Kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô định kỳ

thanhtung6868
14/1/2020 11:38Phản hồi: 62
Kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô định kỳ
Một trong nhiều hạng mục cần kiểm tra, cân chỉnh thường xuyên cho xe ô tô đó là cân chỉnh góc đặt bánh xe, trong đó chủ yếu là việc cân chỉnh góc camber, góc castergóc Toe. Việc bảo trì hạng mục này có thể cần làm sau 10.000km, hoặc trung bình thì 30.000km cần kiểm tra một lần. Vì đây là một hạng mục mà đối với những xe ô sau thời gian lăn bánh thì 4 bánh xe sẽ bị sai lệch so với thông số của nhà sản xuất.

Tóm tắt sơ qua một chút thì, các bánh xe được liên kết với xe qua hệ thống treo và tất cả đều được nhà sản xuất tính toán và cân chỉnh sao cho xe vận hành tối ưu nhất theo thiết kế, điều này ảnh hưởng đến khả năng đánh lái chính xác, ảnh hưởng đến độ bám đường của bánh xe..... Nhưng theo thời gian vận hành, do nhiều yếu tố tác tộng đến mà góc đặt bánh xe không còn chính xác theo thông số ban đầu nữa, vì vậy cần phải cân chỉnh hạng mục này theo thời gian di chuyển.

Sẽ có 3 bên gọi chính cho hệ thống bánh xe phía trước/sau đó là Góc Toe, Góc Caster, Góc Camber, mình xin tạm gọi tất cả là góc đặt bánh xe. Và bên dưới là phần tóm tắt nhanh về 3 góc này nếu như sai lệch thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe như thế nào.

Độ chụm - Góc Toe


cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe_ô_tô--2.jpg
Hãy tưởng tượng 2 bánh xe giống như hai bàn chân của bạn, khi bạn nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy 2 gót chân gần nhau, còn 2 mũi chân có hướng đi ra ngoài, nếu như trên bánh trước của ô tô cũng vậy, thì đó là độ chụm âm, ngược lại là dương, còn khi 2 bánh xe song song với nhau thì góc tính là bằng 0. Nếu như góc TOE này không còn chính xác theo thiết kế, hiện tượng xảy ra mà có thể bạn sẽ nhận thấy đó là xe bị rần nhẹ (hoặc rất nhẹ), vô lăng rung nhẹ (tuỳ cấp độ lệch). Bánh xe lâu ngày sẽ suất hiện vết mòn không đều dạng có ngấn ở 2 bên, nếu nặng thì có thể phát ra tiếng kêu khi bạn đi trên nền bóng, nền nhà được sơn bóng (dù đi thẳng không đánh lái). Nhưng nhiều những chủ xe do quen xe đi dài ngày nên có thể không phát hiện ra được hiện tượng trên, thế nên không nhất thiết khi thấy có hiện tượng thì mới đi kiểm tra và cân chỉnh, cứ định kỳ 30.000km đi kiểm tra căn chỉnh cho tình trạng luôn tốt.

Góc Caster


cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe_ô_tô--3.jpg
Tóm tắt thì đây là góc được nhìn theo phương ngang, góc giữa trục lái và bánh xe. Nếu như vuông góc thì góc bằng 0, còn nếu trục lái có hướng nghiêng về người lái là dương, và ngược lại. Góc này sẽ tác động đến quá trình điều khiển vô lăng của xe, có thể vô lăng sẽ bị nặng bất thường, xe có thể có xu hướng đi lệch về 1 bên, hoặc nặng có thể nhìn thấy được dù xe đi thẳng nhưng thân xe lại luôn chéo với hướng xe di chuyển… Đây là góc đặt bánh xe liên quan đến an toàn của người điều khiển xe, cũng như khả năng lái chính xác, hay góc quay đầu xe tốt cũng phụ thuộc vào hệ số của góc này.

Góc Camber


cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe_ô_tô-.jpg
Góc Camber là góc khiến bánh xe sẽ bị úp vào trong hoặc ngửa ra ngoài nếu nhìn từ đuôi xe lên phía trước. Và đây cũng là góc rất phổ biến gây ra tình trạng bánh xe mòn không đều. Ở đây mình xin nhắc lại, cả 3 góc đặt bánh xe này được cân chỉnh theo thông số nhà sản suất tính toán, cũng chính vì thế mà khi bạn có đi phía sau 1 chiếc xe nào đó (nhất là xe Đức) sẽ dễ nhìn thấy 2 bánh sau của xe có xu thế úp vào (camber âm), đây cũng là một trong nhiều lý do khiến cho bánh xe mòn không đều. Hoặc đối với những chiếc xe "độ" mâm lốp ngoại cỡ thì việc căn chỉnh Camber sẽ không còn nằm theo quy luật của nhà sản xuất nữa, thường thì sẽ góc Camber sẽ rất âm.

