Khoa học chứng minh ABS trên xe máy hữu dụng

Ngon Bổ Xẻ
17/6/2024 15:36Phản hồi: 192
Khoa học chứng minh ABS trên xe máy hữu dụng
Trong khi nhiều nước trên thế giới đã quy định ABS [Anti-lock braking system – Hệ thống chống bó cứng phanh] là trang bị tiêu chuẩn bắt buộc cho xe máy bán ra, ở đâu đó trên thế giới này vẫn có những thị trường dễ tính không đòi hỏi tính năng này và vẫn phải chạy xe không có ABS hàng ngày.

Để có cái nhìn rõ hơn về tác động của ABS lên xe máy, bài viết này mình sẽ đi tìm những dẫn chứng khoa học đáng tin cậy để chia sẻ với các bạn.

Nghiên cứu #1 – Mỹ


Nghiên cứu #1 của tác giả Teoh, Eric R. tại Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) – là một tổ chức khoa học và giáo dục độc lập, phi lợi nhuận nhằm giảm thiểu số ca tử vong, thương tích và thiệt hại tài sản do va chạm xe cơ giới thông qua nghiên cứu và đánh giá cũng như thông qua giáo dục người tiêu dùng, các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia về an toàn.

Họ đã làm nghiên cứu tác động của ABS từ năm 2013 đến 2019 tại Mỹ và công bố kết quả vào 2022, trong đó so sánh tỉ lệ tử vong do tai nạn trên 65 mẫu xe có trang bị ABS với phiên bản không được trang bị ABS của chính những mẫu xe đó . Và kết quả là ABS giảm 22% số vụ tai nạn chết người trên 10,000 lượt phương tiện mỗi năm.
US-ABS-wtm.jpg

Sâu hơn, nếu phân theo từng loại xe, ABS giúp giảm 32% tỉ lệ va chạm cho các loại xe máy thông thường và xe cruiser, giảm 25% cho xe touring và sport touring, giảm 19% cho xe sport và giảm 12% cho xe supersport.

Ngoài ra, năm 2011, họ cũng có làm nghiên cứu tương tự trong khoảng thời gian từ 2003-2008, kết quả là ABS giảm 37% số vụ tai nạn chết người trên 10,000 lượt phương tiện mỗi năm. Các bạn có thể đọc kỹ hơn về nghiên cứu này trên Research Gate.

Nghiên cứu #2 – Úc


Nghiên cứu #2 là của tác giả Brian Fildes và cộng sự từ trường đại học Monash – Trung tâm nghiên cứu tai nạn thực hiện tại Úc và được công bố vào 2015. Phương pháp nghiên cứu là phân tích số liệu tai nạn quốc gia dựa trên số VIN của những phương tiện bị tai nạn. Dữ liệu trong nghiên cứu này là từ 2000-2011 của nhiều bang trên nước Úc.

AU-ABS-edit.jpg
Kết quả cho thấy xe máy được trang bị ABS giúp giảm 33% số vụ va chạm gây thương tích và giảm 39% số vụ va chạm gây thương tích nghiêm trọng hoặc gây tử vong.

Nghiên cứu #3 – Italy, Tây Ban Nha, và Thuỵ Điển


Nghiên cứu #3 là của tác giả Matteo Rizzi và cộng sự từ trường Đại học Công nghệ Chalmers, cũng đánh giá tính hiệu quả của ABS thông qua việc giảm tai nạn trong thực tế và được công bố năm 2013. Sử dụng dữ liệu từ báo cáo của cảnh sát tại Italy (2009), Tây Ban Nha (2006-2009), và Thuỵ Điển (2003-2012).

Họ nghiên cứu tại nhiều quốc gia để có đa dạng các mẫu xe hơn, và cũng có thể so sánh được các quốc gia này với những thói quen lái xe khác nhau.
IT-ABS.jpg
Số liệu dùng để so sánh cũng là cùng model xe máy, có và không có ABS, và tính toán riêng cho từng quốc gia. Hiệu quả của ABS trong việc giảm tai nạn gây thương tích là 24% đối với Italy, 29% ở Tây Ban Nha và 34% ở Thuỵ Điển.

