Trong vòng 1 thập kỷ qua, Project Titan - dự án phát triển chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu Apple vẫn là bí ẩn lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô nói chung. Một chiếc xe với logo quả táo sẽ trông như thế nào? Tại sao một công ty công nghệ như Apple lại quyết định nhảy vào lĩnh vực mới mẻ này? Ai sẽ là người phát triển nó và việc bán ra thị trường sẽ ra sao? Chưa kể, một chiếc xe của Apple sẽ có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh điện khí hoá và kỹ thuật số hiện tại? Cho đến giờ này, lời đáp cho các câu hỏi đó vẫn chưa có.
Nhưng người ta nói "lù lù vác cái lu chạy", và nó quả đúng với cái tên Sony trong câu chuyện này. Sony - một cái tên không còn xa lạ trong thế giới công nghệ, bỗng chốc biến thành "nhà tiên phong" với tư cách là 1 công ty công nghệ chính thức xâm nhập vào thị trường ô tô, một cách nghiêm túc.
Với thương hiệu mới mang tên “Afeela”, tập đoàn truyền thông và điện tử Nhật Bản đang hợp tác với Honda để xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2026. Chúng sẽ là những phương tiện thừa hưởng tất cả những công nghệ liên quan đến phần mềm, giải trí, chơi game,...những thứ mà Sony đã có quá nhiều kinh nghiệm. Các tính năng này, được cho là đặc biệt hữu ích trong thời đại con người có lẽ sẽ cần phải chờ ít nhất là 20-30 phút cho việc "nạp nhiên liệu" cho xe thay vì 3-5 phút như hiện tại. Giải trí trong lúc chờ đợi trong xe, được đánh giá là nhu cầu lớn.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6308087_sony-Afeela-tinhte-5.jpg)
Giám đốc điều hành của các bên, những người đang vận hành thương hiệu ô tô mới mẻ Sony Honda Mobility cho biết họ có một kế hoạch dài hạn với dự án này, chứ không xem nó là một phép thử. Tại CES 2023 vừa qua, Yasuhide Mizuno, CEO của liên doanh cho biết họ đang xem xét đến việc đẩy thời gian hỗ trợ nâng cấp các tính năng phần mềm cho xe lên tới 10 năm, nhiều hơn so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay. “Nếu chúng tôi tự bán chiếc xe, chúng tôi phải hỗ trợ trong 10 năm, một thời gian rất dài để cung cấp dịch vụ”, COO của Sony Honda Mobility, Izumi Kawanishi cho biết.
Nhưng người ta nói "lù lù vác cái lu chạy", và nó quả đúng với cái tên Sony trong câu chuyện này. Sony - một cái tên không còn xa lạ trong thế giới công nghệ, bỗng chốc biến thành "nhà tiên phong" với tư cách là 1 công ty công nghệ chính thức xâm nhập vào thị trường ô tô, một cách nghiêm túc.
Với thương hiệu mới mang tên “Afeela”, tập đoàn truyền thông và điện tử Nhật Bản đang hợp tác với Honda để xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2026. Chúng sẽ là những phương tiện thừa hưởng tất cả những công nghệ liên quan đến phần mềm, giải trí, chơi game,...những thứ mà Sony đã có quá nhiều kinh nghiệm. Các tính năng này, được cho là đặc biệt hữu ích trong thời đại con người có lẽ sẽ cần phải chờ ít nhất là 20-30 phút cho việc "nạp nhiên liệu" cho xe thay vì 3-5 phút như hiện tại. Giải trí trong lúc chờ đợi trong xe, được đánh giá là nhu cầu lớn.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6308087_sony-Afeela-tinhte-5.jpg)
Giám đốc điều hành của các bên, những người đang vận hành thương hiệu ô tô mới mẻ Sony Honda Mobility cho biết họ có một kế hoạch dài hạn với dự án này, chứ không xem nó là một phép thử. Tại CES 2023 vừa qua, Yasuhide Mizuno, CEO của liên doanh cho biết họ đang xem xét đến việc đẩy thời gian hỗ trợ nâng cấp các tính năng phần mềm cho xe lên tới 10 năm, nhiều hơn so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện nay. “Nếu chúng tôi tự bán chiếc xe, chúng tôi phải hỗ trợ trong 10 năm, một thời gian rất dài để cung cấp dịch vụ”, COO của Sony Honda Mobility, Izumi Kawanishi cho biết.
Quảng cáo
Hơn nữa, Kawanishi cũng đã nói rất rõ ràng về lý do tại sao Sony lại tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe hơi, đó là "theo đuổi một mô hình kinh doanh mới có thể giúp thúc đẩy ngành công nghiệp". “Điều quan trọng là phần mềm,” Kawanishi nói. Sony đã lên kế hoạch này trong suốt một thời gian. Nguyên mẫu Afeela được trưng bày tại CES là phiên bản được phát triển từ concept Vision-S được trưng bày tại CES 2020, trước khi Honda tham gia vào dự án. Đến năm 2022, họ tiếp tục giới thiệu một concept khác, một chiếc SUV 7 chỗ chạy điện với ngoại hình đơn giản nhưng hiện đại.

