Khảo sát: người dùng xe điện ở Mỹ vẫn phải vật lộn với trạm sạc hỏng cả phần cứng lẫn phần mềm
MinhTriND
2 thángBình luận: 134
Khảo sát: người dùng xe điện ở Mỹ vẫn phải vật lộn với trạm sạc hỏng cả phần cứng lẫn phần mềm
Sạc hư hỏng, phần mềm lỗi, màn hình trạm sạc không hoạt động....là hàng loạt các vấn đề mà người dùng xe điện gặp phải và than phiền. Một khảo sát được thực hiện bởi JD Power với sự tham gia của 11.554 chủ sở hữu xe điện và xe plug-in hybrid, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 cho thấy mặc dù số lượng trạm sạc đã tăng đáng kể ở Mỹ, thế nhưng trải nghiệm tổng thể vẫn rất tệ.

Đơn vị thực hiện khảo sát đã cho người dùng xe điện đánh giá quá trình sử dụng trạm sạc của họ trên thang điểm 1000. Theo đó, việc sạc ở những trạm sạc cấp 2 (sạc với tốc độ tương đương như ở nhà) dường như tệ hơn năm ngoái, khi điểm số hài lòng giảm từ 643 xuống còn 633. Trong khi đó, mức độ hài lòng đối với các trạm sạc nhanh DC (dòng điện một chiều) vẫn ở mức 674, không đổi so với năm ngoái.

[​IMG]

Với số lượng trạm đang phủ nhiều hơn, việc tìm 1 trạm sạc không khó, nhưng trớ trêu là tìm 1 trạm sạc hoạt động được bình thường mới là chuyện khó. Theo khảo sát, cứ 5 người được hỏi thì có 1 người không sạc được xe của họ sau khi tìm thấy 1 trạm sạc công cộng. Trong số những người không sạc được xe đó, 72% cho biết trạm mà họ tìm đến không hoạt động hay gặp trục trặc gì đó.

Ước tính có khoảng 41.000 trạm sạc đã được thiết lập ở Mỹ, cung cấp hơn 100.000 slot sạc cho người dùng xe điện. Mặc dù phần lớn chủ sở hữu xe điện đều sạc xe của họ ở nhà, thế nhưng khi xe điện ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn, mạng lưới trạm sạc không chỉ cần phổ biến hơn mà còn cần phải đáng tin cậy, như cách mà trạm xăng đang vận hành vậy.

Quảng cáo



Trong khảo sát nói trên, không ngạc nhiên khi Tesla xếp gần như số 1 về mức độ hài lòng của khách hàng, với bộ sạc ở nhà Destination đạt điểm số hài lòng cao nhất: 680/1000. Trạm Supercharger của Tesla cũng xếp cao nhất về trải nghiệm trong số các bộ sạc nhanh DC nói chung, đạt 739 điểm.

tram-sac-xe-dien-tinhte-2.jpg

Các chuyên gia cho biết sở dĩ trạm Tesla thường vận hành tốt là bởi nó được thiết kế riêng để dành cho xe của Tesla. Hãng này sử dụng kết nối độc quyền để sạc ở thị trường Bắc Mỹ, thế nên các xe không phải Tesla sẽ cần 1 bộ chuyển đổi để có thể dùng được bộ Supercharger của công ty. Ở Mỹ, có 6.798 slot sạc Supercharger, và trên toàn cầu thì con số này lên tới 35.000.

Đối với các trạm sạc công cộng khác, chúng được thiết kế để phục vụ cho nhiều loại xe khác nhau. Tesla cho biết họ cũng sẽ bắt đầu bán ra các bộ sạc dành cho xe không phải Tesla từ cuối năm nay. Đối với trạm sạc cung cấp bởi các công ty khác, đa số người dùng đều cảm thấy không hài lòng. Đối với sạc cấp 2, khách hàng đánh giá Volta (667 điểm) xếp thứ hai sau Tesla, ChargePoint (639 điểm) thứ ba, SemaConnect (557 điểm) thứ tư và Blink (560 điểm) ở vị trí thứ năm. Trong khi đó đối với trạm sạc nhanh, xếp sau Tesla là ChargePoint (644 điểm), Electrify America (614 điểm) và EVgo (573 điểm).