Quảng cáo



Nghiên cứu #4 – Nhật Bản – so sánh ABS và kỹ năng


Nghiên cứu #4 là của tác giả Yoshinori Toyofuku và cộng sự từ Bộ giao thông Nhật Bản, được công bố vào năm 1994. Trong nghiên cứu này, họ thực hiện trên hai lái xe có kỹ năng và không có kỹ năng. Vì trong thực tế, người tham gia giao thông không phải chỉ toàn các chuyên gia đầy kinh nghiệm.

Họ thực hiện bài test bóp phanh khi vào cua. Sử dụng 2 chiếc xe với động cơ 1200cc (xe A) và 400cc (xe B). Cả 2 xe đều có 2 kênh ABS độc lập trước sau và được điều khiển bằng ECU. Họ chuẩn bị 3 loại ECU với 3 mức độ nhạy ABS khác nhau, đồng thời, cũng có thể bật / tắt ABS trên từng bánh và cả 2 bánh.
JP-ABS.jpg
Mỗi xe đều sẽ được lái bởi cả người lái có kỹ năng và không có kỹ năng. Mỗi xe thực hiện 6 bài test, trong đó có cả bài tắt ABS 2 bánh, tắt ABS 1 bánh, bật ABS cả 2 bánh, mỗi bài test thực hiện 3 lần. Họ vào cua với bán kính 50m với tốc độ 50km/h rồi phanh gấp để làm sao dừng được xe với khoảng cách ngắn nhất.

Lái xe có kỹ năng 39 tuổi, đã lái xe phân khối lớn 29 năm, và là test-rider cho công ty sản xuất xe máy, cũng từng tham gia cả những giải đua chuyên nghiệp. Lái xe không có kỹ năng 21 tuổi, chỉ mới có kinh nghiệm lái xe cỡ vừa được 2 năm.

Kết quả: khi BẬT ABS trên cả 2 bánh, so với lúc TẮT ABS trên cả 2 bánh:
  • Lái xe có kỹ năng: Giảm quãng đường phanh 19% với xe A – 5% với xe B
  • Lái xe không có kỹ năng: Giảm quãng đường phanh 19% với xe A – 25% với xe B
Ngoài ra, trong nghiên cứu này còn cho ra kết quả là sự ổn định thân xe khi bóp phanh vào cua đều được cải thiện đối với cả 2 người lái. ABS có khả năng giúp người lái có kỹ năng kém có thể đạt được hiệu quả phanh tốt hơn nhiều mà không cần đến những kỹ năng lái xe chuyên nghiệp. ABS nên được trang bị trên cả bánh trước và bánh sau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Quảng cáo



Kết luận


Thông qua những nghiên cứu trên, chúng ta có thể kết luận ABS thật sự có ích và sẽ giảm rủi ro cho người lái xe máy, kể cả người có kĩ năng tốt hay chưa tốt và đã được khoa học chứng minh. Vì vậy, ABS nên được trang bị trên các dòng xe máy mới bán ra.

Những nước nào chưa có thì nên có quy định bắt buộc trang bị này, vì đã có rất nhiều quốc gia quy định ABS là trang bị bắt buộc trên xe máy bán ra. Người sử dụng xe máy cũng nên chọn mua mẫu xe có trang bị ABS, trên cả 2 bánh sẽ càng tốt.

