Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...

cuhiep
20/10/2025 1:0Phản hồi: 50
EditEdit
Kể lại chuyện lái xe nhanh ở Đức, Châu Âu...
Mình viết chủ đề này để kể lại chuyện lái xe ở Đức và Châu Âu trong gần 10 năm qua. Mình sẽ nói về việc mượn xe, việc lái xe sao cho đúng, an toàn, và trải nghiệm lái xe không giới hạn tốc độ nó như thế nào. Ước muốn trong tương lai lái ở đâu nữa…



Mượn xe ở đâu ?


Mình chỉ nói về các chuyến đi mình mượn xe của BMW và Mercedes thôi chứ không tính mấy lần mình thuê xe chạy. Nào rảnh mình nói về việc thuê xe chạy sau.

Mình hay đi Châu Âu để tham dự các sự kiện công nghệ như Mobile World Congress ở Barcelona (2012 tới 2023, đi hàng năm), Genevar Motoshow, Thụ Sỹ (2017, 2018, 2019), IFA, Đức (từ 2015 tới nay). Những lần có kế hoạch đi chơi thêm thì mình thường liên hệ với hãng xe Đức để mượn cụ thể là mình đã mượn các xe sau:
  • 2018: Mercedes Benz E300 Coupe
  • 2018 Mercedes Benz GLC 43 AMG
  • 2023 BMW XM
  • 2025 Mercedes Benz EQS 450 Plus

Mình gửi lịch trình, bằng lái xe quốc tế cho họ. Họ đồng ý cho mượn thì mình sẽ nhận xe ở nơi hẹn bên Đức. Có thể nhận ở chỗ nhà máy, văn phòng cho mượn xe hoặc là người ta giao tận nơi, như chiếc Mercedes Benz EQS 450+ năm nay thì chú giao xe cho mình chạy mấy trăm km từ Stuttgart lên đưa xe cho mình. Lúc trả xe mình trả tại sân bay luôn, tức là lúc mình ra sân bay bay về VN thì trả xe luôn.

Làm sao để mượn được xe thì mình không biết chia sẻ với anh em sao, nhưng không vì vẻ bề ngoài điển trai của mình nha anh em.

Laixechauau-02.jpg
Năm 2023 mượn chiếc BMW XM

Bằng lái xe nào thì dùng được


Mình dùng bằng lái Việt Nam và thêm bằng dịch IAA cấp để đi mượn xe cũng như đưa cho cảnh sát khi gặp chuyện. Tuy hơn 10 năm qua cũng không nhiều lần phải trình diện bằng cho cảnh sát nhưng cũng không ai thắc mắc cái bằng đó. Các bên cho thuê xe, cho mượn xe cũng chấp nhận bằng đó.

Laixechauau-27.jpg
Bằng lái dịch của IAA là dùng được. Bằng nhựa VN giờ cũng có Tiếng Anh rồi nên cũng dùng được luôn.

Lái xe sao cho đúng


Mình thích lái xe và thích lái xe nhanh. Theo mình thì đó chính là điều kiện để dẫn đến việc lái xe đúng, dẫn đến việc tự tin mượn xe hay thuê xe lái ở nước ngoài. Nhiều anh em cũng biết lái xe nhưng không thích lái xe lắm hoặc không hay đi xe nhanh thì mình không khuyên lái xe ở nước ngoài.

Quảng cáo


Mình đã lái xe ở 19 nước khác nhau trên thế giới, lái hơn 50 ngàn km thì thấy là điều nguy hiểm nhất khi lái xe ở nước ngoài là lái xe chậm, cản đường người khác, điều mà chúng ta hay dùng khi lái xe ở Việt Nam. Cho nên anh em phải bỏ được cái thói quen lái xe ở Việt Nam thì mới lái xe ở nước ngoài được. Cụ hể là:

Ngồi kế bên người đã lái xe có kinh nghiệm để xem và nghe họ nói về cách đi


Đây là phần quan trọng. Chúng ta không thể học hết luật, hiểu hết quy định mà nhớ làm lòng được, nhưng khi ngồi trên xe một người đã từng lái chỉ chúng ta thì sẽ rất là dễ nhớ và hiểu thực tế hơn.

