Chúng ta đã nghe rất nhiều tin đồn và báo cáo về chiếc kính thực tế hỗn hợp của Apple, có tên là Reality Pro và dự kiến sẽ được giới thiệu trong năm nay. Một báo cáo trong số đó đã nói rằng Apple đã đầu tư rất nhiều vào một app “Apple Store VR” dành cho chiếc kính này để thúc đẩy trải nghiệm mua sắm thông qua môi trường AR/VR. Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng nếu công ty muốn Reality Pro tạo được cú hích mạnh mẽ thì một app dạng “cửa hàng ảo” như vậy có lẽ là chưa đủ.
Cho anh em chưa theo dõi các báo cáo trước đó thì Apple được cho là đang trong quá trình phát triển một chiếc kính thực tế hỗn hợp có tên là “Apple Reality Pro”: sẽ cung cấp cả trải nghiệm AR và VR, cho phép người dùng bước vào một vũ trụ nhập vai để xem video, trò chuyện với người khác và thậm chí là cả chơi game nữa.
Tất cả những khả năng này sẽ được hỗ trợ bởi phần cứng cực kỳ mạnh mẽ bao gồm màn hình microLED 4K cho mỗi mắt, các cảm biến tiên tiến để phát hiện chuyển động và cử chỉ, camera độ phân giải cao và chip Apple M2. Mức giá được cho là khoảng 3.000 USD.
Kỹ hơn về Reality Pro
Cho anh em chưa theo dõi các báo cáo trước đó thì Apple được cho là đang trong quá trình phát triển một chiếc kính thực tế hỗn hợp có tên là “Apple Reality Pro”: sẽ cung cấp cả trải nghiệm AR và VR, cho phép người dùng bước vào một vũ trụ nhập vai để xem video, trò chuyện với người khác và thậm chí là cả chơi game nữa.
Tất cả những khả năng này sẽ được hỗ trợ bởi phần cứng cực kỳ mạnh mẽ bao gồm màn hình microLED 4K cho mỗi mắt, các cảm biến tiên tiến để phát hiện chuyển động và cử chỉ, camera độ phân giải cao và chip Apple M2. Mức giá được cho là khoảng 3.000 USD.

Quảng cáo
Tất nhiên để thuyết phục mọi người xuống tiền cho một thiết bị đắt tiền như vậy thì Apple sẽ cần cung cấp những tính năng tuyệt vời đi kèm. Và theo nhà báo Mark Gurman của Bloomberg thì một trong những tính năng như vậy sẽ là một app Apple Store với các tính năng dựa trên AR/VR, sẽ cho phép người dùng có thể xem các mô hình 3D của các sản phẩm Apple và xem thêm thông tin về chúng ngay tại không gian ảo đó.
Một báo cáo khác từ The Information thì cho biết Apple sẽ cho phép người dùng tạo app AR/VR của riêng mình chỉ bằng cách yêu cầu Siri.
2 tính năng này nghe có vẻ rất tương lai nhưng liệu có đủ để thuyết phục mọi người chịu chi đến 3.000 USD cho một chiếc kính thực tế hỗn hợp?
Reality Pro cần những app hit
Cũng như những giọng ca trẻ cần những bài hát hit để có thể bật lên thành ca sĩ nổi tiếng thì chiếc kính mới của Apple cũng sẽ cần những “app hit” để có thể tạo được tiếng vang. Tuy nhiên dựa theo những gì chúng ta được biết hiện tại thì Reality Pro có vẻ sẽ không có bất kỳ app hit nào.
Lấy ví dụ với app Apple Store. Không có gì nghi ngờ về việc Apple sẽ thúc đẩy trải nghiệm mua sắm với chiếc kính của mình như một trải nghiệm mang tính cách mạng, nhưng suy cho cùng thì khách hàng có thực sự muốn chi tiền chỉ để xem một mô hình 3D và quyển catalog ở trước mặt họ hay không? Ngoài ra về bản chất thì đó chính là hành động trả tiền cho quảng cáo.
Một ví dụ khác là khi Apple giới thiệu chiếc Apple TV Gen 1 đầu tiên. Một trong những điểm nhấn quan trọng lúc đó là demo cách người dùng có thể mua quần áo trực tiếp trên TV của mình. Apple thực sự tin rằng trải nghiệm mua sắm như vậy sẽ là tương lai, nhưng hoá ra người dùng không thực sự quan tâm đến những thứ như vậy. Không có gì ngạc nhiên khi app này sau đó đã ngừng hoạt động.

Ngoài ra còn có tính năng gọi FaceTime với trải nghiệm AR, có thể nhìn thấy người gọi như thể đang ở trong cùng một môi trường. Một lần nữa nghe rất tuyệt nhưng thực sự người dùng sẽ gọi cho ai đó bao nhiêu lần 1 ngày? Họ có trả 3.000 USD chỉ để dùng FaceTime không?
Quảng cáo
Chất lượng của các app do Siri tạo ra cũng là một điều đáng ngờ vì suy cho cùng, ở thời điểm hiện tại thì Siri hiện vẫn còn khoảng cách rất xa so với những trợ lý ảo tốt nhất trên thị trường (Google Assistant và Alexa).
Apple nên nắm lấy các app bên thứ 3
Điều thực sự có khả năng làm cho Reality Pro trở nên thành công có lẽ chính là các app của bên thứ 3. iPhone, bản thân nó rất tuyệt vời, nhưng chỉ trở nên phổ biến sau đó nhờ có App Store. Toàn bộ các mảng kinh doanh khác của Apple cũng đã đi lên nhờ iPhone và App Store, và công ty có thể xem đó như là một case study cho chiếc kính thực tế hỗn hợp của mình.

Cửa hàng ứng dụng WatchOS App Store ban đầu rất hứa hẹn nhưng do các API quá hạn chế từ Apple đã khiến nhiều nhà phát triển lớn từ bỏ nền tảng này. tvOS thì được giới thiệu với tiềm năng biến Apple TV thành một thiết bị chơi game tuy nhiên lại đi kèm với những hạn chế khó hiểu khác như yêu cầu tất cả các app phải tương thích với Siri Remote. Giờ đây các nhà phát triển game đã không còn quan tâm đến Apple TV nữa.
Nếu Apple có thể cho phép các nhà phát triển tận dụng hết tiềm năng của một thiết bị mới như Reality Pro thì khả năng thành công của nó sẽ được tăng lên rất nhiều. Còn bây giờ, với các tính năng hoặc công nghệ được đồn đoán hiện tại thì dường như không đủ để thuyết phục mọi người rằng họ cần phải mua chiếc kính này.
Quảng cáo
Anh em thì sao? Điều gì sẽ thuyết phục anh em mua chiếc kính thực tế hỗn hợp của Apple?
Xem thêm:
- Kính AR của Apple có thể sẽ có thời lượng pin khá tệ mặc dù giá cao?
- Tổng hợp thông tin về realityOS, hệ điều hành dành riêng cho kính thông minh của Apple?
9to5Mac