Kinh doanh mùa dịch: smartphone Sony thu lãi cả trăm triệu USD, Walt Disney báo lỗ vài tỷ USD

AmbitiousMan
30/8/2020 15:21Phản hồi: 123
Kinh doanh mùa dịch: smartphone Sony thu lãi cả trăm triệu USD, Walt Disney báo lỗ vài tỷ USD
Trong bài viết tổng hợp báo cáo tài chính quen thuộc lần này, mình sẽ chỉ giới hạn trong hai hãng là SonyWalt Disney (sau đây viết tắt là “Disney”). Trước khi vào nội dung chính, có một vài lưu ý với các bạn như sau:
  • Mỗi công ty có năm tài chính quy định khác nhau. Sony quy định kết thúc vào 30/6 còn Disney kết thúc 27/6, các bạn không cần biết là quý tài chính thứ mấy mà cứ hiểu tương ứng với giai đoạn từ tháng Tư đến hết tháng Sáu dương lịch vừa qua.
  • Sony trong bài đại diện cho Sony Group Corporation, còn Disney trong bài là nói đến tập đoàn truyền thông The Walt Disney Company.
  • Mỗi công ty sẽ nêu các con số quan trọng gồm tổng doanh thu, lợi nhuận hoạt động, lãi ròng hoặc lỗ ròng. Sau đó đi vào từng hoạt động kinh doanh nổi bật. Số liệu được lấy từ BCTC của hãng phát hành lẫn các đơn vị truyền thông nước ngoài, đơn vị tiền tệ quy ước USD, có thể có sai số nhất định.

I - Sony.

  • Doanh thu: 18.6 tỷ USD.
  • Lợi nhuận hoạt động: 2.15 tỷ USD.
  • Lãi ròng: 2.19 tỷ USD.
Sony có hoạt động kinh doanh được chia thành 6 hạng mục chính trong BCTC, ở đây mình sẽ bỏ qua hai hạng mục là bán dẫn và tài chính.
report 2020 4.png
Kể từ sau tháng Tư năm 2020, cơ cấu Sony Group sẽ là 7 công ty con sở hữu toàn phần, trải dài 6 ngành nghề kinh doanh khác nhau (ảnh: Sony) ​

Kinh doanh trò chơi phát triển mạnh nhất trong quý vừa qua khi đại dịch hoành hành. Doanh thu 5.66 tỷ USD còn lợi nhuận đạt 1.15 tỷ USD. Do người dân phải ở nhà thường xuyên, hạn chế ra đường và tránh tụ tập nơi công cộng, doanh thu phần mềm trò chơi trên PS4 tăng rất mạnh, còn vật lý giảm đáng kể.

Hiện tại, tỉ lệ bản digital đã chiếm tới 74%.Số thuê bao của PS Plus cũng tăng đáng kể lên 45 triệu đến hết tháng Sáu. Đối với phần cứng, doanh số bán máy đạt 1.9 triệu đơn vị trong quý vừa qua. Hãng không đưa ra dự báo cho cả năm nay bởi vẫn phải chờ thế hệ console tiếp theo, ra mắt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Âm nhạc là hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nhiều trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Hai hoạt động thu âm và xuất bản đều giảm doanh thu, ví dụ bán đĩa vật lý giảm, tổ chức sự kiện bị hoãn dẫn tới không bán được vé,... Điểm cộng duy nhất là loại hình streaming tiếp tục tăng trưởng.



Anime “Kimetsu no Yaiba” của Sony trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu, kéo theo ca khúc chủ đề “Gurenge” do ca sĩ trực thuộc Sony LiSA thể hiện cũng thành hit lớn ​

Trong quý 2 vừa qua, nhóm Big 3 của ngành công nghiệp âm nhạc kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi giờ từ streaming, riêng Sony đã kiếm được 640 triệu USD. Tổng doanh thu là 1.65 tỷ USD, lợi nhuận 325 triệu USD, đều bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nghệ sĩ có dự án thành công trong giai đoạn này của Sony gồm có Harry Styles, Travis Scott, Khalid, milet, LiSA, JUJU,... Ngoài ra, chi nhánh tại Nhật Bản cũng tung ra một trò chơi di động là Disney Twisted-Wonderland , đạt kết quả mở màn khả quan.