Bài viết xin được kết thúc tại đây.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên Tinh Tế, mình cũng có Website, Facebook, Telegram, YouTubeGroup chia sẻ deal hời
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dành cho những bạn có ý định so sáng abs với kỹ năng, mời các bạn đọc bài dưới này

Vì để nghiên cứu về tác động của một vấn đề hay so sánh hai đối tượng, sẽ phải có phương pháp khoa học và số liệu cụ thể để nghiên cứu, không thể dùng cảm tính.

https://tinhte.vn/thread/so-sanh-co-he-thong-va-mang-tinh-khoa-hoc.3798757/

So sánh có hệ thống và mang tính khoa học | Viết bởi Ngon Bổ Xẻ

So sánh là một phần không thể thiếu khỏi xã hội loài người. Như là một bản năng, chúng ta so sánh mọi thứ. Nhưng “mọi so sánh đều khập khiễng”, vậy phải làm thế nào để so sánh có tính khoa học và tối thiểu hoá sự khập khiễng đó.
tinhte.vn
Đấy cứ so sánh dẫn chứng cụ thể như thế này thì khỏi phải cãi nhau không. Cảm ơn mod Ngon Bổ X ích nhiều.
P.s bài này tt nên cho lên trang chủ cho mọi người cùng đọc.
@march3090 Dẫn chứng chán quá. Toàn các nước tỉ lệ xe máy rất rất ít.
Có abs an toàn cho các thành phần bóp thắng bất chấp.
@ncn_nguyen Ít hay chán còn hơn là không có 😁