cover_góc_đặt_bánh_xe_ô_tô.jpg
Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe sẽ đem đến khả năng bám đường tốt nhất cho 4 bánh xe, an toàn đối với khả năng điều khiển xe, cũng như cảm giác êm ái đầm chắc khi vận hành xe, mặt khác cũng làm cho các hệ thống treo hoạt động đúng chức năng, vị trí cũng như bộ lốp đạt được tuổi thọ tối ưu nhất, chi phí tham khảo cho việc căn chỉnh này là khoảng 600.000đ (ở 1 gara mình quen), không quá nhiều đối với quoãng đường 30 ngàn km mà chúng ta đã đi. Và cũng là 1 dịp để có thể quan tâm nhiều hơn đến hệ thống mâm vỏ của xe nếu đã cũ.

Cân chỉnh góc Camber, Caster, góc TOE như thế nào

Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe trước khi phổ biến máy móc hiện đại được làm bằng tay, với kỹ năng cân bằng dây và lái thử thực tế. Tuy nhiện hiện tại thì có máy móc kỹ thuật chính xác cao, tiết kiệm thời gian làm việc nhiều hơn. Phổ biến trên thị trường đó là máy cân chỉnh của Hunter.

cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe-1736.jpg
Trước khi đưa xe vào máy Hunter, các công tác ban đầu đó là vệ sinh sạch đá hoặc vật cứng mắc ở các gai bánh xe, sau đó cân bằng động từng bánh xe (cân mâm - kẹp chì) cho 4 bánh xe. Sau đó sẽ đưa lên cầu của máy Hunter để gắn các cảm biến ở 4 bánh xe.

cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe-1740.jpg
Mỗi một chiếc xe sẽ được tinh chỉnh theo Profile riêng của loại xe đó, các Profile này là theo nhà sản xuất chia sẻ với Hunter.

cân_chỉnh_góc_đặt_bánh_xe-1735.jpg
Việc chỉnh lại hoàn toàn thủ công và được làm bởi kỹ thuật, đối chiếu trực tiếp với hệ thống hiển thị của máy Hunter để biết được chính xác việc điều chỉnh. Việc căn chỉnh có chính xác hay không phụ thuộc vào độ kỹ lưỡng của người thợ, sau khi cân chỉnh trên máy, cũng sẽ cần chạy thử để tiếp tục kiểm tra, hoặc có thể sẽ phát hiện một số lỗi phát sinh. Ví dụ như trước đó xe chạy bị lệch tay lái, đi cân chỉnh lại nhưng vẫn tiếp tục bị lệch lái thì có thể là do thước lái gặp sự cố. Chi phí cho việc cân chỉnh góc đặt bánh xe này giá tham khảo ở một số chỗ mà mình từng cân qua là 600k, không bao gồm chi phí cân mâm kẹp chì nếu như xe bạn mới cân mâm-kẹp chì thì không cần làm bước này cũng được.

Quảng cáo




Ngoài lề một chút nếu như các bạn nào có thắc mắc về hệ thống máy cân chỉnh này, mà ở đây mình đang đề cập 1 loại khá phổ biến đó là Hunter. Do trước đây có được nghe “đồn” rằng trong hãng BMW hay Mercedes có máy cân chuẩn và tốt hơn, thì mình cũng hỏi và tìm hiểu cụ thể và tóm gọn lại rằng. Hiện tại thị trường phổ biến với 3 loại máy Hunter, phân biệt chúng dựa trên màu sắc (còn giữa các đời-thế hệ nâng cấp tạm không nhắc đến). Máy Hunter màu trắng là loại mà Hunter cung cấp cho hãng xe BMW ở Việt Nam, gần như là sở hữu độc quyền, máy Hunter màu đen là dành cho hãng Mercedes-Benz tại Việt Nam, và màu đỏ là loại phổ biến cho toàn thị trường (universal). Khác biệt ở đây, đó chính là hệ thống phần mềm hỗ trợ cân chỉnh, cũng như hệ thống phần mềm nhận Profile của 2 dòng xe được nhiều dòng xe, và các dòng xe mới nhất cũng sớm được cập nhật hệ thống Profile này, ngoài ra, 2 hãng xe sang nêu trên với hệ thống dàn treo thường là hãng tuỳ biến, ví dụ cũng là hệ thống treo đa liên kết, nhưng xe BMW được tuỳ biến có khác biệt so với truyền thống, nhờ vào hệ thống Profile được ưu ái nêu trên, tài liệu hướng dẫn sẵn có thì sẽ giúp trợ người thợ dễ dàng cân chỉnh hệ thống của những chiếc xe hơn.