tram-sac-xe-dien-tinhte-1.jpg

Tại Mỹ nói riêng, người dùng xe điện có quyền tin tưởng vào 1 tương lai tươi sáng hơn khi chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tài trợ số tiền lên tới 5 tỷ đô dành cho việc đảm bảo các cơ sở hạ tầng cho xe điện. Phần lớn ngân sách sẽ được chuyển cho các bang để tạo ra 1 mạng lưới trạm sạc xe điện phủ khắp hơn 260.000 km đường cao tốc quốc gia, đi qua 49 bang và Washington, D.C.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng đưa ra các quy chuẩn nhằm giúp thúc đẩy việc lắp các trạm sạc mới. Khoản đầu tư này còn đi kèm với các yêu cầu dành cho các đơn vị phát triển bộ sạc rằng sản phẩm của họ phải hoạt động gần như 100% khi có nhu cầu và phải tuân theo các tiêu chuẩn kỹ thuật để dễ dàng tương thích với các loại xe khác nhau.

Nguồn: The Verge

Quảng cáo

134 bình luận
Early adopter thì chịu vừa mất tiền vừa khó chịu, trải nghiệm tệ thôi. Cứ sống ở nước đang phát triển rung đùi chạy xe xăng, mua hàng dùng bao ni lông thoải mái. Khi nào luật lệ theo 1 chuẩn nhất định, hạ tầng, giá cả hợp lý thì hãy theo.
@vophihung Nghèo và n.u thì thừa nhận đi để còn tiến bộ. Chứ bải thủ mãi thì vẫn nghèo và n.u thôi chứ chả được cái gỉ.
@vophihung thứ nhất, bạn nên dùng tài năng và lập luận để phản bác lại, chứ chưa gì đã chửi người ta ngu thì biết văn hóa tranh luận như nào rồi. và thứ 2, dù sao thì nhân loại cũng phải tiến hóa, công nghệ nó cũng phải tiến hóa theo thôi: đốt củi--->đốt than--->đốt xăng dầu--->hybrid xăng điện--->điện;sự thay đổi nào cũng sẽ bị chống đối từ những cái cũ, chắc bạn học triết học trong đại học rồi, mới vs cũ phủ nhận lẫn nhau.có thể sau comment này bạn lại lao vào chửi mình tiếp như một thói quen, nhưng ko sao , mình ko đọc đâu, tự chửi tự nghe nhé.
@p700i bạn ko nên chửi lại họ, như thế sẽ bằng với họ đấy, nở một nụ cười tươi và bỏ qua ý nghĩ tiêu cực của người đối diện là ok.
@techmen Tôi chửi cho nó nhục thôi, chứ thời gian đâu mà tranh luận với nó làm gì =)). Bạn đừng nhầm lẫn. Tôi ko có thói quen tranh luận với bọn ngu.
SjuG4
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Các bác cho mình hỏi xe điện có sạc được ở nhà ko? mình chỉ nghĩ chạy xe về nhà thì cắm vào sạc thôi. hay điện ở nhà ko sạc được do ko có bộ sạc chuyên dụng.
@toilachi9 Prius hình như ko sạc đc bằng nguồn ngoài luôn do cục pin nhỏ chỉ để thu hồi năng lượng thôi. Còn Prius Prime cục pin to thì mới có sạc ngoài
SjuG4
ĐẠI BÀNG
một tháng
@megatroll Tổng hợp ý kiến của các bác lại mình thấy sạc xe điện còn nhiều hạn chế như
- Sạc ở nhà thì chậm, phải có garage hoặc sân để xe, cháy nổ,...
- Sạc ở chung cư thì tỷ lệ nguy cơ cháy nổ sẽ cao hơn vì không phải mỗi xe mình sạc với lại hạn chế là không phải chung cư nào cũng có lắp trạm sạc, dù có lắp thì số lượng trạm cũng không đáp ứng đủ nhu cầu xe trong tòa nhà
- Sạc ở trạm bên ngoài thì cũng mất khá nhiều thời gian, và còn nhiều bất cập,...
Như mình thấy việc VinFast cho thuê pin cũng giải quyết khá nhiều vấn đề, nếu có thể cho ship pin tận nơi thì còn tốt hơn nữa. Song song thì xây thêm nhiều trạm sạc hoặc trạm thuê pin, chỉ việc lại trạm mở app và bấm chọn thuê pin, lấy pin cũ ra lắp vào trạm là xong, thao tác chỉ vài phút (mình thấy 1 clip bên TQ cho thuê pin xe máy điện đã làm như thế)
@conchott Chung cư thì mình thấy giải pháp gắn bánh xe vô cục pin và đẩy lên thang máy.
@khanhdepdzai1706 chỗ chung cư của mình, VF đến xây mấy trạm luôn bên trên cho oto, dưới cho xe máy. ko phải chung cư Vin.
leeri
TÍCH CỰC
2 tháng
Chốt mua xe xăng, xe điện chắc phải 5 năm nữa ở VN mới ngon :v
@Tè tường sao phải sạc 3 pha nhỉ, đầu tư cái biến thế về để sạc làm gì trong khi sạc AC > 10kW là đủ rồi, còn đi xe tới cạn rồi sạc thì chịu sạc 1 đêm thôi. Có xem tiktok thì cũng dùng não suy nghĩ 1 chút trước khi phát lại chứ 😆
@tin_truc22 liên quan gì đến tiktok?
leeri
TÍCH CỰC
2 tháng
@HungVu23 Thì có ai nói nghiêm trọng đâu bro? Vấn đề là nó chẳng có lợi ích gì so với xe xăng nếu mà thuê pin kểu đó. Vì môi trường ư? nố nồ, nó chỉ mang sự ô nhiễm từ lúc sử dụng xe sang lúc sản xuất xe + thải cục pin ra thôi, có khi nó còn ô nhiễm hơn ấy chứ.

