Kiến trúc tập lệnh 32-bit đi vào dĩ vãng và câu chuyện của Android, iOS, Windows, macOS và Linux
Rất hay và hữu ích!/6 người
Pnghuy
1 thángBình luận: 119
Kiến trúc tập lệnh 32-bit đi vào dĩ vãng và câu chuyện của Android, iOS, Windows, macOS và Linux
ARM thông báo rằng kể từ năm 2023, tất cả các lõi CPU của họ sẽ chỉ hỗ trợ 64-bit, không còn hỗ trợ 32-bit nữa và điều đó cũng đồng nghĩa, ứng dụng và hệ điều hành di động 32-bit sẽ trở thành dĩ vãng và sẽ trở thành một phần của lịch sử phát triển công nghệ của loài người.

Nên xem thêm: Vi xử lý 64-bit là gì và nó giúp gì cho các thiết bị điện toán

Sự dịch chuyển từ 32-bit sang 64-bit trên di động như thế nào?


Apple-A7-64-bit.jpg

Vi xử lý 64-bit đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình của ngành công nghiệp smartphone đó là khi Apple giới thiệu chiếc iPhone 5s, trang bị vi xử lý Apple A7, vi xử lý 64-bit đầu tiên của Apple dành cho điện thoại và rất nhanh sau đó những CPU 64-bit cũng đến với các thiết bị Android, chỉ một năm sau đó. Tiếp đến là hệ điều hành Android chuyển sang hỗ trợ cho các ứng dụng 64-bit và lúc này người người nhà nhà đều 64-bit. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại thì một số vi xử lý ARM vẫn đang hỗ trợ đồng thời cả 64-bit và 32-bit.

Nhắc lại với anh em một chút về bit, mọi dữ liệu được gửi qua internet, mọi tệp tin được lưu trữ trong bộ nhớ flash, mọi âm thanh được phát ra và mọi thao tác cảm ứng trên màn hình mà anh em đang sử dụng đều được biểu diễn và xử lý dưới dạng số, đa số quá trình xử lý này sẽ được xử lý bằng CPU và có thêm sự trợ giúp của GPU hoặc RAM.

Quảng cáo



CPU trao đổi và lưu trữ các số này dưới dạng nhị phân, tức bao gồm hai số là 1 và 0, không gian lưu trữ cấp cho chúng được gọi là bit. Nếu anh em đã từng nghe đến tập lệnh 8-bit, tức là những con số dao động trong từ 0 đến 255, 16-bit sẽ từ 0 đến 65,535 và 32-bit là 4,294,967,295 (tức là 4GB).

ARM_cortex.jpg

ARM lần đầu giới thiệu kiến trúc tập lệnh 64-bit trên tập lệnh Armv8 và tiếp tục sau này là Armv9. Cả hai kiến trúc tập lệnh này hiện tại vẫn hỗ trợ tương thích ngược cho 32-bit, tức là những lõi CPU Cortex-A vẫn sẽ tương thích với tập lệnh 32-bit và có sự chuyển đổi nhanh chóng giữa 32-bit và 64-bit, người dùng sẽ không nhận ra được sự khác biệt này. ARM vẫn có những lõi CPU chỉ hỗ trợ tập lệnh 32-bit như Cortex-A32 hay chỉ hỗ trợ 64-bit như Cortex-A34, Cortex-A65, nhưng những lõi CPU này chưa từng được sử dụng trên bất kì chiếc smartphone nào vì những lõi CPU tương thích với cả hai kiểu kiến trúc vẫn được ưa chuộng hơn và tính tương thích cao được đặt lên trên hết.

