KIA thương mại hoá động cơ Kappa 1.0L T-GDI 118 mã lực, cạnh tranh với Ford Ecoboost
Trung Dt
5 năm trướcBình luận: 83Lượt xem: 31.278
xe.tinhte.vn_Kappa_1.0_Lit_T-GDI.jpg
Động cơ dung tích xy-lanh nhỏ có tăng áp đang có xu hướng phát triển mạnh trên dòng xe cỡ nhỏ. Chính vì thế KIA vừa đem đến phiên bản động cơ 1.0 Lít T-GDI 3 xy-lanh tên mã Kappa có thể đem đến sức mạnh tương đương 118,3 mã lực (120 ps) và mômen xoắn cực đại 172 Nm. Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ này là KIA cee'd GT, một mẫu hatchback 5 cửa hạng C cho thị trường châu Âu. Động cơ này từng được trưng bày tại triển lãm Paris Motor Show 2014.

Cũng giống các mẫu động cơ tương tự, Kappa 1.0L T-GDI có thiết kế đầu kim laser phun xăng trực tiếp từ 6 lỗ độc lập vào các xy-lanh. Các lỗ khoan laser với hình khối dạng kim tự tháp giúp làm tăng khả năng hoà trộn giữa không khí và xăng. Vòi phun được hỗ trợ bởi một máy bơm áp lực cao cho áp suất phun nhiên liệu lên đến 200 bar.

Cổng nạp khí thiết kế thẳng, thay vì dạng cong như động cơ 1.6L GDI gia tăng luồng không khí vào buồng đốt hiệu quả hơn. Sức cản của không khí cũng được cải thiện để các xy-lanh cho hiệu quả đốt cháy nhiên liệu tốt hơn. Để bộ tăng áp hoạt động, một lượng khí dư sẽ được làm sạch bằng một bộ phận riêng nhằm tái sử dụng cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Những cải tiến cho phép khối động cơ hoạt động ở mômen xoắn thấp hơn, đáp ứng nhanh chóng các phản ứng từ cánh bướm ga, đồng thời cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Hệ thống làm mát chia tách nhiệt độ cho phép khối động cơ và đầu xy-lanh được làm mát độc lập: giả sử đầu xy-lanh có nhiệt độ là 32°C thì phần tạo lực chuyển động sẽ được kiểm soát ở mức khoảng 41°C. Hệ thống ống xả hỗ trợ giảm nhiệt, đồng thời cải thiện lượng khí tải CO2 ra ngoài môi trường.

tinhte_KIA_cee\'d_GT_2015.jpg
KIA cee'd GT là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ Kappa 1.0L T-GDI. Trước đó tin đồn về mẫu động cơ này dự kiến sẽ có mặt trên mẫu Hyundai i20 thế hệ 2015.​

Có thể thấy những thông số về công suất, mômen xoắn, thiết kế phun nhiên liệu trực tiếp của động cơ Kappa 1.0L T-GDI khá tương đồng với động cơ Ecoboost 1.0L của Ford. Mục tiêu rõ ràng sẽ đem lại khả năng sử dụng nhiên liệu thấp hơn, lượng khí thải thấp hơn, trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất tương đương với một động cơ 1.5L hay 1.6L.

Dòng xe KIA cee’d GT được trang bị động cơ Kappa mới sẽ được bán ra tại châu Âu vào quý 4/2015. Rất có thể các mẫu xe như KIA Rio, K3, Soul, hay Hyundai i20… trong tương lai sẽ được trang bị loại động cơ này. Động cơ 1.0L tăng áp trước đó là Kappa TCI (Turbocharger Intercooler) đang được sử dụng trên một vài mẫu xe như KIA Morning tại Hàn Quốc.

