Trong bài viết tổng hợp báo cáo tài chính quen thuộc lần này, mình sẽ chỉ giới hạn trong hai hãng là Sony và Walt Disney (sau đây viết tắt là “Disney”). Trước khi vào nội dung chính, có một vài lưu ý với các bạn như sau:
Kinh doanh trò chơi phát triển mạnh nhất trong quý vừa qua khi đại dịch hoành hành. Doanh thu 5.66 tỷ USD còn lợi nhuận đạt 1.15 tỷ USD. Do người dân phải ở nhà thường xuyên, hạn chế ra đường và tránh tụ tập nơi công cộng, doanh thu phần mềm trò chơi trên PS4 tăng rất mạnh, còn vật lý giảm đáng kể.
Hiện tại, tỉ lệ bản digital đã chiếm tới 74%.Số thuê bao của PS Plus cũng tăng đáng kể lên 45 triệu đến hết tháng Sáu. Đối với phần cứng, doanh số bán máy đạt 1.9 triệu đơn vị trong quý vừa qua. Hãng không đưa ra dự báo cho cả năm nay bởi vẫn phải chờ thế hệ console tiếp theo, ra mắt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Âm nhạc là hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Hai hoạt động thu âm và xuất bản đều giảm doanh thu, ví dụ bán đĩa vật lý giảm, tổ chức sự kiện bị hoãn dẫn tới không bán được vé,... Điểm cộng duy nhất là loại hình streaming tiếp tục tăng trưởng.
- Mỗi công ty có năm tài chính quy định khác nhau. Sony quy định kết thúc vào 30/6 còn Disney kết thúc 27/6, các bạn không cần biết là quý tài chính thứ mấy mà cứ hiểu tương ứng với giai đoạn từ tháng Tư đến hết tháng Sáu dương lịch vừa qua.
- Sony trong bài đại diện cho Sony Group Corporation, còn Disney trong bài là nói đến tập đoàn truyền thông The Walt Disney Company.
- Mỗi công ty sẽ nêu các con số quan trọng gồm tổng doanh thu, lợi nhuận hoạt động, lãi ròng hoặc lỗ ròng. Sau đó đi vào từng hoạt động kinh doanh nổi bật. Số liệu được lấy từ BCTC của hãng phát hành lẫn các đơn vị truyền thông nước ngoài, đơn vị tiền tệ quy ước USD, có thể có sai số nhất định.
I - Sony.
- Doanh thu: 18.6 tỷ USD.
- Lợi nhuận hoạt động: 2.15 tỷ USD.
- Lãi ròng: 2.19 tỷ USD.
Kể từ sau tháng Tư năm 2020, cơ cấu Sony Group sẽ là 7 công ty con sở hữu toàn phần, trải dài 6 ngành nghề kinh doanh khác nhau (ảnh: Sony)
Kinh doanh trò chơi phát triển mạnh nhất trong quý vừa qua khi đại dịch hoành hành. Doanh thu 5.66 tỷ USD còn lợi nhuận đạt 1.15 tỷ USD. Do người dân phải ở nhà thường xuyên, hạn chế ra đường và tránh tụ tập nơi công cộng, doanh thu phần mềm trò chơi trên PS4 tăng rất mạnh, còn vật lý giảm đáng kể.
Hiện tại, tỉ lệ bản digital đã chiếm tới 74%.Số thuê bao của PS Plus cũng tăng đáng kể lên 45 triệu đến hết tháng Sáu. Đối với phần cứng, doanh số bán máy đạt 1.9 triệu đơn vị trong quý vừa qua. Hãng không đưa ra dự báo cho cả năm nay bởi vẫn phải chờ thế hệ console tiếp theo, ra mắt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Âm nhạc là hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Hai hoạt động thu âm và xuất bản đều giảm doanh thu, ví dụ bán đĩa vật lý giảm, tổ chức sự kiện bị hoãn dẫn tới không bán được vé,... Điểm cộng duy nhất là loại hình streaming tiếp tục tăng trưởng.
Anime “Kimetsu no Yaiba” của Sony trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu, kéo theo ca khúc chủ đề “Gurenge” do ca sĩ trực thuộc Sony LiSA thể hiện cũng thành hit lớn
Trong quý 2 vừa qua, nhóm Big 3 của ngành công nghiệp âm nhạc kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi giờ từ streaming, riêng Sony đã kiếm được 640 triệu USD. Tổng doanh thu là 1.65 tỷ USD, lợi nhuận 325 triệu USD, đều bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Các nghệ sĩ có dự án thành công trong giai đoạn này của Sony gồm có Harry Styles, Travis Scott, Khalid, milet, LiSA, JUJU,... Ngoài ra, chi nhánh tại Nhật Bản cũng tung ra một trò chơi di động là Disney Twisted-Wonderland , đạt kết quả mở màn khả quan.