Tuy nhiên đến Cortex-A76 thì mọi chuyện đã khác đi đôi chút, nó vẫn hỗ trợ 32-bit nhưng chỉ hỗ trợ cho ứng dụng mà thôi, không hỗ trợ cho hệ điều hành nữa. Tức là nếu điện thoại của người dùng đang chạy Snapdragon 855 trở lên, hoặc những CPU Snapdragon có lõi Kryo 4xx như Snapdragon 675, Snapdragon 765…thì sẽ chỉ chạy được trên Android 64-bit mà thôi, nhưng vẫn sử dụng được những ứng dụng 32-bit. Kể từ Cortex-X2 hay Cortex-A510 thì việc hỗ trợ ứng dụng 32-bit cũng không còn khả dụng nữa, sẽ chỉ hỗ trợ hệ điều hành 64-bit và ứng dụng 64-bit. Lõi CPU mới duy nhất hiện tại hỗ trợ ứng dụng 32-bit là Cortex-A710.

Kết thúc kỉ nguyên của kiến trúc 32-bit và điều này có ý nghĩa gì cho Android, iOS, macOS, Windows hay Linux?


ARM sau khi công bố kiến trúc Armv9 đã có hai thông báo đưa ra, thứ nhất là kể từ năm 2022 thì những lõi Cortex mạnh nhất sẽ chỉ hỗ trợ 64-bit, sau đó là vào năm 2023 thì tất cả các lõi lớn hay nhỏ đều sẽ chỉ hỗ trợ 64-bit mà thôi, chính thức chấm dứt việc hỗ trợ kiến trúc 32-bit dù cho ở tầng hệ điều hành hay các ứng dụng.

Motorola_Moto_E_2nd_gen_2015_tinhte_1.jpg

Đối với thế giới Android, tính đến thời điểm hiện tại là Android 11 (Android 12 mới beta chưa chính thức) thì đã hỗ trợ kiến trúc 64-bit từ rất lâu, từ Android 5.0 Lollipop và thực sự là người dùng cũng không cảm thấy bất kì sự thay đổi nào khi họ đang sử dụng kiến trúc 64-bit, so với 32-bit ngày xưa. Kể từ tháng 8 năm 2019, tất cả các ứng dụng trên Google Play Store đều phải hỗ trợ 64-bit, Google cũng đưa ra những giải pháp giúp các nhà phát triển tiếp cận với kiến trúc 64-bit như bộ công cụ trò chơi Unreal và Cocos2d (2015), Unity (2018)…Hay thậm chí các ứng dụng được viết bằng Java hay Kotlin cũng đã được tối ưu hoá cho ứng dụng 64-bit rồi nên các nhà phát triển sẽ không mất quá nhiều thời gian để chuyển đổi.

Quảng cáo


Điều này cho thấy kể từ khi Android 5.0 ra mắt hỗ trợ 64-bit cho đến thời điểm hiện tại, kết hợp với sự nỗ lực của Google và các lập trình viên để đảm bảo rằng các ứng dụng 64 bit có sẵn trong Cửa hàng Play, nên việc chuyển đổi cuối cùng chỉ sang 64 bit sẽ diễn ra mà không có quá nhiều phiền phức.

apple-a7-soc-slide.jpg

Còn đối với iOS, hệ điều hành di động của Apple đã hỗ trợ ứng dụng 64-bit từ khi ra mắt iPhone 5s và cho đến iOS 11 thì những ứng dụng 32-bit sẽ không hoạt động được nữa. Có thể nói Apple đã chuẩn bị rất kĩ cho tất cả mọi thứ để chuyển nền tảng và ứng dụng của mình từ 32-bit sang 64-bit.

Điều tương tự cũng đến với macOS, khi mà phiên bản Mac OSX cuối cùng hỗ trợ ứng dụng 32-bit là Mac OSX 10.7 Lion (2011). Kể từ năm 2018, tất cả các ứng dụng được gửi lên mac App Store đều phải được hỗ trợ 64-bit. Ngày nay, với macOS 11 Big Sur hay macOS 12 Monterey đều chỉ hỗ trợ 64-bit, dù là Intel hay Apple Silicon.

