Ai bảo các ngón tay vô dụng? Bạn có thể nhờ nó để cầm nắm, chỉ trỏ, để gõ bàn phím chat chit với mấy em gái và bây giừo, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng nó có thể giúp trẻ em học giỏi toán. Theo đó, những đứa trẻ dùng ngón tay để tập đếm sẽ có thể tăng cường khả năng toán học của chúng.
Xưa giờ một số người vẫn đề cao những đứa trẻ tính nhẩm trong đầu, coi thường những đứa dùng ngón tay để đếm. Tuy nhiên trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology, các nhà thần kinh học đã phát hiện ra một vùng đặc biệt trên não bộ có liên quan tới nhận thức từ các ngón tay, gọi là vùng xúc giác ngón tay.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng khu vực xúc giác ngón tay sẽ sáng lên khi người đó đang giải các bài toán phức tạp. Ngay cả khi không dùng ngón tay để đếm thì khu vực này cũng sáng lên khi giải toán. Đặc biệt hơn, họ phát hiện rằng con người sẽ “nhìn thấy” một đại diện của các ngón tay trong não khi đang làm việc với những con số.
Mặt khác, mối quan hệ mạnh mẽ giữa xúc giác ngón tay và toán học còn có thể giải thích tại sao những nghệ sĩ piano hoặc các nhạc sĩ nói chung thường có khả năng học toán cao hơn so với những người khác. Từ đó, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng cho trẻ em đếm tay sẽ giúp tăng cường khả năng của não bộ, đặc biệt là kỹ năng toán học.
Trong một thử nghiệm chứng minh, các nhà khoa học đã huấn luyện những đứa trẻ 6 tuổi bằng cách bài tập cải thiện nhận thức từ ngón tay, sau đó test bằng cách cho chúng chạm vào các đồ vật mà không cần nhìn. Tiếp theo, chúng được cho trải qua thêm các bài test toán học và kết quả cho thấy, kỹ năng toán của chúng được cải thiện. Đồng thời, các nhà nghiên cứu tin rằng hành động đếm tay còn có lợi ích lâu dài, giúp cải thiện điểm số môn toán của những đứa trẻ trong tương lai.
Theo chuyên gia sư phạm Jo Boaler tại Đại học Stanford, toán học không chỉ là bộ môn đòi hỏi ghi nhớ các phương trình hoặc tốc độ tính toán nhanh mà ở cấp độ cao hơn, nó còn đòi hỏi tư duy sáng tạo. Đồng thời, bà cho rằng nếu giáo viên không cho trẻ em đếm tay thì đồng nghĩa với việc làm chậm sự phát triển khả năng toán học của chúng. Bà cho rằng hãy nhìn những ngón tay như công cụ thực tế sinh động nhất khi đến với toán học. Thay vì nhìn nhận việc đếm tay như một yếu kém trong toán học, các bậc phụ huynh và giáo viên nên khích lệ điều đó bởi nó hoàn toàn có lợi.
Hơn thế nữa, giáo sư Boaler còn nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ trực quan tới quá trình hình thành tư duy trừu tượng và các suy nghĩ cao cấp. Theo bà, những suy nghĩ hình thành từ thực tiễn trực quan có thể mang lại lợi ích dài hạn khi đứa trẻ lớn khôn. Bà dẫn ra những nghiên cứu cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa tư duy trực quan tới sự thành công trong công việc. Bởi thế, lần tới hãy khích lệ trẻ em tập đếm bằng tay nhé.
Xưa giờ một số người vẫn đề cao những đứa trẻ tính nhẩm trong đầu, coi thường những đứa dùng ngón tay để đếm. Tuy nhiên trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology, các nhà thần kinh học đã phát hiện ra một vùng đặc biệt trên não bộ có liên quan tới nhận thức từ các ngón tay, gọi là vùng xúc giác ngón tay.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng khu vực xúc giác ngón tay sẽ sáng lên khi người đó đang giải các bài toán phức tạp. Ngay cả khi không dùng ngón tay để đếm thì khu vực này cũng sáng lên khi giải toán. Đặc biệt hơn, họ phát hiện rằng con người sẽ “nhìn thấy” một đại diện của các ngón tay trong não khi đang làm việc với những con số.
Mặt khác, mối quan hệ mạnh mẽ giữa xúc giác ngón tay và toán học còn có thể giải thích tại sao những nghệ sĩ piano hoặc các nhạc sĩ nói chung thường có khả năng học toán cao hơn so với những người khác. Từ đó, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng cho trẻ em đếm tay sẽ giúp tăng cường khả năng của não bộ, đặc biệt là kỹ năng toán học.
Trong một thử nghiệm chứng minh, các nhà khoa học đã huấn luyện những đứa trẻ 6 tuổi bằng cách bài tập cải thiện nhận thức từ ngón tay, sau đó test bằng cách cho chúng chạm vào các đồ vật mà không cần nhìn. Tiếp theo, chúng được cho trải qua thêm các bài test toán học và kết quả cho thấy, kỹ năng toán của chúng được cải thiện. Đồng thời, các nhà nghiên cứu tin rằng hành động đếm tay còn có lợi ích lâu dài, giúp cải thiện điểm số môn toán của những đứa trẻ trong tương lai.
Theo chuyên gia sư phạm Jo Boaler tại Đại học Stanford, toán học không chỉ là bộ môn đòi hỏi ghi nhớ các phương trình hoặc tốc độ tính toán nhanh mà ở cấp độ cao hơn, nó còn đòi hỏi tư duy sáng tạo. Đồng thời, bà cho rằng nếu giáo viên không cho trẻ em đếm tay thì đồng nghĩa với việc làm chậm sự phát triển khả năng toán học của chúng. Bà cho rằng hãy nhìn những ngón tay như công cụ thực tế sinh động nhất khi đến với toán học. Thay vì nhìn nhận việc đếm tay như một yếu kém trong toán học, các bậc phụ huynh và giáo viên nên khích lệ điều đó bởi nó hoàn toàn có lợi.
Hơn thế nữa, giáo sư Boaler còn nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ trực quan tới quá trình hình thành tư duy trừu tượng và các suy nghĩ cao cấp. Theo bà, những suy nghĩ hình thành từ thực tiễn trực quan có thể mang lại lợi ích dài hạn khi đứa trẻ lớn khôn. Bà dẫn ra những nghiên cứu cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa tư duy trực quan tới sự thành công trong công việc. Bởi thế, lần tới hãy khích lệ trẻ em tập đếm bằng tay nhé.