Nguồn: synapticdigital
Tính ra sử dụng động cơ tăng áp này không chừng rẻ hơn so với động cơ thường do thuế ở VN.
@Hari_Nguyen Đề xuất ưu đãi thuế cho xe <1.5 & tăng thuế đv xe >2.0 đã bị bác hồi tháng 01/2015 rồi bác ạ !!!
@Hari_Nguyen cứ turbo vip vip như GLẠ j đấy vừa đủ 2kcc mà ra 3 trăm mấy hp đấy hk nhớ nữa. cko con roll royce chế máy 2l supercharged vô khỏi sợ thuế má vn =))
@amdjulian2000 Ai biết được mấy anh ngồi bàn giấy buồn buồn tăng thuế chơi thì sao bác 😃
toàn đồ dỏm khi về vn hehe
Có cạnh tranh thì giá lại rẻ cho ae rồi
Em mong ô tô mãi mãi đắt như bi giờ 😃
Kia mà cũng giỏi vậy à? Nghi vấn hack.
@bdtcosy Ngon thì cũng có ngon. Cũng hiện đại đấy nhưng lái xe chạy nhanh sợ toạch k hà 😁. Hệ thống cân bằng của nó dở ẹt. Mấy hãng của Việt Nam! thì kể làm gì, công nghiệp còn quá yếu kém, k đồng bộ nên k sản xuất dc cái gì ra hồn cả.
@baotuan Hí. Nói bác đừng cười. Chiều nay e phóng con cerato đời 2009. Kéo hơn 100 km/h mà cũng còn đầm phết đấy chứ. Chẳng phải bênh đâu nhưng em thấy cũng nhờ mấy bác Hàn Quốc như anh HuynDai hay Kia mà từ đó mấy anh Nhật Bản mới thôi vênh váo đấy. Nói chung ngon với rẻ rồi nhưng không biết có bổ không thôi.
@baotuan Chắc bác đang nói mấy con Haima hay mấy con tàu khựa. KIA / Huyndailà thương hiệu toàn cầu đó bác, nó còn nhiều tiền hơn Madaz, Mit, Suzuki đó, tiền T&D năm nay họ đứng gần như top bảng xếp hạng các nhà sx ô tô đầu tư R&D
@baotuan ít nhất vẫn giỏi hơn b đấy 😆 ngồi đấy mà nói 😃) hàn quốc cũng giống TQ cần bền có bền cần thay đổi thường xuyên thì có không bền điển hình như DTDD nội địa 😃) xem thử phim hàn quốc xem taxi dùng sonata với K3 hay morning như ở vn ? về đến vn bớt từ cái phanh đến cái túi khí thì xe nó thành ra cùi hơn các hãng khác thôi 😃) ngta chạy theo đường riêng thôi chứ kp ngta ngu 😃) suy nghĩ nông cạn :v
Hóng mấy cai 1.0 này, đên 2018 là mấy chiec nay dc uu đãi thuế:3
Các hệ thống này cần có lịch kiểm tra và bảo dưỡng nhiều hơn so với động cơ hút khí tự nhiên
chỉ có 1L là đạt hơn 118 mã lực thì thực sự rất đáng nể, kiểu này các thím việt nam sẽ bỏ quy định đánh thuế dựa vào dung tích xy lanh mà đổi sang đánh thuế dựa vào mã lực rồi !
@cuda123 em thấy nó cứ ảo ảo kiểu gì ý thím ạ 😁
@cuda123 Đúng là họ giỏi thật, có 1l mà ra 118 mã lực, không thể tin được! Tôi có cái xe Skoda 1.4 với 64 mã lực mà chạy 140-155 kmh dễ như chơi, 118hp thì mạnh cho xe nhỏ lắm.
@cuda123 Các ông thuế sẽ chấp thuận ngay đề xuất của bác.
KIA hay ta
gắn vào xe môtô thì hết ý
Quả này thì đánh thuế vào mã lực thôi. Ko chơi đc với anh Hàn xẻng đc, có 1l bằng cái xe máy. Pkl mà khỏe kinh
@bui manh Bạn so sánh kiểu j mà 1l bằng cái xe máy
Xe hàn p/p cũng khá tốt
E cla45 máy 2.0 mạnh 360hp thui 😃
không ngờ anh hàn xẻng mà cũng có động cơ tốt vậy.
mấy chiếc moto PKL cũng 1000cc(=1L) thôi mà gần 200HP. Nên mấy bác đừng thần thánh quá vụ có 1L mà 118HP
Động cơ xe còn đánh giá dựa vào nhiều yếu tố
@Nguyễn Hùng Mạnh TM NGười ta nói đúng còn vặn vẹo cái gì? Thể hiện trình à?