Còn Windows và Linux thì sao?

Đây có lẽ là hai vùng đất hiếm hoi mà các ứng dụng 32-bit còn đất sống, Linux thì muốn trở nên thân thiện với tất cả người dùng nên sẽ hỗ trợ 32-bit trong một thời gian dài nữa, còn Windows cũng tương tự như vậy, một môi trường quá lớn và ảnh hưởng đến hàng tỷ thiết bị ở mọi lĩnh vực nên việc chuyển qua 64-bit cũng cần một thời gian dài nữa.

Quảng cáo


Tham khảo Android Authority.
118 bình luận
windows không cần nâng cấp vì người dùng windows không có nhu cầu và ms thì không mặn mà với với cải tiến. giơ này mà windows vẫn chưa hỗ trợ màn hình độ phân giải cao, zoom zoom app bựa cả mình.
@okimdull cấu hình con Mac nó yếu xìu thì chả pin trâu
Cười vô mặt
cũng chả phải lỗi, chỉ là cái UI nó bé thôi. ví dụ: 1 cái icon 32x32 khi tăng độ phân giải màn hình thì cái icon vẫn 32x32 😁
@CàChớn-Forever vậy sao không phóng to lên 150% vậy bác nhỉ😔hic
@okimdull 2. Vậy hóa ra Macbook không phải laptop giải trí? Khi mà đa phương tiện được coi là một trong những thế mạnh nhất, định hướng rõ ràng nhất của Macbook?
Tôi dùng cả 2 và có nhận xét thế này.
Macbook cực kỳ hao pin chứ không hề có chuyện tiết kiệm pin. Tiết kiệm pin là vì trên macbook tôi không làm được gì cả, sau khi mua về tôi nhận ra tôi chỉ dùng macbook để nghe nhạc và xem phim, đọc báo được thôi.
Ngoài ra macbook làm việc thì code, làm phim ảnh nhẹ....không có tác vụ gì để tốn pin cả.
Trong khi nếu là windows thì có quá nhiều thứ tác vụ nặng, các phần mềm kỹ thuật, phần mềm độ họa 3D, game....
Đó là sự khác nhau đấy ông bạn ạ. Và tôi cũng nhận ra máy Mac không có virus theo cách dùng của tôi, lý do là vì phần mềm ..... không có, cái gì tôi cũng phải bỏ tiền ra mua bản quyền. Trong khi windows thì thú thực tôi dùng ..... kha khá cho những phần mềm đắt tiền. Dĩ nhiên khi ..... thì pahri tắt antivirus đi rồi.
Qua nhìn lại android-ios đi. xem iphone có bao giờ pin trâu chưa?
Nói về pin thì mấy con workstation chấp xa macbook (trước khi dùng M1). Còn nói về hiệu năng rán trứng thì ôi thôi. Tôi bật nhiều tab mà không dám bỏ mac lên đùi, nóng ran.

