90
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@dinhtdhk22 Đm bênh ai bênh cái đám khủng bố Palestin,khi không nã rocket vô dân thường ngta thì nó đập lại cho oan mẹ gì.
Nói chung dân chủ hay nhân quyền là câu chuyện của con người,không phải của bò hay khỉ.
beeP970
TÍCH CỰC
24 ngày
@minhthuvc chọn bên nào cũng đc, nhưng đến lúc bị thằng nước lớn đánh thì phải chọn phe mạnh thôi, chẳng dễ gì mua đc F16 của bọn "rân chủ" đâu. Tự nhiên nâng tâm đối tác chiến lược toàn diện làm gì.
@dinhtdhk22 Nhảm, có cs mới có chiến tranh, Mỹ không xâm lược VN. Chính cs Bắc Việt xâm lược VNCH.
@Trungpo90 Đúng vậy. Bọn Hamas khủng bố tan bao không khác gì VC nằm vùng ơ miền Nam trước 1975. Israel tấn công tiêu diệt bọn Hamas tận gốc là đúng. Ủng hộ Do Thái và Ukraine là chính nghĩa.
Xịn. Tăng thêm bán kính chiến đấu mà ko phải ghé cây xăng. Mà trình yếu là cũng dễ tạch lắm
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Nó là cây xăng trên không luôn rồi, vẫn phải ghé đổ thôi.
TQB103
ĐẠI BÀNG
một tháng
Thong tin nhiều chiều sẽ càng biết nhiều hơn.......
5 sao đã, đọc sau ! 😁
phần nhiều dùng máy bay này dành cho chiến dịch ,tính toán lộ trình bay chặt chẽ !
Tiếp nhiên liệu thường mấy vùng chiến sự Trung Đông hay xài, nhưng làm màu là chính. Tiêm kích bay 1 vòng là xả đạn xong rồi, tiếp nhiên liệu để dạo chơi thôi
SPL
TÍCH CỰC
một tháng
@chavalier @chavalier: ai nói máy bay chiến đấu của ta không bay ra được đến đó vậy, con Su22 cổ lỗ đã bay ra TS tám tỏng để tuần tra sẵn sàng chiến đấu, sau vụ Gạc Ma đã cho bay ra để ép tàu TQ không cho đổ bộ tấn công lên đảo. Giờ có Su27 với Su30 thừa sức bay TS hơn nữa, cái chính là thời gian chiến đấu tại TS, bay ra rồi bay về, hay chỉ có 10p ở đó thì hơi khó chứ giờ có 30p trở lên là ngon rồi. Chỉ có TQ là ra TS hạn chế vì sân bay gần nhất của nó ở Hải Nam cũng cách TS gần 2000km, thế nên nó mới đẩy mạnh tàu sân bay với tiêm kích hạm J15, mấy cái sân bay trên đảo dù có nâng cấp cũng khó có thể tiếp nhận máy bay chiến đấu vì để sẵn sàng chiến đấu nó cần 1 đội hỗ trợ mặt đất hùng hậu
@SPL Chính xác , năm 1988 phi công Giáp Văn Cương lần đầu tiên bay S22 tuần tra các vùng biển đảo rồi. Bây giờ có Su30mk2 nữa và duy nhất dòng Su30 của VN có tính năng tiếp dầu cho nhau chứ kg cần máy bay tiếp dầu chuyên dụng
SPL
TÍCH CỰC
24 ngày
@hoangduong-lgc Biên đội bay lên, 1c mang đầy đủ vũ khí nhưng có ít nhiên liệu, 1c mang đầy nhiên liệu nhưng không mang vũ khí sẽ tiếp dầu cho chiếc kia xong quay về hạ cánh, ví dụ thế
ổn định vòi cấp và đồng bộ tốc độ giữa 2 máy bay là xong, thêm cho cái vòi tiếp và lỗ mở cái định vị tự động, gần nhau là biết ở đâu, tự động kết nối hoàn toàn là an toàn nhất, chứ trình phi công mà yếu là xong phim luôn
Xem mấy clip của mỹ máy bay cứ cất cánh xong là bú dầu xong mới đi ban phát dân chủ, kiểu như "ngửi đi rồi tìm cái này về cho tao".
