Windows Phone 7 (WP7) đã được đề cập với mật độ cao tại diễn đàn Tinh Tế từ nhiều góc độ khác nhau, hầu hết là giới thiệu về cách thức hoạt động, tính năng và ứng dụng nền tảng OS trên các mẫu điện thoại di động mới từ nhiều hãng sản xuất lớn như: DELL, SAMSUNG, HTC, ... Sự xuất hiện của WP7 thực sự là một làn gió mới, tạo một trải nghiệm hoàn toàn mới nhưng không quá lạ lẫm, phức tạp như trước đó và được chào đón một cách nồng nhiệt.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tìm ra thêm lý do để có thể "tiếp nhận" WP7 ngoài những cái bóng lớn như: Apple - iOS, Google - Andriod. Bài viết này xin góp thêm một góc nhìn khác về WP7, lùi lại quá trình trước khi một sản phẩm hoàn thiện, giải mã cách mà các chuyên gia sáng tạo nhất của Microsoft đã tốn rất nhiều thời gian và ngân sách cũng như "cãi nhau um xùm" để tạo ra giao diện đồ họa cuối cùng. Hiểu được thêm giá trị của việc của WP7 có khi bạn sẽ "yêu" nó hơn.
WP7 ra đời trong hoàn cảnh "đen tối" của ngành công nghệ vì hiện Apple đang nắm giữ thế thượng phong. Do đó, bài viết này sẽ dùng hệ thống iOS để làm căn cứ so sánh, mà bản chất gốc khi tạo ra sản phẩm, MS cũng nhắm đến Apple như một đối thủ trực tiếp. MS có thực sự là một "hiệp sĩ" hay không trước tiên hãy hiểu rõ hơn cách họ đã chuẩn bị tinh thần "chiến đấu" như thế nào. Trước tiên mời bạn xem qua đoạn quảng cáo vui nhộn xuất sắc của Windows Phone 7 (WP7). Một TVC được thực hiện bởi của công ty Crispin Porter + Bogusky (nhà thầu thiết kế và quảng cáo nổi tiếng thế giới với các thương hiệu như: Burger King, Philips, Best Buy, Kraft, CocaCola, IKEA,…).
Windows Phone 7 (WP7) hiện đang là sự kiện đình đám trong làng công nghệ thông tin thế giới, nhất là ngành điện thoại di động, nơi thị trường đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt nhất mà phần thắng hiện tại có vẻ như đang thuộc về Apple Inc.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa tìm ra thêm lý do để có thể "tiếp nhận" WP7 ngoài những cái bóng lớn như: Apple - iOS, Google - Andriod. Bài viết này xin góp thêm một góc nhìn khác về WP7, lùi lại quá trình trước khi một sản phẩm hoàn thiện, giải mã cách mà các chuyên gia sáng tạo nhất của Microsoft đã tốn rất nhiều thời gian và ngân sách cũng như "cãi nhau um xùm" để tạo ra giao diện đồ họa cuối cùng. Hiểu được thêm giá trị của việc của WP7 có khi bạn sẽ "yêu" nó hơn.
WP7 ra đời trong hoàn cảnh "đen tối" của ngành công nghệ vì hiện Apple đang nắm giữ thế thượng phong. Do đó, bài viết này sẽ dùng hệ thống iOS để làm căn cứ so sánh, mà bản chất gốc khi tạo ra sản phẩm, MS cũng nhắm đến Apple như một đối thủ trực tiếp. MS có thực sự là một "hiệp sĩ" hay không trước tiên hãy hiểu rõ hơn cách họ đã chuẩn bị tinh thần "chiến đấu" như thế nào. Trước tiên mời bạn xem qua đoạn quảng cáo vui nhộn xuất sắc của Windows Phone 7 (WP7). Một TVC được thực hiện bởi của công ty Crispin Porter + Bogusky (nhà thầu thiết kế và quảng cáo nổi tiếng thế giới với các thương hiệu như: Burger King, Philips, Best Buy, Kraft, CocaCola, IKEA,…).
- Chủ đề: Windows Phone: Really
Sức mạnh nào trong WP7 khiến Microsoft có quyết định bỏ luôn hệ điều hành (HĐH) con cưng trước đây của mình là Windows Mobile để tạo một hướng đi “mới toanh” của WP7?.
Nếu Android là “hoàng tử lai”, Bada “non nớt”, Symbian “lỗi thời”, Blackbery “đạo mạo”…, những vũ khí này xem ra chưa đủ mạnh để chiến đấu ngang ngửa với iOS của Apple.
Vậy vũ khí của Windows Phone 7 là gì? Sức mạnh nó nằm ở đâu?.