1&3:
-Tất cả các hãng windows đều có laptop 4K. và không 4K. đó chính là sự đa dạng và hay ho. VD như tôi sẽ không có nhu cầu laptop 4K để làm gì cả. Chả nhẽ cứ nhồi vào rồi bắt người ta tốn tiền cho thứ không hề có nhu cầu?
-4K chưa bao giờ là nhu cầu phổ thông kể cả ở các nước phương Tây cả. 4K trên laptop không thể hiện được điều gì rõ ràng. Ngay chính Apple cũng nói về Samsung như thế, theo Apple màn hình đt quá nhỏ nên nâng thêm độ phân giải không hề có ý nghĩa.
->80% người mua laptop để phục vụ công việc, giáo dục....chứ xem phim thì không phải. Bây giờ xem phim ra rạp, không rạp thì xem trên tivi. Ôm laptop xem phim thì chỉ có sinh viên thôi chứ chả có ai làm thế. Mà như tôi xem mà muốn tiện cũng cầm Ipad chứ không cầm laptop. Dở hơi?
Bây giờ bảo mua laptop để giải trí thì mua để chơi game, có lẽ là hợp lý chứ bảo mua laptop để xem phim 4K thì chưa thấy bất cứ ai cả.
Nhớ ngày lần đầu tiên cài win lại , có x64 và x86 , giật mình bảo ko có 32bit làm sao mà cài win đây hã trời , lũ bạn cười và bảo đúng là thằng GÀ , 2009-2021 12 năm đã trôi qua , nay tết đoan ngọ chúc cả nhà vui vẻ
@supervisor 03m Lần đầu làm chuyện ấy lúc 18 tuổi
@Renewmyname Phải nói là quá kỉ niệm bro à
duongdoi
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@hoangtin4vn Đây, tui đây là một minh chứng, cài win 64bit và thấy nó hiển thị lựa chọn x64 và x86, cứ ngỡ càng cao là đúng, may hỏi a gu-gồ ko là bấm nhầm rồi
Cười vui vẻ
@hoangtin4vn hahaha mình nhầm vài lần rồi 😆😆
geoterre
TÍCH CỰC
1 tháng
Trên win thì mình không cảm nhận được sự khác biệt giữa 32bit và 64 bit. Nhưng mình luôn cài 64bit. Anh em có vậy không?
@hoangtin4vn Cài ngon lành nhưng chạy rất chán 😁
@geoterre Mình dùng Excel tính toán lấy data thô từ hệ thống thì win 32 chạy tới mùa quýt + nó nhai hết 3 GB RAM là ngồi chơi nhịp dò.
Cũng cái máy đó lên win 64 thêm ram mới đỡ khổ
@andytran1986 Thực tế nếu cài Windows 7 32bit thì nó nhận khoảng 3,2G là hết cỡ
@dualshoсk Chắc thực tế máy mình nó khác xíu. Gắn 6G (4G+2G), nó nhận đến 3.8!
Mình thì hiểu nôm na là 32 là con đường tỉnh lộ, 64 là con đường quốc lộ or cao tốc. Chạy trên đó sẽ có nhiều làn chạy 1 lượt! Tốt cho tác vụ.
@CuongLam02 Nhưng mà muốn lên cao tốc thì xe bạn phải đủ mạnh để chạy lên đó đã, còn yếu quá thì cứ đi tỉnh lộ tiếp
khanghk
TÍCH CỰC
1 tháng
@CuongLam02 kiểu như lane đường 32m và đường 64m. Sẽ đi được nhiều xe hơn quản lý được nhiều hơn.
aws
TÍCH CỰC
1 tháng
Apple luôn đi trước dẫn đầu
@Momoka Sakai vậy di động lôi mẹ windows với linux vào làm gì? dọc có hiểu ko vậy? comment ngáo ngơ mà đi cãi
@angle_squall Vì trên bài viết có nói, đọc kĩ đi rồi quote nha má
Bài viết đang tổng hợp các nền tảng (PC + Mobile) về tính tương thích và phát triển của các tập lệnh thì không nói Win + Linux ở đây!!!
@Momoka Sakai ahhh vậy ah, vậy mà có ifan phán là apple đang dẫn đầu. nói tới nói lui thì miệng lưỡi ko xương lái qua về di động, xong giờ lái lại là bài tổng hợp. trên đời này ko ai lươn lẹo bằng ifan.
@angle_squall Và trên đời này cũng đéo ai rảnh háng suốt ngày đi gây war như bọn anti giống cậu HAHAHA
Nhớ hồi Apple giới thiệu con chip 64bit đầu tiên trên điện thoại, có ông to nào còn mỉa mai ghê lắm.
@dualshoсk Có lão ở qc đó. Song bị đuổi việc luôn
Nhớ hồi xưa Apple ra 64 bit, cả thế giới cười nhạo. Sau đó cả thế giới chạy theo, vãi cả thế giới !!!
okimdull
TÍCH CỰC
1 tháng
@khunghoang kinhte 2008 Tôi xin, 64 bit ra từ đời nào rồi, còn Apple cũng là mua kiến trúc của ARM về chứ Apple có nghĩ ra 64 bit đâu.