Trong khi hiện tại quá bất tiện cái chuyện sạc xe với số quãng đường đi được.
@tin_truc22 Xe điện dùng DC mà, không hiểu sao lại liên quan tới 3 pha.
Xe điện giờ vẫn chỉ có thể lang thang trong thành phố, đi xa k có trạm sạc là vỡ alo
@kehuydietngo vẫn có củ sạc di đông theo xe mà. Vào khách sạn ngủ cắm qua đêm thoải mái
@bucom2486 Bạn cắm ở đâu tôi sẽ canh trộm, bộ adapter cũng có giá lắm
@nguyenhung303 Cứ làm như rút được cái sạc ra khỏi xe ấy
Cười vô mặt
@Koma Satomi Rất tiếc tôi rút ra khỏi trụ và cắt dây, đoạn chuôi tôi không cần
Cứ sạc đầy hẵng ra đường
Các nước phát triển họ đi đầu về xe điện, Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm của họ, sau 10 năm nữa may gì Việt Nam áp dụng vào
@centernc PVN xin đầu tư 20 tỷ đô la để xây bồn trữ dầu , nhà máy lọc dầu
Lấy bớt vài tỷ đô phát triển xe điện đi 😁
@Hoàng Dương Liệt Nghe bảo Vinfast bỏ xe xăng rồi nhỉ, ko biết giờ sản xuất xe chạy bằng gì
@B1tches keep reporing but can't stop VN có Vinfast làm xe xăng nhưng bỏ rồi, giờ ko biết đang phát triển xe gì nữa chạy bằng gì nữa
@centernc Vinfast hình như mới được vài năm thôi phải ko? Mà cũng toàn hàng nước ngoài nhập về lắp ráp chứ VN có chế được cái gì trong đó đâu, toàn gia công thôi à.
quay về với động cơ đốt trong đi thôi, hahaha
Xe điện chắc chạy phố thôi
Bài dịch quá chất lượng
ChuanThanh
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Ba cái khảo sát vớ va vớ vẩn. Đi xe điện sướng gần chết, vật với chả lộn. Bọn lều báo định hướng muốn duy trì xe xăng đang thoi thóp chứ ở đó mà vật lộn. Ko cản nổi đâu, xe xăng sẽ chết ngắc
Cười vô mặt
@ChuanThanh Như vậy chưa đủ kết luận là xe điện sẽ thay hoàn toàn xe xăng. Nói rằng xe điện sẽ có một phân khúc riêng thì hợp lý hơn, do các giới hạn kỹ thuật của nó. Vd chịu được 0 độ chưa là gì khi xe xăng có thể vận hành ở âm vài chục độ. Range xe điện 500km chỉ hợp với nhu cầu dân dụng. Xe semi chạy đến 800km cũng chưa thể so dc với động cơ diesel chạy được đến hơn 2000 km với đầy bình. Xe đầu kéo động cơ diesel giờ đã đủ mạnh cho nhu cầu kinh doanh. Xe semi điện có mạnh hơn cũng không giải quyết vấn đề gì, vì mạnh hơn, trở nặng hơn thì các hệ thống khác như giảm sóc, phanh v.v cũng chịu áp lực vận hành nặng hơn.