Nếu có dẫn chứng nào hay hơn, bạn gửi mình nhé, mình tổng hợp cho lên bài
@ncn_nguyen Thắng gấp thì xử lý kiểu gì, nhấp nhả thế nào dc, có ABS thì nó chống trượt tốt hơn, có thì càng tốt thôi. Hơn nữa ABS còn có trên ô tô nhé bạn ko phải chỉ có xe máy đâu
ndthuanx
TÍCH CỰC
25 ngày
Mình nên áp dụng luật bắt buộc xe gắn máy bản ra phải có ABS.
Tiếc là lãnh đạo mình chỉ nghĩ đến chuyện đại sự, tầm nhìn chiến lược còn những chuyện nhỏ nhặt này đâu thấy.
@ndthuanx Lại có đám vào cắn rằng sao xe đắt thế, nhà nước không kiểm soát giá mà để doanh nghiệp lộng hành.
apip2vis
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@ndthuanx toàn lo chiến đấu lẫn nhau, còn đầu óc đâu mà lo cho an sinh xã hội và các vấn đề khác trong dân
@ndthuanx Ơ kìa , thiếu gì xe có ABS . Ai cấm mua à . Hay ko có tiền 😁 :D
nemoris
TÍCH CỰC
22 ngày
@ndthuanx nên áp dụng như bên Thái. Xe trên 150cc bắt buộc phải có ABS. Ai chê đắt, không cần thiết có thể mua xe dưới 150cc.
ndthuanx
TÍCH CỰC
21 ngày
@kehuydiet091 Đúng là tôi 0 có tiền.
Nói kiểu bạn người 0 có tiền phải chập nhận thiếu an toàn. Việc làm của cơ quan chức năng là làm sao mọi người dân, mọi tầng lớp đều hưởng sự an toàn như nhau. Việc cái thắng cỏn con này thừa sức làm.
VD chiếc xe 25tr, thêm ABS bắc buộc 0 quá 26tr.
Đên h tôi 0 biết VN cơ quan bảo về người tiêu dùng 0 đâu, Rồi có hay 0
Đúng thật ABS rất cần thiết và hữu dụng. Nhưng mọi người nên tập phản xạ thật tốt kỹ năng chạy xe cũng như kỹ năng thắng thật tốt cho bản thân sẽ tuyệt vời hơn nữa. Lúc xưa chưa đi xe ABS khi sử dụng xe có phanh đĩa trước mình có tập quen thói quen bóp phanh với 1 ngón tay trỏ chứ ko dùng 4 ngón. Vì lúc gấp ráp hoảng loạn bóp lần 4 ngón mạnh thì dễ bị xoè, nên tập quen 1 ngón và ko bóp chết 1 lần mà thay vào đó nhấp nhả nhấp nhả liên tục một cách thật nhanh nhuần nhuyễn đến nổi nhấp nhả liên hồi nhanh cảm giác xe giảm tốc êm, không bị giật giật là oki.
@An Thành Võ bóp cl mà bóp xong mình k ngã thì cũng đâm vào xe khác 😃
@khavy.love97 moto GB ko có yên xe cao su đâu, bạn học theo tháo yên ra cho nó giống 😆
@k0nk0c0nline Tháo yên ra ngồi cho bị trĩ hả, xúi dại ko =))
@khavy.love97 Thì mình nói rõ ở trên rồi, chạy xe không ABS thì tập quen tay bóp phanh nhấp nhả liên hồi y chan ABS để không bị khóa trượt té. Đó là đối với xe nhỏ còn với xe lớn thì bóp 4 ngón như anh @Ngon Bổ Xẻ đã chia sẻ ở trên. Miễn tập sao mà chạy không ABS thắng gấp mà như ABS là oki.
Bán xe mà cắt bỏ ABS là tội ác. Mấy hãng có tâm đạo ngta làm ABS 2 kênh luôn
@para-hạ-sốt có ABS auto +10tr dmn
@h6630w17tod2a0xn Đó là dấu hiệu của sự lươn lẹo
@para-hạ-sốt sh với vision ko có abs mà toàn hơn 10tr mà vẫn đâm đầu vào mua kìa bác
Có những chiếc xe cùng model chỉ khác nhau màu sắc nhưng chênh nhau gần 3-4tr và ra đại lý còn cao hơn. Thay vào đó trang bị phanh ABS thay vì CBS.
Xe máy thì tranh cãi nên có hay ABS hay không nhưng trên ô tô hầu như trang bị ABS + những tính năng an toàn khác. Xe máy vốn ra đường rất nhiều rủi ro hơn ô tô rồi.
Macole
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Hồ Quốc Trí Oto chạy trên 60kmh nhiều, còn xe máy thì trong nội đô thường dưới 40kmh, nên trên oto cần hơn
mình có thằng bạn xe có abs chạy vẫn bị tai nạn hoài còn xe mình ko có abs nhưng mình chưa bao giờ bị, tại sao thì mấy bác chạy có í thức tự hiểu
apip2vis
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Macole ah được 50% cơ hội vượt qua cửa khó bên dưới đó bạn, chứ ko có abs 100% có visa dưới đó rồi, gọi là đi ngay thôi, nguy hiểm lắm, có abs còn hơn ko có
18K
CAO CẤP
25 ngày
@nhân hunter Đấy là bạn vẫn còn hên thôi bạn ạ. Chạy xe không biết đâu mà nói trước được
@nhân hunter Vậy tại sao moto GP ko có ABS =)))
nemoris
TÍCH CỰC
22 ngày
@nhân hunter nó chỉ có thể nói lên được là bạn của bạn chạy yếu hoặc có thể là chạy ẩu hơn bạn thôi chứ nó không nói lên là ABS không giúp ích được gì. Có thể không có ABS thì bạn của bạn còn gặp nhiều tai nạn hơn nữa.
thaikool
TÍCH CỰC
25 ngày
Tôi ở đây hóng những con bò vào chê là chạy chậm thì ko cần ABS và nói kỹ năng quan trọng blah...blah.
@thaikool Vậy tại sao moto GP ko có ABS =)))
thaikool
TÍCH CỰC
24 ngày
