Sau 1 năm trì hoãn thì Không lực Hoa Kỳ (USAF) đã chính thức trang bị bom thông minh Small Diameter Bomb II (SDB II hay GBU-53/B StormBreaker) trên máy bay chiến đấu đa năng F-15E Strike Eagle. Loại vũ khí chính xác này được sản xuất bởi tập đoàn Raytheon với chi phí mỗi quả bom rơi vào khoảng 195 ngàn USD.
Đại tá Jason Rusco - giám đốc chương trình SDB II của Không lực Hoa Kỳ cho biết "Cột mốc quan trọng này là thành quả của nhiều năm làm việc không ngừng bởi quân đội và các nhóm trong ngành công nghiệp. Năng lực của SDB II là vô song và là yếu tố thay đổi cuộc chơi về quốc phòng."
SDB II được thiết kế với đầu dò 3 chế độ bao gồm radar sóng ngắn mm, đầu dò hồng ngoại và đầu dò laser bán chủ động cùng với hệ thống dẫn đường GPS và quán tính. Các hệ thống dẫn đường này cho phép vũ khí tấn công các mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết, trong các môi trường nơi tầm nhìn bị hạn chế bởi bụi và mảnh vụn.
Đại tá Jason Rusco - giám đốc chương trình SDB II của Không lực Hoa Kỳ cho biết "Cột mốc quan trọng này là thành quả của nhiều năm làm việc không ngừng bởi quân đội và các nhóm trong ngành công nghiệp. Năng lực của SDB II là vô song và là yếu tố thay đổi cuộc chơi về quốc phòng."
SDB II được thiết kế với đầu dò 3 chế độ bao gồm radar sóng ngắn mm, đầu dò hồng ngoại và đầu dò laser bán chủ động cùng với hệ thống dẫn đường GPS và quán tính. Các hệ thống dẫn đường này cho phép vũ khí tấn công các mục tiêu di động trong mọi điều kiện thời tiết, trong các môi trường nơi tầm nhìn bị hạn chế bởi bụi và mảnh vụn.
SDB II thông minh ở chỗ nó có thể tổng hợp thông tin từ các cảm biến để phân loại mục tiêu và ưu tiên tấn công một số mục tiêu theo ý muốn khi sử dụng ở chế độ bán tự động. Đầu đạn nổ định hình có thể nổ phân mảnh nên SDB II có thể chống bộ binh, thiết giáp, các công trình không được gia cố, tàu tuần tra cỡ nhỏ và các mục tiêu mềm khác.
Loại bom này có tầm bắn hơn 40 dặm (64 km), lớp bom 250 lb (113 kg) nhưng thiết kế nhỏ hơn nhiều so với các loại bom cùng lớp thế hệ trước (như tên gọi của nó Small Diameter Bomb - bom đường kính nhỏ) và điều này có nghĩa máy bay có thể mang theo nhiều bom hơn, có thể đánh nhiều mục tiêu hơn trong mỗi nhiệm vụ. Một chiếc F-15E Strike Eagle có thể mang theo đến 28 quả SDB II với 7 mấu treo BRU-61/A, mỗi mấu mang 4 quả. Hoạt động thử nghiệm trên F-15E đã được thực hiện tại căn cứ không quân Eglin, Florida.
Ngoài F-15E, theo quyết định của Bộ tư lệnh tác chiến trên không thì SDB II cũng sẽ được trang bị trên các máy bay chiến đâu F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ vào cuối năm nay và sau cùng là F-35. Dòng F-35 Lightning II hay biến thể STOVL F-35B có thể mang 8 quả SDB II cùng với 2 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM trong khoang vũ khí.
Boeing là hãng đầu tiên phát triển bom đường kính nhỏ SDB, thế hệ đầu là GBU-39 được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng được thiết kế để tấn công chính xác các mục tiêu tĩnh. GBU-39 SDB đã được triển khai tại nhiều chến trường như Afghanistan, chiến tranh Iraq, không kích dải Gaza, nội chiến Syria và đã chứng minh được hiệu quả và khả năng tương thích cao của nó khi được trang bị trên rất nhiều mẫu máy bay chiến đấu của USAF bao gồm F-15E Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon, F-22 Raptor hay thậm chí là pháo hạm bay AC-130W. Ngoài ra GBU-39 SDB cũng được không quân nhiều nước sử dụng trên các dòng máy bay như Panavia Tornado, JAS-39 Gripen đa năng của Thụy Điển.
SDB II được giới thiệu lần đầu vào năm 2009 và thỏa thuận sản xuất số lượng giới hạn LRIP đã được trao cho Raytheon vào tháng 6 năm 2015. Đến thế hệ SDB II thì nó được thiết kế để tấn công mục tiêu động. Boeing và Lockheed Martin có tham gia cuộc thi thiết kế SDB II nhưng gói thầu sau cùng được trao cho Raytheon vào năm 2010. Theo kế hoạch ban đầu thì SDB II sẽ đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2019 nhưng hoạt động sản xuất đã bị tạm ngưng từ tháng 7 sau khi phát hiện vấn đề về kẹp giữ cặp cánh bay của bom. Raytheon cho biết các kẹp cố định cặp cánh giúp quả bom bay đến mục tiêu không chịu được rung động lớn và có thể khiến các cánh này bung ra quá sớm. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả tấn công của bom cũng như gây nguy hại cho máy bay mang bom, đặc biệt là F-35 khi quả bom luôn nằm bên trong khoang kín. Raytheon đã ngưng sản xuất để thiết kế lại thành phần này trên 598 quả bom SDB II đã được giao cho Không lực và Hải quân Hoa Kỳ.
Quảng cáo