Laptop Acer



Kể chuyện khiếu nại giao dịch nghi ngờ trên thẻ tín dụng - chargeback

Nam Air
17/9/2024 7:20Phản hồi: 150
Kể chuyện khiếu nại giao dịch nghi ngờ trên thẻ tín dụng - chargeback
Chào anh em, topic này mình kể chuyện có khả năng thông tin thẻ tín dụng của mình bị lộ và cách mình xử lý, cũng như cách ngân hàng phát hành thẻ của mình xử lý sự việc. Đây không phải là bài chia sẻ kinh nghiệm hay chỉ anh em nên làm gì, chỉ là kể lại câu chuyện của mình thôi.

Nghi ngờ có giao dịch lạ phát sinh


Ngày 31/8 vừa rồi mình đang ngồi uống bia thì có email báo về giao dịch thẻ tín dụng phát sinh ở Apple.com/bill, số tiền là 660 nghìn đồng. Mình nhớ loáng thoáng là lúc sáng cũng thấy một cái email / notification với nội dung tương tự, nên nghĩ là chắc có nhầm lẫn gì chăng.

IMG-3896.jpeg

Giao dịch này là giao dịch nghi ngờ thứ 2 xảy ra buổi tối 31/8.
IMG-3895.jpeg

Đây là giao dịch nghi ngờ thứ 1 xảy ra ban ngày, giao dịch này mình bị nhỡ không để ý mail.

Mình mở thư lên kiểm tra thì thấy đúng là trong ngày 31/8 có 2 giao dịch số tiền 660 nghìn đồng xảy ra. Số tiền này rất lạ vì bình thường cuối tháng thì hoá đơn tiền dịch vụ Apple của mình thường là 299k hay gì đó.

Mình làm gì trước khi liên hệ ngân hàng

Để chắc chắn đây là giao dịch nghi ngờ, việc mình làm trước tiên là vào tài khoản Apple của mình kiểm tra xem trong ngày 31 có mua sắm gì không, có mua in app cái gì không, và có đăng ký dịch vụ gì không?


Sau khi kiểm tra kỹ lịch sử Apple Store của mình, chắc chắn không có giao dịch nào như vậy, mình điện thoại cho hotline bên ngân hàng phát hành thẻ.

Liên hệ ngân hàng về giao dịch lạ

Mình điện cho ngân hàng khoảng 9g tối ngày 31/8. Như thường lệ thì các bạn bên ngân hàng sẽ xác minh danh phận của mình bằng cách hỏi các thông tin liên quan. Việc xác minh này sẽ diễn ra nhanh hơn nếu bạn gọi bằng số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng.


  • Mình báo với ngân hàng rằng hôm nay 31/8 có 2 giao dịch lạ mình không nhận ra, mình nghi ngờ thẻ mình bị lộ.
  • Các bạn ngân hàng hỏi mình đại ý “anh có chắc đây là giao dịch lạ không, anh có kiểm tra xem anh có giao dịch trong phần mềm, hoặc có lỡ đăng ký phần mềm dùng thử mà nó tính tiền không”
  • Mình nói là trước khi liên hệ ngân hàng thì mình đã kiểm tra rồi, mình không có giao dịch phát sinh với số tiền này.
  • Các bạn ngân hàng nói OK, vậy em sẽ khoá thẻ của anh và tiến hành khiếu nại giao dịch, trong thời gian khiếu nại thì anh đừng mở thẻ kẻo phát sinh giao dịch mới thì không khiếu nại được.
  • Mình nói vậy không ổn, khoá thẻ sao mình xài.
  • Các bạn nói sẽ phát hành thẻ mới về cho mình, thẻ mới số mới, sử dụng bình thường, khiếu nại thì vẫn diễn ra.
  • Mình đồng ý sẽ nhận thẻ mới và khiếu nại giao dịch lạ qua điện thoại.
  • Các bạn nói do lễ 2/9 nên sau lễ mới giao thẻ được, chắc là 5/9 mới giao thẻ mới được.
  • Mình nói OK. Tới 5/9 nhận thẻ mới, mà có cái là thẻ cũ là Visa platinum, thẻ mới là Visa Live+ gì đó, cũng không biết khác nhau sao.

Các bước xử lý tiếp theo của ngân hàng

Phần mình thì như vậy là đã xong, không còn liên hệ tới ngân hàng nữa. Vào ngày 4/9 mình nhận được 1 email của ngân hàng về việc giao dịch khiếu nại của mình.