Ngoài ra, cả thế giới nào cười nhạo vậy, ông lại tự sướng để nâng bi Apple à.
@khunghoang kinhte 2008 WTF cả thế giới cười nhạo ??? Ông đùa à 😁.
64 bit ra đời lâu rồi, cũng ứng dụng trên nhiều thứ rồi, chẳng qua Apple đem nó lên điện thoại của hãng thôi, chứ cả thế giới đều biết 64 bit nó ưu việc hơn nhiều và chả ai cười nhạo cả.
Cuồng cũng cuồng vừa thôi, cuồng mà nhét chữ vào mồm cả thế giới thì thua :D
@khunghoang kinhte 2008 Thế giới có AMD ra CPU tập lệnh 64bit từ năm 2000 rồi, thời mà ông còn lết quần rách đi đá banh đấy, nay thì chắc vác mồm đi đá bi lau cột cờ cho trai hả 😆)). DỐT
@khunghoang kinhte 2008 nhớ hồi 2003 AMD ra mắt con cpu 64 bit dựa trên x86 đầu tiên, cẢ tHẾ GiớI cƯỜI nhẠO. Sau đó cả thế giới chạy theo. vÃI cẢ tHẾ giỚI
Mocking-Spongebob.jpg
Lẽ tất yếu
vậy cho mình hỏi window 32bit thì như thế nào nhỉ
@Trung Cường Bandai Thì như thế đó
@Trung Cường Bandai Vẫn xài bình thường 😆 trừ khi 2 ông thần intel và amd ra cpu không hỗ trợ 32 bit
bắc54
TÍCH CỰC
1 tháng
Nhớ hồi xưa cả thế giới ra điện thoại màn hình to, Apple phán xanh rờn "3.5 là đủ"...
Nhớ hồi xưa cả thế giới ra điện thoại hàng chục tính năng, Apple sau vài năm xào lại rồi bảo "định nghĩa lại"...

Apple không đáng sợ, nhưng "cuồng Appler" mới đáng sợ!!!
@bắc54 Đội bưng bô nó vậy đó fen 😆
RIM
CAO CẤP
1 tháng
Sau 64-bit thì lộ trình là 128-bit nhỉ 😃
@RIM Mình nghĩ sẽ ra mắt kiến trúc mới thay cho nhị phân 😃)
@RIM 64bit hỗ trợ đến 16 Exabytes (16*10^6 TB) bộ nhớ, bác nghĩ người dùng bình thường đến bao giờ mới dùng đến ngần đó RAM? Ngay cả siêu máy tính cũng chỉ ngốn đến vài trăm PB là cùng. Chuyển đổi luôn giúp bác là 1EB = 1000PB nhé (chuyển đổi theo đơn vị nhà sản xuất ram)
@RIM 1000 năm nữa may ra cần 128bit. Đâu phải 128bit to gấp đôi 64bit đâu
Cười vô mặt
gi rồi cũng sẽ phải thay đổi
Không phải cái gì mới cũng tốt hơn cái cũ đâu các bạn. Trong trường hợp này, "kiến trúc 64bits là mở rộng cho kiến trúc 32bits" chứ ko phải phủ định nó nhé. Ứng dụng 32bits có thể chạy trên HDH 64bits với 100% tốc độ và ko có ảnh hưởng gì. Chỉ riêng ios bắt buộc app phải build 64bits để chạy trên HDH 64bits thôi. (Lý do có thể là để chống phân mảnh)

Ưu điểm về phạm vi tính toán thì mình ko bàn cãi. Ngoài ra, nó ko còn lợi ích nào nữa.