@ChuanThanh Ngoài hiệu năng và độ bền của pin còn cần phải cải tiến nhiều thì có 2 vấn đề lớn khác đáng lưu tâm: 1 là các nhà máy và nguồn nguyên vật liệu có đủ sx để đáp ứng nhu cầu pin tăng đột ngột khi xe xăng chuyển sang điện không. 2 là sản lượng điện hiện tại và tương lai gần có chịu nổi số lượng khổng lồ thứ ngốn điện lại yêu cầu công suất cao, mới mấy cái máy đào coin đã kiêu tốn điện. Nói chung xe điện là tương lai nhưng vẫn cần 1 chặng đường dài không chỉ trong chục năm, tương tự thời kỳ đầu của xe xăng, để ra xe cần rất nhiều ngành CN phụ trợ, nhưng để xe đi được cần đủ xăng và hệ thống đường xá tốt khác hẳn đường đất cho xe ngựa.
@Solus161 Chạy 2000km ko nghỉ à, range 500km là chuẩn rồi, nhiều hơn không giải quyết được gì, lái 200km là phải nghỉ. động cơ diesel lỗi thời rồi, cái chính là cost. Cost để chở 2000km cho xe xăng là 2000$, trong khi với semi điện chỉ có 200$. Chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/10 sẽ dẹp toàn bộ xe diesel sớm
@HemakA Được chứ, mọi thứ đang hoàn thiện dần, lưới điện không phải là vấn đề. Điện là năng lượng tái tạo lại đc, khi nhu cầu tăng thì nó lắp tăng lưới điện thui.
Ở Mỹ đặc thù là quảng đường di chuyển dài, nếu như Xe điện phổ biến hơn chắc cần rất nhiều trạm.
Ở Mỹ còn thế này nữa hả
tophit
TÍCH CỰC
2 tháng
Ăn cơm rau muống bàn chuyện nhà hàng xóm ...
@tophit có câu này cũng tương tự nè @tophit, ăn mắm nhọn mỏ mà bàn chuyện đại sự==))))
@tophit Ăn cơm rau muống bàn chuyện thằng ăn thịt
Cười vô mặt
mới vừa cmt thì bị add tháo xuống, đúng là cái động 😁 nói đúng thì nhột.
@dktran01 cái comment bị xóa của bạn chẳng liên quan gì đến bài viết, nói xàm thì hay lắm.
đổ xăng cho nhanh gọn lẹ sao cứ phải đẻ ra mấy cái xe điện vs cái slogan bảo vệ môi trường chi vậy? trong khi làm ra cái cục pin xe điện nó ô nhiễm bome ra. Mún bảo vệ môi trường thì nên nghiên cứu làm ra xăng sinh học thân thiện môi trường, động cơ mới thân thiện môi trường đi.
laiviet
TÍCH CỰC
2 tháng
@khanhdepdzai1706 Thế làm ra cái cục động cơ và một loạt các thiết bị khác của xe xăng không ô nhiễm à bạn?
Ở thành phố lớn, xe điện giải quyết bài toán ô nhiễm không khí cực kỳ tốt.
Bò kho
TÍCH CỰC
2 tháng
Vinfast sắp qua đến, người Mỹ nên vui mừng vì các vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để 🙂
ONE NO!
TÍCH CỰC
2 tháng
@Bò kho Mà bên đó không cod dễ hù với bị bế lên như bên này 😔
mua chiếc xe tốn đủ thứ tiền xong còn phải vật vã tìm chỗ sạc.
Ở Mỹ còn vậy thì ở VN còn phải chờ lâu lắm
@Nam Air Đơn giản thôi. Nếu bác du lịch nhiều cũng biết ở mấy sân bay thì mấy cái chỗ sạc pin đt công cộng thường hay bị tèo lắm. Tương tự với trụ xe sạc điện. Mà trụ sạc còn dễ bị tổn thương hơn nhiều








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019