Tàu ngầm đã được sử dụng từ thời Nội chiến Mỹ và đến ngày nay chúng dần tiến hóa thành những cỗ máy công nghệ cao có khả năng tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau. Hiện nay đội tàu ngầm của Mỹ có quy mô hùng hậu nhất với 71 chiếc đang hoạt động, trong khi Hải quân Hoàng gia Anh (RN) có ít hơn với 10 chiếc. Nhưng công nghệ của các tàu ngầm Anh hoàn toàn ngang ngửa với tàu ngầm của Mỹ.
Lớp tàu ngầm tấn công mới nhất của Anh, lớp Astute, được ra mắt lần đầu vào năm 2014 là một trong những lớp tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới. Lớp Astitute được chế tạo bởi BAE Systems Submarines - bộ phận phát triển tàu ngầm của nhà thầu quốc phòng BAE Systems.
Khi tất cả được hoàn thành, sẽ có 7 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiến ra các đại dương và hiện giờ BAE đã đóng xong 5 chiếc, bao gồm HMS Astute (S119), HMS Ambush (S120), HMS Artful (S121), HMS Audacious (S122) và HMS Anson (S123). Hai tàu còn lại là HMS Agamemnon (S124) và HMS Agincourt (S125), sẽ lần lượt gia nhập hạm đội RN vào năm 2024 và 2026.
HMS Astute (S119) là tàu ngầm lớp Astute đầu tiên và nó đã thiết lập tiêu chuẩn cho các tàu sau này. HMS Astute dài 97 mét, rộng 11,3 mét và có trọng tải tối đa đạt 7.800 tấn. Nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 56 km/giờ dưới nước.
Lớp tàu ngầm tấn công mới nhất của Anh, lớp Astute, được ra mắt lần đầu vào năm 2014 là một trong những lớp tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới. Lớp Astitute được chế tạo bởi BAE Systems Submarines - bộ phận phát triển tàu ngầm của nhà thầu quốc phòng BAE Systems.
Khi tất cả được hoàn thành, sẽ có 7 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tiến ra các đại dương và hiện giờ BAE đã đóng xong 5 chiếc, bao gồm HMS Astute (S119), HMS Ambush (S120), HMS Artful (S121), HMS Audacious (S122) và HMS Anson (S123). Hai tàu còn lại là HMS Agamemnon (S124) và HMS Agincourt (S125), sẽ lần lượt gia nhập hạm đội RN vào năm 2024 và 2026.
Thiết kế và hệ thống vũ khí
HMS Astute (S119) là tàu ngầm lớp Astute đầu tiên và nó đã thiết lập tiêu chuẩn cho các tàu sau này. HMS Astute dài 97 mét, rộng 11,3 mét và có trọng tải tối đa đạt 7.800 tấn. Nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 56 km/giờ dưới nước.
HMS Astute tại Perth, Úc.
Những tàu ngầm này mang theo Tên lửa Hành trình Tấn công Mặt đất Tomahawk (TLAM), với khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất cách tàu hàng trăm km. Tàu mang theo phiên bản TLAM mới nhất là Tomahawk Block IV, có thể bắn trúng mục tiêu ở cách hơn 1.600 km.
Để tấn công trên biển, nó có thêm ngư lôi Spearfish, được thiết kế để tấn công tàu ngầm và tàu mặt nước của đối phương. Mỗi ngư lôi nặng 2 tấn và cực kỳ hiệu quả khi có thể tấn công mục tiêu ở cách đó 22,5 km ở tốc độ cao và có thể lên đến 48,2 km khi bay chậm. Chúng được dẫn đường bằng hệ thống định vị dưới nước (sonar) Atlas DESO25 tích hợp trong ngư lôi.
Mỗi quả ngư lôi mang theo một lượng thuốc nổ nặng 300 kg, có thể phát nổ khi va chạm hoặc nổ ở gần mục tiêu nhờ vào việc sử dụng sóng âm để tự nhận diện khoảng cách đến mục tiêu. Đầu tiên ngư lôi phát ra sóng âm truyền qua nước, những sóng âm này lan đi, dội ra khỏi tàu đối phương rồi quay lại ngư lôi. Bằng cách phân tích thời gian nó quay lại, ngư lôi xác định được khoảng cách đến mục tiêu và khi nó nhận ra đã ở đủ gần thì kích nổ.