@khavy.love97 Anh đọc hết bài chưa? Nếu anh đã đọc hết bài rồi mà vẫn hỏi câu này thì anh lại không phải người bình thường rồi. 😆)
Chẳng ai đem moto GP ra so sánh với mấy con xe chạy hằng ngày cả. Nói như anh sao ko đem xe đua F1 ra so với Vios đi rồi bảo xe F1 sao ko có cảnh báo điểm mù. 😃))
@khavy.love97 đua moto là môi trường đặc biệt mà đi so. khôn lên chút
@khavy.love97 mầy ko nói thì có ai nói mầy ngoo đâu
Có thì quá tốt, không thì đành chịu, liệu cơm gắp mắm
Hữu dụng mà, có điều chưa phổ biến nhiều ở vn
Ok ok ..
Chạy yếu, thiếu tập trung, phản xạ kém, thì có ABS cũng chỉ là trang trí. Kỹ thuật phanh cũng là một yếu tố cần bàn đến. Tôi biết cmt này sẽ bị ném đá, nhưng mặc kệ các cậu!
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Lộc Đồn Rồi đến lúc mày 50 60 70 tuổi mày còn mạnh mồm được ko nhé ))
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@x.dung Đến lúc nó hơn 50 tuổi nó mới thấy phát ngôn của nó dốt nát đến mức nào ))
@Lộc Đồn ngôn lù
@dra.long10 Khôn lù, tao thật sự ngưỡng mộ cho những đứa coi ABS trên xe máy như một “kim bài miễn tử”.
———
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Mấy bố chê ABS giống kiểu từ chối sự tiến bộ của nhân loại ấy, vừa ngu vừa lì 😆
@thaikool Thực sự thì bò cũng rất thông minh, vì thế tôi không dám so sánh với bò hay động thực vật nào khác. Trở lại với chủ đề chính, ABS không phải là đích đến cuối cùng hay là công nghệ đỉnh cao ở hiện tại, tương lai thì chắc chắn là không rồi.
@Darkcat.HT Bạn có kyz thuật lái, phản xạ, sức khoẻ, kinh nghiệm như mấy anh zai MotoGP không?
@——— Vậy tại sao moto GP ko có ABS =)))
nemoris
TÍCH CỰC
22 ngày
@Darkcat.HT khi nào ai cũng có kỹ năng thượng thừa như các tay đua MotoGP, còn đường nào thì cũng như đường đua thì khỏi ABS cũng được nhé.
thailuc111
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Càng nhiều thứ add vào thì giá càng cao, người tiêu dùng tự trả giá cho sự an toàn và tiện nghi của mình. Đụng đến tiền khó lắm
Mmonster
TÍCH CỰC
25 ngày
@thailuc111 xe honda nó làm giá đều đều mà vẫn mua đấy thôi =]]]
thailuc111
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@Mmonster Phải so sánh nhìn nhận khách quan b ơi. Xe máy thương hiệu Honda nó ăn sâu vào tâm thức người VN mình rồi, tới mức người ta hay gọi xe máy là xe hon-đa. Xưa giờ người ta dùng thấy nó bền bỉ, nhiều người dùng, nhiều chỗ sửa chữa (thực tế cửa hàng chính hãng honda vẫn nhiều nhất so với các hãng khác). Thực tế thì xe Honda vẫn nhiều lựa chọn nhiều phân khúc giá hơn so với yamaha, suzuki, ... vòng đời 1 mẫu xe cũng dài hơn các hãng khác, nên phần nào vẫn có nhiều lựa chọn và tin tưởng hơn. mình ở SG dù nhiều lựa chọn về xe nhưng vẫn chọn Honda vì yêu cầy mình ko quá cao về hình thức, hệ thống cửa hàng nhiều, ko lo hạn chế về phụ tùng để thay thế sửa chữa, mà thực ra mình ko bao giờ mua xe khi nó đẩy giá cao so với giá đề xuất. Mà thực tế mình thấy thời giờ vài cái xe lặt vặt thế này thì thích thì mua thôi, mình vui là được, đắt rẻ chút ko đáng kể
thì ai chẵng biết abs nó sẽ tốt hơn vì khi hãng gắn lên xe thêm 1 option gì đó thì sẽ tốt rồi, quan trọng là túi tiền người mua thôi chứ tự dưng chứng minh hay so sánh làm gì. mỗi cái abs mà ông mod nào cũng tranh viết bài bộ bí ý tưởng lắm hay gì trời....
@Ngon Bổ Xẻ Chắc bác sinh ra ở thành phố và chưa bao giờ đi đâu xa với xe máy nên mới nghĩ đơn giản thế. Với con xe wave 20 tr chạy 1-2 năm là thay lốp, thay thắng xe, bạc đạn, lâu hơn phải làm máy rồi đâu phải mỗi thay dầu đâu.
Gắn thêm cái abs nữa, mà hỏng thì cũng không biết tìm chỗ nào sửa.
Đâu phải chỗ nào đường cũng phẳng min như trong thành phố. Mà mua xe bằng cả năm tiết kiệm của họ thì phải tính trước.
T chỉ lấy ví dụ cho thấy quan điểm tùy túi tiền của bác vanminh191 rất hợp lý, còn hơn là gắng tý để mua xe có abs khi chưa biết có thật sự hữu ích không. Nó không phù hợp với mọi hoàn cảnh
@Trí Tuệ Nhân Táo Bạn nhầm 😁 Xe máy tớ đi đường núi, đường biển, đường đất lên bản, đi phượt chán ra rồi, nên tớ mới khuyên các bạn mua xe ngon mà đi, nhất là các bạn phải đi ra đường nhiều, đường càng tệ rủi ro càng nhiều thì càng nên có xe ngon. Cái gì dùng nhiều thì nên đầu tư cho nó nhiều

Cứ ham rẻ ban đầu thì mới hay phải thay đồ sau 1-2 năm. Giá rẻ = cắt giảm chất lượng, thế thôi. Tính ra rẻ lúc trước rồi thay thế sửa chữa lúc sau có khi cũng bằng chi phí xe ngon lúc trước mà sau lại ít phải sửa chữa.

ABS nó cũng không dễ mà hỏng vậy đâu để mà phải bận tâm.

Nói đơn cử như chuyện cái lốp không ruột, lúc mang đi xa mới thấy nó quý, đinh găm nó cũng không xịt ngay, rồi cần thì tự vá dùi được để bơm lên mà chạy. Chứ xe rẻ dùng lốp có ruột, đinh găm là dắt bộ, mà thế mới mau hỏng lốp hỏng săm. Lốp có ruột găm tầm 4-5 phát có khi vẫn ngon chạy thêm vài năm. Lốp không ruột đinh găm tầm 3 phát là đã muốn thay vỏ thay ruột rồi

À mà chưa kể còn có phương án để mua xe ngon khi chưa đủ tiền như là mua trả góp nữa :D
@vanminh191 Vậy tại sao moto GP ko có ABS =)))
@khavy.love97 Nói ra lại thấy ng..u tìm hiểu xem vì sao nó ko muốn có chứ ko phải nó ko có. Gg ko tính phí muốn biết thì lên đó mà tìm hiểu.
Tuy nhiên, ông Antonius cũng khẳng định ABS không phải là trang bị bắt buộc trên mọi mẫu xe tay ga. Thực tế cho thấy người lái hoàn toàn có thể phanh hiệu quả hơn bằng phương pháp thủ công.

"Bằng cách bóp nhả cần phanh, người lái có thể tạo ra hiệu ứng tương tự nguyên lý hoạt động của ABS, giúp bánh xe không bị khóa cứng và duy trì lực bám đường tốt, từ đó kiểm soát được tốc độ của xe", ông Antonius giải thích.

Theo ông Antonius, việc kiểm soát phanh vẫn có thể được thực hiện một cách hiệu quả và an toàn ngay cả khi xe không được trang bị ABS. Điều quan trọng là người lái xe cần hiểu rõ cách thức hoạt động của hệ thống phanh và áp dụng các kỹ thuật điều khiển phù hợp.
Nói cách khác, xe tay ga không được trang bị ABS vẫn có thể đảm bảo an toàn khi phanh, nếu người điều khiển có đủ kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống.
https://tuoitre.vn/phanh-abs-tren-xe-tay-ga-can-thiet-hay-chi-la-do-trang-tri-20240618171408587.htm

Phanh ABS trên xe tay ga: Cần thiết hay chỉ là đồ trang trí?