Đối với phim ảnh, tạm thời quý này họ hưởng lợi từ đại dịch. Doanh thu đạt 1.63 tỷ USD tuy bị giảm nhưng lợi nhuận lại tăng vọt, đạt 230 triệu USD. Trong quý vừa qua, hãng không đưa được bất kỳ bộ phim mới nào ra rạp, doanh thu bán vé giảm 96% chỉ còn 6 triệu USD. Bù lại, giải trí tại gia tăng trưởng 60% đạt 319 triệu USD.
Nhằm đi theo định hướng từ đầu năm 2018 của CEO Kenichiro Yoshida đã vạch ra, càng ngày Sony sẽ càng đầu tư mạnh cho nội dung giải trí, mở rộng các dự án hợp tác trong tập đoàn, đồng thời đưa anime lên làm trụ cột thứ tư bên cạnh trò chơi, phim ảnh, âm nhạc (ảnh: Sony)
Trong khi doanh thu từ quảng cáo truyền hình và chiếu rạp đều giảm mạnh, cấp phép bản quyền truyền hình cũng giúp bù đắp phần nào. Sony cảnh báo đại dịch sẽ khiến việc phát hành phim ra rạp khó khăn hơn, trì hoãn sản xuất nhiều chương trình và tác động còn kéo dài tới 2-3 năm nữa.
Cuối cùng là đồ điện tử, chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19. Các mặt hàng như TV, máy ảnh kỹ thuật số, smartphone, đồ âm thanh,... đều giảm khiến họ bị lỗ 85 triệu USD. Đây là quý thua lỗ hiếm hoi khó tránh khỏi của điện tử sau một thời gian dài kinh doanh ổn định.
Về doanh số, TV bán được 1.5 triệu chiếc và smartphone khoảng 800,000 trong quý vừa qua. Riêng máy ảnh đã bị hãng “giấu nhẹm” đi trong BCTC, cho thấy sụt giảm rất thê thảm. Doanh thu giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, hiện tại còn đang chưa bằng một nửa so với kinh doanh smartphone.
Quảng cáo
Từ lâu, người ta đã chẳng còn quan tâm đến “em” nữa rồi!
Còn riêng với điện thoại di động, thông tin bất ngờ không ai đoán trước được là khoản lợi nhuận hơn 100 triệu USD, bất chấp doanh thu và doanh số đều giảm. Kỳ thực thì các cổ đông và giới phân tích từ lâu đã chẳng ngó ngàng gì đến kinh doanh smartphone, thông tin này cũng không làm họ bận tâm.
II - Disney.
- Doanh thu: 11.78 tỷ USD.
- Lỗ ròng: 4.72 tỷ USD.
Vậy thì bây giờ hãy thử kiểm chứng suy nghĩ này nhé! BCTC của họ chia làm 4 hạng mục kinh doanh chính. Đây có lẽ là lần đầu các bạn biết đến cơ cấu doanh thu của tập đoàn truyền thông đại chúng này.
Mạng lưới truyền thông là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất quý vừa rồi (ảnh: CNBC)
Mạng lưới truyền thông của Disney bao gồm kinh doanh truyền hình cable và các chương trình phát sóng truyền hình, doanh thu 6.6 tỷ USD với lợi nhuận đạt 3.2 tỷ USD. Đây vốn là bánh lái lợi nhuận của Disney lâu nay, giờ lại càng trở nên quan trọng hơn khi vào mùa dịch.
Quảng cáo
Giống như Sony ở trên, thời gian vừa qua họ cũng chẳng phát hành được bất kỳ phim mới nào ra rạp. Cả Hollywood đều bị xáo trộn khi mùa phim hè hứa hẹn bỗng trở thành khoảng trống. Xưởng phim giải trí ghi nhận doanh thu 1.7 tỷ USD với lợi nhuận 670 triệu USD.
Cứu cánh duy nhất của họ là khi người ta phải ở nhà cả ngày, xem phim trở thành hình thức giải trí ưa thích, nhờ vậy mà tiền thu từ VOD tăng. Và cũng vì ở nhà cày phim suốt, dịch vụ Disney+ hưởng lợi ghê gớm kéo cả mảng kinh doanh tiếp theo lên. Hoạt động kinh doanh thứ ba của Disney là dịch vụ DTC (direct-to-consumer).