Tóm lại là, máy Hunter đỏ bên ngoài cũng hoàn toàn có thể cân chỉnh nhiều loại xe khác một cách chính xác như nhau, khác biệt hay không chỉ ở chỗ người thợ có chỉnh cho chiếc xe chuẩn thật sự hay không, và thời gian của người thợ phải bỏ ra để cân chỉnh một chiếc xe mà thôi.
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình cứ đến kỳ bảo dưỡng ra hãng thôi, chắc kiểu gì cũng có hạng mục này
@Osmopure bác đi bao km kt 1 lần
@Osmopure Xe không bi tại nạn, không leo lề nhiều lần , không xập ổ voi thì dừng bận tâm căn chỉnh,
Khi nào mà vỏ lốp ngon lành chạy vẫn rung hay nghiêng về mổ bên thì nên đem ra tiệm để alignment ...
Giống máy mình mua, mấy trăm củ mà ít khách cân quá 😆
huutanpham
ĐẠI BÀNG
4 năm
hình như là mod bảo dưỡng ở CCM fast, chỗ này độ mấy con subaru lên 7 800 ngựa
@huutanpham Kh phải bên ccm đâu, nhân viên bên đó mặc đồng phục với garage bự hơn
Cân bằng động, cân chỉnh độ chụm... có chỗ chuyên làm mấy cái này bằng máy Hunter. 700~800k/ lần.
huyetkiem
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dualshoсk ở đâu bác ơi.. bác có địa chỉ cho e với..e đang muốn đi cân bằng động lại mấy cái bánh
@huyetkiem HN thì em mới làm 1 lần ở gara của tirefun.vn (do các cụ otofun.net lập) địa chỉ ở Trần Kim Xuyến.

SG: em ko biết.
Còn em ở tỉnh thì toàn vào hãng. Honda họ có máy ạ.
@dualshoсk Mình thì cứ vào thẳng honda cho họ cân chỉnh cho chuẩn
Enya Pham
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết chi tiết quá
Audi A7 2010
@Thanhbinh Tran Con này giờ giá nhiêu bác, đời như bác nói
TDLinhnd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 cho mình xin địa chỉ đểcân bánh cho altis
@TDLinhnd Bạn ở đâu?
TDLinhnd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 Mình ở tân bình bạn ơi. Cho mình xin địa chỉ
@TDLinhnd Tân Bình thì mình biết chỗ gần bạn nhất là Lý Thái Tổ, hoặc đi Phạm Văn Đồng có tiệm vỏ xe Thanh Long.
😔( Hôm trước nhìn quả outlander đi vênh góc camber định nhắc mà thấy chạy nhanh quá :v
michelin113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuỳ hãng với tuỳ mẫu xe mà có thể can thiệp dc góc nào nữa . Trước khi máy Hunter chưa phổ biến thì mình hay làm Johnbean , những năm trước data 1 số dòng còn thiếu bây giờ đầy đủ rồi . Mình làm thường canh mâm bấm chì nữa 50k 1 lốp .
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
Kẹp chì bạn ơi , ko phải “trì”
Họ gắn chì vào mâm để mâm vỏ cân bằng.
Việc cân chỉnh cũng còn tuỳ thuộc vào thói quen sử dụng xe (chở full người hoặc ít khi chở full, đi 1m ...) tiêu chuẩn hãng đưa ra cho đa số nên k đi sát với thực tế, nên báo cho kỹ thuật về thói quen sd xe để kỹ thuật có tính toán hợp lý, giúp xe hoạt động trơn tru và bền bỉ
xuanlongtv
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vô hãng cũng cân thước lái, độ chụm, ra xe vẫn vậy, ko biết có làm ko nữa,
12minhduc.
TÍCH CỰC
4 năm
@xuanlongtv Đặt niềm tin vào hãng vẫn tốt hơn gara đoa bạn.
loupsauvage
ĐẠI BÀNG
4 năm
@12minhduc. Tuỳ nha bạn.
redhawk7
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm mờ biển ảnh ở cover đi biên tập viên. Người dùng quen thuộc của TT có thể đoán 2 con Bim này của người nào quen quen
@redhawk7 Xe của mod nên không sao 😁
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giờ mới biết. Thank
Không biết một năm kiếm dc tỐi thiểu bao nhiêu mới nuôi nổi 1 em Vios or CITY
Bên CCM Fasr đang có miễn phí, các bác qua đó đi
TDLinhnd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@changtraicodon16062000 Bạn cho mình xin địa chỉ với
@TDLinhnd ở củ chi lận 😁
luckyboy71
TÍCH CỰC
4 năm
Máy móc hỗ trợ thì ok rồi... gặp mấy ông thợ trời đất thì chẳng ra gì. Đặc biệt là Toe
minihorse
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn bạn đã chia sẻ, giờ mình mới biết mấy vụ này. Đúng là nuôi xe, chơi xe cũng nhiều cái cần quan tâm quá.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019