Không đi chậm


Tốc độ đi xe ở Việt Nam là rất chậm so với Châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Malaisya… đạc biệt là rất chậm so với Mỹ. Cho nên anh em phải vứt bỏ được cái thói quen đi chậm thì lái xe bên nước ngoài mới an toàn được. Năm 2011 mình qua Mỹ thi bằng lái xe và bị rớt vì mang thoái quen đi chậm ở VN qua. Mình đi chậm khi đi và khi rẽ cũng như chuyển làn đều đi chậm và thắng xe lại… người hướng dẫn nói mình mày đi chậm vậy, mày thắng lại vậy cản trở giao thông và xe sau có thể tông vào mày.

Không cản đường


Không cản đường đi chậm là cản đường, đi ở làn vượt xe là cản đường, ở giao lộ mà cố vào khi không thể thoát ra cũng là cản đường. Ở Việt Nam hay có cái kiểu nối đuôi nhau đi, đi thật sát để không bị người khác chen… rồi tới giao lộ phía trước có xe rồi, mình đèn xanh cứ lao vào thôi chứ không quan tâm là phía trước có đi được nữa hay không. Anh em phải bỏ cái kiểu đi này nếu muốn đi ở nước ngoài, vì anh em loay hoay và ở giữa giao lộ sai là anh em có thể bị xe khác tông.

Kiên nhẫn

Quảng cáo


Kiên nhẫn nhất là khi vượt xe. Do tốc độ các xe đi rất nhanh nên khó mà dự đoán được xe có thể vượt qua được xe nào đó hay không. Nên anh em cố gắng kiên nhẫn đợi đến chỗ vượt được hoặc chắc chắn 100% vượt an toàn rồi mới vượt, đừng tưởng… ở VN đôi khi vượt không hết thì xe đối diện thắng lại và nhường… ở nước ngoài do đi nhanh nên có thể không thắng kịp hoặc họ sẽ tông luôn vì không biết là có thằng nào đi như vậy.

Dứt khoát


Ra, vào cao tốc, chuyển làn, rẽ… anh em phải dứt khoát, không được lề mề, do dự. Nếu có quyết định sai thì đi vòng lại theo đường chứ không vừa rẽ vừa nghĩ…

Để ý bảng hiệu , đè và tuân thủ


Sai một cái là rất nặng nề vì xe đi rất nhanh, hết lượng đèn xanh của họ là họ đạp ga lên đi rất nhanh chứ họ không để ý là có xe nào đó đi vào đường của họ đâu. Nên mình đỏ họ xanh mà mình đi là rất nguy hiểm. Tương tự như vậy tới xanh là anh em cũng cắm đầu cắm đổ đi chứ không đi là phía sau kẹt xe, có thể bị cảnh sát phạt vì cản trở giao thông.

Hiểu về quy tắc ưu tiên khi vào bùng binh, giao lộ


Nếu bùng binh thì ai đang trong bùng binh sẽ ưu tiên hơn người chuẩn bị đi vào bùng binh. Vào làm sao để không cản trở họ, vào sai sẽ bị họ tông và tai nạn cả đám.

Giao lộ có nhiều đèn, nhiều nhịp có khi là 7, 8 lượt đi khác nhau chứ không chỉ có đơn giản là xanh đi đỏ dừng lại kiểu vuông góc như hầu hết đèn đỏ ở Việt Nam. Cho nên anh em phải quan sát đèn và biết được khi nào là lượt mình đi, nếu đi sai có thể bị tông, bị kẹt xe và phạm luật.