Afeela - nguyên mẫu xe điện đầu tiên mà Sony và Honda cùng phát triển có thiết kế hiện đại với nhiều yếu tố mang tính công nghệ cao. Afeela có màn hình lớn phủ toàn bộ bảng táp lô, được trang bị tổng cộng 45 cảm biến và camera để hỗ trợ cho tính năng bán tự hành, hệ dẫn động 4 bánh và các tính năng thực tế tăng cường được tích hợp. Afeela được định hình sẽ nằm “chung mâm” với các nhà sản xuất ô tô khác như Mercedes-Benz, BMW, Volvo và Audi, một chiếc xe điện sang trọng, thông minh với nhiều tính năng hiện đại.
“Afeela” không phải là 1 cái tên dễ nhớ. Và việc để cho người ta nhớ đến một cái tên non trẻ trong lĩnh vực là điều mà Sony phải làm, nếu muốn thu hút khách hàng mới. Liên doanh Sony Honda Mobility được cho là sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức ít nhất là trong 3 năm tới, khi mà thị trường xe điện phát triển với tốc độ chóng mặt. Nhưng sự xuất hiện của Afeela cũng là dấu hiệu cho sự trưởng thành đối với xe điện, khi những công ty có đủ sự đầu tư và kinh nghiệm muốn làm chủ công nghệ của 1 chiếc xe trong tương lai, nơi mà thuê bao, dữ liệu hay các tính năng phần mềm trở thành yếu tố then chốt.

Thông qua kinh nghiệm của Honda trong việc sản xuất ô tô, liên doanh này chắc chắn sẽ tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ, tái định hình lại thị trường ô tô điện. “Mọi thứ chắc chắn sẽ rất thú vị. Đây là những thương hiệu cực kỳ nổi tiếng trong lĩnh vực của họ và tôi nghĩ rằng điều này sẽ rất quan trọng trong tương lai để khiến khách hàng tin tưởng những chiếc xe này, khi nhiều tính năng tự lái hơn được bổ sung”, Jessica Caldwell, một nhà phân tích ngành và là giám đốc điều hành tại trang web mua bán xe hơi Edmunds cho biết.
Nhìn vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến ô tô hoặc xe điện, Tesla nổi lên như một ngoại lệ. Làm ô tô rất khó. Trong vòng 1 thập kỷ qua, người tiêu dùng cũng như các nhà quan sát trong ngành hầu như đều cho rằng các vấn đề trong khâu sản xuất, những tuyên bố kỳ quặc của người sáng lập và gian lận là điều bình thường trong thế giới khởi nghiệp ô tô. Cho đến khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors và BMW bắt đầu coi trọng xe điện hơn với những động thái nhất định, những dự án hão huyền nhất về các phương tiện này mới dần bốc hơi.
Sony và Honda không hề xuất hiện theo cách đó.
Quảng cáo

Sony là tập đoàn điện tử lớn nhất Nhật Bản, dẫn đầu thị trường máy chơi game console và là một trong những thế lực toàn cầu lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất nhạc, TV và phim ảnh. Trong khi đó, Honda là một trong những công ty xe hơi lớn nhất thế giới, có tiếng tăm về chất lượng và độ tin cậy. Tại CES, sự kiện ra mắt Afeela được cho là buổi trình diễn của Sony nhiều hơn là Honda. Nhưng đó vẫn là một liên doanh 50-50, với Yasuhide Mizuno, cựu giám đốc điều hành cấp cao của Honda, ngồi vào ghế CEO.
Honda cũng sẽ đạt được rất nhiều thứ từ cái bắt tay này. Thật hiếm khi thấy bất kỳ công ty Nhật Bản nào tham gia thị trường xe điện một cách nghiêm túc. Các thương hiệu như Honda, Toyota, Mazda và Nissan đang tụt lại phía sau một cách đáng tiếc so với các đối thủ cạnh tranh của Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc về xe điện chạy bằng pin. Chiếc xe điện mới nhất của của Honda là Prologue sẽ ra mắt vào năm tới, nhưng sử dụng nền tảng Ultium EV của General Motors chứ không phải là khung gầm tự phát triển.