Ở góc độ HDH thì chắc chắn sẽ cần build 64bits để có thể sử dụng lớn hơn 4GB RAM.
Ở góc độ lập trình viên, nếu bạn cần đến những con số to đến mức 32bits ko thể chứa được, thì bạn mới cần 64bits. Ngược lại, nếu các bạn có thể xử lý đc nghiệp vụ mà ko cần đến số 64bits, thì hãy chọn 32bits. Đơn giản là bạn sẽ support đc nhiều khách hàng hơn với ít chi phí hơn. ko phải maintain 2 release.
Ở góc độ người dùng, nếu bạn đang dùng các cấu hình phần cứng phổ thông thông số thấp. Thì bản 32bits là dành cho bạn. Nó sẽ dùng ít tài nguyên hơn để giải quyết cùng 1 vấn đề. Dĩ nhiên là sẽ có 1 số vấn đề ko thể giải quyết đc nếu chạy 32bits. Nhưng mà điều đó có ý nghĩa gì ko bạn đang dùng 1 chiếc PC cấu hình quá thấp?

Vậy nên tôi thấy microsoft, hay công đồng linux vẫn support 32bits là điều quá tuyệt vời. Họ đang tốn công maintain thêm 1 version là chính vì người dùng các bạn đấy. Không phải họ không chịu cải tiến như mod CuHiep nói đâu nhé.

Dành cho bạn nào chưa biết: Khi lập trình thì chọn kiểu dữ liệu càng nhỏ càng tốt. Ví dụ nếu chỉ cần lưu những số < 256 thì người ta chỉ lưu số đó trên 8bits, số < 16k thì chỉ cần lưu trên 16bits. Và tính toán trên số biến có kích thước càng bé thì ALU tính toán càng nhanh.
@x Lê Minh Đức x Có hiểu biết cmt có khác bác ạ.
Hiệp nói thì kệ thôi chứ ai chả biết lão kiếm fame để câu view.
@x Lê Minh Đức x Các bạn có kiến thức lại đi cãi nhau vs chimhiep là dở rồi =))
Cười vô mặt
HatBuoi
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@x Lê Minh Đức x Chuẩn vd 😆 tội gì phải lên 64 bit trong khi không hề hiệu quả hơn mà lại tốn thêm tiền 😃))
bắc54
TÍCH CỰC
1 tháng
@x Lê Minh Đức x bạn chắc ko phải mem tinh tế rồi
Windows 11 sẽ chỉ hỗ trợ 64 bit
@hoangminh2018 Nhưng mà vẫn chạy được app 32 bit 😆
tôidayban
ĐẠI BÀNG
1 tháng
Nhớ con Moto G ghê 😃 lên đại học mới mua
A7 là con 64bit đầu tiên trên iphone , cũng cùng năm đó team bạn đú theo 810 64bit bị tịch vì lỗi quá nhiệt 😁
Cười vô mặt
Windows còn có hẳn folder cho soft chạy 32 bit. Đến app của MS nhiều cái còn chạy 32 bit thì bao giờ mới bỏ được 🙃
@Ice Never Dies Ngán nhất mấy anh app và game. Cũ thì không nói làm gì, thế éo nào giờ vẫn ra 32 bit
HatBuoi
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@Ice Never Dies Thực ra chả có vấn đề gì với app 32 bit cả 😆 nếu như bản thân app chỉ cần 32 bit thì tội gì phải tối ưu lại lên 64 bit trong khi hiệu quả không khác 1 tí gì và tốn thêm tiền chuyển đổi
dell e7440
ĐẠI BÀNG
1 tháng
@Ice Never Dies 64bit chạy được pm 32 bit mà
nhìn con moto biết bao kỉ niệm
laiviet
TÍCH CỰC
1 tháng
Có lần đang ghost win 7, nháy điện phát, bật lại ko lên. Kq là đi ngay con ổ cứng.


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019