Trải nghiệm lái xe không giới hạn tốc độ ở Autobahn


Laixechauau-05.jpg

Autobahn dịch sang Tiếng Việt là đường cao tốc, mà bên Đức thì đường cao tốc tức là không giới hạn tốc độ. Autobahn là hệ thống đường cao tốc liên bang nổi tiếng của Đức, được biết đến với tốc độ di chuyển cao và nhiều đoạn không giới hạn tốc độ. Với tổng chiều dài hơn 13.200 km, nó được xây dựng từ những năm 1930, tượng trưng cho sự xuất sắc kỹ thuật, hiệu quả giao thông và văn hóa ô tô Đức. Hệ thống này ưu tiên an toàn, môi trường và đổi mới liên tục.

Như vậy là có những chỗ không giới hạn tốc độ và có những chỗ giới hạn nha anh em. Chính vì việc không giới hạn tốc độ nên Autobahn là nơi mà anh em thích đi xe nhanh, anh em muốn thử xe đều đến đây để trải nghiệm vì điều đó hợp pháp. Tuy khoảng 50-60% Autobahn không giới hạn tốc độ, phần còn lại có giới hạn 100-130 km/h, đặc biệt gần đô thị nhưng tỉ lệ tai nạn giao thông và tai nạn giao thông chết người ở Autobahn thấp hơn rất nhiều các chỗ khác, và có tới 60 đến 70% tai nạn diễn ra ở các đoạn đường giới hạn tốc độ.

Mình thường xuyên lái tốc độ 200km/h khi đi trên Autobahn, có những lần mình lái tới 271km/h để thử. Thực chất là do đường ngon, xe tốt và xung quanh mọi người đều lái như vậy cho nên bạn đi 200km/h thì cũng giống như đi 100km/h ở các môi trường khác thôi.

Năm nay mình đi Mescedes EQS 450+ máy mạnh, thân nặng, hệ thống treo tốt cho nên thoải mái đi ở 200km/h mà không có một chút gì khó khăn hay lo lắng cả, rất là bình thường luôn. Với những xe không mạnh, không ngon, hệ thống treo kém thì anh em đi chừng 100km/h thôi là anh em không muốn đi nữa vì thấy không an toàn. Đó là sự khác biệt giữa xe Mercedes, BMW với các xe nhẹ nhẹ, bồng bềnh từ Nhật hay Hàn.

Tuy nhiên điều sung sướng nhất, thoải mái nhất đó là sự tự do trong suy nghĩ. Chúng ta sẽ thoải mái tăng tốc mà không lo lắng là chúng có vi phạm tốc độ hay không, có bị bắn tốc độ hay không, hay có phạt nguội hay không, và dĩ nhiên quay video đi 271km/h post lên mạng cũng không bị người ta trách.

Trải nghiệm Mercedes Benz EQS 450 Plus


Laixechauau-26.jpg

Đây là lần đầu tiên mình lái một chiếc xe thuần điện chạy 4 ngày với gần 1500km. Mình nêu nhận xét nhanh của mình trong bài này. Mai mốt mình rảnh mình sẽ làm riêng một bài về trải nghiệm này vì nếu ghi hết vào đây thì bài sẽ rất dài.

Cảm giác hoà nhập vào không gian nội thất sang trọng của xe


Mình chỉnh ghế ở khoảng thoải mái để chân ga và chân thắng hoạt động bình thường thì gần như là mình được bao quanh bởi màn hình cũng như hệ thống điều khiển của xe. Cảm giác của mình là trải nghiệm đắm chìm trong mọi thứ. Bên trái là các nút điều khiển ghế, cửa kính, phía trước là vô lăng, màn hình thông tin lái, các nút điều khiển, bên phải và trải dài ra là màn hình cảm ứng cực lớn… lúc này mình cảm thấy mình thực sự là nhỏ bé.

Lúc Mercedes ra mắt xe EQS với hệ thống màn hình như vầy mình nhìn nhận nó khá tiêu cực vì nó quá nhiều màn hình và quá xa hoa. Lúc đó mình nghĩ là ngồi trên đó không thoải mái và bị chi phối. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì nó đầy công nghệ, đầy màn hình, tiện ích và người lái sẽ bị cuốn vào trong đó như là một phần của hệ thống.