Quảng cáo


IMG-3897.jpeg

Đại ý ngân hàng đã nhận được khiếu nại và đang xử lý

Ngày hôm qua mình lại nhận được thêm 1 email về việc này

IMG-3898.jpeg

Đại ý: Ngân hàng đang xử lý khiếu nại, và tạm thời cứ hoàn trả giao dịch cho mình trong thời gian chờ đợi.

Nghi ngờ lộ thẻ ở đâu?

Thẻ của mình thường chỉ dùng để giao dịch online, đặt vé máy bay, đặt khách sạn vv, ít khi dùng trực tiếp, mà có dùng mình cũng dán che số thẻ rồi.

Quảng cáo



Vậy thì mình nghĩ là lộ ở đâu?
Trong khoảng thời gian tháng 6,7,8/2024 mình có đặt phòng khách sạn khá nhiều lần - trên 10 lần ở Agoda. Và mình nghi ngờ đây là nơi làm lộ thẻ của mình.

Cụ thể thì chắc anh em có đọc được thông tin Agoda chuyển thông tin thẻ đến cho khách sạn để khách sạn tự thanh toán đúng không? Và có lúc mình đến ks thì thấy thông tin thẻ của mình được in ra trên giấy nằm ở ks luôn. Mình thấy không có gì đảm bảo là nhân viên khách sạn 100% sẽ bảo quản thông tin tốt và không bị lộ. Tất nhiên đây là suy đoán cá nhân của mình thôi, chờ tiếp xem bên ngân hàng mình theo vụ này xem họ có biết được gì hơn không.

Câu chuyện đến đây là hết, mình chỉ kể vậy thôi chứ cũng không có gì chia sẻ thêm.
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kinh nghiệm là dùng thẻ tín dụng xong thì khoá thẻ lại, các ngân hàng giờ đều cung cấp tính năng khoá thẻ qua app mobile. Khi nào dùng thì mở lên, dùng xong thì lại khoá lại, có lộ mã thẻ lẫn CVV thì khả năng mất tiền là cực kì thấp trừ khi thằng trộm nó dùng thẻ đúng thời điểm chủ thẻ đang mở khoá thẻ.
@Runey mình cũng khóa tạm lại , cái nào ko thanh toán dc nó sẽ báo ầm lên ấy mà
duonglam23
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@gauto988 mình cũng đang dùng cách này, hơi bất tiện nhưng an toàn
@Runey Được đó bác, kiếm được mấy kèo làm remote cho bọn Châu Âu với Châu Mỹ làm lương ngon lắm, mình có thằng bạn làm 2 năm đợt dịch dư 2,3 tỉ mua nhà. Còn em mua sub để làm việc.
Cười vô mặt
@gauto988 Khoá thẻ của các ngân hàng trong nước thì được. Chứ như citibank, hay uob đâu có tính năng đó để khoá.
Lúc trước cửa hàng cũng hay quẹt thẻ cho khách ..nay mình dẹp rồi ..vì quẹt thứ 6 thì thứ 2 nó mới rót tiền về cho mình. Lâu lắc nên giờ quét mã hay chuyển tk ngân hàng cho nhanh.
cao2309
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@Bão Sài Gòn Cửa hàng thì nên dùng full các dịch vụ thanh toán. Tuy hơi cực chút nhưng nên vậy! Chứ đến khâu thanh toán là khâu lấy được tiền của khách rồi mà lỡ khách không có được phương án thanh toán khả dụng thì hỏng!!!
haya
TÍCH CỰC
19 ngày
@cao2309 Thì ông trên đã nói rồi. Người ta đâu cần khách. Nơi nào cần khách thì đến cái nhà hàng tiệc cưới người ta còn cho quẹt thẻ.
mastapis
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@Bão Sài Gòn Thuận lợi cho mình nhưng mất lòng khách. Bạn nên thay đổi. Chứ cái này rõ là kiểu của VN, gọi là "Ham cái lợi nhỏ mà bỏ cái lợi lớn".
namblanc
TÍCH CỰC
19 ngày
@Bão Sài Gòn Phá sản là vừa
Số dư nửa tỷ luôn. Quá khủng.
@tudo94 Vợ mình ko đi làm ko đứng tên tài sản ko tiền tiết kiệm ACB tự gọi mời mở thẻ Signature 500tr. Vợ mình ko xài gì nên yêu cầu làm 200 thôi.