Đối với phim ảnh, tạm thời quý này họ hưởng lợi từ đại dịch. Doanh thu đạt 1.63 tỷ USD tuy bị giảm nhưng lợi nhuận lại tăng vọt, đạt 230 triệu USD. Trong quý vừa qua, hãng không đưa được bất kỳ bộ phim mới nào ra rạp, doanh thu bán vé giảm 96% chỉ còn 6 triệu USD. Bù lại, giải trí tại gia tăng trưởng 60% đạt 319 triệu USD.

report 2020 6.png
Nhằm đi theo định hướng từ đầu năm 2018 của CEO Kenichiro Yoshida đã vạch ra, càng ngày Sony sẽ càng đầu tư mạnh cho nội dung giải trí, mở rộng các dự án hợp tác trong tập đoàn, đồng thời đưa anime lên làm trụ cột thứ tư bên cạnh trò chơi, phim ảnh, âm nhạc (ảnh: Sony) ​

Trong khi doanh thu từ quảng cáo truyền hình và chiếu rạp đều giảm mạnh, cấp phép bản quyền truyền hình cũng giúp bù đắp phần nào. Sony cảnh báo đại dịch sẽ khiến việc phát hành phim ra rạp khó khăn hơn, trì hoãn sản xuất nhiều chương trình và tác động còn kéo dài tới 2-3 năm nữa.

Cuối cùng là đồ điện tử, chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19. Các mặt hàng như TV, máy ảnh kỹ thuật số, smartphone, đồ âm thanh,... đều giảm khiến họ bị lỗ 85 triệu USD. Đây là quý thua lỗ hiếm hoi khó tránh khỏi của điện tử sau một thời gian dài kinh doanh ổn định.

Về doanh số, TV bán được 1.5 triệu chiếc và smartphone khoảng 800,000 trong quý vừa qua. Riêng máy ảnh đã bị hãng “giấu nhẹm” đi trong BCTC, cho thấy sụt giảm rất thê thảm. Doanh thu giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, hiện tại còn đang chưa bằng một nửa so với kinh doanh smartphone.

Quảng cáo



XZ3 HK 1.jpg
Từ lâu, người ta đã chẳng còn quan tâm đến “em” nữa rồi! ​

Còn riêng với điện thoại di động, thông tin bất ngờ không ai đoán trước được là khoản lợi nhuận hơn 100 triệu USD, bất chấp doanh thu và doanh số đều giảm. Kỳ thực thì các cổ đông và giới phân tích từ lâu đã chẳng ngó ngàng gì đến kinh doanh smartphone, thông tin này cũng không làm họ bận tâm.

II - Disney.

  • Doanh thu: 11.78 tỷ USD.
  • Lỗ ròng: 4.72 tỷ USD.
Muốn biết COVID-19 tác động ghê gớm như thế nào đến một số doanh nghiệp, có thể xem Disney là một vị dụ sống động. Trước khi đọc BCTC của Disney, số đông sẽ có suy nghĩ rằng họ chịu thiệt hại nặng nề vì các phim không ra rạp được, nhiều dự án bị trì hoãn sản xuất, bù lỗ nuôi các công viên giải trí,... Điểm sáng chủ yếu đến từ dịch vụ streaming Disney+ kiếm được nhiều tiền trong mùa dịch.