Đối với Honda, Afeela là cơ hội để tạo ra một cú hích lớn nhằm đuổi kịp các thương hiệu khác. Theo vài nguồn tin, những chiếc xe của Sony Honda Mobility sẽ được phát triển dựa trên nền tảng e: Architecture do Honda phát triển. Ở phía ngược lại, với Honda, Sony không đơn thuần chỉ có được một đối tác đáng tin cậy mà sự hiện diện và vai trò sản xuất của công ty này tại Mỹ chắc chắn cũng là điều có thể khai thác. Các ưu đãi về thuế chắc chắn sẽ tạo thuận lợi cho cả 2 lắp ráp xe tại đây. Honda hiện cũng đang trong giai đoạn xây dựng 1 nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD ở bang Ohio.
Vì sao Sony lại muốn làm xe ô tô?
Quảng cáo

Sony và Honda có thể đều là những ông lớn trong lĩnh vực của họ, nhưng 1 lần nữa nhắc lại, làm ô tô không phải chuyện dễ. Tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí cao, sản xuất khó khăn và các chiến thuật bán hàng khác nhau giữa các quốc gia là điều cần phải tính toán rất kỹ. Một dòng xe có thể rất thành công ở thị trường này, nhưng cũng có thể "ế nhệ" một cách thảm hại ở thị trường khác. Người đứng đầu Sony Honda Mobility cho rằng họ có cách tiếp cận khác, đó là biến những phương tiện do công ty chế tạo thành nơi để giải trí trong tương lai, với những phim ảnh, nhạc và trò chơi điện tử.
“Chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi có thể tạo thêm một không gian giải trí di động, giống như phòng khách, dưới hình thức là 1 chiếc ô tô. Chúng tôi đã cung cấp PlayStation, Walkman và Không gian di động là một thị trường khác mà chúng tôi sẽ tiếp cận", Kawanishi giải thích. Ngoài ra, Sony cũng đang phát triển các nền tảng đám mây cho các nhà sản xuất ô tô khác. Năm ngoái, công ty đã công bố các tính năng như thiết lập người dùng tùy chỉnh được lưu trữ trên đám mây, công nghệ lái xe từ xa cho các ứng dụng tự hành và khả năng chơi game từ xa.
Từ trước tới nay, nếu như chúng ta thường chỉ có 2 không gian để giải trí, làm việc là nhà và cơ quan, thì giờ trong hành trình di chuyển giữa các điểm đó, chúng ta còn có 1 lựa chọn mới là chiếc xe.
Tương lai kỹ thuật số của ô tô?

Từ giờ đến lúc những chiếc Afeela đầu tiên xuất xưởng là 3 năm, mộ thời gian dài đối với lĩnh vực ô tô. Khoảng 20-25 mẫu xe điện mới sẽ được giới thiệu mỗi năm từ giờ đến đó, các công ty khởi nghiệp đang tìm cách thâm nhập thị trường và những thương hiệu Trung Quốc cũng đang muốn mở rộng sang Mỹ.
Với Afeela, Sony Honda Mobility không chỉ thu lợi từ việc bán xe hoặc từ khâu sửa chữa, họ dự kiến sẽ tạo ra các hợp đồng thuê dài hạn, cùng với các khoản phí dành cho những nâng cấp, tính năng khác nhau trong suốt vòng đời của xe. Người ta từng nói về việc "thuê bao option" sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô và đó là điều không tránh khỏi, kể cả với Afeela. Với xu hướng này, có lẽ phần cứng sẽ không còn là chìa khoá quan trọng nữa mà sẽ chuyển dần sang phần mềm.
Sony and Honda’s EV goes where the Apple Car never did
Turns out the consumer tech giant making a car is Sony, not Apple.
theverge.com