Tổng số thuê bao mà Disney có hiện tại đã vượt quá con số 100 triệu (ảnh: CNBC)
Dịch vụ là đơn vị duy nhất báo cáo doanh thu tăng trưởng trong cả 4 cái, dù mức tăng chỉ là 2%. Theo Disney, tổng số thuê bao trả phí ở tất cả các dịch vụ của họ đã vượt quá mốc 100 triệu, bao gồm Disney+ (57.5 triệu), ESPN+ (8.5 triệu) và Hulu (35.5 triệu). Còn ở thời điểm hiện tại, Disney+ đã đạt 60.5 triệu thuê bao rồi.
Hai thông báo quan trọng khác về dịch vụ là Disney cho biết phim Mulan sẽ được phát hành thẳng lên Disney+, giá thuê là 30 USD không gồm phí thuê bao hàng tháng. Thứ hai là họ sẽ ra mắt một dịch vụ mới là Star, chứa các nội dung từ thư viện của Fox. Ở một số thị trường thì họ tích hợp thẳng dịch vụ này vào Disney+ luôn.
Về doanh thu, dịch vụ kiếm được 4 tỷ USD nhưng khoản lỗ lại mở rộng lên tới 706 triệu USD, so với lỗ 562 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Nếu bạn nghĩ dịch vụ Disney+ đang bội thu vào mùa dịch, hãy xem lại đi! CEO Disney cũng cho biết dịch vụ DTC sẽ trở thành động lực tăng trưởng tương lai.
Công viên giải trí bị lỗ 2 tỷ USD trong mùa dịch (ảnh: The Wrap)
Và cuối cùng là kinh doanh công viên giải trí, sản phẩm và trải nghiệm. Đây là hoạt động vốn được xem là hái ra tiền của Disney vào thời bình không kém gì mạng lưới truyền thông ở trên, tuy nhiên trong thời dịch thì nó trở thành gánh nặng.
Báo cáo doanh thu 983 triệu USD nhưng bị âm tới 2 tỷ USD. Chính COVID-19 đã gây ra thâm hụt tới 3.5 tỷ USD cho đơn vị này. Do dịch thì các hoạt động vui chơi giải trí như công viên, nghỉ dưỡng, du thuyền,... đều bị ảnh hưởng.
Cửa hàng đồ chơi phải đóng cửa, đồ ăn thức uống cũng ế ẩm, cấp phép bản quyền cho các mặt hàng ăn theo (merchandise) cũng vì dịch mà lao dốc không phanh. Có thể nói, dịch bệnh bùng phát đã giáng một đòn chí mạng vào “con gà đẻ trứng vàng” của Disney.
Và cuối cùng, khoản lỗ ròng 4.7 tỷ USD ở trên còn xuất phát từ một nguyên nhân khác: 20th Century Fox. Để đón thêm một thành viên mới cũng từng đứng trong hàng ngũ Big 6 Hollywood, Disney đã phải chịu rất nhiều chi phí liên quan tới chấm dứt hợp đồng, đền bù hợp đồng cùng nhiều khoản phí phát sinh khác từ thương vụ.
Tổng kết sơ bộ về quý tài chính gần nhất của Disney (ảnh: AlphaStreet)
Sơ bộ về BCTC của Disney sẽ làm đảo lộn suy nghĩ của nhiều người. Thứ nhất, hoạt động xưởng phim vốn nổi tiếng nhất của Disney không phải là cái làm ra nhiều tiền nhất, đóng góp doanh thu cũng không nhiều nhất, và trong thời dịch thì ít ra vẫn còn có lãi chứ không bị lỗ. Thậm chí kể cả những quý có các bom tấn phòng vé tỷ USD, vẫn không bằng hai hoạt động ở trên.
Thứ hai, mạng lưới truyền thông vẫn là đơn vị hiệu quả nhất của Disney, xét cả về doanh thu và lợi nhuận trong thời bình lẫn thời dịch. Cuối cùng, dịch vụ nói chung và Disney+ nói riêng vẫn đang gây lỗ, nói đúng hơn là đang trong thời kỳ vun đắp, nuôi dưỡng. Ấy là lý do vì sao báo lỗ liên tục nhưng nhà đầu tư vẫn tin tưởng và giá cổ phiếu của họ vẫn lên.
Bạn nào là dân tài chính kế toán có thể tham khảo BCTC của hai hãng dưới đây:
Nguồn: