Không chỉ chơi điện tử hoặc nghiên cứu AI, card đồ họa Nvidia còn phục vụ xử lý kỹ xảo phim

P.W
09/03/2023 12:03Phản hồi: 31
Không chỉ chơi điện tử hoặc nghiên cứu AI, card đồ họa Nvidia còn phục vụ xử lý kỹ xảo phim
Năm bộ phim All Quiet on the Western Front, Top Gun Maverick, Avatar: The Way of Water, The Batman và Black Panther: Wakanda Forever có nhiều hơn một điểm chung. Những tác phẩm điện ảnh này không chỉ đang được đề cử giải hạng mục kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất tại giải thưởng Oscar lần thứ 95. Tất cả chúng đều được xử lý kỹ xảo đồ họa nhờ những GPU của Nvidia.

Lấy ví dụ, WetaFX đến từ New Zealand, một trong những studio kỹ xảo điện ảnh hàng đầu thế giới đã làm việc cho dự án phim Avatar: The Way of Water của đạo diễn James Cameron. Tổng cộng họ tạo ra 3.240 khung hình, trong đố tới 98% hình ảnh là đồ họa máy tính dựng lên từ con số 0. Hầu hết những khung hình mà WetaFX đảm nhiệm là những cảnh biển, môi trường nước được thể hiện theo cách chân thực nhất có thể.

Để hoàn thành chúng, studio này đã phải cố gắng hết sức để mô phỏng lại mặt nước theo cách chân thực nhất, rồi đến cả những cảnh phim yêu cầu mô phỏng lại cách nước chảy hay đọng lại trên da thịt và trang phục nhân vật. WetaFX đã phải phát triển một bộ công cụ mới hoàn toàn, chỉ dùng cho một mục đích cụ thể là mô phỏng chất lỏng, hỗ trợ trong quá trình làm hiệu ứng hình ảnh và render từng khung hình trong cách cảnh phim.

Tinhte_RTX2.jpg

Quy trình này cũng có thể gọi là mang tính cách mạng. Studio kỹ xảo bắt đầu với việc ghi hình lại cảnh biển để phân tích cách mặt biển tương tác với gió và những cơn sóng. Kế đến, phần mềm mô phỏng chất lỏng được ứng dụng, dựa vào framework Loki do chính đơn vị này phát triển, phục vụ mô phỏng vật lý đa dạng. Nhờ framework này, không chỉ có nước, mà còn cả những lọn tóc, quần áo, không khí cũng được mô phỏng theo thời gian thực. Thêm nữa, Weta FX cũng ứng dụng thuật toán machine learning để phục vụ cải thiện render cử động gương mặt và cơ bắp của nhân vật trong phim.

Quảng cáo



Kế đến là The Batman. Studio kỹ xảo đến từ New Zealand đã góp công nâng tầm cảnh rượt đuổi giữa Batman và Penguin, thêm những chi tiết máy tính tạo ra, từ ánh sáng, giọt mưa, tác động của những chiếc xe với những giọt nước, và hiệu ứng ánh sáng từ đèn đường dưới cơn mưa. Bên cạnh đó, vài chi tiết môi trường cảnh nền của Batcave hay City Hall thành phố Gotham cũng là tác phẩm của Weta FX.



Giống Avatar 2, kỹ xảo mô phỏng nước cũng được ứng dụng rất nhiều trong Black Panther: Wakanda Forever. Công cụ của Weta FX được ứng dụng để thực hiện kỹ xảo cho những cảnh dưới lòng biển, kết hợp cả giải pháp thật (bể nước) với đồ họa máy tính để khắc họa những cảnh phim đầy ấn tượng khi Shuri khám phá Talokan, đế chế dưới lòng biển.



Đó là ba tác phẩm của studio kỹ xảo điện ảnh New Zealand. Top Gun Maverick được xử lý kỹ xảo đồ họa máy tính nhờ Method Studios. Họ đã giúp hãng phim tạo ra 2.400 khung hình có kỹ xảo, kết hợp những chiếc máy bay, bao gồm cả mô hình 3D của Su-57 xuất hiện trong phim, cho tới những cảnh tên lửa bắn khỏi máy bay chiến đấu và cảnh cháy nổ, khói lửa. Để làm được điều này, họ đã phải kết hợp sức mạnh của GPU Nvidia với 800 giờ nội dung có sẵn, mô tả những màn nhào lộn trên không.



Cuối cùng là Cine Chromatix và VFX Supervisor với tác phẩm lấy bối cảnh thế chiến thứ nhất, All Quiet on the Western Front. Không quá hoành tráng như bốn bộ phim trên đây, nhưng cách studio đến từ Berlin khắc họa lại chiến trường vào mùa đông, thêm thắt những chi tiết rất tinh tế như làn khói từ hơi thở, hay lớp tuyết trắng phủ lên mặt đất đã giúp hình ảnh bộ phim đủ sức tạo ra một chiến trường đầy khốc liệt. Chỉ riêng việc đổi tông màu trời xanh ngát thành xám xịt do khói thuốc súng che mờ cũng là một thủ pháp đắt giá. Đó cũng vẫn là tác phẩm nhờ vào sự trợ giúp của GPU đến từ Nvidia:

Quảng cáo



Theo WCCFTech
31 bình luận

Xu hướng

Hãng N năm nay hốt bộn tiền
Firewolf
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@Tại Sao!? Bài viết tào lao nhất lịch sử. Không có bài này chắc người ta tưởng làm kỹ xảo máy tính bằng chip gpu tích hợp. Đã viết được bài quảng cáo như vầy thì nên tìm Nvidia đòi tiền công thôi.
@Firewolf Nhờ bài viết mà mình mới biết là người ta xử lý kỹ xảo bằng card đồ họa. Trước cứ tưởng là bằng CPU thôi 😂
HueHue34
TÍCH CỰC
19 ngày
cảm ơn mod, làm trước giờ mình tưởng tầm chuyên nghiệp bom tấn toàn render bằng Macbook hay Mac Ultra
Im lặng đi
@HueHue34 Cứ ngỡ được render bằng macbook trên xe bus 🚌
Carl
CAO CẤP
18 ngày
@HueHue34 Dốt vãi có bom tấn nào render trên laptop không, còn Mac ultra mới ra mắt mới mấy năm lấy gì trước giờ tơ với tưởng
Cười vô mặt
Lộc W.B
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 bot war vẫn chưa hết ngu à =))
guest1212
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Đúng rồi, render phải mang ra quán cà phê, và ko cắm sạc.
Cười vô mặt
Sao không xài chip M cho tiết kiệm điện
@ntroppld Tôi biết tại sao đấy, tại họ không thích
jimbo89
TÍCH CỰC
18 ngày
@ntroppld như trên, vì họ ko thích thay đổi quy trình công việc, trong đó có thiết bị
@ntroppld toàn lùa gà hút máu bác nhỉ,hic
Không biết máy tính của mấy ông làm cái này khủng cỡ nào, thấy cái phim làm ra máy chiếu nhiều rạp còn không chiếu nổi thì ghê thật
@Đatcỏ114 bác đang nói máy chiếu ở nhật chứ gì, đất nước lạc hậu vẫn xài máy chiếu chạy bằng phim, bt nó chạy 24 khung/s g chạy 48 hay 60 phim chạy nhanh hơn thì lại chả cháy 😆) chứ máy chiếu digital 120 240hz cháy vào mắt.
@Đatcỏ114 Máy để làm tất nhiên cũng là top tier cấu hình, nhưng cũng không phải là vượt tầm phổ thông và còn chưa chắc đắt bằng chi phí phần mềm 😆). Khủng khiếp là hệ thống render farm đa gpu/cpu mà đa phần các studio kỹ xảo cũng chỉ thuê chứ không đầu tư toàn bộ.
Nghĩ cũng lạ, AI văn bản mà dùng card đồ họa, chứng tỏ card đồ họa ko chỉ xử lí đồ họa. Máy tính nhà mình xài con chip cùi , khởi động thì lâu, nhưng nhờ card đồ họa rời nên lúc xài lại ít giật lag ..
@tjmban8phuong GPU dùng để xử lý AI vì nó có thể thực hiện các phép tính đồng thời tốt hơn nhiều so với CPU. GPU xử lý đồ họa là áp dụng xử lý đồng thời cho các dữ liệu đồ họa. Và ngoài đồ họa ra có thể xử lý các loại dữ liệu khác nữa
@nghaimin Xưa giờ tui gà, cứ nghĩ GPU thì chỉ đồ họa thôi, mà chắc hao điện hơn bth nhìu
guest1212
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@tjmban8phuong Tại xử lý mấy cái đó ko cần nhân mạnh. Nhưng lại cần nhiều nhân. Mà cpu thì cao lắm có 24 nhân sao so đc với gpu toàn mấy ngàn tới mấy chục ngàn nhân.
Trước đây thì chủ yếu là CPU particles calculator và CPU rendering. Nhưng gần đây realtime rendering có những bước tiến khủng khiếp quá nên giải pháp sử dụng GPU cho thấy thời gian rút ngắn và tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Nhưng mình vẫn chưa hiểu vì sao trong lĩnh vực này Nvidia nắm thị phần 100%, ATI hoàn toàn không có cửa?
@hoanglong210 còn vì sao thì từ xưa thời AMD thất thế thì làm gì có ai làm cho AMD đâu ai chả dùng NVidia
Lộc W.B
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@hoanglong210 có thể do Nvidia đi đêm trước từ đời nào, hoặc do AMD/ATI support cái này quá dở nên không ai thèm xài
@Lộc W.B Việc Nvidia đi đêm với các hãng phần mềm là thuyết âm mưu nghe chừng hơi ngây thơ, vì ngoài Chaos group thì còn 1 đống GPU rendering engine như fstorm, octane, redshift, blender... Nvidia không thể 1 tay che trời. Thêm nữa, việc hợp tác độc quyền giữa 1 hãng phần cứng với các hãng phần mềm có độ phủ cao thường mang lại uy tín thương hiệu tốt, chả việc gì phải dấu diếm như vậy. Chaos đã từng có bài Q&A và trả lời câu hỏi vì sao không support ATI nhưng chỉ nói chung chung là do sự khác biệt về cấu trúc thuật toán và cũng để ngỏ việc tương lai có hỗ trợ ATI hay không.
Lộc W.B
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@hoanglong210 Cũng có thể bạn nói đúng, mình cũng không hiểu là 2 bên so kè hơn 20 năm rồi nhưng hiện tại mảng này AMD lại không có cửa mặc dù công nghệ của họ không yếu. Hay do 2 CEO là họ hàng với nhau nên chia chác thị phần rồi nhỉ ?
Đùa cứ như thậy ấy nhễ:::
Nó còn giúp anh em kỹ thuật vẽ 3d kiếm tiền.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019