HMS Artful.
Astute có thể đi khắp thế giới mà không cần nổi lên mặt nước, thông qua hệ thống tạo oxy và nước ngọt trên tàu. Vì vậy thủy thủ đoàn có thể ở dưới nước hàng tháng trời mà không cần nguồn cung cấp bên ngoài. Ngoài ra, lò phản ứng nước áp lực PWR2 của Rolls-Royce và máy phát điện diesel cung cấp nguồn năng lượng liên tục, cho phép tàu hoạt động vô thời hạn mà không cần tiếp nhiên liệu.
Điểm hạn chế duy nhất là tàu vẫn cần phải quay lại cảng định kỳ để tiếp tế thực phẩm, thay đổi nhân sự và giải quyết mọi vấn đề bảo dưỡng không thể xử lý được khi ở trên biển. Thông thường thủy thủ đoàn sẽ ở trên tàu từ 80-90 ngày trước khi nổi lên để thay phiên.
Quảng cáo
Khả năng tàng hình
Nó có khả năng hoạt động mà không phát ra tiếng động. Thân tàu được phủ tới 39.000 tấm cách âm, có vai trò hấp thụ sóng âm, giúp giảm đáng kể tín hiệu sonar của tàu ngầm. Điều này khiến các hệ thống sonar của đối phương rất khó phát hiện ra, vì vậy Astitute trở nên “tàng hình” trong mắt các tàu đối phương.
Đặc biệt, động cơ và các thành phần máy móc quan trọng khác đều được lắp trên các bệ giảm rung động, những bệ cách ly này ngăn không cho rung động truyền qua thân tàu, giúp giảm thêm một lần nữa mọi dấu hiệu âm thanh của tàu.
Hình dạng của tàu được tối ưu hóa để giảm tiếng ồn khách quan do dòng nước tạo ra. Thiết kế này giúp giảm thiểu nhiễu loạn và hiện tượng sủi bọt, vốn là những nguồn gây tiếng ồn phổ biến dưới nước.
HMS Audacious.
Quảng cáo
Khả năng xử lý
Trên tàu có hệ thống Sonar 2076 có công suất xử lý tương đương 2.000 máy tính. Khả năng tính toán khổng lồ này cho phép hệ thống xử lý một lượng lớn dữ liệu âm thanh tàu thu được theo thời gian thực, nâng cao khả năng phát hiện, theo dõi và phân loại các mối đe dọa dưới nước từ khoảng cách xa.
Tàu được trang bị 2 loại cảm biến là AWS (Giám sát trên mặt nước) và UWS (Giám sát dưới nước), cho phép thu thập dữ liệu toàn diện từ cả trên lẫn dưới mặt nước. Sau đó sẽ được chuyển tiếp đến chỉ huy tàu để ra quyết định.
Theo truyền thống, tàu ngầm sử dụng kính tiềm vọng quang học để kiểm tra trực quan bề mặt trong khi vẫn chìm nhưng việc này đã trở nên lỗi thời. Lớp Astute đã thay thế kính tiềm vọng bằng hệ thống camera độ phân giải cao gắn trên 2 cột quang điện Thales CM010, giúp truyền hình ảnh qua cáp quang đến phòng điều khiển. Chúng đem lại góc nhìn 360 độ để nâng cao nhận thức về tình huống, đồng thời việc không có kính tiềm vọng làm giảm nguy cơ bị phát hiện, vì cột này nhỏ và ít bị chú ý hơn.
Astute là lớp tàu ngầm lớn nhất, mạnh nhất và tiên tiến nhất về công nghệ của Anh. Thậm chí chúng được cho là ngang bằng hoặc vượt trội hơn so với tàu ngầm lớp Virginia - lớp tàu ngầm mới nhất của Mỹ. Khi 2 tàu ngầm còn lại xuất xưởng, lớp Astute sẽ là một tài sản quân sự quan trọng trong việc duy trì an ninh hàng hải và ưu thế chiến lược của Anh.
Theo [1], [2], [3].