Đọc kỹ xem người ta nói gì?
---------------------
LION_kinG_ đã nói:
mấy chiếc moto PKL cũng 1000cc(=1L) thôi mà gần 200HP. Nên mấy bác đừng thần thánh quá vụ có 1L mà 118HP
Động cơ xe còn đánh giá dựa vào nhiều yếu tố
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Theo e thì là bằng nhau.tính về sức kéo có nghĩa là với cùng 1 tải trọng thì 2 động cơ có công suấtbằng nhau thì sức kéo bằng nhau
@nhokkute_nike8008 2 động cơ mà có cùng :công suất; momen đầu ra thì chắc chắn là cùng tốc độ quay rồi chứ.
Vì người ta đo được momen đầu ra, tốc độ tại cùng 1 thời điểm và nhân tốc độ với momen thì ra công suất mà ( P=M*W mà)
Momen thể hiện sức khỏe
Ngay từ công suất cũng có nghĩa là công trên đơn vị thời gian mà
Động cơ thường xem đường đặc tính mới đầy đủ ạ, ví dụ như thế này cho các bác dễ hiểu ạ:http://www.tinmoi.vn/hieu-ve-duong-dac-tinh-dong-co-xang-011162412.html
Còn về mấy cái công suất, tốc độ nào là cao thì các bác nên đọc qua về động cơ trên F1, ở đó cũng phải tiết kiệm nhiên liệu, cũng phải có hiệu suất cao, tốc độ cao, mà còn bị giới hạn dung tích và số lượng xi lanh, giới hạn lượng nhiên liệu trong 1 giờ, công suất có thời còn cấm turbo... mà vẫn phải có tốc độ cao mà, chỉ có điều là để đua chứ không phải là thương mại, phần lớn công nghệ được ứng dụng trên xe thương mại là có trong xe đua trước đó cũng khá lâu rồi ạ.
@nvlen Dạ thì ý e cũng là như thế.e đưa ra ví dụ để cho các bác thích so sánh động cơ xe tải với động cơ xe đua vào cho ý kiến ấy mà 😁 cái quan trọng là công suất,chứ động cơ 5 mã lực qua hộp số thích cho momen đạt 1000N.m cũng dc nữa.
200HP của PKL 1.0l kéo 1 tấn chắc khỏe như xe hơi 120HP ? mấy cái động cơ ô tô nó cân bằng cho momen xoắn và lực kéo để đạt được yêu cầu về khả năng tải và tốc độ. PKL 1.0 chỉ thiên về tốc độ, không thiên về khả năng tải lớn, đem HP của 2 loại động cơ với 2 nhu cầu sử dụng khác nhau ra so sánh là khập khiễng
@yamario bác thử lấy Z1000 ra hay cào cào xem nó kéo nổi hk 😃
@yamario 200hp mà bạn bảo yếu hơn 120hp?Cho dù nó có momen thấp hơn đi nữa cũng không bao giờ yếu hơn!
Nếu so sánh 2 cái đều 200 hp thì cái nào momen cao hơn và đạt được momen tối đa ở dải vòng tua thấp hơn thì cái đó khỏe hơn!
Để tăng momen người ta sử dụng hộp số để thay đổi vòng tua đến trục các đăng thấp đi!Cái hộp số sinh ra để làm việc đó đấy!
Đi so sánh sức kéo của cái xe 200kg với cái xe hơn 1 tấn không khập khiễng sao?Lắp cái động cơ PKL 1.0l 200HP sang cái xe oto xem cái xe 200 với cái xe 120 cái nào kéo khỏe hơn?
Xu hướng downsize engine + turbo charger. Ngược với xu thế của xe Nhật.
@samsungwave Bởi vì giờ Nhật lạc hậu rồi bác ơi. Đức Mỹ Hàn lên hết rồi. Huyndai có 2.0T cs gần 300hp.
Nếu công nghệ này mà phát triển anh ford ecoboot mệt đấy... vì cái công nghệ ecoboot đang làm mưa làm gió, làm giá đấy.
Còn rất lâu mới theo kịp công nghệ ford, hiện tại của ford là 1.0L với công suất 125hp lận, trong tương lai có thể còn cao hơn.
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019