Bánh to, lướt đã nhưng vẫn êm ái vô cùng


Laixechauau-09.jpg
Mercedes Benz EQS 450 Plus mình lái có mâm 21" và bánh lớn, rất lớn. Ở VN mình đi xe 20" vỏ mỏng đã thấy lớn rồi, và cảm nhận nhấn ga và xe nó lướt trên đường thực sự là tuyệt vời. Thêm vào đó vì là xe điện lên mỗi lần tăng tốc xe lên rất mạnh, cho nên cảm giác xe nặng, bánh to, mạnh… nó lướt lên thật là đã.

Cảm giác êm ái không chỉ lúc tăng tốc mà còn trong toàn bộ 4 ngày với gần 1500km di chuyển của mình. Mình xem kỹ xem là do đường ở Đức, Czech êm hay là do xe êm thì trên toàn bộ trải nghiệm thì là cả hai nhưng mà xem xét kỹ khi đi qua các khu vực đường xấu thì nó vẫn rất êm ái và đã.

Mình không rõ về hệ thống treo mà Mercedes Benz trang bị cho EQS 450 Plus thế nào nhưng nó hoàn thành nhiệm vụ nâng đỡ thân xe rất nặng cũng như cho cảm giác êm ái, đầm chắc và lướt nhẹ nhàng trên đường.

Trải nghiệm sạc pin trên đường đi


Bản đồ của xe EQS 450 Plus cho thấy vị trí các trạm sạc trên đường đi rõ ràng và rất nhiều nên việc chọn một chỗ sạc không khó. Mình quyết tâm chỉ sạc ở các trạm có sạc nhanh từ 150kWh chứ không sạc ở các trạm chậm hơn do mình phải di chuyển. Khoảng cách từ Berlin sang Praha là gần 400km nên dừng 2 lần để cafe, ăn trưa và sạc coi như là hợp lý nên chuyện sạc pin thoải mái.

Tuy nhiên mình là khách du lịch nên cũng phải tốn công tìm trạm này nọ chứ không đơn giản như là vào cây xăng như trước đây. Mình nghĩ nếu là người dân bình thường thì chủ yếu họ sẽ sạc ở nhà hoặc là ở siêu thị… chứ ít người tìm đến trạm sạc như mình.

Laixechauau-25.jpg
Laixechauau-24.jpg
Trạm sạc nhiều, công suất khác như nhưng chuyện thanh toán tiền và công nghệ sạc cũng không hẳn là đơn giản như xăng. Khó khăn mình hay gặp đó là chuyện thanh toán thông qua cái trạm để mở sạc không đơn giản như quẹt thẻ là xong, mà phải qua nhiều bước phức tạp và dễ bị thất bại phải làm lại. Thêm nữa là nhiều trạm bị hư không hoạt động hoặc hoạt động với xe này mà không hoạt động với xe kia tuy cùng tiêu chuẩn sạc.

Tổng thể thì không lo thiết trạm sạc pin cho dù đi nhiều. Tuy nhiên trải nghiệm sạc nó cũng không đơn giản, trải nghiệm thanh toán nó không đơn giản như là đổ xăng, một hệ thống đã tồn tại hàng trăm năm.

Lái xe ở Châu Âu cho ta thấy được vẻ đẹp yên bình và chỉnh chu thực sự của họ


Khi nói đến Châu Âu thường thì người ta sẽ nghĩ đến các thành phố với kiến trúc cổ đẹp, các nhà thờ cổ, các thành phố văn hoá, hệ thống tàu điện… Khi lái xe tự đi thì mình được thấy một Châu Âu khác với các làng quê yên bình, sạch sẽ, lãng mạn, cổ kính… và dĩ nhiên là vẫn tiện nghi. Các cánh đồng trồng nho, bắp, cỏ… mọi thứ đều được quy hoạch ngăn nắp, thẳng thớn và tạo thành các mảng màu khác nhau tuyệt đẹp.