Vậy thì bây giờ hãy thử kiểm chứng suy nghĩ này nhé! BCTC của họ chia làm 4 hạng mục kinh doanh chính. Đây có lẽ là lần đầu các bạn biết đến cơ cấu doanh thu của tập đoàn truyền thông đại chúng này.
Disney earning report Q3 2020 1.png
Mạng lưới truyền thông là đơn vị đóng góp doanh thu lớn nhất quý vừa rồi (ảnh: CNBC) ​

Mạng lưới truyền thông của Disney bao gồm kinh doanh truyền hình cable và các chương trình phát sóng truyền hình, doanh thu 6.6 tỷ USD với lợi nhuận đạt 3.2 tỷ USD. Đây vốn là bánh lái lợi nhuận của Disney lâu nay, giờ lại càng trở nên quan trọng hơn khi vào mùa dịch.

Quảng cáo


Giống như Sony ở trên, thời gian vừa qua họ cũng chẳng phát hành được bất kỳ phim mới nào ra rạp. Cả Hollywood đều bị xáo trộn khi mùa phim hè hứa hẹn bỗng trở thành khoảng trống. Xưởng phim giải trí ghi nhận doanh thu 1.7 tỷ USD với lợi nhuận 670 triệu USD.

Cứu cánh duy nhất của họ là khi người ta phải ở nhà cả ngày, xem phim trở thành hình thức giải trí ưa thích, nhờ vậy mà tiền thu từ VOD tăng. Và cũng vì ở nhà cày phim suốt, dịch vụ Disney+ hưởng lợi ghê gớm kéo cả mảng kinh doanh tiếp theo lên. Hoạt động kinh doanh thứ ba của Disney là dịch vụ DTC (direct-to-consumer).

Disney earning report Q3 2020 2.png
Tổng số thuê bao mà Disney có hiện tại đã vượt quá con số 100 triệu (ảnh: CNBC) ​

Dịch vụ là đơn vị duy nhất báo cáo doanh thu tăng trưởng trong cả 4 cái, dù mức tăng chỉ là 2%. Theo Disney, tổng số thuê bao trả phí ở tất cả các dịch vụ của họ đã vượt quá mốc 100 triệu, bao gồm Disney+ (57.5 triệu), ESPN+ (8.5 triệu) và Hulu (35.5 triệu). Còn ở thời điểm hiện tại, Disney+ đã đạt 60.5 triệu thuê bao rồi.

Hai thông báo quan trọng khác về dịch vụ là Disney cho biết phim Mulan sẽ được phát hành thẳng lên Disney+, giá thuê là 30 USD không gồm phí thuê bao hàng tháng. Thứ hai là họ sẽ ra mắt một dịch vụ mới là Star, chứa các nội dung từ thư viện của Fox. Ở một số thị trường thì họ tích hợp thẳng dịch vụ này vào Disney+ luôn.

Về doanh thu, dịch vụ kiếm được 4 tỷ USD nhưng khoản lỗ lại mở rộng lên tới 706 triệu USD, so với lỗ 562 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Nếu bạn nghĩ dịch vụ Disney+ đang bội thu vào mùa dịch, hãy xem lại đi! CEO Disney cũng cho biết dịch vụ DTC sẽ trở thành động lực tăng trưởng tương lai.

Disney Q3 2020.jpg
Công viên giải trí bị lỗ 2 tỷ USD trong mùa dịch (ảnh: The Wrap) ​

Và cuối cùng là kinh doanh công viên giải trí, sản phẩm và trải nghiệm. Đây là hoạt động vốn được xem là hái ra tiền của Disney vào thời bình không kém gì mạng lưới truyền thông ở trên, tuy nhiên trong thời dịch thì nó trở thành gánh nặng.

Báo cáo doanh thu 983 triệu USD nhưng bị âm tới 2 tỷ USD. Chính COVID-19 đã gây ra thâm hụt tới 3.5 tỷ USD cho đơn vị này. Do dịch thì các hoạt động vui chơi giải trí như công viên, nghỉ dưỡng, du thuyền,... đều bị ảnh hưởng.