Trước tôi đọc đâu bài báo, máy bay càng nặng thì cất cánh càng khó khăn và nguy hiểm, nhất là mấy con ném bom hoặc vận tải nếu cất cánh đầy tải cần đường băng rất dài, do đó mỹ chơi bài bơm đủ lượng dầu để cất cánh, xong lên trời rồi mới đổ xăng, hầu như máy bay của mỹ đều đổ xăng trên không được, từ trực thăng, chiến đấu cơ, vận tải cơ, ném bom chiến lược.
Tiếp dầu trên không thời đầu cho người đu theo vòi xuống bơm dầu mới ghê, giờ tự động hóa hết rồi.
@Đatcỏ114 Má đu người xuống thiệt luôn hả =)))) chắc lương cao lắm =)))))))
Cây xăng trên trời
pegasus...rút bài
Nước người ta cách đây 100 năm đã bay trên bầu trời rồi mà nước mình thời đó thì còn quá lạc hậu
@Pháp-Phạm Các tinh hoa phương tây đổ núi tiền vào Mỹ để khai phá mà bạn.
@dinhbach Một phần do nó quá giàu.một phần nhiều nhân tài sống trong thời bình.đầu óc chỉ dùng để nghiên cứu phát minh ra cái mới
Xăng trên đó bao nhiu 1 lít vậy sốp
Gặp việt nam tắt điện
@ngoccandhy Chuẩn chuẩn.
Tắt máy núp mây còn lâu mới hết xăng
Cười vô mặt
Đất đai đầy ko lo phân ra mà bán
làm ba thứ gì lơ ngơ thế bọn dãy chết này
Vụ tiếp dầu này là lợi thế cực lớn giúp duy trì liên tục các máy bay trên không để luôn có lượng máy bay sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ như vậy sẽ chiếm ưu thế lớn trên không . Trong chiến tranh VN ban đầu lực lượng Không quân Bắc Việt bị ăn vài quả lừa của Mỹ khi các máy bay cường kích của Mỹ mang bom bay vào và khi Mig17 của Bắc Việt xuất kích lên nghênh cản ( cũng do chục trận đầu các tay lái Bắc Việt đánh thắng tuyệt đối bằng việc tỷ lệ bắn rơi đối phương khi không chiến cao hơn hẳn đối phương ) thì cường kích của Mỹ quay đầu bay ra vùng biển quốc tế nơi các máy bay tiếp dầu đã sẵn sàng bơm " máu " sau đó bay vào lại để oanh tạc . Lúc này các máy bay Mig17 của Bắc Việt đã quay về gần sân bay nên kg còn đủ dầu để quay lại đánh chặn , rút kinh nghiệm nhiều trận bị ăn quả đắng lực lượng không quân Bắc Việt tổ chức thêm các sân bay dã chiến nhằm đón lõng và bắn hạ nhiều cường kích Mỹ quay lại ( sau khi được tiếp dầu ) . Việc tiếp dầu trên không đòi hỏi phi công phải có trình độ cao giữ thăng bằng cũng giữ tốc độ cân bằng với " cây xăng " và nhân viên trên "cây xăng bay" phối hợp nhịp nhàng ở tốc độ thấp
Chắc lấy cảm hứng từ cá voi xanh dài 2.4-3m
18648816541948807571999746330092494420529888n-6611.jpg
Đổ xăng kiểu này có phải xếp hàng ko nhỉ?
@vietnam_xmen Vẫn phải xếp hàng nhé. Nhưng có hỗ trợ cà thẻ nên cũng tiện
@zombie01 Chắc đổ xong phải xuất hóa đơn điện tử.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019