Mình tạm gọi là ngược lại. Năn nỉ làm mình làm mẩy gãy lưỡi nó mới chịu cho 150tr 😂
tudo94
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@gunbluster000 Cũng chỉ là nợ thôi 😆 đây vợ e cũng thế, nhưng chỉ riêng bọn ACB mới có trò đó 😃) ko bảng lương, ko tài sản, ko gì mà vẫn mời làm thẻ 😃)
@tudo94 Techcom cũng ih vậy bạn. Được nợ nhiều mà có khả năng trả thì cũng tiện lắm bạn. Như mình h phải mang 4-5 thẻ bất tiện.
tudo94
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@gunbluster000 Tech e e dc gấp 3 lương, sacom e dc gấp 5 lương 😆 ngày trc ko có samsung pay thì còn phải mang thẻ, giờ có samsung pay, quẹt mỏi tay 😃)) toàn lo đi trả nợ chứ bổ béo gì đâu 😃))
Hôm bữa thấy trên FB có mấy trường hợp báo đặt ks qua Agoda mà khách sạn có đủ hết thông tin trên thẻ của khách, Và hôm này đọc thấy trên đây. Rõ ràng trường hợp của Nam Air là bị lộ thông tin từ trang Agoda rồi. Không ngờ một "tổ chức" lớn và uy tín như vậy lại không thể bảo vệ khách hàng của mình.
haya
TÍCH CỰC
19 ngày
@huynhtam4404 Cho hỏi 1 chi tiết quan trọng là lúc bạn dùng thẻ đó để đặt phòng trên Agoda (và bị lộ) là bạn chọn phương án trả tiền phòng cho Agoda (Agoda charge tiền) luôn hay thanh toán tại ks (ks sẽ charge tiền)?
@kekk trang lớn như Agoda mà để lộ thẻ như vậy luôn, bọn này nhiều khi éo hiểu được, đúng là không cần hack mà tự lộ
@haya Mình đặt agoda đó giờ luôn chọn cách charge trước khi nhận phòng. Để charge sau thì rủi ro lộ thẻ đúng rồi. Do agoda phải chuyển thông tin thẻ cho bên ks để nó charge trong trường hợp mình đặt mà không đến.
@haya Có lúc thì agoda charge tiền ngay lập tức có lúc thì thanh toán tại điểm đến, tùy thuộc vào ks mình đặt. Mình ko bít nó lộ thẻ từ khi nào, nhưng chắc chắn là từ việc đặt phòng trên. Agoda này
wu1503
ĐẠI BÀNG
20 ngày
đang platinium mà nó cho cái thẻ live free ất ơ.
@wu1503 Khách hàng xịn NH còn tìm mọi cách để giữ chân. B cứ lo xa. Xong việc có khi hạn mức đc nâng lên 1 tỏi 😁
SQT
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@wu1503 Live+ chứ ko phải Live free bro ơi 😆 Nó ngang vs thẻ cũ của mod đó
haya
TÍCH CỰC
18 ngày
@wu1503 @Nam Air Từ Platinum cũ sang thẻ mới Signature là hạng cao hơn đó ông nội =))
@haya Hic hic vậy hả bác e có biết đâu
Mình có thẻ HSBC màu đỏ như chủ thớt luôn. Các thẻ ngân hàng, visa đều add vào SSpay chứ k cầm thẻ cứng ra đường nên cũng đỡ lo hơn
zeroabs
TÍCH CỰC
20 ngày
@nguyenphu0802 Có xài online, vd như xài trên agoda như Nam Air không?
Có nhiều thớt phân tích cách làm của Agoda rất dễ bị lộ thẻ.
Còn sợ lộ từ thẻ cứng thì cào, xóa số CVV là chặn được.
@zeroabs Nếu Agoda hỗ trợ Apple Pay thì khỏi lo bị lộ thông tin thẻ
@zeroabs không bác ơi, tui chủ yếu mua sắm online thôi với đi siêu thị này nọ
Namlvlee
TÍCH CỰC
20 ngày
Cảm ơn ad đã thông tin
zeroabs
TÍCH CỰC
20 ngày
Lại là Agoda. Không biết Nam Air có đặt mục Pay at property lần nào không?
Tony 2504
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@Nam Air mình làm ks , làm việc trực tiếp với agoda và booking, việc lộ thông tin thẻ chủ yếu là do agoda lấy thông tin của chỗ nghỉ đó ở booking xong đem qa agoda bán bác nên chọn 2 option này cho an toàn, 1 thanh toán trước ở agoda, 2 là qua booking đặt, không nên chọn đặt ở agoda có chữ PAY AT PRORPERTY vì sẽ chuyển thông tin của bạn qa booking rồi chuyển qa khách sạn, việc khiếu nại trong trường hợp này là vô ích, vì booking k phải là bên bán cho agoda mà do agoda lấy thông tin đem qa bán, agoda thì k có quyền đòi booking ra soát, mà gọi qua booking thì họ nói mình k phải khách hàng nên k có quyền rà soát
@Tony 2504 Cám ơn bạn nha
tomato459
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@Tony 2504 ủa sao cái gì lung tung z nhỉ, đặt ở agoda mà booking gì ở đây nữa @@ rối não r á
Tony 2504
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@tomato459 ừa 😆)
dacviet
TÍCH CỰC
20 ngày
Agoda hay booking...vv.. nó sẽ tạo một cái thẻ ảo mang tên bạn gửi cho khách sạn, chỉ charge được đúng y số tiền thôi. Khách sạn muốn charge được thì máy POS phải được cấp khả năng MO (chỉ cần nhập được số thẻ là charge được). Đừng đổ cho Agoda lung tung khi ko có bằng chứng.
ducbii
ĐẠI BÀNG
19 ngày
@dacviet Pay at property thì khách sạn có đủ thông tin để charge thẻ của khách. Tuy nhiên đối với các giao dịch này, nếu như khách hàng khiếu nại đúng. (ko đến khách sạn, ko đặt khách sạn) thì gần như 99,99% sẽ được hoàn tiền.
Đối với các giao dịch không có xác minh OTP cũng như vậy.
Chờ bác update kết quả. Vì giao dịch này nếu không có OTP thì chắc 30-90 ngày là xử lý xong thôi.