Cửa hàng đồ chơi phải đóng cửa, đồ ăn thức uống cũng ế ẩm, cấp phép bản quyền cho các mặt hàng ăn theo (merchandise) cũng vì dịch mà lao dốc không phanh. Có thể nói, dịch bệnh bùng phát đã giáng một đòn chí mạng vào “con gà đẻ trứng vàng” của Disney.

Và cuối cùng, khoản lỗ ròng 4.7 tỷ USD ở trên còn xuất phát từ một nguyên nhân khác: 20th Century Fox. Để đón thêm một thành viên mới cũng từng đứng trong hàng ngũ Big 6 Hollywood, Disney đã phải chịu rất nhiều chi phí liên quan tới chấm dứt hợp đồng, đền bù hợp đồng cùng nhiều khoản phí phát sinh khác từ thương vụ.
Walt Disney Q3 2020 Earnings Infographic.jpg
Tổng kết sơ bộ về quý tài chính gần nhất của Disney (ảnh: AlphaStreet) ​

Sơ bộ về BCTC của Disney sẽ làm đảo lộn suy nghĩ của nhiều người. Thứ nhất, hoạt động xưởng phim vốn nổi tiếng nhất của Disney không phải là cái làm ra nhiều tiền nhất, đóng góp doanh thu cũng không nhiều nhất, và trong thời dịch thì ít ra vẫn còn có lãi chứ không bị lỗ. Thậm chí kể cả những quý có các bom tấn phòng vé tỷ USD, vẫn không bằng hai hoạt động ở trên.

Thứ hai, mạng lưới truyền thông vẫn là đơn vị hiệu quả nhất của Disney, xét cả về doanh thu và lợi nhuận trong thời bình lẫn thời dịch. Cuối cùng, dịch vụ nói chung và Disney+ nói riêng vẫn đang gây lỗ, nói đúng hơn là đang trong thời kỳ vun đắp, nuôi dưỡng. Ấy là lý do vì sao báo lỗ liên tục nhưng nhà đầu tư vẫn tin tưởng và giá cổ phiếu của họ vẫn lên.

Bạn nào là dân tài chính kế toán có thể tham khảo BCTC của hai hãng dưới đây:
Nguồn: ​
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