Phanh ABS đang dần trở thành trang bị phổ biến trên các mẫu xe máy hiện đại, đặc biệt là dòng xe tay ga. Hệ thống này có thực sự cần thiết?
tuoitre.vn

Yamaha nói ko kìa
@Andydo611 “Thực tế cho thấy người lái hoàn toàn có thể phanh hiệu quả hơn bằng phương pháp thủ công.”

Bảo ông Antonius đưa ra bằng chứng về cái mà ông gọi là thực tế đi 😁 show data thực tế người lái có thể phanh hiệu quả hơn đi. Và nếu thực tế thì mong là data của ông là từ người lái có kỹ năng tương ứng với khách hàng mua xe của ông.

Chứ ông nói khơi khơi người lái mà toàn siêu cấp vip pro thì ABS thua hết. Kỹ năng phanh mà ăn được ABS thì đúng là chả cần đến ABS rồi. Nhưng thực tế tỉ lệ đó là bao nhiêu?

Còn tất nhiên, không có ABS vẫn phải đảm bảo an toàn rồi, không an toàn thì ai cho ông bán.

Có điều có ABS thì nó còn đảm bảo an toàn hơn. Kể cả với người chưa có nhiều kỹ năng (khoa học đã chứng minh)

Còn lấy 1 bài báo phỏng vấn quan điểm của 1 cá nhân, rồi lại còn là người bán xe, để phản biện vài cái báo cáo khoa học được nghiên cứu và thu thập dữ liệu nhiều năm từ các đơn vị không bán xe, được xuất bản các tạp chí khoa học quốc tế, thì nó cũng hơi khập khiễng :D
@Ngon Bổ Xẻ Vấn đề nằm ở chỗ bác phản biện nhưng mọi người thì toàn nguỵ biện.
@Andydo611 sếp lớn Yamaha mà nói chuyện vô trách nhiệm vãi.
K cần đọc bài cũng đồng ý với việc cần quy định xe máy phanh đĩa thì phải dùng abs , còn oto phải có Adas chủ động, như vậy sẽ an toàn hơn
nickyuk
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Mìn lái Datbike Quantum, xe tuy ko có ABS nhưng có regen break nên kết hợp lại vẫn phanh ổn ở 90% trường hợp, chỉ trừ phanh quá gấp thì chịu. Tuy nhiên ABS nâng cấp 2 bánh trước sau thì giá quá cao lên gần 8tr nên khá đuối, còn đã lên ABS rồi thì cái regen break hóa ra lại là cản trở thêm nên lại phải độ chế để bỏ đi quá tốn...
Rất khó hiểu khi nhiều ông đụng vô abs cái là la đong đỏng lên "chủ yếu là kỹ năng, làm như có abs là không bao giờ té". Phải nói là tư duy rất ngu. Abs nó là công nghệ hỗ trợ, nó giúp thằng skill bèo an toan hơn, nó giúp thằng skill tốt an toàn hơn nữa. Nó không phải công nghệ thay thế cho kỹ năng. Có abs để an toàn hơn chứ không phải để thay cho cái đầu của mấy bạn
Bản thân mình là người chạy xe khá kỹ nhưng vẫn có nhưng tình huống bất ngờ như người, chó...lao ra đường, xe trước đột ngột chuyển hướng..... mà nếu không có abs thỉ khả năng tes là khá cao. Không phải tự nhiên tất cả xe hơi mới xuất xưởng hiện nay đều phải có abs. Mình ủng hộ việc đưa abs lên toàn bộ xe máy
tyneymo
ĐẠI BÀNG
25 ngày
@huydinh83 Chuẩn r. Trc đi rsx ngã xe 3 lần trong 5 năm lái xe. 3 lần là đều bị ninja hoặc th nào đấy lái ngu nên phải phanh gấp. Mà đi đã có tránh mấy con mẹ đấy r nhưng nó cố tình lao vào mình phanh thì ngã, không phanh thì tông.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019