Thực ra, chẳn có gì lạ, Microsoft (MS) vẫn bám đúng lý thuyết cạnh tranh cổ điển nhất. Đó là: “tạo sự khác biệt”. Ai đã từng kinh qua những bài học marketing vỡ lòng đều biết, nhưng không phải ai cũng làm tốt nó thực sự. Trong lịch sử cạnh tranh giữa hai ông lớn, bản thân hệ điều hành Windows từng tạo sự khác biệt so với Mac OS trong cách bố cục vị trí các tính năng trong giao diện như: trên/dưới, trái phải…
Để tạo được “sự khác biệt” thì sự “kiên trì”, lòng “trung thành” với mục tiêu đã xây dựng là tiền đề căn bản. Nhưng quan trọng nhất, là cần một sự sáng tạo đột biến. Muốn có sự sáng tạo đột biến, những nhà hoạch định chiến lược của Microsoft cần hiểu rõ về đối thủ đích thực của mình là Apple, “nó” đã làm gì rồi, giờ thì ta sẽ làm như thế nào?!.
Hình ảnh chỉ mang tính giải trí - mô tả sức mạnh độc tôn của Apple hiện tại
Quảng cáo
Không đề cập đến vấn đề kỹ thuật, vì nhiều diễn đàn công nghệ thông tin lớn như Tinhte.vn, … đã nói rõ. Ở đây chúng tôi chỉ phân tích về động cơ sáng tạo mỹ thuật trong giao diện của Windows Phone 7, so sánh với giao diện của iOS (iPhone).
Trước khi bắt tay vào phân tích, mời bạn xem qua hình ảnh giao diện của hai hệ thống đang đối đầu trực tiếp:
- Sơ lược về giao diện của WP7:
- Sơ lược về giao diện của iOS:
- Nếu chưa có cơ hội sỡ hữu một điện thoại chạy WP7, bạn có thể trải nghiệm nó qua một clip bên dưới:
Bây giờ ta bắt đầu vào việc so sánh 2 “ông” này:
Căn bản động cơ sáng tạo của hai dòng là triết lý Minimalist (tối giản hóa), nhưng cách sử dụng lại đối nghịch nhau.
Quảng cáo
- Với iOS: bản thân sản phẩm (điện thoại), về kiểu dáng phần cứng chỉ có 1, tức đơn giản, và đường nét dùng ngôn ngữ thiết kế sleek, cũng dựa trên triết lý minimalist. Do đó, ở “phần mềm”, để tạo sự tương phản – tính chất hoàn hảo của một tác phẩm mỹ thuật – Apple đã sử dụng ngôn ngữ “Maximalist” (đa dạng hóa), và lấy trường phái nghệ thuật Realistic Image làm chủ đạo.
- Với WP7: là một nhà cung cấp hệ điều hành cho các sản phẩm công nghệ di động, được sản xuất từ rất nhiều thương thiệu khác như: HTC, DELL, SAMSUNG…, như vậy ứng với số nhiều (Maximalist). Do đó, về tính tương phản, phần mềm sẽ mang phong cách Minimalist.
Trục giao diện:
- iOS: sử dụng trục X-Y (trược ngang, lên xuống theo mặt phẳng XY)
- WP7: sử dụng thêm trục Z (trong quy định về trục kỹ thuật, trục Z là vector vuông góc với mặt phẳng tờ giấy)
- iOS: sử dụng thủ pháp Realistic Image, tức các icon làm sao thể hiện được hình ảnh càng như thật càng tốt
- WP7: sử dụng đường nét đơn giản nhất có thể, hình ảnh chỉ mang ý nghĩa
Bảng liệt kê bên dưới sẽ thể hiện rõ hơn những thành phần đối kháng nhau giữa hai hệ thống:
Khi liệt kê được những điểm trên, những nhà thiết kế sẽ dùng nó để làm chất liệu trong quá trình brainstorming và tiến đến thiết kế ý tưởng.
Việc nhấn mạnh ngôn ngữ thiết kế trong bài viết này, nhằm tôn vinh thành quả lao động của những thành viên tham gia sáng tạo giao diện đồ họa của WP7. Qua đó, những người đã sỡ hữu WP7 có thể hiểu rõ và “yêu” sản phẩm của mình hơn. Đồng thời tạo cảm hứng để những ai chưa sỡ hữu có thêm trải nghiệm một tuyệt tác mới, một dấu ấn văn hóa của nhân loại như Apple đã từng làm với iOS.
Windows Phone 7 xứng đáng có một giải thưởng cao nhất trong việc sáng tạo giao diện đột phá, mang tính cách mạng cao.
Bài viết dành tặng cho những nhà thiết kế sáng tạo, những chuyên gia phát triển chiến lược sản phẩm.
Nguồn: tuyettac.vn