shensai_1
TÍCH CỰC
4 năm
Bài chất lượng <3
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
@quyetbuu991 ổng là admin sonyfanvn kiêm viết bài cho mấy site công nghệ đó, tụi mod tinhte chỉ đi google dịch thì làm gì có tuổi.
Nghĩ cũng hài, mod tinhte ko có bài ghim trang chủ thì chẳng ai biết đến tên. Mod site công nghệ =)))
@shensai_1 Lâu lâu mới có một mod đăng bài đúng chuẩn tinhte. Chứ dạo này toàn mấy bài xàm xí!
@cupido Đăng ký làm mod thế nào vậy bác. Chắc em phải nhảy vô viết bài quá. Chứ dạo này thấy toàn mấy bài gây war, gái xinh,... để câu like thôi!
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@quyetbuu991 Lo đi gây war rồi rảnh đâu viết bài cho dài.
taam403
ĐẠI BÀNG
4 năm
vào đây chỉ vì hình
@taam403 Hehe, em cũng vậy. Nhưng nội dung thì cũng rất tốt.
linkingok
TÍCH CỰC
4 năm
@tinhtao.2020 Chưa kịp đọc nội dung, kéo xuống kiếm hình trước 😆)
Sony phối màu điện thoại chưa bao giờ làm mình thất vọng, đẹp quá 😁
5133251_XZ3_HK_1.jpg
minhieu89
TÍCH CỰC
4 năm
@Kính Cận 0_0 Dễ thương pá !!! Ngắm mãiii ...
NTam2008
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kính Cận 0_0 xem cả bài, riêng nội dung này thu hút nhất heheheh
om mani
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Kính Cận 0_0 thánh nữ của tui
@trantrungtu bác đang nói cái điện thoại hả
duyhai150690
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thanks
iKaris
CAO CẤP
4 năm
Những số liệu này ad tìm kiếm cũng hay thiệt, nhưng con số có thể chỉ mang tính chất tham khảo, chả ai lại show off số liệu kinh doanh ra cả :|
@HuynhDacY Báo cáo tài chính mà bạn nghĩ không phải ah. Khi mà đã lên sàn cổ phiếu
nangcao072
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HuynhDacY chắc ko có học về tài chính cổ phiếu phải ko
@HuynhDacY muốn người ta đầu tư mà lại ko muốn show số liệu kinh doanh ah, chắc đang nói ở VN hihi
@HuynhDacY lên TTCK sàn QT mà không show ra thì ai mua. không chỉ show mà show mỗi kỳ mỗi quý mỗi năm điều show số liệu rõ ràng cả nhé. không phải muốn đưa cái gì ra đưa đâu. ở tù chứ đùa
Sony Mobile đội mồ sống lại hay như ngọn đèn dầu vụt sáng lúc gần cạn
@hung.nexus Giờ kinh doanh đt cho đủ bộ thôi chứ lời lãi dc bao nhiêu so với mấy cái kia nữa
@c0mmand0 có bán ở VN đâu mà thấy nữa bác. với lại không bán mẫu tầm trung nữa. giờ sản xuất toàn cao cấp cận cao cấp phải xách tay nữa.
@hung.nexus Doanh thu, doanh số đều giảm. Nhưng lợi nhuận tăng. Tương lai chắc ko biết tới Sony bán dt luôn quá. Mà hiện h thì hầu như ở vn ko biết rồi.
@khonggianbonchieu_dh tăng do trước có bán mấy mẫu tầm trung thấp nhiều loại đa dạng nên số lượng bán danh thu nó cao hơn mà lỗ. còn giờ tập trung cao cấp với cận cao cấp không bán khác nữa nên danh số it vẫn lãi. lãi có 100tr thì không thấm gì với mấy mãng khác vài tỷ USD 😔
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
Tính vào đọc bài vì cái hình không ngờ bài lại khá hay, thấy thánh này rồi Sony những tưởng lại một bài nâng bi hay phân tích đại đế nữa 😁. Trước giờ mình vẫn nghĩ mảng công viên giải trí và merchandise mới là mảng lời nhất của Disney chứ, không rõ lắm cái mảng truyền thông, hồi xưa thì Linsay Lohan hana montana nổi như cồn giờ ko xem tv nữa nên ko biết. À về mảng merchandise này anh em tinhte chắc không ngờ con Pokemon mà các anh em hay rủa xả game với phim như liz ấy hơi bị bá đạo, lâu rồi mình ko cập nhật nhưng nhớ là nó đứng top ấy. Mảng bán hàng ăn theo này anh Nintendo với mấy cái pokemon mario... chắc trùm mẹ quả đất này rồi, vũ trụ Ma Vồ các siêu nhân ko đánh lại mấy con chuột điện và thợ sửa ống nước đâu.
@ntlvn Comment như bò mà cũng có thằng like, Sony thì liên quan gì pokemon với thợ sửa ống nước.