Còn như bác nói ở đây, là thanh toán cho Agoda thì sẽ có bảo mật hơn, vì đây là hệ thống xử lý dữ liệu. Còn điền thẻ ko bị trừ tiền ngay là hình thức gửi thẻ cho nhân viên khách sạn xử lý nhé.
nên dính đến con người thì sẽ nhiều vấn đề phát sinh bác ạ.
@elgato này in ra giấy xong quăng thùng rác mà không hủy giấy, xong nó tới tay bọn xấu thì nguy.
dacviet
TÍCH CỰC
19 ngày
@ducbii Thanh toán trước nó mới cần nhập thẻ vào, chứ thanh toán sau khi đến khách sạn thì cần gì đâu mà lộ bác.
Như hồi T7 mình có đặt phòng qua Agoda chọn thanh toán sau, thì đến Khách sạn xong mình trả phòng rồi chuyển khoản cho khách sạn hay thanh toán bằng cái gì tùy thích, liên quan gì đâu nhỉ?
Và trong mọi khiếu nại chủ thẻ sẽ dc bảo vệ tối đa, nên các bác cứ yên tâm dùng thẻ tín dụng, có bị gì gọi ngay tổng đài Ngân hàng thông báo là đc nhé.
Screenshot-20240918-124812-Agoda.jpg
@dacviet Thanh toán sau tại ks thì agoda nó bắt buộc nhập full thông tin thẻ vào nó mới cho đặt. Nếu ks đặt ko cần thẻ tín dụng thì mới đặt được.