Laixechauau-06.jpg
Laixechauau-10.jpg
Laixechauau-08.jpg
50 bình luận

Xu hướng

Giới hạn tốc độ đã lỗi thời. Giờ cứ cho dân chạy nhiêu thì chạy như vậy mới phát chiển đc
vn587990
TÍCH CỰC
25 ngày
@Nguyên Vũ 163 Mình thấy mấy khứa nước ngoài về chạy xe ở VN nhát tay lắm, không lái lụa như dân minh.
@Nguyễn Đình Minh Thi công nhận là cái bọn não đất chạy chậm mà cứ đi giữa đường vẫn còn sống nhiều quá
@sốt-xuất-huyết-2025 Lại thấy dấu răng của người anh em rối loạn tâm thần đây rồi. Ta là Luis Pastuer đây, ta đã nghiên cứu ra vaccin phòng dại rồi nha! Thoải mái đi kưng nha!
@iPhonecafe thằng sốt xuất huyết phải cho giao phối với mấy con biến đổi gen mà tự diệt mới phải
Đã ngồi xe cuhiep lái ở Mỹ, công nhận là thích đi xe nhanh là điều quan trọng, nhờ ngồi xe sếp mấy lần giờ e cũng thích chạy nhanh rồi.
Screenshot 2025-10-20 at 10.17.20.jpg
@Nam Air sao hình này đi tốc độ có 79 (không rõ là km hay mile) trên giờ vậy b? hihi. mà có vẻ xe đằng trước đang đi 2 hàng, không đi trúng làn, và khoảng cách 2 xe gần quá nha.
@4ever1lov3 Mỹ thì là mile á bạn
@Nam Air nịnh thấy ớn 😁
@Nam Air bài nào sếp viết là vô nịnh ngay 😁
mình thích lái xe nhanh & an toàn. Bất cứ khi nào có thể là max tốc cho phép, khi cần chậm, khi cảm nhận nguy hiểm, mất tầm nhìn vẫn phải giảm tốc quan sát, qua nguy hiểm lại lên ga. Chạy xe ở VN thực sự rất khó chịu và nguy hiểm vì phần lớn xe máy (8-90%) ko hề biết phép tắc luật lệ gì, ô tô khá hơn chút nhưng vẫn rất nhiều thói quen xấu và rề rà khiến tốc độ chạy xe rất chậm và khó chịu. Ở ta hình như cứ mặc định chậm mà chắc, chậm mà an toàn --> sai. Muốn an toàn phải luôn tư duy chủ động quan sát, đánh giá, giả định tình huống để có sự chuẩn bị trước và phải luôn coi việc lái xe là nguy hiểm, cần tập trung 100% ko đc lơ là. Phần đông các bố lái xe vẫn rất relax, nghe điện thoại, nhắn tin, lái 1 tay, làm việc riêng....thực sự rất chán và ảnh hưởng đến sự an toàn, tốc độ lưu thông của mình và người khác. Mình rèn bắt buộc việc thắt dây an toàn, xi nhan, pha/cos, nhìn gương hậu...đến mức nó thành automatic, ko bao giờ "quên". Tình trạng giao thông bát nháo này phần lớn đến từ việc lấy bằng lái xe quá dễ dàng + ít phạt nguội. 2 việc này đang đc làm rát nên hy vọng tương lai lái xe sẽ văn minh an toàn hơn.
Cu Hiệp khoe lái xe nhưng chưa có bằng lái đó ae
Cười vô mặt
@LED Tubione nói nhỏ thôi 😁
lái theo kiểu tây quá
Phạt nguội trên Autobahn đây, do thỉnh thoảng vẫn có đoạn hạn chế tốc độ 80-100kmph mà không kịp giảm tốc độ. Các cụ chạy xe bên ấy lưu ý tuân thủ các biển báo giao thông nhé.
IMG-2431.jpeg
@nghiamd Tuy khoảng 50-60% Autobahn không giới hạn tốc độ; phần còn lại có giới hạn 100-130 km/h, đặc biệt gần đô thị nhưng tỉ lệ tai nạn giao thông và tai nạn giao thông chết người ở Autobahn thấp hơn rất nhiều các chỗ khác và có tới 60 đến 70% tai nạn diễn ra ở các đoạn đường giới hạn tốc độ.
@cuhiep do nhiều tai nạn nên người ta mới giới hạn tốc độ, chứ ko phải do giới hạn tốc độ mà. nhiều tai nạn anh ơi. (e đoán)
@nghiamd Giấy phạt mà cũng có VAT à ?
@lockhomes À, đây mới chỉ là phí quản lý và thuế VAT của bọn cho thuê xe (SIXT) thôi, còn biên lai phạt vẫn đang trên đường gửi thư đến địa chỉ của mình (chưa biết thiệt hại bao nhiêu đây 😢)
Thực ra, có những đoạn giới hạn tốc độ. Dân họ biết chỗ đó có bị phạt hay không. Biển cắm mà họ vẫn đi vèo vèo. Có mình thuê xe là bò ngoài đường thôi 😔 Nên nhiều khi vẫn bị dân họ liếc xéo.
Tưởng châu Âu người ta ưu tiên đi bộ, đi xe đạp, đi xe bus chứ ai lại đi xe hơi cá nhân kém văn minh vậy?
Tính ra nếu phát triển hạ tầng giao thông càng sớm càng tốt, cao tốc ở VN có lẽ làm quá muộn, nhưng thà muộn còn hơn không làm
đúng rồi mua cái xe động cơ mạnh là phải đi nhanh cho nó đã. mình ra tới cao tốc là toàn đạp gần lún ga, để xe tăng tốc nhanh hết cỡ, chạy hết đoạn lấy đà đủ đạt tốc độ bằng làn thấp nhất của cao tốc, rồi mình mới nhập làn. Chứ nhiều xe vừa mới ra tới cao tốc, xe còn đang chậm rì, mà phi 1 phát ra làn ngoài luôn, cũng chẳng thấy đạp ga mạnh cho xe tăng tốc nhanh, vừa nguy hiểm mà vừa phí tiền mua cái xe có động cơ to 😁
Hay và thú vị ạ
hay, rất thích mấy video đi xe khắp nơi của a
m cũng cảm giác xe Đức hợp với tốc độ cao, vì trên 60kmh xe rất kiệm xăng, còn dưới đó thì hao lắm, đường kẹt xe thì thôi ko muốn nhìn đồng hồ xăng.
Bài hay. Cảm ơn anh.
Sếp thì lặn lội qua tận trời Tây để mở mang kiến thức cho anh em, lính lác ở nhà thì lên bài xót xa con 17 Pro màu cam bị rớt 😞
@lygjaquan Thằng lên bài iPhone 17 Pro bị rớt là thằng ngồi kế bên lúc cụ lái xe đó bạn hâhha
Chỗ mình (UK) lái xe là hết tốc độ speed limit + 10% + 1mph. Trong đô thị thị thì phần lớn là nối nhau đi, ngoài cao tốc ông nào đi nhanh hơn được thì nhường đường cho vượt thoải mái chứ k phải như xứ mình k thấy đồng đồ max thì kệ cmcn.
Ta nói nó đã
Mình muốn đổi bằng lái quốc tế IAA thì làm sao các bạn nhỉ. Thấy có hướng dẫn đăng kí online mà chưa dám thử
@V!gor IAA là đồ đểu mà bác quan tâm chi cho mệt. IDP mới là đồ xịn nha.
@V!gor cứ mạnh dạn làm nhé. mất phí 200k thôi, hạn dùng dc 2 năm, mình cũng đã đổi 1 lần trước covid, giờ sắp đi châu âu định đổi thêm 1 lần nữa
@V!gor Lên web làm thôi bạn, 2 năm trước mình cũng mày mò làm cho ông Sếp, thấy khá đơn giản
Bài viết nhiều lỗi chính tả quá

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025