@angle_squall Bạn ấy ví dụ về mảng Merchandise thôi mà.
@angle_squall Biết "thợ sửa ống nước" mà bạn ở trên nói là gì không đã 😁?
Sao mà lãi được nhỉ? thấy mảng đtdđ của sony lâu nay im ắng vậy mà
@tjmban8phuong Ngay tiêu đề nó vậy rồi bạn ơi
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
@asterix0108 Kể cũng tội, mảng smp lần đầu tiên sau 4 năm có lãi mà không ai quan tâm. 😆
@asterix0108 ủa rút khỏi thị trường VN là không được lãi hả bạn. phải bán khắp TG như nokia mới lãi ak ( đang thôi thốp kìa ) thấy pixel không vẫn lãi đó. thì sony cũng vậy. lãi có 100tr usd chứ vài tỷ usd mới đáng nói.
@[Zeus] H
rất chất lượng, không ngờ smart lại sinh lời dù doanh số rất thấp
Con 1 Mark II nhìn đẹp và nam tính quá các bác! Nhưng giá đắt quá T_T
@Left Near Right Lãi từ việc bán đắt mà ra chứ đâu, bán dc 1 cái lời bằng 4-5 cái giá rẻ r
@kehuydietngo haizzz, bởi thế nên thị trường bị mấy anh khựa liếm hết! Nghĩ nó chán
vietduong234
ĐẠI BÀNG
4 năm
Điện thoại Sony thì chắc nhân viên của hãng dùng, chứ giờ có thấy ai dùng nữa đâu.
ngoccandhy
TÍCH CỰC
4 năm
@vietduong234 sony chứ có phải vin đâu bạn
@ngoccandhy tinhte không có react haha thật sự quá thiếu sót 😆))
luukhai16
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietduong234 Nếu bạn ở VN thì đó là điều hiển nhiên mảng đt sony rút khỏi VN từ lâu mà bây giờ Sony chỉ sản xuất smartphone cao cấp nên ít ai mua được
@vietduong234 bên Nhật ngta dùng đầy, do hàng cao cấp nên ở VN hơi kén
duc_knight
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có lãi mảng smartphone. Nghe đúng là bất ngờ
À, cuối cùng Walt Disney lỗ bên mảng kinh doanh công viên giải trí với ăn uống.
Nhóc Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết bác này lúc nào cũng dài dòng mà chức lượng nhể , admin cuhiep cho thêm vào mob đi
@Nhóc Bảo nghe nói ổng là mod diễn đàn khác, ổng rành khoản TV các hãng lắm
Nhóc Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 bên forum sony đấy bác
Sher
ĐẠI BÀNG
4 năm
chatnever
TÍCH CỰC
4 năm
Smarphone Sony lãi 100 triệu? Có thể là buôn bán bản quyền, chuyển giao công nghệ, hoặc bán linh kiện chăng. Chứ bán mấy con Xperia mà lãi 100 triệu thì cần kiểm toán vào check gấp 😎
@chatnever Thế mới nói. Phải cẩn thận với những bài viết ntn. Lèo lái dư luận ghê lắm. Có câu “một nửa ổn bánh mỳ là bánh mỳ, một nửa sự thật k phải là sự thật”.
@chatnever Chỉ cần người Nhật xài ủng hộ là lãi 100tr là ít đó bạn ơi.. Nhìn những mảng khác còn lãi kinh khủng hơn nhiều..
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@chatnever Doanh thu 18 tỷ đô thì lãi 100 triệu giống như tiệm tạp hoá lời vài chục nghìn do có khách quên lấy tiền thối vậy. Sony nó không quan tâm đâu. Làm để giữ thương hiệu là chính mà
@from team b with love haha, mỗi lần ông bình luận tôi lại mắc cười
@chatnever công ty toàn cầu mà cứ làm như tập đoàn ở VN =))))
manhvh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Doanh nghiệp tầm cỡ hàng đầu thế giới mắc kẹt trong covid, doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ thì phá sản hàng loạt! Sắp tới 1 giáng sinh buồn rồi đây!
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Chúc mừng
Chỉ cần Sony bán chính hãng con Xperia 1 Mark II giá tầm 22-23tr đảm bảo sẽ đắt khách và người dùng quay lại Sony nhiều hơn tại VN.
@An Thành Võ hàng cao cấp ko mua thì thôi chứ ai trả giá kiểu đó bác
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@An Thành Võ Sony bán máu sản xuất điện thoại để bán rẻ cho dân Việt Nam hay gì?
@An Thành Võ Ghi nhầm làm gì căng thế mấy bác.
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
4 năm
@An Thành Võ Sony sẽ ko bán cho dân nghèo vn đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019