Xong nó đẩy toàn bộ tt thẻ qua ks, trường hợp này hôm trước ông chủ thẻ xác nhận là thông tin in ra giấy của ks giống trên thẻ chính chủ 100% rồi đấy.
Mình xài thẻ Master của Sacom, tự nhiên bị charge giao dịch không rõ vài trăm k từ facebook/... gì đó mình không nhớ. Hoảng quá khóa thẻ ngay tắp lự qua app. Tiếp tục có thông báo sắp bị trừ tiếp do bị khóa thẻ không thanh toán được ! Nó nhè ngày thứ bảy để charge, qua chủ nhật tiếp tục thông báo không thanh toán đc do khóa thẻ (?) ....
- Qua ngày thứ hai mình ra NH báo, thì họ làm thủ tục y như chủ tus. Được hoàn lại đúng số tiền bị trừ mờ ám kia, 1 tuần sau có thẻ mới luôn.
- Tới giờ mình cũng không rõ thẻ bị lộ ở đâu luôn. Phây thì mình không hề giao dịch khỉ gì cả.
@chanmiengchai Ngoại trừ giao dịch online thì mình gần như không quẹt thẻ ngoài shop (nếu có mình cũng chủ động chạm thẻ thôi) nên không biết lộ đường nào
@chanmiengchai Thẻ bị lộ, tụi chạy ads facebook nó dùng thông tin thẻ của bạn để charge
@Still Alove Bọn này gian manh lắm, nó cứ charge ngày nghỉ, ngày lễ, ... để mình không ra NH khóa thẻ được (nghĩa là ai không rành CNTT khóa thẻ trên app là dính).
@Nam Air Trường hơp của cụ khả năng được hoàn tiền rất cao nếu ra NH khiếu nại sớm, và sẽ được NH cấp lại thẻ mới. Chỉ hơi mất công mình phải rị mọ cập nhật lại số thẻ mới lên mấy cái nền tảng tt thôi.
@chanmiengchai Vâng bác
Bước đầu tiên khi mất thẻ / bị giao dịch lạ: Khoá thẻ
Nguy hiểm thật.
bb09
ĐẠI BÀNG
20 ngày
Ngân hàng mình dùng chỉ việc thông báo giao dịch lạ qua điện thoại là họ hoàn tiền lại trong 1-5 ngày làm việc, cấp lại thẻ nếu cần thiết. Không giờ lằng nhằng.
Ngược lại rate cao, tận 30%.
@bb09 Hsbc rate 36% đấy cũng chẳng bổ béo gì mà còn làm việc rất chân tay nữa
HSBC bây giờ có dịch vụ khách hàng ổn nhỉ
@wu1503 Mất 200k là sao bạn ? Hồi mình đổi dt 13pm-14pm cũng gọi lên nó reset cái xong liền mà tốn gì đâu.
@kekk em chia tay nó mấy năm rồi, nay thấy nó giải quyết cho bác chủ thớt cũng ổn phết
@barrettroyal Ý bạn đó là 200k tiền điện thoại gọi lên tổng đài nhờ xóa device id cũ để đăng nhập trên thiết bị mới. Mình cũng phải nhờ tổng đài 1 lần nhưng cũng không mất quá nhiều thời gian để gặp tdv.
elgato
TÍCH CỰC
19 ngày
@HuyAndroidX Cứ 1 lần nghe hết bài nhạc của nó chắc cũng vài phút. Mà chắc gì nghe vài lần là kết nối được tđv. 😆
Ne0_Njcky
ĐẠI BÀNG
20 ngày
Vừa phải đổi booking từ thanh toán credit card sang Paypal. Dù cũng là dùng thẻ thôi nhưng được cái là qua 3rd party vẫn ổn áp hơn là áp trực tiếp thẻ.
@Ne0_Njcky Mới đây booking mình cũng đổi phương pháp thanh toán khác,
anhmafia
TÍCH CỰC
20 ngày
Mình đã từng làm việc liên quan đến các dịch vụ liên quan đặt phòng như Agoda, Booking, Airbnb,... thì thông tin thẻ của khách đều có cách truy xuất được dầy đủ nhé.
Với như mình thì sẽ dùng kiểu Khóa thanh toán trực tuyến.
Khi nào các dịch vụ gia hạn online đến kì bill sẽ không thanh toán được, sẽ có mail nhắc mình.
Việc đơn giản là đăng kí lại Thanh toán trực tuyến và chọn thanh toán lại giao dịch đó.
Nhược điểm là tốn công của bạn, và mất phí khoảng vài ngàn đồng cho cái giao dịch thất bị kia.
Ưu điểm là không phải lo có thằng xài lậu thẻ mình.
Còn thẻ cứng có số CVV hả? Mình cạo bà luôn cái số đó rồi (nhưng vẫn dán tem vỡ lòe chúng). An tâm giao thẻ cho nhân viên quẹt giúp. Chỉ sợ xui mất thẻ bị quẹt lậu thôi.
kzjn10
ĐẠI BÀNG
19 ngày
Dịch vụ của HSBC VN ngày càng tệ, tháng trước mình có ra bank để làm giấy chuyển tiền đi nước ngoài, nhân viên bank hỗ trợ làm tại quầy, sau khi xong mọi thủ tục thì mình đi nước ngoài, đợi mãi không thấy tới nên mình chat với hỗ trợ online thì bảo không support, bảo gửi mail, mà mail gửi thì không ai trả lời nên nhờ vợ ghé bank hỏi lý do thì bảo là hồ sơ sai nhưng không nói cụ thể sai gì. Chat với hỗ trợ
Đến nay thì giao dịch YT Premium hàng tháng vẫn thanh toán bình thường thì HSBC lại báo rằng nghi ngờ giao dịch lạ nên khóa giao dịch đó.
Screenshot 2024-09-17 at 18.47.52.png
tjendung
TÍCH CỰC
19 ngày
Trời ơi hạn mức của bác khủng quá
@tjendung Bạn quẹt thẻ nhiều thì ngân hàng sẽ nâng hạn mức cho bạn thôi. Bạn mod quẹt 1 tháng hơn 50tr thì hạn mức đó là đúng rồi 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019